Bệnh mất ngủ? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Mat-ngu

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với từng bộ phận, từng tế bào của cơ thể. Mất ngủ khiến cơ thể bị mệt mỏi, các bộ phận rã rời do phải làm việc liên tục không được nghỉ ngơi. Từ đó mà sinh ra các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì thế bài viết này sẽ khái quát cho bạn những thông tin cơ bản, cần thiết nhất về bệnh mất ngủ và cũng sẽ đề xuất một vào biện pháp điều trị bệnh.

Ngủ là hoạt động tự nhiên theo định kỳ, khi đó các hoạt động được tạm dừng ở mức độ tương đối. Thể hiện ở sự bất động của các cơ bắp và giảm các phản ứng của các kích thích bên ngoài. Vì thế, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi lại năng lượng.

Bệnh mất ngủ và cách điều trị
Bệnh mất ngủ và cách điều trị

Giấc ngủ được coi là chất lượng khi ngủ đủ sâu, đủ giờ, cơ thể khỏe mạnh, thoải mái sau khi thức dậy. Thời gian ngủ trung bình của một người bình thường khoảng 7 – 8 tiếng mỗi đêm và theo độ tuổi thời gian ngủ cũng sẽ giảm dần.

Biểu hiện của bệnh mất ngủ

Theo thống kê mới nhất của bộ y tế thì tỉ lệ mất ngủ giao động từ 4 – 48%. Có khoảng 34% dân số xuất hiện các triệu chứng mất ngủ, 15% người bị ngầy ngật ban ngày, 19% người cảm thấy không thoải mái với giấc ngủ.

Và người ta đã nhận định rằng có khoảng 30% bệnh mất ngủ liên quan tới chứng bệnh tâm thần.

Khi bị mất ngủ bạn sẽ thấy xuất hiện một vài biểu hiện như sau:

  • Khó đi vào và duy trì giấc ngủ.
  • Dậy quá sớm.
  • Sau khi ngủ dậy vẫn cảm thấy mệt.
  • Khi ngủ bị tỉnh giấc nhiều lần (cứ 30 phút bị tỉnh giấc một lần).

Nguyên nhân gây mất ngủ

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng mất ngủ nhưng chúng tôi sẽ chia ra từng nhóm nguyên nhân sau.

1. Nguyên nhân mất ngủ thoáng qua (mất ngủ dưới 1 tuần)

Có thể kể đến một vài nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng mất ngủ thoáng qua ở một số người. Theo khảo sát năm 1999 của người Mỹ thì có khoảng 34% nữ giới và 22% nam giới bị mất ngủ do stress.

  • Bị rối loạn lịch ngủ trong ngày: do thay đổi múi giờ, bị chênh lệch múi giờ giữa các vùng với nhau. Cơ thể chưa kịp thích nghi kịp thời gây nên tình trạng mất ngủ.
  • Sử dụng các chất kích thích não: cà phê, thuốc lá, rượu, trà, các loại thuốc có tính kích thích, ăn nhiều chất kích thích, nặng bụng trong đêm….
  • Cũng một phần do thói quen của người ngủ cùng.
  • Do các yếu tố môi trường như: tiếng ồn, ánh sáng, thoáng khí, nhiệt độ….
Mất ngủ ngủ không sâu giấc
Mất ngủ ngủ không sâu giấc

2. Nguyên nhân mất ngủ mạn tính (mất ngủ kéo dài trên 1 tháng)

Nhóm nguyên nhân này thường gặp chủ yếu ở những bệnh nhân có bệnh lý tâm thần hoặc có bệnh lý cơ thể.

Bệnh lý đa khoa: bệnh tim, dị ứng, viêm khớp, hen phế quản, cao huyết áp…
Theo kết quả mới nhất thì có khoảng 35 – 55% những trường hợp bị mất ngủ mạn tính là có liên quan đến bệnh tâm thần (trầm cảm, rối loạn lo âu lan tỏa, hưng cảm, rối loạn stress sau chấn thương, nghiện, bệnh sa sút trí nhớ, tâm thần phân liệt).

Các bệnh lý liên quan đến giấc ngủ như: ác mộng, chứng ngưng thở khi ngủ, mộng du, hoảng sợ trong giấc ngủ, rối loạn giấc ngủ….

Một vài trường hợp do sinh lý dẫn tới mất ngủ như: kinh nguyệt, mạn kinh, sốt, có thai, đau….

Cách điều trị bệnh mất ngủ

Cách điều trị chứng mất ngủ về đêmchủ yếu là điều trị các triệu chứng cùng với điều trị nguyên nhân nếu xác định được chính xác nguyên nhân gây mất ngủ. Để có được chẩn đoán chính xác và chỉ định điều trị bệnh thì người bệnh cần phải xin ý kiến của bác sĩ.
Nhưng bạn có thể tham khảo một vài nguyên tắc chữa bệnh mất ngủ như sau:

1. Loại bỏ nguyên nhân gây mất ngủ

Nếu bạn lưu ý và cố gắng tìm hiểu thì người bệnh sẽ phát hiện ra một phần nguyên nhân gây mất ngủ như: uống cafe nhiều vào buổi tối, ăn nhiều đồ cay nóng, ăn quá no vào buổi tối, bị thay đổi múi giờ, căng thẳng trong công việc….

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh mất ngủ người bệnh có thể tự điều chỉnh lại đẻ ngủ được mà không cần phải sử dụng thuốc.

2. Vệ sinh giấc ngủ

Nên tạo cho mình một tâm trạng thư thái, thoải mái nhất để có thể dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ hơn. Giường ngủ cũng nen đặt ở những nơi thoáng mát, chăn màn được sạch sẽ….

3. Thuốc

Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc dễ gây ngủ như thuốc thuộc nhóm benzodiazepine nhưng khi sử dụng thuốc cần xin ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Thuốc giải âu lo, chống trầm cảm cũng được sử dụng cho những bệnh nhân mất ngủ có triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Một số loại thuốc chống loạn thần cũng có hiệu quả tốt nhưng ít được sử dụng với mục đích chữa  mất ngủ.

Một số loại thảo dược đông y như: lá vông, tim sen,….

Chữa mất ngủ không dùng thuốc
Chữa mất ngủ không dùng thuốc

4. Thư giãn tâm lý

Sức khỏe sẽ không bị ảnh hưởng nếu thỉnh thoảng bạn không ngủ đủ 6 hoặc 8 tiếng. Khi lên giường mục đích là để ngủ chứ không làm những việc khác (đọc sách, lướt web…), nếu sau 15 phút mà bạn không ngủ được thì có thể đứng dậy và đi làm việc khác.

Với những bệnh nhân bị mất ngủ mạn tính thì rất sợ buổi tối bởi họ thường hay nghĩ rằng họ sẽ không ngủ được, càng lo lắng thì họ càng khó ngủ. Do đó, thay vì suy nghĩ, lo lắng như vậy thì bạn có thể nghĩ đến một giấc ngủ thoải mái, nhẹ nhàng, bình yên.

Trong một ngày có những vấn đề chưa giải quyết xong thì có thể gác lại và chờ đến ngày mai thì giải quyết chứ không nên vừa nằm chờ giấc ngủ đến và vừa nghĩ cách giải quyết vấn đề đó.

Xem thêm bài viết: Stress là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị.

5. Xông hơi

Đây là cách trị mất ngủ hiệu quả được nhiều người sử dụng bởi xông hơi giúp các dây thần kinh được thư giãn, thoải mái. Các bộ phận, các cơ trên cơ thể được thả lỏng, nghỉ ngơi.

Vì thế trước khi ngủ bạn có thể tiến hành xông hơi sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn và có giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.

Để thuận tiện cho quá trình xông hơi và chăm sóc sức khỏe thì bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi.

Tuấn Kiệt Group chuyên tư vấn, lắp đặt máy xông hơi chất lượng, chính hãng trên toàn quốc với mức giá hợp lý.

Xem thêm các sản phẩm máy xông hơi cao cấp trong phòng xông hơi gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *