Bệnh gai cột sống là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

gai-cot-song

Gai cột sống không chỉ gây đau nhức mà còn làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra một vài biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới tính mạng con người. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu đúng và nắm rõ thông tin cơ bản nhất về bệnh.

Bệnh gai cột sống là gì?

Gai cột sống là căn bệnh thoái hóa cột sống được hình thành bởi sự phát triển của gai xương trên đĩa sụn, thân đốt sống và các dây chằng quanh khớp.

Gai xương là các điểm lồi hoặc mỏm xương nhô ra tại các khớp khi bề mặt của các khớp bị tổn thương. Vị trí mọc của gai có thể là mặt bên, trước của cột sống nhưng thường thấy ở khu vực đốt sống cổ và thắt lưng.

Số người bị mắc bệnh gai cột sống lưng, cổ sẽ tăng theo độ tuổi nhất là từ 40 tuổi trở lên và nam nhiều hơn nữ. Đối tượng dễ bị gai cột sống là những người lao động nặng, người già, dân văn phòng, phụ nữ mãn kinh.

Gai cột sống gây đau nhức và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống
Gai cột sống gây đau nhức và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Xem thêm:

Cách chữa bệnh thoái đốt sống cổ hiệu quả

Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh đau nhức xương khớp

Triệu chứng, dấu hiệu nhận biết của bệnh gai cột sống

Đa số những bệnh nhân bị gai cột sống thường không có các triệu chứng rõ ràng. Nhưng khi cọ xát với dây chằng hoặc với xương, rễ dây thần kinh thời người bệnh mới cảm thấy đau, tê buốt.

Một vài biểu hiện của bệnh gai cột sống thường gặp như:

  • Khi đứng hoặc đi cảm thấy đau ở thắt lưng, cổ. Nếu gai cột sống ở thắt lưng thì cơn đau sẽ tập trung ở thắt lưng rồi lan xuống hông và đau dọc xuống hai chân.
  • Còn nếu gai cột sống cổ thì sẽ đau vùng cổ kéo lên đỉnh đầu gây buồn nôn, chóng mặt, buốt đầu, đau có thể lan xuống vai và cánh tay.
  • Có cảm giác bất thường thậm chí là mất cảm giác ở phần cột sống có liên quan.
  • Khi đi lại, vận động cơn đau sẽ tăng lên và giảm khi nghỉ ngơi.
  • Cơ bắp yếu dần đi nhất là chân, tay do dây thần kinh bị chèn ép.
  • Cơ thể bị mất cân bằng.
  • Ống tủy bị thu hẹp, bị mất kiểm soát đường đại tiểu tiện.

Nguyên nhân gây bệnh gai cột sống

Gai cột sống bắt nguồn từ việc địa đệm nằm ở giữa hai đốt sống bị thoái hóa do chịu ảnh hưởng của áp lực từ vận động, tuổi tác, bao xơ đĩa đệm xẹp đi mất nước và nứt vỡ. Từ đó, làm cho các đốt sống liền kề tiếp xúc trực tiếp với nhau mòn dần.

Theo thống kê mới nhất, người ta tổng hợp được những nguyên nhân chính gây bệnh gai cột sống như sau:

1. Viêm gân hoặc viêm xương khớp

Viêm nhiễm lâu ngày khiến cho phần sụn của đốt sống bị hao mòn, làm bề mặt sụ trở nên xù xì, thô ráp và cuối cùng hai bề mặt xương cọ xát, tiếp xúc với nhau.

Phản ứng này xảy ra sẽ kích thích các tế bào tạo xương tự điều chỉnh lại và cuối cùng dẫn đến hiện tượng gai mọc ra, thừa xương.

2. Lắng đọng canxi ở các dây chằng, gân tiếp xúc với đốt sống

Trường hợp này thường gặp ở thoái hóa cột sống ở người lớn tuổi. Sụn khớp bị thoái hóa và xẹp xuống, các dây chằng bị chùng giãn.

Theo phản ứng tự nhiên của cơ thể sẽ làm cho dây chằng dầy lên để có thể đảm bảo giữ vững cột sống. Nếu hiện tượng này xảy ra lâu ngày, canxi sẽ tụ lại ở trên dây chằng và tạo ra gai xương.

3. Chấn thương

Gai cột sống cũng có thể là kết quả của quá trình xương tự tu bổ do bị chấn thương liên tục như va chạm, sức ép, cọ xát.

Một vài phương pháp điều trị gai cột sống hiệu quả

Nếu có xuất hiện gai nhưng không gây đau thì không cần phải điều trị. Còn trong trường hợp người bệnh bị đau thì trước hết người bệnh cần phải nghỉ ngơi, giảm áp lực lên vùng đau.

Sau đó tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị chữa gai cột sống. Một số cách điều trị thường được các bác sĩ áp dụng:

1. Sử dụng thuốc

Khi người bệnh thấy xuất hiện biểu hiện sưng viêm tại cột sống thì cần phải tiến hành chườm đá và uống thuốc.

Thông thường các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau để khống chế, giảm đau như: paracetamol, melocicam, celecoxib. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ được sử dụng thêm thuốc giãn cơ như eperison và sử dụng thuốc chống viêm steroid để tiêm vào cột sống.

2. Phẫu thuật

Sau khi bệnh nhân đã qua được cơn đau cấp tính thì cần một thời gian để tập phục hồi chức năng vận động. Khi người bệnh bị đau mạn tính các gai cột sống sẽ chèn ép các rễ thần kinh, gây rối loạn tiểu tiện, bại liệt, mất cảm giác.

Vì thế phẫu thuật là phương pháp cuối cùng khi người bệnh bị đau mạn tính. Các gai cột sống sẽ được xử lý chính xác với vi phẫu thuật. Tuy nhiên, sau khi cắt bỏ các gai có thể mọc trở lại.

3. Kết hợp giữa Đông y và vật lý trị liệu

Có rất nhiều thảo dược, bài thuốc có khả năng chữa được gai cột sống hiệu quả. Người bị gai có thể sử dụng bưởi, chanh, hạt đu đủ, ngài cứu… để chữa bệnh.

Tuy vậy, để hỗ trợ cho quá trình điều trị thì bạn cần phải sử dụng những biện pháp mạnh hơn.

Gai cột sống cổ, lưng cần được điều trị kịp thời và hiệu quả
Gai cột sống cổ, lưng cần được điều trị kịp thời và hiệu quả

4. Xông hơi

Xông hơi là phương pháp rất tốt cho sức khỏe cũng như hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị bệnh. Nhiệt độ được tạo ra từ máy xông hơi trong phòng xông có khả năng tiêu hao lượng mỡ dư thừa, giảm cân hiệu quả, giảm áp lực lên cột sống nên giảm đau cột sống thắt lưng, cổ.

Ngoài ra, xông hơi còn giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể giúp cơ thể luôn được cân bằng, ổn định.

Những phương pháp điều trị trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn muốn sử dụng bất kỳ phương pháp nào phải hỏi qua ý kiến của bác sĩ được bác sĩ đồng ý mới được phép sử dụng. Bởi tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà thích hợp với những phương pháp khác nhau.

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh gai cột sống

Để phòng ngừa cũng như hạn chế sự phát triển của gai cột sống thì người bệnh cần phải nghiêm túc áp dụng một số biện pháp phòng bệnh dưới đây.

  • Hạn chế công việc khuân vác nặng nhọc. Tránh các tư thế gây chấn thương và tránh chấn thương vùng cột sống do tai nạn, mang vác, thể thao….
  • Kiểm soát được cân nặng, nếu bị béo phì cần phải giảm cân để giảm tại lực, áp lực đè lên cột sống.
  • Bổ sung cho cơ thể những chất giàu canxi, có chế độ dinh dưỡng đầy đủ hợp lý.
  • Không sử dụng các chất kích thích, không hút thuốc.
  • Tránh ngồi hoặc đứng sai tư thế, giữ cột sống ở tư thế tốt nhất và cần phải thường xuyên thay đổi tư thế.
  • Tập luyện thể dục thể thao để có thể tăng các động tác cử động của vùng cột sống thắt lưng và vùng cột sống cổ.

Trên đây là những thông tin cần thiết và hữu ích nhất về căn bệnh gai cột sống. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn để phát hiện bệnh sớm nhất và có phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *