Bệnh Brucella: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Bệnh Brucella: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Brucella hay còn được gọi là bệnh sốt làn sóng, là một căn bệnh được gây ra bởi vi khuẩn Brucella, có khả năng phát triển nhanh chóng. Khi cơ thể bị lây nhiễm vi khuẩn, nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì khả năng cao là cơ thể rơi vào những cơn sốt kéo dài, kèm theo đó là những ảnh hưởng về cân nặng, tinh thần và khả năng làm việc. Ngoài ra, bệnh này rất dễ tái phát và sinh ra những biến chứng không mong muốn.

Theo bạn, Brucella là bệnh gì?

Sốt là một trong những biểu hiện thường gặp khi chúng ta bị bệnh. Tuy nhiên, không phải căn bệnh nào cũng dễ dàng vượt qua cơn sốt. Điển hình như bệnh Brucella, khi mắc bệnh thì những cơn sốt này sẽ hoành hành trong thời gian dài và khiến cho cơ thể bị suy nhược nhanh chóng. Căn bệnh này không có dấu hiệu báo trước mà thường khởi phát một cách bất ngờ và gây ra những cơ đau ầm ĩ gây ra những khó chịu cho người bệnh.

Vi khuẩn Brucella gây bệnh cho con người
Vi khuẩn Brucella gây bệnh cho con người

Bệnh Brucella có mầm mống từ một loại vi khuẩn cùng tên của động vật lây lan cho người. Vi khuẩn nguy hiểm này có khả năng lây lan cho từ động vật sang động vật và từ động vật sang người. Do đó, khi phát hiện động vật  mắc bệnh thì những người xung quanh và thú cưng cũng nên cách ly để tránh lây lan.

Nguyên nhân gây ra bệnh

Theo như các bác sĩ nghiên cứu thì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh Brucella. Tuy nhiên, một điều đáng lưu tâm đó là hầu hết những nguyên nhân này chủ yếu là do cơ thể bị nhiễm khuẩn từ động vật. Cụ thể là:

Vi khuẩn Brucella tồn tại trong thực phẩm làm từ sữa bò
Vi khuẩn Brucella tồn tại trong thực phẩm làm từ sữa bò
  • Ăn hoặc uống phải thực phẩm có chứa vi khuẩn Brucella. Vi khuẩn này thường tồn tại trong sữa động vật mà đó lại là nguồn nguyên liệu chính trong các thực phẩm như bơ, sữa, kem,v.v. Ngoài ra, chúng còn tồn tại trong thịt cũng như các nội tạng của động vật, do đó khi không chế biến kĩ lưỡng hoặc không được nấu chín thì khả năng cao là chúng vẫn tồn tại trong thức ăn.
  • Vi khuẩn Brucella còn có khả năng xâm nhập cơ thể khi chúng ta hít phải chúng trong không khí. 
  • Do vết thương tiếp xúc với nước tiểu, dịch tiết hoặc máu của động vật có bệnh sẵn.

Mặc dù bệnh này không có khả năng lây nhiễm từ người sang người nhưng nếu mẹ bỉm sữa mắc bệnh thì khả cao là trẻ cũng bị thông qua sữa mẹ. Một số trường hợp, mẹ sảy thai vì nhiễm phải vi khuẩn này.

Triệu chứng, biểu hiện và biến chứng bệnh

Triệu chứng

Khi bị nhiễm phải vi khuẩn Brucella, cơ thể thường có những triệu chứng và biểu hiện như:

  • Phát sốt kèm theo những triệu chứng như ho, đổ mồ hôi, nóng lạnh liên tục,v.v.
  • Nếu căn bệnh không được phát hiện hoặc điều trị chưa dứt điểm thì cơ thể tiếp tục bị suy nhược với những biểu hiện như sụt cân, thường mệt mỏi.
  • Một số bệnh nhân còn có biểu hiện đau nhức ở một số bộ phận như đầu, bụng, lưng, cơ bắp, xương khớp. 
  • Một số biến chứng khác như viêm màng não, viêm khớp, viêm đĩa đệm, tổn thương xương,v.v.

Các biểu hiện và triệu chứng của căn bệnh này cũng khá tương đồng với một số bệnh khác. Do đó, người bệnh thường có tâm lý ỷ lại, cho rằng bệnh không nguy hiểm nên không khám và chữa trị, tạo cơ hội cho bệnh tiến triển nặng hơn.

Biến chứng của bệnh Brucella

Bất kỳ căn bệnh nào cũng vậy, nếu không được chữa trị dứt điểm thì khả năng tái phát hoặc xuất hiện những biến chứng là điều khó tránh khỏi. Tùy vào loại bệnh mà những biến chứng này cũng khác nhau. Với Brucella, một căn bệnh có nguồn gốc từ vi khuẩn thì khả năng ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong cơ thể là rất cao.

Những biến chứng có thể gặp ở bệnh Brucella là xương khớp bị tổn thương làm tăng nguy cơ mắc những bệnh như viêm khớp, viêm đĩa đệm, viêm nội tâm mạc. Ngoài ra nó còn có khả năng ảnh hưởng đến não làm viêm não – viêm màng não. Mặc dù ít nhưng một số bệnh nhân cũng gặp biến chứng ở phổi, gan và thận.

Biến chứng của bệnh Brucella – viêm khớp
Biến chứng của bệnh Brucella – viêm khớp

Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh 

Chẩn đoán bệnh như thế nào?

Khi cơ thể có những dấu hiệu của bệnh Brucella thì đó cũng là một cơ sở để tiến hành thực hiện xét nghiệm. Thông thường, bác sĩ sẽ lấy một ít máu của bệnh nhân mang đi kiểm tra để có kết quả âm tính hoặc dương tính với bệnh; kiểm tra khả năng chống lại vi khuẩn của những kháng thể trong máu. 

Xét nghiệm máu để phát hiện vi khuẩn gây bệnh
Xét nghiệm máu để phát hiện vi khuẩn gây bệnh

Để có kết luận rõ ràng hơn về bệnh, bệnh nhân nên thực hiện những xét nghiệm như:

  • Siêu âm tim: giúp phát hiện những tổn thương của tim hoặc những dấu hiệu tim bị nhiễm trùng. 
  • Chụp X-quang, chụp MRI, chụp cắt lớp vi tính giúp bác sĩ nhận diện được bệnh rõ hơn thông qua hình ảnh cơ thể bên trong.
  • Nuôi cấy dịch não tủy: với xét nghiệm này chất lỏng quanh tủy sống và não bộ sẽ được kiểm tra sự tấn công của vi khuẩn. 

Trên đây là những phương pháp để chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Nếu nhận thấy cơ thể có dấu hiệu mắc bệnh thì bạn nên đi gặp bác sĩ để được khám hoặc tiến hành những xét nghiệm để xác định bệnh. Khi phát hiện bệnh sớm thì điều trị cũng dễ dàng hơn và thời gian ủ bệnh cũng được rút ngắn lại.

Phương pháp điều trị

Để có được cách điều trị bệnh Brucella tốt nhất, bạn nên đi khám và thực hiện theo tư vấn của bác sĩ. Nhìn chung, người bệnh sẽ uống thuốc kháng sinh để dần hạn chế tác động của vi khuẩn gây bệnh, đẩy lùi nguy cơ bệnh thành mãn tính. Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý một vài điều như:

  • Không sử dụng những thực phẩm được làm từ sữa chưa tiệt trùng.
  • Đối với những gia đình có nuôi động vật như chó, mèo,.. thì nên tiêm phòng cho chúng để ngăn ngừa bệnh.
Tiêm thuốc ngừa cho động vật để điều trị bệnh hiệu quả
Tiêm thuốc ngừa cho động vật để điều trị bệnh hiệu quả
  • Hoàn toàn dùng những thức ăn đã được nấu chín để ngăn chặn những mầm mống phát triển bệnh.
  • Hạn chế tiếp xúc  hoặc cách ly hoàn toàn với động vật. Thường xuyên vệ sinh cơ thể và đảm bảo vết thương ngoài da không bị nhiễm phải vi khuẩn.

Biện pháp phòng tránh

Bệnh Brucella có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tinh thần và khả năng học tập, làm việc của bản thân. Do đó, để đảm bảo cơ thể được khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh là một điều cần thiết. Vậy phòng ngừa bệnh bằng cách nào? Sau đây sẽ là những gợi ý cho bạn:

  • Tiêm thuốc phòng bệnh cho động vật nuôi trong gia đình. Thú cưng trong gia đình thường được ẵm, bồng và tiếp xúc gần gũi với chủ nên khả năng lây truyền rất cao. Nên phòng chống cho cả động vật để bảo vệ người thân xung quanh.
  • Khi động vật có dấu hiệu mang mầm mống bệnh thì nên chủ động cách ly. 
  • Đối với những nghề nghiệp như bác sĩ thú ý, thợ săn, những người làm việc với động vật thì nên đeo bao tay và mang khẩu trang để ngăn chặn khả năng truyền bệnh. 
Sử dụng bao tay khi tiếp xúc với động vật để phòng ngừa bệnh
Sử dụng bao tay khi tiếp xúc với động vật để phòng ngừa bệnh

Ngoài ra, chúng ta nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp và một đời sống khỏe mạnh bằng cách thường xuyên luyện tập thể dục nhằm làm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Khi cơ thể khỏe mạnh thì khả năng bị lây nhiễm cũng được hạn chế nhờ sức đề kháng đánh tốt đánh bại những vi khuẩn mang mầm mống bệnh.

Hầu hết trong khẩu phần ăn hằng ngày của chúng ta đều có thịt và sữa, do đó khả năng mắc bệnh Brucella rất cao nếu thực phẩm không được đảm bảo. Chính vì thể, để đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh, chúng ta phải tự chủ động bảo vệ chính mình. Và với những thông tin hữu ích trên, bạn hoàn toàn có khả năng ngăn ngừa bệnh cho bản thân và gia đình của mình cũng như những người thân xung quanh bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *