Cà phê – Thức uống cho ngày mới tràn đầy năng lượng

Thưởng thức cafe đã trở thành thói quen của nhiều người

Bạn có biết Việt Nam ta chỉ đứng thứ hai trên thế giới về sản xuất sản phẩm nào không? Đó chính là cà phê – mang bao kiêu hãnh, niềm tự hào của dân tộc đến bạn bè năm châu. Chính vì vậy mà văn hóa thưởng thức nó cũng trở nên phong phú, sáng tạo. Để tìm hiểu sâu hơn nữa, hãy cùng chúng tôi khám phá trong bài viết dưới đây.

Cafe có nguồn gốc từ đâu?

Đã từ rất lâu, cafe đã là một phần không thể thiếu được trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng có một điều thú vị rằng lại chẳng mấy ai biết được hình thù, nguồn gốc của nó từ đâu. Rất ngộ nghĩnh phải không? Đó là bởi chúng ta đều sử dụng các dạng đã qua chế biến, thành phẩm được bán trên thị trường. 

Thực chất, cafe chính là hạt của một cây công nghiệp được trồng rất phổ biến ở miền Tây Nguyên. Chúng là loài cây thân gỗ cao đến cả 10 mét nhưng để thuận lợi cho việc lấy hạt thì nó được tỉa còn 5 – 6 mét. Và chắc hẳn bạn nghĩ rằng quả cà phê sần sùi, đen sạm? Tôi cũng vậy, nhưng khi chứng kiến tận mắt thì quả là bất ngờ.

Chúng mọc thành chùm bám quanh một cành cây nhỏ, có hình bầu dục nhỏ xinh như quả anh đào chín mọng. Ban đầu, hạt có màu xanh thẫm tựa như lá. Dần dần, hội tụ tinh hoa của đất trời, chúng lớn theo thời gian và chuyển dần sang màu đỏ thẫm. Quá trình này diễn ra trong thời gian dài với sự chờ đợi của người nông dân. Thậm chí có thể mất đến cả năm trời. 

Quá trình phát triển của quả cà phê
Quá trình phát triển của quả cà phê

Sau khi thu hoạch quả, người trồng thực hiện công đoạn tách hạt. Trước tiên, họ phải phơi khô quả trong khoảng 1 tháng để độ ẩm trong đó còn khoảng 10%. Tiếp đến là tách vỏ để lấy hạt. Các hạt này được rang kỹ rồi xay ra thành bột để tiếp tục sử dụng thành các chế phẩm khác. Và đó chính là thứ mà chúng ta sử dụng phổ biến hiện nay. 

Xem thêm bài đánh giá về máy pha cafe espresso machine.

Các loại cà phê được ưa chuộng nhất hiện nay

Không dựa trên cách chế biến mà cafe được phân chia thành các loại theo từng giống cây khác nhau.

Mỗi loại đều có những đặc tính riêng và trồng ở các vùng khí hậu khác nhau. Có thể kể đến một vài loài phổ biến như sau.

Arabica

Du nhập vào Việt Nam đã lâu nhưng loài cây này lại không thực sự phát triển mạnh. Chúng thường được trồng ở các vùng có độ cao 1600m so với mực nước biển hay có khí hậu lạnh giá. Có thể kể đến một số vùng như Lâm Đồng, Điện Biên, Sơn La,…

Cafe Arabica nổi tiếng bởi hương vị cuốn hút
Cafe Arabica nổi tiếng bởi hương vị cuốn hút

Thương hiệu Arabica đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường chính là do cách chế biến độc lạ của nó. Khác với các loài thông thường, quả cafe sau khi thu hoạch được ngâm lên men sau đó mới rang. Đó cũng là nguyên nhân tạo nên những hương vị cuốn hút. 

Khi thưởng thức, ngay lập tức vị giác của bạn sẽ bị đánh thức bởi vị chua gắt như chanh vậy. Nhưng sau đó nó hòa quyện với vị đậm và đắng của cafe nguyên chất. Tất cả nó tạo nên một mùi vị thanh tao, quý phái và đặc trưng.

Robusta

Đây là giống cây cà phê có tỷ trọng lớn nhất tại Việt Nam. Khí hậu mát mẻ, đất đai phì nhiêu ở vùng Tây Nguyên là môi trường lý tưởng để phát triển loài này. Hằng năm, nó mang đến cho người dân bản địa một sản lượng lớn hạt chất lượng, thu về nhiều lợi nhuận.

Robusta đã quá quen thuộc với người Việt
Robusta đã quá quen thuộc với người Việt

Hợp với môi trường Việt Nam nên chắc có lẽ nó cũng hợp với con người nơi đây. Hương vị Robusta không quá đắng và chua như Arabica mà thơm nồng, đậm đà cuốn hút. Ngoài ra, nó có nồng độ cafein cao đủ khiến chúng ta tỉnh táo cho ngày dài làm việc.

Moka

Không phổ biến như những giống khác mà Moka chỉ thích hợp với vùng Lâm Đồng – Đà Lạt. Để có thể phát triển thuận lợi, chúng yêu cầu phải có những kỹ thuật trồng và chăm sóc tốt nhất. Thế nhưng trái lại, nó lại cho năng suất khá thấp. 

Được mệnh danh là nữ hoàng cafe, nó mang trong mình một hương vị riêng biệt. Bạn sẽ cảm nhận được chua nhè nhẹ, thanh cao và quý phái không giống với bất kỳ loài nào. Tôi có thể khẳng định, chỉ cần một lần thưởng thức sẽ khiến bạn vương vấn không quên.

Cafe Moka là nguyên liệu của nhiều hãng nổi tiếng
Cafe Moka là nguyên liệu của nhiều hãng nổi tiếng

Các chất quan trọng có trong hạt cafe

Có thể khẳng định cafe như là một món quà mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Hương vị đậm đà, lôi cuốn đã giúp nó trở thành thức uống yêu thích của nhiều người. Và câu hỏi đặt ra với nhiều người là liệu nó có nguy hại đến sức khỏe? Nhưng bạn có thể hoàn toàn yên tâm rằng cà phê không hề chứa các chất ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể. Cụ thể, chúng tôi xin điểm qua một vài chất dưới đây. 

Caffeine

Chiếm tỷ trọng lớn trong hạt cafe, caffeine đóng vai trò chủ yếu tạo nên hương vị đặc biệt của nó. Caffeine là chất gây tác động đến hệ thần kinh ở mức độ nhẹ nên không gây nguy hại. Một số người cho rằng nó có thể gây nghiện nếu sử dụng thường xuyên. Thực tế thì không phải vậy, hàm lượng có trong mỗi tách cafe không đáng kể nên chúng hoàn toàn không có ảnh hưởng gì.

Caffeine chiếm phần trăm lớn trong hạt
Caffeine chiếm phần trăm lớn trong hạt

Chất chống oxy hóa

Hai chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ trong máu phải kể đến axit chlorogenic và melanoidins. Các nhà khoa học chỉ ra rằng người sau khi uống cafe có tỷ lệ chất trong máu cao hơn. Chúng không có những tác động tiêu cực nhưng vẫn chưa có nghiên cứu gì thêm về vai trò đối với cơ thể. 

Diterpenes

Khi tiêu thụ lượng lớn chất này sẽ khiến nồng độ cholesterol cao không tốt cho sức khỏe. Nhưng trong công đoạn ủ lên men, chúng sẽ bị giữ lại ở giấy lọc, không đi vào cơ thể người. 

Những lợi ích không thể không kể đến của cà phê

Không chỉ thơm ngon, độc lạ mà cafe còn có những tác dụng không ngờ đến. Với những lợi ích dưới đây sẽ khiến bạn hình thành thói quen sử dụng thức uống này mỗi sáng.

Giúp giảm cân

Điều này đã được chứng minh qua các nghiên cứu trên thế giới. Các hợp chất trong nó có tác dụng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Chúng sẽ khiến cơ thể tiêu thụ được nhiều lượng calo hơn, không tích tụ trong người dẫn đến thừa cân.

Tốt cho hệ tuần hoàn

Như chúng ta đã nêu cafe chứa lượng lớn các chất chống oxy hóa trong máu. Bởi vậy, nó có tác dụng ngăn ngừa các bệnh huyết áp, tim mạch. Thậm chí, tai biến mạch máu não hay xơ vữa động mạch cũng bị hạn chế nguy cơ phát triển.

Tốt cho bệnh nhân đái tháo đường

Các hợp chất có trong cà phê có thể giúp cơ thể điều tiết insulin một cách điều độ, khoa học. Do đó, nó tốt cho những bệnh nhân tiểu đường và ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh của người bình thường.

Thưởng thức cafe đã trở thành một nghệ thuật
Thưởng thức cafe đã trở thành một nghệ thuật

Phòng chống ung thư

Bạn có thể giả được 50% nguy cơ mắc ung thư khi sử dụng cafe mỗi ngày đều đặn với liều lượng hợp lý. Khẳng định này đã được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ) nên không có thể xảy ra sai sót. Một số loại ung thư ở các bộ phận có khả năng phòng ngừa cao như vú, gan, trực tràng,…

Sử dụng cafe cần lưu ý điều gì?

Bạn nghĩ rằng nó là một thức uống thông thường nên muốn sử dụng thế nào cũng được? Mặc dù cafe rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng cần lưu ý một số điều quan trọng.

  • Không nên uống với nồng độ quá đặc. Lúc này, nó sẽ ảnh hưởng đến nhịp tim và huyết áp gây ra tình trạng sốt, run, hồi hộp,…
  • Không cho quá nhiều đường. Đường cộng tác với các chất có trong cafe sẽ làm tăng khả năng hoạt động của insulin. Từ đó làm rối loạn lượng đường trong máu, ảnh hưởng đến người dùng.
  • Không dùng cafe với rượu. Nó sẽ gây kích thích mạnh đến não bộ gây ức chế quá trình máu lên não, tác động tiêu cực đến sức khỏe.
Thưởng thức cafe đã trở thành thói quen của nhiều người
Thưởng thức cafe đã trở thành thói quen của nhiều người

Với những thông tin hữu ích trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu rõ về cà phê rồi chứ? Nhưng để đảm bảo sức khỏe thì hãy uống cafe ở mức vừa phải thôi nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *