Bệnh bướu cổ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

ban-da-biet-gi-ve-benh-buou-co (3)

Bướu cổ là một bệnh khá phổ biến và tương đối nguy hiểm, bướu cổ gây ra nhiều bất tiện, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống hằng ngày của người bệnh.

Vậy nguyên nhân gây bướu cổ là gì, làm cách nào để nhận biết bệnh bướu cổ,…

Các phương pháp tốt nhất là để phòng tránh bệnh bướu cổ đều sẽ được chúng tôi đề cập đến trong bài viết này.

Bệnh bướu cổ
Bệnh bướu cổ

Nguyên nhân dẫn tới bệnh bướu cổ

Thiếu iode

Từ khi còn học tiểu học chúng ta đã biết bướu cổ xảy ra khi cơ thể thiếu iod. Vậy tại sao thiếu iod sẽ dẫn tới bệnh bướu cổ và bổ sung iod như thế nào thì phù hợp và đáp ứng tốt nhu cầu của cơ thể?

Theo các nguyên cứu khoa học, trung bình mỗi ngày cơ thể chúng ta cần từ 250- 750 microgram iode cho các hoạt động của tuyến giáp (1).

Đây là một lượng rất nhỏ, với các bữa ăn thông thường hằng ngày thì đã có thể đáp ứng đầy đủ lượng iod cần thiết.

Tuy nhiên đối với những nơi có điều kiện giao thông khó khăn, những đồng bào miền núi chưa có điều kiện sử dụng muối, bữa ăn thanh đạm ít sử dụng gia vị thì nguy cơ bướu cổ là rất cao.

Bệnh Graves

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác dẫn đến việc bướu cổ mà có thể bạn chưa biết. Bệnh Graves (2) là một điển hình cho việc bướu cổ do các hormon tuyến giáp phát triển mạnh.

Khi các kháng thể chống virus được sản xuất với một số lượng lớn, vượt quá kích thước làm cho tuyến giáp sưng lên hình thành bướu cổ.

Đây là một trong những trường hợp đặc biệt mà ai cũng có thể mắc bệnh nếu không thể lắng nghe những thay đổi của bản thân, chính bởi vậy hãy tập thói quen giữ gìn và bảo vệ sức khỏe của chính mình các bạn nhé!

Viêm tuyến giáp

Một số trường hợp khác như viêm, viêm tuyến giáp gây đau và sưng to làm ở tuyến giáp, trường hợp viêm làm bướu cổ dễ phát hiện và việc chữa cũng không quá phức tạp.

Bướu cổ do ung thư tuyến giáp (3) hoặc bướu độc ở tuyến giáp, đây là những trường hợp nguy hiểm cần được phát hiện kịp thời để tìm hướng điều trị phù hợp.

>>> Xem thêm Những tác dụng của xông hơi massage đúng cách

Những dấu hiệu nhận biết của bệnh bướu cổ.

Đau họng

Các dấu hiệu dễ nhận biết nhất mà bạn có thể trực tiếp theo dõi là như sau:

Đau họng, đau họng kéo dài nhưng không xuất phát từ việc bạn bị viêm họng là một dấu hiệu chứng tỏ bạn có thể bị bệnh bướu cổ rồi đấy. Có cảm giác cổ họng luôn trong tình trạng bị ứ, bị nghẹn gây khó nuốt và khó nuốt và khó thở.

Tình trạng này cho thấy rõ ràng nhất bạn đang có một khối u ở cổ cần được đến bác sĩ để xem xét ngay.

Cảm giác hồi hộp

Một số dấu hiệu khác là hay có những cảm giác hồi hộp, bất chợt có những cơn đau tim thoáng qua, giảm cân nhanh.

Đây là những triệu chứng do thừa hormon (4), nếu gặp những trường hợp như vậy bạn nên đến ngay  bệnh viện để được tư vấn và xét nghiệm.

Đa phần những loại bướu này đều là những khối u lành tính, nhưng cũng không thể ngoại trừ trường hợp ung thư có thể xảy ra.

Nguy cơ ung thư

Những triệu chứng có nguy cơ cao là ung thư: bạn sờ được một cục bướu khác thường, cứng hơn những cục bướu thông thường khác.

Bướu này có tốc độ phát triển nhanh, bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được sự phát triển của nó qua từng tuần. Bướu cứng mà bạn sờ được không di chuyển khi bạn sờ vào nó, nó làm cho giọng của bạn ngày càng khàn lên.

Dù là trường hợp nào đi nữa thì bạn cũng nên đến tìm bác sĩ để được chẩn đoán một cách chính xác nhất về tình trạng bệnh bướu cổ của mình.

>>> Xem thêm Biến chứng nguy hiểm khó lường của bệnh trĩ

Phòng tránh bệnh bướu cổ trong gia đình

Các phương pháp trị bướu cổ
Các phương pháp trị bướu cổ

Bổ sung iode

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh bướu cổ là do chế độ dinh dưỡng dẫn đến thiếu iode.

Chế độ ăn cũng góp một phần quan trọng trong việc cung cấp đầy đủ các chất cho cơ thể, đảm bảo cơ thể có sức để kháng tốt nhất để chống lại các virus và vi khuẩn có hại.

Chọn thực phẩm bổ sung dưỡng chất

Các mẹ, các bà nội trợ trong gia đình nên lựa chọn thực phẩm đa dạng cho bữa ăn giúp bổ sung nhiều nhất những dinh dưỡng cần thiết.

Đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng iode (5) cần thiết để bảo vệ các thành viên trong gia đình khỏi những nguy cơ từ bệnh bướu cổ.

Tập thể dục thường xuyên

Ngoài chế độ dinh dưỡng ra mọi người cũng nên có một chế độ rèn luyện lành mạnh để góp phần phòng tránh bệnh bướu cổ.

Tập thể dục hàng ngày giúp tăng cường sức đề kháng, tạo điều kiện cho các cơ quan hoạt động nhịp nhàng hơn.

Hãy quan tâm và chăm sóc bản thân nhiều hơn nữa để có một cơ thể khỏe mạnh, học tập và làm việc hiệu quả hơn bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *