Bệnh tiểu buốt: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa trị

3-kien-thuc-co-ban-can-thiet-ve-benh-tieu-buot (2)

Tiểu buốt hiện nay là một bệnh khá phổ biến nhưng nhiều người vẫn chưa có những kiến thức cơ bản về nó. Cũng như nguyên nhân gây ra bệnh tiểu buốt là gì, các biện pháp điều trị, làm sao để phòng tránh bệnh…?

Tuy là một căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng nó mang lại phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày, làm giảm chất lượng cuộc sống và hiệu quả làm việc cho những người bệnh.

có nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này
có nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này

Nguyên nhân dẫn tới chứng bệnh tiểu buốt

Do cấu tạo sinh lý khác nhau nên nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu buốt ở phụ nữ và nam giới cũng khác nhau.

Vi khuẩn

Ở phụ nữ chứng tiểu buốt xuất hiện với nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn xâm nhập. Với đường niệu đạo (1) khá ngắn nên phụ nữ rất  dễ nhiễm phải vi khuẩn.

Quá trình thải độc

Cùng với đó, nguyên nhân có thể do thuốc ngừa thai, do chu kỳ kinh nguyệt. Quá trình thải các chất độc ra ngoài đều có thể mang nguy cơ nhiễm khuẩn cho chị em phụ nữ.

Viêm niệu đạo

Ở nam giới cũng có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu buốt, nhưng chủ yếu là do các bệnh viêm nhiễm gây nên.

Một số bệnh viêm nhiễm có thể kể đến là viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt (2).

Mỗi loại viêm sẽ có những biểu hiện khác nhau và mức độ tiểu buốt cũng khác nhau. Vì vậy người bệnh cần phải biết lắng nghe cơ thể của chính mình, kịp thời nhận ra những thay đổi để tìm hiểu và kịp thời chữa trị.

Vệ sinh trong sinh hoạt

Thông thường, khá nhiều người coi nhẹ và thờ ơ đối với căn bệnh này. Tuy nhiên, không nên để kéo dài tình trạng sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng và khó điều trị hơn.

Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do vấn đề vệ sinh trong sinh hoạt, nên chú trọng trong vệ sinh cá nhân để đảm bảo các vi khuẩn gây viêm nhiễm không tiếp cận được chúng ta.

>>> Xem thêm Bạn đã biết gì về bệnh bướu cổ?

Chẩn đoán và điều trị tiểu buốt sao cho hiệu quả nhất?

Bệnh tiểu buốt khá nguy hiểm
Bệnh tiểu buốt khá nguy hiểm

Chẩn đoán

Tìm đến bác sĩ để chẩn đoán là điều trị là điều cần thiết và nhất định phải làm khi bị tiểu buốt. Quá trình xét nghiệm để chẩn đoán cần sử dụng nước tiểu, đôi khi là cả chất nhờn ở niệu đạo.

Xét nghiệm

Sau khi xét nghiệm bạn sẽ biết được chính xác được mức độ nặng nhẹ, hướng điều trị và những gì cần kiêng cữ trong sinh hoạt.

Ngoài ra việc này còn giúp bạn đảm bảo được rằng mình có mắc những bệnh có liên quan hay không để kịp thời điều trị, tăng khả năng bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Phương pháp điều trị

Vì nguyên nhân và mức độ tiểu buốt của cả nam và nữ là khác nhau nên cũng sẽ có những phương pháp điều trị riêng cho cả hai phái.

Sử dụng kháng sinh

Đối với phụ nữ, khi tìm thấy vi khuẩn trong nước tiểu thì sẽ được đề nghị sử dụng thuốc kháng sinh liều mạnh để tiêu diệt khi khuẩn trong thời gian ngắn nhất có thể.

Ngoài ra còn cần các xét nghiệm phụ khoa để đảm bảo rằng niệu mạc âm đạo không bị tổn thương và không mất các bệnh như sỏi bàng quang (3), sỏi thận,…

Trường hợp nam giới điều trị tiểu buốt thì sẽ dùng thuốc thuốc kháng sinh theo từng loại vi khuẩn gây viêm nhiễm khác nhau. Để điều trị hiệu quả và dứt điểm tiểu buốt sau quá trình xét nghiệm chẩn đoán xem trường hợp cụ thể mắc phải là gì.

Mỗi nguyên nhân như viêm niệu đạo, viêm bàng quang (4), viêm tuyến tiền liệt thì sẽ có những thuốc kháng sinh đặc hiệu riêng phục vụ cho quá trình điều trị.

Đặc biệt ở nam giới khi tình trạng tiểu buốt có thể là biểu hiện của một số bệnh nguy hiểm ví dụ như suy thận, trường hợp nặng hơn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nên cần tìm đến bác sĩ để điều trị ngay.

>>> Xem thêm Đau bụng dưới – Coi chừng bệnh nguy hiểm khó lường

Chữa trị tiểu buốt càng sớm càng tốt
Chữa trị tiểu buốt càng sớm càng tốt

Sử dụng bí xanh

Bạn có thể điều trị tiểu buốt bằng các bài thuốc dân gian được nhiều người biết đến như sử dụng bí dao xanh, sắn dây, bèo cái, mề gà,…

Một trong những bài thuốc chữa tiểu buốt được xem là hiệu quả nhất là sử dụng bí xanh.

Bí xanh là thực phẩm có tính hàn, mát nên thường được sử dụng làm nước trà bí đao giải nhiệt vào mùa hè.

Ngoài những công dụng đó bí đao xanh còn được sử dụng để trị tiểu buốt, tiểu rắt bằng cách sau. Chúng ta có thể lấy nước bí xanh bằng cách gọt sạch vỏ, xay nhiễu sau đó thêm chút muối vào và uống.

Bạn cũng có thể ăn sống trực tiếp bí đao hoặc luộc chín rồi ăn, nên nhớ là uống luôn cả nước luộc nhé! Sau khi sử dụng phương pháp này được khoảng 10 ngày bệnh sẽ có dấu hiệu khuyên giảm và sẽ hoàn toàn hết sau khoảng 15 ngày áp dụng.

Khi bị tiểu buốt bạn nên đến tìm đến các phương pháp điều trị sớm để tránh tình trạng ủ bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như quá trình chữa bệnh sau này. Chúc các bạn luôn tìm được những giải pháp tốt nhất cho căn bệnh của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *