Cà gai leo có thực sự là “thần dược” như những lời đồn thổi?

Cà gai leo có thực sự là “thần dược” như những lời đồn thổi?

Bên cạnh sự phát triển của y học với những lộ trình điều trị kết hợp thuốc tây mang lại rất nhiều hiệu quả. Nhưng chúng ta vẫn không thể nào phủ định được vai trò của những vị thuốc nam cổ truyền. Trong đó, không thể nào không kể đến cà gai leo – khắc tinh của bệnh gan. Liệu nó có đúng là như vậy? Hãy cùng chúng tôi khám phá trong bài viết này nhé!

Giống cây này có ở đâu? Làm sao để nhận dạng được chúng?

Bạn nghĩ rằng những vị thuốc quý chỉ có ở nơi biển sâu hay vùng cao khó tìm? Điều này cũng không sai nhưng bạn sẽ phải bất ngờ bởi những thảo dược còn xuất hiện rất nhiều ở quanh ta. Có khi chúng ẩn mình trong lùm cỏ rậm rạp, bụi cây ven đường, thậm chí ngay trong vườn nhà.

Cà gai leo cũng vậy. Chúng xuất hiện ở rất nhiều vùng trên đất nước chúng ta dưới nhiều cái tên như cà gai dây, cà vạnh, cà cườm,… Phải kể đến một số vùng phổ biến như các khu vực phía Bắc, Trung Quốc, Lào, Campuchia,…

Đây là một loài cây thân gỗ nhỏ, có độ cao tương đối thấp và điểm đặc trưng của nó là nhiều gai. Không giống với họ hàng cà khác, loài cây này phân tán thành nhiều cành và leo tới những không gian mới. Từ thân cây gai góc, những chiếc lá hình bầu dục xen kẽ nhau xuất hiện. Bạn có thể quan sát được những chiếc gai nhỏ phủ đều mặt trên của lá, mặt dưới là một lớp lông mịn. 

Cà gai leo được sử dụng hiện nay
Cà gai leo được sử dụng hiện nay

Và dễ nhận biết nhận là quả chúng. Nó có hình cầu nhỏ nhỏ, khi chín thì đỏ mọng tương tự như giống cà chua bi. Một năm, người dân chỉ khai thác được vào những tháng 7 đến tháng 9. 

Do nhu cầu sử dụng tăng cao nên cà gai dây được người dân trồng với diện tích ngày càng lớn. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và mua giống cây ở nhiều nơi khác nhau.

Các loại cà gai leo được khai thác nhiều hiện nay

Nếu không tìm hiểu kỹ về loài này và có những hiểu biết nhất định, chúng ta rất dễ bị nhầm lẫn. Bởi nó có rất nhiều loại khác nhau và trong số đó chỉ có một giống cây có giá trị khai thác dược tính. Đặc biệt có nhiều loài dại còn mang độc, ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể, chúng ta hãy tìm hiểu ngay sau đây.

Cà gai dây hoa tím

Để phân biệt giống này chúng ta có thể căn cứ và thân cây. Nó thường lớn hơn hẳn so với các loài khác với những cái gai dài sắc nhọn bám đều xung quanh. Nhưng nhận biết chính xác thì cần dựa vào bộ phận hoa. Hoa của chúng có màu tím nhạt hoặc tím sẫm thành từng chùm.

Theo các nhà nghiên cứu, cà gai dây hoa tím có mức độ dược tính thấp và gần như là không. Vì vậy, chúng chỉ được dùng để làm hàng rào trong vườn, không có giá trị khai thác.

Cà gai dây hoa trắng

Xuất hiện khá ít tại những nơi hoang dại nhưng loài này lại được săn lùng nhiều nhất. Chúng thường có thân hình nhỏ nhắn hơn, mật độ gai xuất hiện trên thân cũng thưa hơn. Và khi đến mùa, những bông hoa trắng rộ nở nổi bật giữa tán lá xanh nên rất dễ nhận biết. 

Cà gai dây hoa trắng mọc dại phổ biến
Cà gai dây hoa trắng mọc dại phổ biến

Đây cũng chính là loại thảo dược được người dân tận dụng bởi dược tính cao. Vì vậy, cà gai leo hoa trắng được trồng phổ biến, chăm sóc cẩn thận. 

Một số loài cây dại gây nhầm lẫn

Mặc dù rất dễ kiếm tìm ngay xung quanh chúng ta nhưng nó cũng gây ra một trở ngại lớn. Không ít người nhầm lẫn giữa chúng và một số loài chi Cà khác. 

Thứ nhất, cà gai. Điểm dễ phân biệt nhất là thân của chúng có rất nhiều gai, lá nhẵn. Người ta đã phát hiện trong chúng có nồng độ độc tính tương đối cao. Họ khuyến cáo người dân tuyệt đối không được uống. Nhưng một điều đặc biệt là loại độc này có tác dụng chữa mụn nhọt rất tốt.

Một số loài cà gai hay xuất hiện
Một số loài cà gai hay xuất hiện

Thứ hai, cà dại. Bạn nên tuyệt đối tránh loài này bởi trong nó chứa nhiều độc dược. Với lá lớn, lông tương đối ít, phần hoa mọc thành chùm, 5 cánh đều đặn nên cũng không khó nhận diện.

Thứ ba, cà tàu. Căn cứ vào phần quả của chúng sẽ giúp bạn phân loại được nó. Lúc xanh xuất hiện nhiều khoang khác nhau, khi chín thì lại chuyển dần từ màu vàng đến cam. Tuy không chứa độc nhưng cà tàu lại không có giá trị sử dụng. 

Thành phần dược tính có trong cà gai dây hoa trắng

Trong dân gian tương truyền cà gai dây như là một thần dược được rất nhiều người sử dụng. Nó đặt ra cho các nhà nghiên cứu một câu hỏi lớn là “Liệu nó có thần thánh đến vậy?” Và họ đã phân tích chúng dựa trên khoa học hiện đại, chỉ ra một số chất có trong nó như dưới đây.

Saponin steroid

Một sự phát hiện đáng mừng là người ta đã tìm thấy chất này có trong cà gai leo. Thông thường, chúng chỉ được tìm kiếm ở các cây quý hiếm như nhân sâm, ngũ gia bì,… Vì vậy, rất thuận lợi cho người dân có thể tận dụng hợp chất này từ nguồn thảo dược dễ kiếm.

Cũng theo nghiên cứu mở rộng, saponin là chất xúc tác quan trọng cho quá trình trao đổi chất ở con người. Đồng thời, nó còn có tác dụng ức chế nhiều virus nguy hiểm cho gan. 

Glycoalkaloid

Đây cũng là chất chiếm tỷ trọng lớn trong cây cà gai dây. Không chỉ phòng ngừa sự xuất hiện của virus viêm gan B mà nó còn hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Điều này không chỉ còn là lý thuyết suông mà đã được chứng minh một cách rõ ràng.

Trồng cà gai dây để khai thác giá trị
Trồng cà gai dây để khai thác giá trị

Flavonoid

Flavonoid là hợp chất quý và rất hiếm gặp ở các loài thực vật. Nó đã được phát hiện trong khi xét nghiệm thành phần dược tính của cà gai dây. Theo các chuyên gia, chất này rất có lợi cho hệ tim mạch và đẩy mạnh đào thải độc tố ở gan.

Những công dụng bất ngờ của cà gai leo

Các nghiên cứu chỉ ra rằng cà gai dây có nồng độ dược tính cao. Vì vậy, chúng được áp dụng rất nhiều trong việc phòng ngừa và chữa trị rất nhiều bệnh. Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn những công dụng thần kỳ vị thuốc này.

Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan

Đối với những người khỏe mạnh, các chất có trong thảo dược này có tác dụng tăng cường chức năng gan. Từ đó, đẩy mạnh quá trình thải độc giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa viêm, xơ thậm chí là ung thư gan.

Đối với những người đang mắc các bệnh về gan thì nó sẽ giúp cơ thể hấp thụ thuốc tốt hơn. Do vậy, quá trình điều trị cũng sẽ trở nên hiệu quả hơn.

Bạn có thể phơi khô cà gai dây để đun trà uống hàng ngày. Một cách hữu hiệu khác là sắc với dừa cạn, diệp hạ châu theo tỷ lệ 3:1:1 nhằm có được kết quả tốt nhất.

Chữa các bệnh về xương khớp

Bạn cảm thấy mệt mỏi cơ thể, xương khớp thường xuyên hay khi thời tiết thay đổi? Nếu vậy đừng ngần ngại mà tìm ngay đến thảo dược này. Chúng sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề này.

Trà cà gai dây tốt cho sức khỏe
Trà cà gai dây tốt cho sức khỏe

Về cách dùng, bạn cần chuẩn bị thêm vỏ chân chim, rễ cỏ xước, rễ cây tỷ muội, rễ khoan cân đằng. Mỗi loại 20g đem đun lấy nước uống trong ngày điều trị phong thấp rất tốt.

Giải rượu tốt

Khi chúng ta sử dụng quá nhiều rượu sẽ làm chức năng gan suy giảm, dẫn đến xơ, viêm gan. Vì vậy, sử dụng cà gai dây sau mỗi lần say để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của rượu đến bộ phận này.

Nước uống cà gai dây giải rượu tốt
Nước uống cà gai dây giải rượu tốt

Bạn chỉ cần hãm khoảng 50g cà gai leo với trà xanh rồi cho người đó uống thay nước. Đồng thời, cách này còn giúp tỉnh rượu tức thì. 

Cần lưu ý điều gì khi sử dụng?

Mặc dù là một thảo dược lành tính nhưng nó vẫn không thể nào phù hợp với tất cả các đối tượng. Để đảm bảo an toàn nhất, những người sau nên tránh sử dụng sản phẩm:

  • Trẻ em dưới 6 tuổi khi cơ thể chưa sẵn sàng tiếp nhận các chất trong cà gai dây.
  • Phụ nữ đang mang thai hay cho con bú cũng cần hết sức cẩn trọng.
  • Những người dị ứng với các chất trong cà gai dây.
Cà gai leo rất tốt cho gan
Cà gai leo rất tốt cho gan

Đồng thời, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ để có được liệu trình và liều lượng phù hợp. Không nên tự ý sử dụng bởi rất có thể xuất hiện những tác dụng phụ không đáng có. 

Những thông tin trên đây về cà gai leo chắc hẳn đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. Ngoài ra, còn rất nhiều vị thuốc quý ở ngay cạnh bạn sẽ được chúng tôi đề cập trong các bài viết tiếp theo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *