Buồng trứng đa nang: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Buồng trứng đa nang: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Ngày nay khi cuộc sống của chúng ta ngày càng đủ đầy, không phải quá lo lắng về vấn đề miếng cơm manh áo. Tuy nhiên chúng ta lại có một mối lo khác đó là bệnh tật đúng không các bạn. Cuộc sống có quá nhiều chất độc hại từ đồ ăn, nước uống cho tới cả môi trường sống. Một trong những bệnh lý có chiều hướng gia tăng hiện nay đó là hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra ở nữ giới. Bài viết này sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan nhất về nó.

1. Hội chứng buồng trứng đa nang là gì? 

Buồng trứng đa nang được gọi với cái tên khoa học là: PCOS – Polycystic Ovary Syndrome. Theo thống kê khoa học có tới 5-10% là nguyên nhân gây ra hiện tượng vô sinh ở nữ giới. Hội chứng đa nang buồng trứng chính là sự tăng trưởng bất thường của hormone sinh dục nam bên trong cơ thể người phụ nữ. Chính điều này gây cản trở sự phát triển của nang noãn, dẫn tới sự hình thành các nang nhỏ ở buồng trứng. Vì vậy trứng không thể trưởng thành và chín được. Đây là nguyên nhân làm cho quá trình rụng trứng không thể xảy ra. 

Bạn biết gì về căn bệnh buồng trứng đa nang này?
Bạn biết gì về căn bệnh buồng trứng đa nang này?

Hiện tượng phụ nữ bị buồng trứng đa nang nếu không chữa trị kịp thời sẽ rất dễ bị vô sinh. Bởi vì hiện tượng đa nang sẽ hình thành một lớp vỏ dày làm cho các nang trứng khó có thể phát triển. Do đó trứng không thể phá vỡ được lớp vỏ này, làm cho quá trình phóng noãn không xảy ra được. Biểu hiện rõ nhất ở người phụ nữ đó là không có kinh hoặc kinh nguyệt bị gián đoạn. Các bạn nữ cần phải lưu tâm vấn đề này. Ngoài dấu hiệu này ra thì còn có những dấu hiệu nào dễ nhận biết nữa không? Chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé. 

2. Nguyên nhân gây ra bệnh 

Di truyền

Theo các nghiên cứu khoa học cho rằng gen là yếu tố có nguy cơ cao nhất gây ra bệnh buồng trứng đa nang. Thực tế, nếu mẹ hoặc chị gái, em gái bị loại bệnh này thì bạn sẽ không dễ dàng tránh khỏi đâu nhé. Nhưng cũng không phải là tuyệt đối đúng không nào. Vẫn có phần trăm xác suất không xảy ra với bạn nếu bạn biết quan tâm tới sức khỏe của mình. 

Yếu tố di truyền là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh này
Yếu tố di truyền là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh này

Cơ thể kháng insulin hoặc bị rối loạn trao đổi chất.

Insulin là một nội tiết tố đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể người phụ nữ. Nó giúp cơ thể bạn kiểm soát được lượng glucose (đường) và chuyển nó từ máu vào trong tế bào. Nếu cơ thể bạn kháng insulin thì có nghĩa là toàn bộ các mô trong cơ thể hoàn toàn không bị tác động bởi nội tiết tố này. Chính vì vậy khiến cho cơ thể bạn bị gián đoạn về khả năng sử dụng insulin. 

Đồng thời tế bào không được cung cấp đường sẽ kích thích tuyến tụy hoạt động tiết ra insulin giúp chuyển hóa đường từ máu vào tế bào. Do đó cơ thể sẽ bị dư thừa lượng tiết tố này. 

Sự dư thừa insulin trong cơ thể sẽ là tác nhân gây ra hiện tượng buồng trứng sản xuất ra androgen. Cơ thể người phụ nữ có quá nhiều androgen sẽ làm mất cân bằng giữa hormone sinh dục nam và hormone sinh dục nữ. Sự mất cân bằng này sẽ làm cho các nang ở buồng trứng phát triển. Gây cản trở quá trình rụng trứng ở nữ giới. Biểu hiện rõ nhất đó là sự rối loạn kinh nguyệt hoặc một số biểu hiện khác như: rụng tóc, tăng cân, mọc mụn trứng cá nhiều và cả hiện tượng rậm lông nữa bạn nhé. 

Bệnh béo phì là một trong những dấu hiệu của bệnh buồng trứng đa nang
Bệnh béo phì là một trong những dấu hiệu của bệnh buồng trứng đa nang

Chế độ ăn uống

Qua rất nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định rằng chế độ ăn uống cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hội chứng buồng trứng đa nang. Thực tế nếu bạn ăn quá nhiều tinh bột hoặc đường thì bị bệnh béo phì là đương nhiên đúng không nào. Đa phần những phụ nữ bị bệnh béo phì rất dễ mắc phải căn bệnh này. Chính bởi lẽ đó để phòng căn bệnh vô sinh ở nữ giới thì bạn hãy kiểm soát chế độ ăn uống của mình thật tốt nhé.

3. Các dấu hiệu nhận biết 

Dấu hiệu nhận biết dễ dàng nhất về bệnh đa nang buồng trứng chính là kinh nguyệt. Nếu như người phụ nữ có chu kỳ kinh là 35 ngày thì một năm ít nhất chúng ta cũng phải bị đèn đỏ ít nhất là 9 lần. Đây là thống kê với những người có chu kỳ kinh nguyệt dài rồi bạn nhé. Còn những người chu kỳ dưới 35 ngày thì sẽ có số lần nhiều hơn 9. Bạn có thể căn cứ vào yếu tố này để tính toán sự bất thường ở cơ thể. Nếu phát hiện sớm thì bệnh này hoàn toàn có thể khắc phục được.

Dấu hiệu dễ dàng nhận biết nhất đó là kinh nguyệt
Dấu hiệu dễ dàng nhận biết nhất đó là kinh nguyệt

Ngoài ra còn có rất nhiều các dấu hiệu khác để bạn lấy đó làm căn cứ như: 

  • Hiện tượng khó thụ thai khi đã lập gia đình.
  • Gặp các vấn đề về da như: da bị sẫm màu, hay mụn trứng cá mọc bất thường…
  • Mắc chứng rậm lông: Mọc lông trên ngực, mặt, lưng, bụng hoặc cả ở bắp đùi nữa.
  • Tóc đột ngột bị rụng nhiều và mỏng dần không rõ nguyên nhân.
  • Bị mắc chứng ngưng thở khi ngủ.
  • Bị tăng cân đột ngột.
  • Tâm lý thay đổi có thể mắc bệnh trầm cảm.

4. Phương pháp điều trị bệnh 

Bệnh đa nang buồng trứng có chữa khỏi được không? Đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều bệnh nhân đang mắc phải căn bệnh này. Thực sự, nếu để chữa khỏi hoàn toàn thì điều này chưa chắc chắn. Tuy nhiên nếu bạn bị đa nang buồng trứng mà muốn có con thì điều này cũng không phải là khó. Nếu bạn phát hiện ra bệnh và điều trị sớm thì cơ hội thành công sẽ càng cao. Chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn một số phương pháp điều trị để giúp bạn hiểu thêm về loại bệnh này.

Thứ nhất là kiểm soát chế độ ăn uống và cải thiện môi trường sống

Đây là một phương pháp góp phần rất lớn trong quá trình điều trị bệnh của bạn. Một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với thể dục thể thao thường xuyên và đều đặn sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng. Đây là yếu tố quan trọng giúp giảm tiết tố insulin. Một yếu tố đóng vai trò quan trọng để cân bằng hormone sinh dục nam và hormone sinh dục nữ trong cơ thể. 

Có thể điều trị bằng thuốc hoặc sử dụng hormones để điều trị

Có rất nhiều cách để điều trị bệnh buồng trứng đa nang. Tuy nhiên để có thể biết mình nên điều trị theo phác đồ nào là phù hợp, thì bạn cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn. Bạn có biết rằng điều trị đa nang buồng trứng bằng thuốc tránh thai? Hay vòng tránh thai? Thuốc tiêm tránh thai?… Đây được coi là một trong những cách điều trị khá hiệu quả bạn nhé. Cách điều trị này giúp bạn rất nhiều trong vấn đề điều hòa kinh nguyệt, hạn chế mọc lông và cả vấn đề mọc mụn.

Điều trị bằng các loại thuốc hormone hoặc thuốc tránh thai
Điều trị bằng các loại thuốc hormone hoặc thuốc tránh thai

Ngoài ra sử dụng các loại thuốc như: hormone Progesterone giúp bạn điều hòa kinh nguyệt, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, giảm mọc lông, mọc mụn… Hay Metformin có thể giúp bạn giảm cân, ngăn cản bệnh đái tháo đường tuýp 2. Đồng thời tăng khả năng thụ thai bạn nhé. Nói chung có rất nhiều phương pháp cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên bạn phải có sự tư vấn và thăm khám thường xuyên để theo dõi sự tiến triển trong quá trình điều trị bệnh của mình. 

Đốt điểm buồng trứng

Khi bạn sử dụng các phương pháp trên không hiệu quả thì bạn có thể sử dụng phương pháp này để điều trị. Để điều trị bệnh buồng trứng đa nang bạn cần kiên nhẫn, không nóng vội. Phương pháp đốt điểm buồng trứng là phương pháp tạo ra những lỗ nhỏ trong buồng trứng. Nó sẽ giúp bạn giảm được lượng tiết tố nam, giúp bạn tăng khả năng rụng trứng. Tuy nhiên phương pháp này cũng có nhược điểm là bạn có nguy cơ mang đa thai và hiện tượng suy buồng trứng. Chính vì vậy bạn cần lựa chọn cơ sở y tế có chuyên môn tốt trong vấn đề này bạn nhé. 

Sử dụng phương pháp Đông Tây y kết hợp 

Phương pháp về Đông y chủ yếu chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh một cách rõ ràng. Tuy nhiên sức ảnh hưởng của nó không hề nhỏ. Bởi đã có rất nhiều người được điều trị và có kết quả rất tốt đúng không các bạn. Căn bản chúng ta cần hợp thầy và hợp thuốc mới đem đến kết quả tốt. Vấn đề này các bạn cũng cần nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ nhé. Chúc các bạn may mắn.

5. Biện pháp phòng tránh bệnh

Cách phòng bệnh tốt nhất đó là bạn nên kết hợp các biện pháp như sau:

  • Ăn nhiều trái cây và các loại thực phẩm giàu chất xơ.
  • Tăng cường sức đề kháng và kiểm soát cân nặng bằng biện pháp rèn luyện thể dục thể thao.
  • Luôn tạo không gian sống lành mạnh, tránh căng thẳng và giảm stress.
  • Không hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích.
Rèn luyện thể dục thể thao là phương pháp tốt nhất để phòng bệnh
Rèn luyện thể dục thể thao là phương pháp tốt nhất để phòng bệnh

Điều trị hội chứng buồng trứng đa nang là chiến dịch lâu dài, đòi hỏi người bệnh phải kiên nhẫn. Đây là một lời khuyên chân thành của chúng tôi dành cho các bạn. Hãy chuẩn bị cho mình một tâm thế thật thoải mái để chiến đấu với căn bệnh này các bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *