Bồ công anh – Món quà quý giá từ thiên nhiên với những công dụng bất ngờ

Bồ công anh – món quà quý giá từ thiên nhiên với những công dụng bất ngờ

Mang trong mình nét đẹp hoang dại, bồ công anh đã trở thành loài hoa yêu thích của nhiều người. Nhưng chẳng mấy ai biết được rằng, loài hoa mong manh ấy còn có những công dụng hiệu quả với sức khỏe. Những lợi ích đó không chỉ được dân gian tương truyền mà các nhà nghiên cứu cũng đã khẳng định. Đừng bỏ qua bài viết này nếu bạn muốn khám phá những thông tin hữu ích này nhé!

Những đặc điểm nhận dạng nổi bật

Có được khí hậu nóng ẩm cùng đất đai màu mỡ, đất nước ta nổi tiếng với những thảo dược quý. Đó chính là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Tận dụng điều này, từ xa xưa người dân phương Đông đã biết cách biến chúng thành những vị thuốc giá trị. Trong đó không thể không kể đến bồ công anh – loài cây dại ẩn chứa trong mình nhiều điều thú vị. 

Đây là một loài thuộc họ hàng nhà Cúc, phát triển khá nhiều ở Việt Nam với nhiều cái tên khác nhau. Có vùng gọi là phù công anh, rau diếp dại, bồ cóc ở một số vùng khác lại được mệnh danh là diếp trời,… Nhưng dù với cái tên nào thì dáng vẻ, tính chất của nó không có gì khác biệt. 

Chúng thường có độ cao khoảng 50 – 100 cm với thân cây thẳng đứng mạnh mẽ vươn lên. Lá của loài này dài tựa như mũi mác, màu xanh nhạt và có lớp lông nhạt bao phủ xung quanh. Không khó để nhận biết phù công anh giữa thảm cỏ dại. Nhưng để chắc chắn hơn nữa, bạn có thể căn cứ vào bộ phận đặc trưng nhất là hoa. 

Hoa bồ công anh ở từng giai đoạn
Hoa bồ công anh ở từng giai đoạn

Chen giữa từng cánh lá, những bông hoa nhỏ nhắn xuất hiện như hội tụ những vẻ đẹp của đất trời. Ban đầu, chúng có màu vàng tươi tắn nổi bật trên nền lá xanh mướt.  Phát triển theo thời gian, hoa phù công anh biến hóa khôn lường thành một quả cầu với những chùm bông trắng muốt. 

Đến khi đã trưởng thành, nó thả mình theo làn gió bay đi mang theo hạt giống đến những vùng đất mới. Cứ thế phát triển mạnh mẽ với sức sống bất diệt.

Một số loài phổ biến tại Việt Nam

Từ những vùng đồng bằng màu mỡ đến miền cao sỏi đá, loài cây này vẫn kiên cường mọc lên. Nhưng do khác biệt về địa hình nên đã hình thành nên các loại với những tính chất khác biệt.

Phù công anh Việt Nam

Đúng như cái tên, loài này mang những đặc trưng chỉ có ở vùng đất Việt. Do vùng đất nhiều dinh dưỡng, độ ẩm cao nên loài này thường có lá phát triển vượt trội. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được ở các vùng phía Bắc và Trung.

Phù công anh thân cao xuất hiện phổ biến
Phù công anh thân cao xuất hiện phổ biến

Trong phù công anh Việt Nam lại được phân hóa thành hai loại rõ rệt. Một cây thì có thân cao lên đến 100 cm, loài khác thì thân của nó chỉ vài cm. Vì thế, tùy thuộc vào mục đích khai thác, người dân có thể chọn cây thân thấp hoặc thân cao.

Phù công anh Trung Quốc

Gọi là bồ công anh Trung Quốc nhưng không phải chúng chỉ có ở bên đất nước láng giềng. Từ nhiều năm trước đây, chúng được du nhập vào và phát triển với số lượng không ngừng tăng. 

Với thân cây cao, lá mọc từ rễ đến ngọn, đây là một nguồn thảo dược lớn đối với chúng ta. Dấu hiệu phân biệt của loài này đó chính là phần lá màu xanh thẫm, thân cao chừng 60cm. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp chúng tại những vùng cỏ hoang dại.

Phù công anh Trung Quốc hữu ích
Phù công anh Trung Quốc hữu ích

Phù công anh chỉ thiên

Không có công dụng chữa bệnh nhưng loài này vẫn được trồng phổ biến. Chúng có một vẻ đẹp thuần khiết, mong manh và hoang sơ của thiên nhiên. Không những thế, chúng còn là nguồn thức ăn thơm ngon của con người với hương vị đặc trưng.

Thành phần các chất hữu ích

Có thể khẳng định bồ công anh như một món quà quý giá mà mẹ thiên nhiên ban tặng. Từ vẻ ngoài cuốn hút thỏa mãn người nhìn đến các chất có trong từng bộ phận cũng có nhiều lợi ích.

Thứ nhất, hoa của nó chứa một lượng vitamin A , retinol rất lớn không thua kém bất cứ thực phẩm nào.

Các bộ phận cây đều là dược liệu quý
Các bộ phận cây đều là dược liệu quý

Thứ hai, phần thân và lá tích tụ axit ascorbic, tocopherol, axit folic,… cùng nhiều dưỡng chất khác. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng rất có lợi cho sức khỏe.

Thứ ba, bộ rễ với nhiều đường tự nhiên, tinh bột cũng là một nguồn dinh dưỡng lớn.

Ngoài ra, các axit hữu cơ, chất chống oxy hóa cũng được tìm thấy ở loài cây này. Đây quả là một nguồn dinh dưỡng vô cùng lớn và sẵn có vậy tại sao chúng ta không tận dụng chứ?

Những công dụng bất ngờ cho sức khỏe

Thắc mắc liệu rằng loài cây này có thực sự là thần dược, chúng tôi đã tìm đến các chuyên gia dinh dưỡng. Và những khẳng định của họ không khỏi bất ngờ. Không còn là những lời đồn thổi, loài cây này thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chống loãng xương

Như chúng ta đã biết, ma-giê là chất rất tốt đối với các bệnh về xương khớp. Không chỉ có tác dụng phòng ngừa mà nó còn hỗ trợ điều trị rất tốt. Thật may mắn, chất này lại được tìm thấy trong phù công anh với hàm lượng rất lớn. 

Trà phù công anh tốt cho sức khỏe
Trà phù công anh tốt cho sức khỏe

Bạn có thể sử dụng chúng mỗi ngày bằng cách xay thành nước uống hay nấu như một món ăn.

Điều hòa chứng rối loạn gan mật

Bạn đang phải làm việc căng thẳng, quá sức khiến gan mật suy giảm chức năng? Chúng tôi có thể đảm bảo một cốc sinh tố phù công anh cùng cải xoong sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này. 

Ngoài ra, một số bệnh lý khác như vàng da, khô da cũng sẽ có những chuyển biến tích cực.

Tăng sức đề kháng, chống suy nhược

Các thành phần chất xơ có trong phù công anh rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Chính vì vậy, nó sẽ giúp cơ thể tăng cường hấp thụ các chất, nhanh đói hơn. Hơn thế nữa, các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyên sử dụng thường xuyên giúp đào thải độc tố trong cơ thể. Từ đó, nó có tác dụng phòng chống ung thư rất tốt.

Điều trị hiệu quả một số bệnh ngoài da

Bồ công anh là một vị thuốc nổi tiếng trong dân gian với công dụng chữa các bệnh ngoài da hiệu quả. Bạn lấy cả phần rễ, thân, lá giã nhuyễn rồi đắp lên vùng da bị tổn thương sẽ giúp chúng lành nhanh chóng. Chẳng hạn như mụn cóc, mụn nhọt. 

Hỗ trợ giảm cân

Nước ép hỗ trợ giảm cân
Nước ép hỗ trợ giảm cân

Nó sẽ giúp bạn đốt cháy calo hấp thụ, đào thải độc tố trong cơ thể. Ngoài ra, chúng còn có giảm mỡ thừa, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho người ăn kiêng. 

Các lưu ý khi sử dụng thảo dược này

Mang trong mình mức độ dược tính cao nên chính vì vậy mà chúng cũng là con dao hai lưỡi. Bên cạnh những lợi ích to lớn ở trên chúng còn gây ra một số tác dụng phụ. Chẳng hạn như sỏi mật, buồn nôn, các phản ứng ngoài da,…. Khi có các dấu hiệu khác thường trong thời gian sử dụng, bạn cần đi khám và tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Đồng thời, bạn cần bảo quản tại nơi khô ráo, thoáng mát, tránh bị ẩm mốc để đảm bảo an toàn. Và cẩn thận hơn nữa, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhằm có liều lượng phù hợp. 

Sản phẩm khô cần được bảo quản đúng cách
Sản phẩm khô cần được bảo quản đúng cách

Cũng theo những người có chuyên môn, một số đối tượng không nên dùng sản phẩm này dưới mọi cách chế biến. Cụ thể là trẻ em, phụ nữ mang thai hay cho con bú. Những người đang điều trị một số bệnh như tiểu đường, tắc ruột, huyết áp,… phải có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Bạn thấy đấy, bồ công anh quả là tuyệt vời đúng không? Chúng mang lại rất nhiều hiệu quả nhưng lại rất dễ kiếm ở xung quanh chúng ta. Vậy tại sao không tận dụng nguồn thảo dược quý này? Ngoài ra, còn rất nhiều vị thuốc thân thuộc sẽ được chúng tôi cung cấp trong các bài viết tiếp theo. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *