Bạch hầu thanh quản: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Bạch hầu thanh quản: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Bệnh bạch hầu thanh quản là một bệnh có thể gặp thường xuyên nếu vệ sinh cơ thể không sạch sẽ. Bệnh sẽ có những dấu hiệu ngứa rát và đau nhức nếu tình trạng trở nặng. Tuy nhiên, nếu được điều trị đúng phương pháp sẽ nhanh chóng khỏi bệnh. Hãy cùng theo dõi bài viết để có thêm thông tin và hiểu rõ về căn bệnh này hơn nhé.

1. Bệnh bạch hầu thanh quản là bệnh gì?

Bệnh bạch hầu thanh quản là bệnh viêm nhiễm thanh quản, gây ra do vi khuẩn tổn thương niêm mạc. Vị trí nhạy cảm dễ bị vi khuẩn tấn công như cổ họng hoặc vùng bên trong của mũi. Bệnh này khi nhiễm trùng sẽ rất độc hại, gây ra nhiều biến chứng khác nhau, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Bệnh bạch hầu này rất dễ nhận biết. 

Khi bị bệnh, cổ họng sẽ ngứa, đau rát, khi nhìn vào thấy màu trắng trắng, phủ đầy trên niêm mạc cổ họng. Bệnh này thường xuất hiện ở những nơi kém vệ sinh, không được sạch sẽ như những khu ổ chuột, khu đông dân cư. 

Theo các bác sĩ, bệnh này lần đầu xuất hiện ở Ai Cập. Vào thời điểm này, bệnh phát triển mạnh nhưng chưa có kháng sinh và thuốc nên dẫn đến tử vong rất nhiều. Đây được xem là một loại dịch bệnh và hoành hành cho đến những thập kỷ gần đây các bác sĩ chuyên gia mới nghiên cứu thành công kháng sinh phòng và chữa bệnh. Tuy nhiên, đây cũng là một loại bệnh nguy hiểm đáng quan tâm.

Bệnh bạch hầu thanh quản là bệnh gì?
Bệnh bạch hầu thanh quản là bệnh gì?

2. Nguyên nhân gây ra bệnh

Căn bệnh này chỉ xuất hiện khi niêm mạc không được vệ sinh sạch sẽ, tích tụ và hình thành nơi sinh sản và phát triển của vi khuẩn. Vi khuẩn khi đã sinh sản thì sẽ phát triển rất nhanh, khó có thể kiểm soát được. Theo các bác sĩ, một số nguyên nhân gây ra căn bệnh bạch hầu thanh quản có thể kể đến như sau:

– Sinh sống ở những nơi không được vệ sinh sạch sẽ, khu ổ chuột, khu dân cư đông đúc, gầm cầu… là những nơi dễ sinh bệnh bạch hầu thanh quản. Ngoài ra bệnh còn có thể xuất hiện khi vệ sinh cá nhân không đúng cách, ăn uống các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh hoặc hư hỏng, ôi thiu.

– Do ở chung phòng với bệnh nhân bị bệnh bạch hầu. Ngoài ra, việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân như khăn mặt, ly nước, muỗng đũa… đều có thể mắc bệnh. Bởi vì, các vi khuẩn của bệnh này có thể lây lan qua đường không khí. Các vi khuẩn sẽ bay ra khỏi cơ thể người bệnh khi người bệnh ho hoặc  hắt hơi ra không khí. Do đó, ở những nơi đông người như nơi công cộng, bệnh viện, trường học sẽ dễ dàng lây bệnh nhất.  

– Việc tiếp xúc vào những đồ vật do người mắc bệnh dùng trước cũng có thể bị lây nhiễm bệnh. Đó không phải đồ vật cá nhân, nhưng có thể là những đồ vật có dính nước bọt của người bị bệnh. Ngoài ra, bệnh có thể bị lây khi người bình thường tiếp xúc thân cận với người bệnh. 

Sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh
Sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh

3. Triệu chứng và biểu hiện bệnh

Bệnh này thường xuất hiện các dấu hiệu ban đầu như ngứa họng, đau rát dẫn đến nóng sốt, ho khan. Những biểu hiện này có thể dễ nhầm lẫn với các căn bệnh viêm họng, cảm cúm, viêm amidan thông thường. Tuy nhiên, sau khoảng 3 đến 4 ngày uống thuốc bệnh không thuyên giảm, dẫn đến cơ thể ngày càng uể oải, mệt mỏi. Cùng với đó là cổ họng bắt đầu xuất hiện cái đốm trắng trắng bám trên thành niêm mạc họng dài xuống thanh quản, có thể nhìn thấy bằng mắt thường. 

Ngoài ra, nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ ngày càng nặng và dẫn đến khó thở, suy hô hấp, ảnh hưởng đến tim mạch và nóng lạnh liên tục thậm chí gây hôn mê bất tỉnh. Bệnh này có tỷ lệ tử vong cao đặc biệt là trẻ em nhỏ tuổi khi không được điều trị kịp thời. Căn bệnh này biến chuyển rất nhanh, trong vòng 6 ngày hoặc nhiều nhất là 7 ngày không được điều trị có thể dẫn đến tử vong.  

Do đó, đây được xem là một căn bệnh nguy hiểm, chúng ta không nên chủ quan với những dấu hiệu tạm thời mà phải đưa bệnh nhân đến bác sĩ hoặc bệnh viện để biết chính xác căn bệnh. Điều trị càng sớm, khả năng hết bệnh càng cao và phòng ngừa được nguy cơ tử vong.

 Dấu hiệu ban đầu như ngứa họng, đau rát
Dấu hiệu ban đầu như ngứa họng, đau rát

4. Phương pháp điều trị

Khi phát hiện bản thân hoặc người thân, con em của mình có các triệu chứng của bệnh thì nên ngay lập tức đi đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác nhất. Bệnh này nay đã có thuốc điều trị và cả vắc xin phòng bệnh. Tuy nhiên trong lúc đang điều trị, vẫn có thể tử vong, tỷ lệ lên đến 3 người trên 10 người. Do đó, cần càng sớm điều trị càng tốt. Dưới đây là một số phương pháp được các bác sĩ áp dụng để điều trị căn bệnh này, có thể kể đến như sau:

– Kháng độc tố: Người bệnh, đặc biệt là trẻ em có cơ thể yếu ớt, dễ bị bệnh tấn công và khả năng tử vong cao. Các bác sĩ sẽ ngay lập tức cho bệnh nhân uống 40.000 kháng độc tố của bệnh. Thuốc này sẽ nhanh chóng ức chế vi rút và ngăn cản tốc độ tử vong. Tuy nhiên, loại kháng độc tố này có thể bị kháng lại bởi một số cơ thể mẫn cảm. Do đó, trước khi sử dụng nên thử một lượng nhỏ trên vùng da nhất định, nếu cơ thể phản ứng lại với thuốc thì phải ngay lập tức có biện pháp điều trị việc bị sốc thuốc. 

– Mở khí quản hoặc đặt nội khí quản: Phương pháp này được thực hiện khi triệu chứng bệnh đã trở nên trầm trọng, bệnh nhân khó thở hoặc bị tắt nghẽn khí quản. Tuy nhiên, đây là một phương pháp đòi hỏi kỹ thuật cao nên được thực hiện bởi bác sĩ có kinh nghiệm. Các bác sĩ sẽ mở khí quản cho bệnh nhân để bệnh nhân được dễ thở. Ngoài ra có thể đặt nội khí quản để hỗ trợ. 

– Kháng sinh: Kháng sinh sẽ được tiêm cho những bệnh nhân mới phát hiện bệnh, khi tình trạng bệnh còn nhẹ. Các bác sĩ sẽ tiêm thuốc vào cơ thể, tuy nhiên không tiêm vào tĩnh mạch. Tiêm liên tục trong vòng 10 ngày là cơ thể sẽ có đủ sức chống chọi với căn bệnh này. 

– Liệu pháp oxy: Phương pháp này sẽ được thay thế cho việc mở khí quản hay đặt nội khí quản. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ được thực hiện thay thế khi bệnh còn nhẹ, bệnh nhân chỉ bị nghẹt ít hoặc khó thở. Liệu pháp oxy sẽ hỗ trợ bệnh nhân thở đều và cung cấp oxy cho bệnh nhân. Thế nhưng, nếu tắc nghẽn đường hô hấp thì phải ngay lập tức sử dụng hai phương pháp còn lại. 

– Điều trị trong thời kỳ bệnh phát tán: Nếu bệnh nhân có dấu hiệu số cao trên 40 độ C thì ngay lập tức cho bệnh nhân sử dụng paracetamol để làm dịu đi cơn sốt. Ngoài ra, cần hỗ trợ bệnh nhân ăn uống đầy đủ chất để cơ thể có sức đề kháng tốt. Nếu việc ăn uống gặp khó khăn do viêm nhiễm đường thanh quản, các bác sĩ có thể hỗ trợ đặt ống nuôi ăn qua đường mũi. Bên cạnh đó, người thân nên hạn chế thăm quá nhiều, vì bệnh này có thể lây truyền qua đường không khí và bệnh nhân cần được nghỉ ngơi nhiều trong quá trình điều trị. 

– Theo dõi: Bệnh nhân mắc các bệnh này phải được bác sĩ theo dõi xuyên suốt để cấp cứu kịp thời khi bệnh nhân không thở được. Tốt nhất nên thăm khám 3 tiếng một lần và nên có y tá túc trực bên cạnh. 

Mở khí quản/đặt nội khí quản
Mở khí quản/đặt nội khí quản

5. Biện pháp phòng tránh

Có nhiều biện pháp để phòng tránh bệnh, tuy nhiên tiêm vắc xin là một biện pháp mang lại hiệu quả cao nhất và được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Trẻ em nhỏ tuổi hoặc trẻ sơ sinh được khuyến khích tiêm vắc xin phòng bệnh nhiều hơn người lớn. 

Vắc xin này thường không được tiêm riêng biệt và được tiêm chung với các loại vắc xin khác. Các vắc xin 3 trong 1 hoặc 5 trong 1 hiện nay thường bao gồm vắc xin uốn ván, vắc xin bạch hầu… Trẻ em nên được đưa đến các trung tâm y tế uy tín để được tiêm chủng đúng thuốc, đúng thời hạn. 

Tuy nhiên, để thuốc được phát huy hết công dụng nên tiêm cho trẻ vào thời kỳ sơ sinh từ 2 tháng tuổi đến 6 tuổi. Đồng thời phải tiêm nhắc lại vắc xin, tiêm đều đặn theo lịch trình bác sĩ đưa cho. Bên cạnh đó, khi đã trưởng thành vẫn phải tiêm vắc xin để đảm bảo hiệu quả của thuốc và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Tiêm vắc xin phòng bệnh
Tiêm vắc xin phòng bệnh

Bài viết đã đưa ra một số kiến thức chung và cơ bản nhất về căn bệnh bạch hầu thanh quản. Bệnh này được gây ra bởi việc vệ sinh không sạch sẽ, ở những nơi có dịch bệnh. Do đó, cần tiêm chủng vắc xin phòng bệnh và vệ sinh cá nhân sạch sẽ để tránh mắc bệnh. Nếu mắc phải bệnh này phải ngay lập tức đến bệnh viện để tránh xảy ra tình trạng xấu nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *