Bệnh lang ben: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Bệnh lang ben: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Bệnh lang ben là bệnh mà chúng ta dễ nhìn thấy hay bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày. Khi mà một vùng da trở nên trắng sáng hơn những vùng còn lại một cách bất thường. Và điều cần chú ý là đây căn bệnh dễ dàng lây lan nên chắc chắn đây là mối quan tâm của rất nhiều người, bài viết này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bệnh lang ben 

1. Bệnh lang ben là bệnh gì?

Bệnh lang ben được biết đến là một bệnh nhiễm nấm Pityrosporum ovale ngoài da, và đây là bệnh thường gặp trong cuộc sống. Đây là căn bệnh có xu hướng lây lan nhanh, dễ dàng lây lan từ người này sang người khác, đặc biệt trong điều kiện môi trường nhiệt đới nóng ẩm thông qua tiếp xúc hoặc dùng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân chẳng hạn như quần áo, khăn tắm…thì bệnh có thể dễ dàng chuyển từ người này sang người khác một cách nhanh chóng.

Đây được biết đến là bệnh không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, nó có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ của người khi nhiễm bệnh vì các mảng da sáng màu (mất sắc tố), một trong những điều lo lắng đối với chị em phụ nữ. Ngoài ra, bệnh lang ben có khả năng chữa trị đơn giản bằng các loại thuốc kháng nấm dùng ngoài da, bạn hoàn toàn có thể tự chữa tại nhà, nhưng bạn cũng hoàn toàn  có khả năng tái nhiễm từ những đồ dùng hoặc quần áo mang mầm bệnh.

Bệnh lang ben phổ biến trong cuộc sống
Bệnh lang ben phổ biến trong cuộc sống

Đối tượng có nguy cơ bị bệnh lang ben là tất cả mọi lứa tuổi, nhưng chủ yếu gặp nhiều ở trẻ em, thiếu niên và thanh niên. Ngoài ra, bệnh lang ben dễ gặp ở người có da nhờn, đổ nhiều mồ hôi hay suy giảm miễn dịch ( như HIV, AIDS, trẻ em sau cúm, sởi ung thư điều trị hóa chất…), thay đổi nội tiết tố (dậy thì, sử dụng thuốc tránh thai, mang thai..).

2. Những nguyên nhân gây bệnh

Nấm Pityrosporum ovale là được biết loại nấm phát triển trên bề mặt da của con người. Da của bạn sẽ trở nên thay đổi khi nấm Pityrosporum ovale  tác động vào lớp biểu bì, khiến sắc tố dưới da thay đổi, điều này tạo nên các vùng da giảm hoặc mất sắc tố cụ thể trắng hơn hẳn so với các vùng da xung quanh.

Ngoài ra, bệnh lang ben cũng dễ dàng lây lan và phát triển rộng rãi do các nguy cơ sau:

  • Thời tiết nóng ẩm
  • Ra nhiều mồ hôi
  • Da tăng tiết dầu
  • Suy giảm miễn dịch (HIV, trẻ em sau mắc cúm, sởi…)
  • Thay đổi nội tiết đặc biệt ở tuổi dậy thì, mang thai hoặc sử dụng nội tiết thay thế.
  • Vệ sinh cá nhân kém

Đây là những yếu tố dễ dàng gây nên bệnh lang ben và là điều kiện để căn bệnh này hoàn toàn có khả năng phát triển.

Những dấu hiệu nhận biết bệnh lang ben
Những dấu hiệu nhận biết bệnh lang ben

3. Những triệu chứng và biểu hiện

Biểu hiện

Để hiểu rõ hơn về bệnh, chúng ta cùng tìm hiểu về những biểu hiện dễ dàng nhận biết của căn bệnh này, cụ thể như sau:

  • Bạn sẽ thấy xuất hiện các dát từ từ trên da, sau đó tăng dần về số lượng và kích thước.
  • Bạn dễ dàng nhận thấy da có màu khác hơn so với vị trí xung quanh cụ thể có thể sáng hoặc tối hơn, có thể màu trắng, là tình trạng hay gặp hoặc thậm chí hồng hoặc nâu.
  • Các vị trí bạn thường bắt gặp và dễ dàng thấy là cổ, ngực, lưng và hai cánh tay. Tuy nhiên  bệnh này có thể gặp ở  bất cứ vị trí nào trên cơ thể.
  • Khi nhiễm phải căn bệnh này, da có thể gây ngứa, tăng lên khi ra nắng hoặc đổ mồ hôi.
  • Cần lưu ý rằng một khi nhiễm nấm men làm da hoàn toàn không thể tiếp xúc trực tiếp được với ánh nắng mặt trời.

Triệu chứng

Với những biểu hiện trên, chúng ta cơ bản sẽ hình dung được triệu chứng mà căn bệnh này mang lại, cụ thể:

  • Da có nhiều màu sắc khác nhau ( như đã đề cập ở trên, màu sắc tùy cơ địa mỗi người, chủ yếu là trắng, hồng và nâu)
  • Bề mặt da có dạng vảy mịn, khi cạo đi trông có vẻ như vảy phấn.
  • Vị trí thường thấy ở cổ, ngực và cánh tay.
  • Bình thường bạn có thể cảm thấy ít ngứa, thậm chí không ngứa. Tuy nhiên mức độ ngứa sẽ tăng lên khi bạn đổ mồ hôi và ra ngoài nắng.
Bệnh lang ben dễ dàng lấy qua khi sử dụng chung đồ dùng cá nhân
Bệnh lang ben dễ dàng lấy qua khi sử dụng chung đồ dùng cá nhân

Một lưu ý dành cho bạn là con đường lây lan của căn bệnh này thông qua phương thức trực tiếp hay gián tiếp đều do dùng chung áo quần, vật dụng cá nhân như khăn mặt, khăn tắm, dao cạo râu,…

4. Một số phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh

Chẩn đoán và xét nghiệm

Chẩn đoán bệnhchủ yếu dựa trên triệu chứng và xét nghiệm. Như trình bày ở trên, triệu chứng của bệnh lang ben:

  • Dát nhạt màu hoặc màu thẫm, thậm chí màu hồng, có kích thước từ 4 đến 5mm, xuất hiện chủ yếu vùng cổ, ngực, lưng và cánh tay.
  • Nhìn vùng bị lang ben như không có vảy nhưng thực tế cạo sẽ có vảy.

Đối với xét nghiệm, bệnh lang ben dễ dàng phát hiện khi:

  • Đầu tiên, dễ dàng tìm thấy nấm ở vảy khi soi trực tiếp dưới kính hiển vi.
  • Có nhiều sợi nấm và bào tử vách dày được làm rõ trong dung dịch KOH 10%.
  • Nuôi cấy không có giá trị chẩn đoán bởi vì nấm Pityrosporum ovale phát triển đòi hỏi phải có môi trường đặc biệt và một điều lưu ý chúng cũng thường có mặt ở da người bình thường.
  • Hoặc khi soi đèn Wood thấy vùng giảm sắc tố do nhiễm nấm và huỳnh quang màu xanh lá cây nhạt dễ dàng chuẩn đoán được bệnh.
Lang ben có chữa khỏi được không?
Lang ben có chữa khỏi được không?

Điều trị bệnh lang ben như thế nào cho hiệu quả?

Chúng ta có thể điều trị bệnh lang ben bằng cách: 

Đến gặp bác sĩ tư vấn, sử dụng thuốc bôi và các loại kem chống nấm do bác sĩ chỉ định. Điều trị lang ben cần sự kiên trì, thuốc bôi hàng ngày xung quanh tổn thương liên tục trong  1-2 tuần. Lưu ý dự nổi gờ và vảy của các đốm dát sẽ được điều trị khỏi. Tuy nhiên không tránh khỏi sự thay đổi màu sắc da ở các thương tổn có thể kéo dài vài tháng, tốn rất nhiều thời gian mới có thể trở lại bình thường.

Nếu bệnh ảnh hưởng nhiều vùng da với diện tích thương tổn lớn thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng thuốc chống nấm dạng uống.  

Ví dụ như bạn có thể dùng thuốc Ketoconazole 200mg/ngày, uống 7 ngày ( tuy nhiên khi sử dụng thuốc bạn cần chú ý chức năng gan để tránh những tác dụng phụ không mong muốn)

Chúng tôi đặc biệt lưu ý bệnh lang ben đối với trẻ nhỏ, là đối tượng có làn da bị nhạy cảm, dễ kích ứng nên bạn phải cân nhắc kỹ càng trong vấn đề điều trị. Đối với trường hợp trẻ nhỏ bạn nên đến gặp bác sĩ để có được những tư vấn điều trị tốt nhất.

5. Có thể phòng ngừa bệnh hay không?

Bệnh lang ben hoàn toàn có thể phòng ngừa. Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn phòng ngừa chứng lang ben hiệu quả.

  • Lang ben dễ tái phát ở môi trường có nhiệt độ cao, môi trường nóng ẩm nên bạn hãy tránh tiếp xúc với những môi trường này.
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có cường độ mạnh, đặc biệt là vào mùa hè.
  • Lang ben dễ dàng phát triển trong điều kiện nhiều mồ hôi nên bạn tránh ra mồ hôi quá mức, khi luyện tập hay lao động, cố gắng lau mồ hôi hết sức.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt không dùng chung đồ cá nhân với người khác. Thường xuyên giặt ủi áo quần, chăn màn.
  • Đối với trẻ nhỏ tắm xong cần được lau khô mới mắc quần áo.

Nhìn chung, Bệnh lang ben là căn bệnh không nguy hiểm đến sức khỏe của con người tuy nhiên ảnh hướng rất nhiều đến thẩm mỹ và sự khó chịu của làn da khi thay đổi môi trường. Vì vậy bạn cần lưu ý cách phòng ngừa để tránh khỏi bệnh lang ban đến với mình. Ngoài ra, cần vệ sinh sạch sẽ cho trẻ nhỏ để bảo vệ trẻ tránh khỏi căn bệnh này. Tất cả vì cuộc sống đầy sức khỏe và vui vẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *