Bệnh Babesia (nhiễm trùng do Babesia) – Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Bệnh Babesia (nhiễm trùng do Babesia) - Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Bệnh Babesia (nhiễm trùng do Babesia) đang có những diễn biến phức tạp. Vì thế để bảo vệ sức khỏe của mình trước bệnh lý này bạn cần hiểu rõ về nó. Theo đó bạn hãy ghi nhớ bản chất bệnh Babesia là gì. Đặc biệt nguyên nhân, dấu hiệu của bệnh ra sao? Đồng thời cùng với đó là cách phòng ngừa cũng như chữa trị bệnh. 

Bệnh babesia (nhiễm trùng do Babesia) là bệnh gì?

Bệnh Babesia (nhiễm trùng do Babesia) về cơ bản không phải là loại bệnh lý phổ biến. Nói chính xác thì nhiều tài liệu đã liệt kê bệnh vào top các bệnh lý hiếm gặp. Tuy nhiên như vậy không có nghĩa là bệnh không được quan tâm mà ngược lại lại rất được chú ý. 

Bệnh Babesia (nhiễm trùng do Babesia) do bọ ve tấn công
Bệnh Babesia (nhiễm trùng do Babesia) do bọ ve tấn công

Đặc biệt các công trình nghiên cứu về loại bệnh lý này có rất nhiều. Theo đó tài liệu cũng chỉ ra bản chất của bệnh là bệnh nhiễm trùng do ký sinh trùng gây nên. Cụ thể hơn loại gây bệnh đó là Babesia – loại ký sinh trùng rất nhỏ. Nó xâm nhập vào cơ thể thông qua vết cắn, đốt của các loại bo ve. Từ đó ký sinh trong hồng cầu của người bị nó tấn công. 

Nguyên nhân gây ra bệnh 

Nguyên nhân gây bệnh babesia (nhiễm trùng do Babesia) về cơ bản được xếp vào hai nhóm. Cụ thể đó là: 

Do bọ ve cắn trực tiếp 

Loại bệnh lý này được chứng minh xảy ra do hai nguyên nhân. Tuy nhiên nguyên nhân do bọ ve cắn trực tiếp chiếm phần lớn hơn. Theo đó nếu bạn làm việc trong môi trường có sự xuất hiện của nhiều loại bo ve thì nguy cơ mắc bệnh cao. Nhất là loại bo ve lxodes scapularis được chỉ ra là kẻ chủ mưu gây bệnh. 

Loại bọ ve chân đen ấy cắn vào da bạn. Khi đó đồng nghĩa nó đã truyền cho cơ thể bạn loại ký sinh trùng babesia microti. Loại ký sinh trùng này sẽ bắt đầu cuộc hành trình ký sinh trong hồng cầu của bạn. Từ đó chúng sẽ gây ra bệnh với những biểu hiện rõ ràng. 

Do truyền máu 

Do bọ ve cắn trực tiếp là nguyên nhân hàng đầu. Song bên cạnh đó cũng có những trường hợp bạn có thể bị bệnh một cách gián tiếp. Đó là do truyền máu của người đã có sẵn ký sinh trùng gây bệnh babesia microti. 

Ký sinh trùng babesia microti ký sinh trong hồng cầu
Ký sinh trùng babesia microti ký sinh trong hồng cầu

Ngoài ra nếu truyền máu bằng kim tiêm dính máu có ký sinh trùng babesia microti thì cũng có thể bị bệnh. 

Triệu chứng và biểu hiện của bệnh 

Những biểu hiện của bệnh babesia (nhiễm trùng do Babesia) thường dễ nhầm lẫn với các loại bệnh lý thông thường. Đặc biệt các bác sĩ đầu ngành cũng chỉ ra biểu hiện của bệnh ở mỗi người là khác nhau. Trong đó nếu người bệnh có sức khỏe, đề kháng tốt thì những biểu hiện của bệnh có thể không xuất hiện. Tuy nhiên xét về trường hợp chung thì biểu hiện của bệnh được chia làm 2 giai đoạn. 

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh ở giai đoạn đầu 

Giai đoạn ủ bệnh từ 1 – 4 tuần bạn sẽ thấy cơ thể có biểu hiện bị sốt. Mồ hôi đổ nhiều và cùng với đó là những cơn ớn lạnh xuất hiện. Đặc biệt toàn thân trở nên mệt mỏi, người như cảm giác bị kiệt sức. 

Chưa hết ở giai đoạn này thì bạn còn có thể bị đau nhức xương và cơ. Các khớp mỏi, đau rất khó chịu. 

Triệu chứng và biểu hiện của bệnh khi trở nặng

Triệu chứng và biểu hiện của bệnh ở giai đoạn nặng rõ ràng hơn rất nhiều. Có thể cơ thể bạn sẽ bắt đầu có dấu hiệu thay đổi màu nước tiểu. Cụ thể hơn nước tiểu sẽ chuyển sang sẫm. Đi kèm với đó các biểu hiện ở giai đoạn đầu trở nên thường xuyên hơn. Và có nhiều trường hợp bạn phải đối mặt với các cơn buồn nôn, chóng mặt. 

Triệu chứng phát ban xuất hiện
Triệu chứng phát ban xuất hiện

Đặc biệt triệu chứng rõ ràng nhất của bệnh là phát ban. Đồng thời da bạn sẽ trở nên vàng hơn bình thường.   

Phương pháp điều trị babesia

Babesia (nhiễm trùng do Babesia) không thuộc nhóm bệnh lý có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Đặc biệt việc kiểm soát bệnh là hoàn toàn có thể. Theo đó sẽ có những giải pháp khác nhau được áp dụng cho mỗi người bệnh. Cụ thể đó là: 

Người bệnh nhẹ và có lách nguyên 

Khi có những biểu hiện của bệnh thì bạn luôn cần đến bệnh viện để được thăm khám. Khi đó bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng. Đồng thời thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Và cuối cùng đưa đến kết luận về tình trạng bệnh. 

Nếu trường hợp bệnh nhẹ thì không đáng lo ngại. Bởi hầu như khi bệnh nhẹ thì có thể tự khỏi mà không cần áp dụng cách trị liệu chủ định nào. Đặc biệt nếu bạn không có khuyết tật ở lá lách thì bệnh rất dễ đối phó. 

Cụ thể ở trường hợp này chủ yếu bác sĩ sẽ thực hiện các giải pháp điều trị biểu hiện. Nghĩa là làm giảm tối đa các triệu chứng của bệnh. Kết hợp cùng với đó bác sĩ cũng sẽ đưa cho bạn bảng các lời khuyên để đẩy lùi bệnh. Trong đó điển hình như là bồi bổ cơ thể để tăng sức đề kháng. 

Ngoài ra nếu cần thiết bác sĩ sẽ áp dụng thêm phương pháp dùng thuốc tây y. Chủ yếu là loại thuốc kháng sinh. 

Bác sĩ sẽ tiến hành khám và chỉ định biện pháp điều trị
Bác sĩ sẽ tiến hành khám và chỉ định biện pháp điều trị

Người bệnh đã từng phẫu thuật cắt lách 

Nếu bạn rời vào trường hợp này thì việc điều trị các triệu chứng của bệnh là không đủ. Nói cách khác bệnh không thể tự khỏi trong trường hợp này. Thay vào đó bác sĩ sẽ cho bạn sử dụng thuốc để điều trị. 

Cụ thể loại thuốc phổ biến được dùng là kháng sinh clindamycin hoặc Azythromycin. Đồng thời cùng với đó còn có thuốc diệt ký sinh trùng. Đó là Quinin và Atovaquon. 

Người bệnh nặng 

.Nếu trường hợp bạn ngó lơ bệnh thì rất dễ rơi vào trường hợp này. Và khi đó việc điều trị cũng trở nên phức tạp hơn. Đặc biệt nếu không kịp thời thì có thể đe dọa đến tính mạng. 

Vậy khi rơi vào trường hợp bệnh nặng thì giải pháp nào điều trị hiệu quả? Vâng phương pháp được áp dụng không ít hiện nay đó là truyền máu. Theo đó thông qua việc truyền  máu phù hợp sẽ làm giảm mật độ ký sinh trùng trong hồng cầu. Nhờ vậy làm giảm đi những triệu chứng của bệnh. 

Đồng thời cùng với đó các giải pháp nội khoa cũng sẽ được áp dụng cùng lúc. Để từ đó có thể vừa tiêu diệt ký sinh trùng vừa tăng sức đề kháng cho người bệnh.  

Biện pháp phòng tránh babesia 

Để tránh phải đối mặt với những mối nguy hại từ bệnh babesia (nhiễm trùng do Babesia) thì nên phòng ngừa nó. Theo đó thực tế cách phòng ngừa loại bệnh nhiễm trùng này cũng không quá khó. Ngược lại mối đe dọa lớn nhất từ nguyên nhân là sự tiếp xúc với bọ nên bạn chỉ cần tránh xa chúng. Cụ thể mỗi khi hoạt động ở những khu vực có sự xuất hiện của bọ ve thì bạn hãy ghi nhớ các điều sau: 

Tránh tiếp xúc trực tiếp với bọ ve gây bệnh
Tránh tiếp xúc trực tiếp với bọ ve gây bệnh
  • Sử dụng thuốc chống côn trùng. Tuy nhiên bạn lưu ý hãy chọn mua loại thuốc tốt. Đồng thời đừng quên xem xét cẩn thận cách sử dụng thuốc hiệu quả. 
  • Mặc quần áo dài tay. Kèm theo đó là đeo giày tất thật kín đáo. Tốt nhất để ngăn bọ ve chui vào quần áo thì nên bỏ áo vào quần. Như thế sẽ tạo được bức tường bảo vệ tốt. 
  • Luôn rũ quần áo trước khi mặc. Nhất là trong trường hợp quần áo để lâu chưa mặc. 
  • Khi phát hiện bọ ở trên da thì đừng nên dùng tay chèn ép để gạt nó xuống. Thay vào đó hãy dùng nhíp để kẹp chặt và nhanh tay nhíp nó rời khỏi ra. Sau đó dùng cồn bôi vào vùng da ấy. 

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn những thông tin về bệnh babesia (nhiễm trùng do Babesia). Bạn có thể cập nhật để có cách tốt nhất đối phó với loại bệnh lý này. Đặc biệt bạn đừng quên bảo vệ bản thân và gia đình mình trước những mối nguy hại của bệnh. Đừng để sự bất cẩn cũng như sai lầm của mình làm điều kiện cho lũ bọ ve cơ hội tấn công truyền nhiễm bệnh. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *