Bệnh basedow – Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh

Bệnh basedow - khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh

Cường giáp basedow hay còn được gọi với cái tên quen thuộc khác là bệnh bướu cổ. Đây là một căn bệnh của tuyến giáp với nhiều trường hợp mắc bệnh nhất, đặc biệt là ở nữ giới. Do đó, việc nắm được những kiến thức của căn bệnh này sẽ giúp bạn có thể ngăn ngừa và phòng tránh, điều trị một cách hiệu quả.

Bướu cổ hay basedow là bệnh gì?

Căn bệnh này hiện tượng cường chức năng, phì đại hoặc tăng sản tuyến giáp. Khi hormone của tuyến giáp hàm lượng cao vào máu, dẫn đến tình trạng những thay đổi về bệnh lý trong các tổ chức và cơ quan của cơ thể.

Bệnh bướu cổ là gì ?
Bệnh bướu cổ là gì ?

Hiện nay, theo kết quả nghiên cứu, căn bệnh này được chứng minh là bị gây ra bởi những nguyên nhân có liên quan đến cơ chế tự miễn dịch. Basedow là bệnh cường chức năng của tuyến giáp cùng với bướu phì đại lan tỏa do kháng thể trực tiếp kích thích việc thụ cảm thể tiếp nhận TSH, làm nồng độ hormone trong máu tăng cao.

Ai cũng có nguy cơ bị mắc căn bệnh này, đặc biệt là phụ nữ bước vào độ tuổi 20 đến 40, trong đó lứa tuổi 20 – 30 ở Việt Nam chiếm tỉ lệ cao đến 31,8 %. Bệnh base là bệnh phổ biến ở nước ta do nội tiết, ít có trường hợp rơi và người già và trẻ nhỏ. Ở Mỹ, bệnh nhân của basedow chiếm 0,02 đến 0,4 % dân số. Bên cạnh đó, tỉ lệ này là cao với nước Bắc Anh khi có số bệnh nhân rơi vào khoảng 1 %

Nguyên nhân gây ra bệnh bướu cổ

Cho đến hiện nay, những chuyên gia y tế vẫn chưa tìm được những thông tin chính xác về nguyên nhân gây nên bệnh Basedow. Tuy nhiên, nếu xuất hiện sự tăng tiết hormon ở tuyến giáp T3 và T4 thì đó chính là nguyên nhân của rối loạn miễn dịch làm cho tuyến giáp xảy ra những bất thường.

Sự bất thường trong hệ miễn dịch sẽ khiến các mô trong cơ thể bị tấn công dẫn đến tình trạng xảy ra sự thay đổi, khác thường trong tuyến giáp. Do đó, hormone tuyến giáp trong quá trình này sẽ được sản xuất với hàm lượng nhiều hơn lúc đầu.

Nguyên nhân gây bệnh basedow
Nguyên nhân gây bệnh basedow

Mặc dù chưa xác định được nguyên nhân chính xác khiến nhiều người bị mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, dưới đây là những yếu tố khiến cho mọi người có nguy cơ mắc bệnh bướu cổ cao hơn người bình thường là:

  • Bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh này nếu như những thành viên trong gia đình đã có tiền sử về căn bệnh Basedow
  • Giới tính: theo nhiều nghiên cứu qua hàng chục năm, đã cho thấy được rằng giới tính nữ sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn là người có giới tính nam
  • Độ tuổi: Những người trẻ hơn 40 tuổi thường có nhiều khả năng mắc bệnh này
  • Rối loạn miễn dịch khác: những căn bệnh làm cho hệ thống miễn dịch bị rối loạn như tiểu đường, viêm khớp cũng chính là nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh cao hơn
  • Do sống trong những môi trường làm việc, học tập quá áp lực, dẫn đến thể chất kiệt sức, tinh thần bị áp lực, căng thẳng
  • Phụ nữ mang thai còn có nguy cơ cao mắc bệnh basedow
  • Thói quen hút thuốc không chỉ là nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm, mà nó cũng chính là báo hiệu cho tình trạng mắc bệnh bướu cổ của bạn xảy ra rất cao

Triệu chứng và biểu hiện bệnh

Có thể bạn không biết rằng, căn bệnh này được biểu hiện khá nhiều trên những bộ phận cơ thể. Nhờ vào đó, các bác sĩ có thể có khả năng chẩn đoán, nhận dạng bệnh một cách hiệu quả thông qua những triệu chứng bệnh đặc trưng, khác nhau trên mỗi bộ phận.

Tim mạch

Tuy căn bệnh này không trực tiếp tác động đến hệ tim mạch của các bệnh nhân, nhưng nó cũng một phần nào ảnh hưởng không nhỏ. Người mắc căn bệnh này thường có tình trạng tức ngực, tim đập nhanh, hồi hộp. Nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng, bạn có thể thấy được những triệu chứng khác như đau tức phần tim trước, nghẹt thở, làm cho những hoạt động sống hàng ngày gặp khó khăn.

Vì vậy, để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm mà bệnh gây ra kịp thời, bạn nên bổ sung những loại thực phẩm có lợi cho tuyến giáp.

Bệnh basedow có triệu chứng gì
Bệnh basedow có triệu chứng gì

Bướu giáp

Đây là triệu chứng  thường gặp nhất với con số thống kê lên đến 80% bệnh nhân có biểu hiện liên quan đến bướu giáp. Bướu xuất hiện ở cổ, có thể có dạng cứng hoặc mềm, khi nuốt hãy sờ tay vào cổ, bạn sẽ cảm nhận được sự di chuyển của nó. Bướu không chỉ gây mất thẩm mỹ cho các bệnh nhân mà nó còn đem lại nhiều nguy cơ tiềm tàng đe dọa đến sức khỏe

Do đó, nếu thấy mình có biểu hiện của bệnh, thì hãy ngay và lập tức đến những cơ sở y tế uy tín để tiến hành khám và có những phương pháp điều trị kịp thời nhất.

Mắt

Khi mắc chứng basedow, có đến 40 đến 60 % bệnh nhân bị ảnh hưởng về mặt thị giác. Những biến chứng mà căn bệnh quái ác này gây ra cho cả hai bên mắt với dấu hiệu dễ thấy nhất là phần mí mắt. Nếu bạn phát hiện các trường hợp như mí mắt không kín, mắt lồi hay khe mí bị hở thì bạn nên đến gặp bác sĩ để có được sự tư vấn kịp thời. Bên cạnh đó, tránh được những biến chứng nguy hiểm đến những bộ phận khác của cơ thể

Phương pháp điều trị

Phẫu thuật

Nếu thuốc không thể chấm dứt tình trạng bệnh của bạn, thì phẫu thuật là phương pháp tốt nhất được các bác sĩ chỉ định. Bên cạnh đó, cách này cũng có thể áp dụng trong những trường hợp tuyến giáp đã hình thành quá to, gây mất thẩm mỹ, cản trở việc thực hiện chức năng của bộ phận khác.

Với phẫu thuật nội soi tiên tiến của ngành y học, bệnh nhân có thể khỏe mạnh và hết bệnh với một thời gian ngắn. Đặc biệt, phương thức này còn không để lại sẹo mà còn tiết kiệm được chi phí cho những ca mổ.

Xạ trị

Với sự phát triển của khoa học, phương pháp không sử dụng dao kéo – xạ trị ra đời như một vị cứu tinh của các bệnh nhanh. Tuy nhiên, cách này vẫn một phần ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân và có chi phí thực hiện rất cao.

Phương pháp xạ trị bằng cách dùng tia 13 giúp tuyến giáp được thu nhỏ, các chức năng tuyến giáp được điều chỉnh để trở về trạng thái cân bằng. Tuy nhiên, trẻ em, phụ nữ mang thai và bệnh nhân có bướu cổ quá lớn thì phương pháp này vẫn còn hạn chế và chưa thể áp dụng được. Tốt nhất, bạn nên đến gặp bác sĩ để có được những lời khuyên tốt nhất về xạ trị nhé.

Thuốc

Là phương pháp chữa trị basedow đơn giản nhất, tuy nhiên nó chỉ có tác dụng với bệnh nhân thuộc giai đoạn đầu của bệnh nếu phát hiện kịp thời. 

Có 3 loại thuốc chính được các bác sĩ sử dụng để điều trị những bệnh nhân bị bệnh bướu cổ là PTU, Carbimazole, Methimazole. Lưu ý rằng, thuốc PTU không được sử dụng cho những bệnh nhân đang ở giai đoạn đầu bệnh.

Biện pháp phòng tránh bệnh bướu cổ

Ăn gì để phòng tránh basedow
Ăn gì để phòng tránh basedow
  • Để ngăn ngừa căn bệnh bướu cổ, các bạn nên bổ sung nhiều iốt trong khẩu phần ăn hàng ngày thay cho muối thường. Các biện pháp bổ sung iot vào muối, đường, nước mắm, bánh mì cũng rất hiệu quả.
  • Nạp nhiều thức ăn được chế biến từ hải sản như: cá biển, nghêu, sò, ốc, hến,… Cung cấp chất xơ từ các loại rau như rau xà lách xoong, rau cải hoặc trứng, sữa. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ra các nhà thuốc tây để mua viên tảo dùng thêm

Như bài viết đã đề cập, basedow có thể gây ra nhiều biến chứng có hại cho cơ thể, tuy nhiên nếu phát hiện sớm thì bạn hoàn toàn có thể chữa khỏi. Do đó, nên tạo cho mình thói quen khám sức khỏe tổng quát định kỳ, tạo cho mình thói quen sống lành mạnh, chăm sóc bản thân để luôn giữ được sức khỏe tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *