Những lợi ích mà Atiso mang lại cho sức khỏe của bạn

Những lợi ích mà Atiso mang lại cho sức khỏe của bạn

Atiso từ xưa đến nay luôn được biết đến như bài thuốc tiêu độc mát gan thanh nhiệt cơ thể. Người ta sử dụng Atiso để chế biến thành nhiều dạng món ăn, thức uống khác nhau. Atiso thường được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh thông dụng ngoài ra còn có tác dụng cải thiện sắc vóc và làn da cho chị em phụ nữ. Dùng Atiso chất lượng và đúng cách là phương pháp hiệu quả và nhanh chóng nhất để có một cơ thể luôn khỏe mạnh và một vẻ ngoài luôn rạng rỡ. 

Những điều có thể bạn chưa biết về Atiso

Atiso được xếp vào nhóm cây thảo dược, chiều cao khi trưởng thành có thể đạt từ 1m đến 1m2. Trong Đông y, Atiso còn được biết đến với cái tên Cynara Scolymus, có xuất thân từ các nước ở miền nam châu Âu, được người Hy Lạp cổ đại và người La Mã trồng như một cây họ rau. 

Cây Atiso đầu tiên được tìm thấy ở Naples vào giữa thế kỷ 15. Sau đó đặt chân đến nước Pháp nhờ lời giới thiệu của Catherien de Medici, và theo con đường buôn bán của người Hà Lan đặt chân đến nước Anh trở thành một loại thực phẩm được mọi người khá ưa chuộng.

Đến thế kỷ 19 Atiso tiếp tục được mang đến nước Mỹ nhờ con đường nhập cư của người dân Tây Ban Nha. Ngày nay Atiso đã có mặt tại hàng chục quốc gia trên thế giới. Với nhiều công dụng vượt trội. 

Đầu thế kỷ XX Atiso đã du nhập vào Việt Nam bằng các hoạt động thương mại nhộn nhịp. 

Qua hàng trăm năm, Atiso được nhân giống để trồng tại một số vùng có khí ôn đới như Đà Lạt, Sapa, Tam Đảo…trong đó Atiso Đà Lạt vẫn được biết đến và sử dụng rộng rãi nhất mặc dù được bán với giá cả khá đắt đỏ. 

Phân loại Atiso Đà Lạt và Atiso đỏ trên thị trường

Ở Việt Nam người ta biết nhiều đến loại Atiso Đà Lạt với nhiều công dụng vượt trội. Nhưng trong thời gian gần đây sự xuất hiện của loại Atiso đỏ trên thị trường đã gây ra một phiên hoang mang nhẹ đối với người tiêu dùng. Vậy liệu chúng có thực sự liên quan gì đến nhau hay không?

Atiso đỏ

hay còn được gọi là hoa Bụp Giấm hay hoa Hibicus. Có màu đỏ tía, dạng bup, có đài nhọn được bày bàn ất nhiều ở nhiều sạp hàng ở chợ Đà Lạt và thành phố Hồ chí Minh. Trên thực tế, loại cầy này chẳng có họ hàng gì với Atiso truyền thống mà chúng ta biết. Loại cây này có nguồn gốc từ Tây Phi, được người bản địa trồng để lấy lá và đài hoa như một loại rau. Khi du nhập vào Việt Nam, loại cây này được dùng với tác dụng trang trí là chính. 

Sự kết hợp tuyệt vời của hoa Atiso và bài thuốc làm đẹp cho cơ thể
Sự kết hợp tuyệt vời của hoa Atiso và bài thuốc làm đẹp cho cơ thể

Một số nước sử dụng chúng để pha trà kết hợp với một số loại hoa thảo dước khác. Để giải nhiệt, đào thải độc tố và giải quyết các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa. Trà Atiso đỏ có vị chua giống vị trái việt quất, có hàm lượng vitamin C và A rất cao. Dầu bụp giấm khi ép ra có tác dụng chữa nấm và một số bệnh ngoài da. Không những thế hoa con được sử dụng rộng rãi trong những bài thuốc dành cho người ăn kiêng, vàng votj

Atiso Đà Lạt

Đây chắc hẳn là loại Atiso truyền thống mà ai cùng biết. Với hàng trăm những công dụng khác nhau. Cây trưởng thành thường rất cao có khi đạt đến 2m, hầu như tất cả các bộ phận của hoa đều được sử dụng để chế biến hỗ trợ nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe của con người. 

Hoa Atiso với những công dụng hoàn toàn khác với loại hoa truyền thống
Hoa Atiso với những công dụng hoàn toàn khác với loại hoa truyền thống

Những giá trị nằm trong bảng thành phần của Atiso

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của Viện Y Học cổ truyền đã bật mí những bí mật khổng lồ phía sau bảng thành phần vàng của Atiso:

  • Các loại acid hữu cơ: Acid Phenol: Cynarin (acid 1 – 3 Dicafeyl Quinic) và các sản phẩm của sự thủy phân (Acid Cafeic, acid Clorogenic, acid Neoclorogenic), Acid Alcol, Acid Succinic.
  • Polyphenol thường tập trung ở phần lá, đặc biệt là phiến là (7,2%), có hơn 4% ở hoa, sau đó xuất hiện ở trong cuống lá và rễ.
  • Trong lá non của Atiso đã chứa đến 1,23% Polyphenol, Clorogenic acid 4%, hợp chất Flavonoid (đặc biệt là Rutin). Ngoài ra còn có sự xuất hiện của các dẫn xuất Caffeic như Clonogenic acid, Neoclorogenic acid…
  • Ngọn hoa chứa Inulin, Protein (3,6%), dầu béo (0,1%), Carbon Hydrat (16%), chất vô cơ (1,8%0, Ca (0,12%), P (0,10%), Fe (2,3mg/100g), Caroten (60 Unit/100g tính ra Vitamin A).
  • Thân và lá của Atiso chứa một hàm lượng lớn muối hữu cơ của các loại kim loại nặng như K, Ca, Mg, Na. Hàm lượng Kali rất cao.
  • Hoa Atiso được đánh giá cao nhất khi chứa khoảng 9,3% carbohydrate, 1,5% chất xơ, hầu như không có chất béo và protein. Chỉ với 40 – 50 kcal những lại chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng như kali, phốt pho, canxi, natri, lưu huỳnh và magiê

Tác dụng của Atiso đối với sức khỏe người sử dụng

Bất kỳ bộ phận nào của Atiso cũng có thể chế biến thành thuốc, đây có lẽ chính là sự đắt giá và đáng khen ngợi nhất mà một loại cây thảo dược có thể làm được. Bằng nhiều cách chế biến khác nhau, người ta đã tận dụng mọi bộ phận của loài cây đắt đỏ này thành nhiều loại món ăn và thức uống. Không chỉ có tác dụng chữa bệnh mà còn được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng hỗ trợ làm đẹp. 

Công dụng của hoa Atiso

Đầu tiên phải kể đến tác dụng của chúng đối với hệ miễn dịch của cơ thể. Nhờ hàm lượng sắc cao đảm bảo cho hệ miễn dịch khỏe mạnh và làm việc hiệu quẩ nhất. Chúng có khả năng thúc đẩy cơ thể tạo ra một loại khoáng chất quan trọng nhằm tránh được những tác nhân gây bệnh khong đáng có. Việc nấu bông Atiso uống hằng ngày giúp cho cơ thể bạn luôn trong tình trạng ổn định và khỏe mạnh nhất. 

Atiso đồng hành cùng sức khỏe và sự rạng ngời của bạn
Atiso đồng hành cùng sức khỏe và sự rạng ngời của bạn

Bông Aiso tươi giúp bạn có một mái tóc dày, mềm mượt và bóng khỏe. Hạn chế việc rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng đến nang tóc gây nấm ngứa và gãy rụng. 

Ngoài ra bông Atiso còn có tác dụng đối với những người thường xuyên bị hạ đường huyết, giảm ngu cơ đột quỵ, hỗ trợ tốt quá trình giảm cân và đào thải các chất độc hại nằm sau bên trong cơ thể. Duy trì sức khỏe luôn ở tình trạng ổn đình và khỏe khoắn nhất. 

Công dụng của thân, rễ, lá Atiso phơi khô

Việc sấy khô những bộ phận của Atiso là một cách làm thông minh cho những người luôn bận rộn không có thời gian để nấu hoa Atiso tươi mỗi ngày. Măc dù sấy khô nhưng giá trị của chúng vẫn được giữ nguyên như khi dùng tươi với rất nhiều công dụng khác nhau, trong đó phải kể đến:

  • Tác dụng thanh lọc gan, mát gan, đào thải những chất độc hại tích tụ lâu ngày trong gan. Mang đến cho bạn một lá gan khỏe mạnh ngăn ngừa những căn bệnh nguy hiểm có thể tấn công cơ thể của bạn. 
  • Thân Atiso còn thích hợp cho những ai mắc các bệnh về thận, lợi tiểu thông mật ngăn ngừa tình trạng tiểu buột tiểu rát. Phù hợp với đàn ông độ tuổi trung niên, thay vì dùng kháng sinh hãy thử chăm sóc cho sức khỏe của mình bằng những sản phẩm đến từ Atiso. 
  • Nấu trà từ các bộ phận của Atiso sấy khô còn tốt cho hệ tim mạch. Sử dụng một thời gian dài có tác dụng giảm nồng độ Cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừ nguy cơ đột quỵ, xơ vữa động mạch, ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp, hạ đường huyết đột ngột.
  • Đây còn là bài thuốc an thần hiệu quả. Phù hợp với người thường xuyên phải làm việc mệt mỏi, suy nghĩ cao dộ, hay gặp stress mất ngủ lo âu. 

Những lưu ý khi sử dụng Atiso nhất định bạn phải biết 

Atiso là loại thảo dược giá trị nhưng cũng đừng vì thế mà lạm dụng quá mức để tránh gặp phải những trường hợp phản tác dụng khôn lường. 

Những lợi ích hiếm có khó tìm mà Atiso mang đến cho sức khỏe của bạn
Những lợi ích hiếm có khó tìm mà Atiso mang đến cho sức khỏe của bạn
  • Không nên uống quá 500ml mỗi ngày, dễ gây ra tình trạng chướng bụng, khó tiêu, đầy hỏi, gây áp lực lên dạ dày. Mỗi tuần chỉ nên dùng 2 đến 3 lần. Sử dụng quá nhiều khiến cho gan thận và đường ruột phải làm việc cật lực để bài tiết độc tố ra khỏi cơ thể. 
  • Hàm lượng sắt có trong Atiso nếu làm dụng quá mực sẽ cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn, gây co thắt trực trạng, táo bón mệt mỏi, biếng ăn. 
  • Hiện nay có rất nhiều cơ sở bán hoa Atiso kém chất lượng hoặc trộn một vài loại cây khác vào để nâng cao lợi nhuận, rất nguy hại đối với sức khỏe. 
  • Sau khi mua về cần rửa sạch, đảm bảo vệ sinh trước khi đem sử dụng, loại bỏ hết những bụi bẩn, sâu mọt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Hi vọng với những chia sẻ trong bài viết hôm nay bạn đã sớm trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về những giá trị quý bàu mà Atiso mang lại cho sức khỏe của bạn. Là một người tiêu dùng thông minh hãy sáng suốt trong lựa chọn để tìm được loại Atiso chất lượng và an toàn nhất cho chính bản thân và gia đình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *