Cách thiết kế, bố trí cầu thang hợp phong thủy

cach-thiet-ke-bo-tri-cau-thang-trong-phong-thuy-2

Ngoài xây dựng nhà hợp phong thủy thì phong thủy cầu thang cũng đóng góp một phần quan trọng. Thiết kế cầu thang xuôi hay ngược cần phải lưu ý đến tính chất âm dương ảnh hưởng của mặt trăng và mặt trời.

Thiết kế cầu thang theo mệnh

Những người thuộc Trạch Mệnh là Ly, Kiền, Tốn chịu sự ảnh hưởng của mặt trời nên quỹ đạo chuyển động sẽ xuôi theo chiều kim đồng hồ. Vì thế nên khi xây dựng cầu thang cần xây dựng xuôi theo chiều kim đồng hồ.

Cung Khảm, Cấn, Khôn lại chịu sự ảnh hưởng của mặt trăng vì thế mà quỹ đạo sẽ được chuyển động ngược theo chiều kim đồng hồ. Vì vậy, nên xây dựng cầu thang ngược với chiều kim đồng hồ.

cach-thiet-ke-bo-tri-cau-thang-trong-phong-thuy

Xem thêm:

Nguyên tắc phong thủy trong xây dựng nhà ở

Nguyên tắc bố trí nội thất gia đình theo phong thủy

Tùy thuộc vào nghề nghiệp, tính chất công việc mà gia chủ mệnh Chấn, Đoài sẽ quyết định xây dựng cầu thang xuôi hay ngược chiều kim đồng hồ.

Những điểm cần lưu ý về phong thủy cầu thang

1. Bố trí động khẩu và lai mạch

Cầu thang gồm hai phần: động khẩu và lai mạch. Động khẩu chỉ gồm từ 1 đến 3 bậc đầu còn lai mạch sẽ bao gồm các phần còn lại. Đối với thang máy thì hai phần này sẽ là một.

  • Phép bố trí: Trong bố trí cầu thang thì phần động khẩu quan trọng hơn bởi nó là nơi hấp thu khí còn lai mạch là phần dẫn khí. Cần phải bố trí cầu thang tại vị trí các cung tốt nhất. Ngoài ra, người ta căn cứ vào mức độ của khí đến động khẩu mà có các phép bố trí.
  • Phép tiếp mạch: Sử dụng cho trường hợp khí đến yếu, đê phục đi trầm (cầu thang ở trong cùng, chật hẹp, khuất lập). Vì thế phần động khẩu phải sử dụng tối thiểu 3 bậc nằm trọn trong cung tốt mới hấp thụ được cát khí để chuyển đến lai mạch.
  • Phép thừa khí: Sử dụng trong trường hợp khí đến trực cấp, mạch thô ngạch (cầu thang ngoài thẳng hướng tới nhà, gần cửa ra vào…). Vì thế, phần động khẩu chỉ cần 1 bậc nằm ở trong cung tốt.
  • Phép khí mạch kiêm thu: Sử dụng trong trường hợp khí bình ổn, không trực cấp hay đê phục (cầu thang bố trí ở giữa nhà, không trực hướng với cửa,…). Vì thế phần động khí cần 2 bậc nằm trong cung tốt, một bậc để thụ khí và một bậc để chuyển mạch.

Mặc dù lai mạch là phụ nhưng nếu cả lai mạch nằm trong cung tốt thì sẽ càng tốt. Thường thì lai mạch nằm trọn trong cung tốt là điều khó khăn.

cach-thiet-ke-bo-tri-cau-thang-trong-phong-thuy-1

2. Hướng cầu thang

Hướng cầu thang bao gồm hướng của lai mạch và động khẩu, trong đó hướng của động khẩu quan trọng hơn. Hướng cầu thang được lấy là hướng từ trên đi xuống và lấy hướng đối diện làm tọa hướng của cầu thang.

3. Vị trí và bậc cầu thang

Theo quan niệm của phong thủy, cầu thang là điểm bắt đầu dẫn luồng khí trong lành đến các phòng trong căn nhà. Vì thế điểm bắt đầu phải thông thoáng, sáng sủa ở hướng tốt và cần phải được đặt ở cung lành.

Số bậc cầu thang: Số bậc của mỗi tầng, toàn thang phải rơi vào cung Sinh. Cầu thang xoắn thường không tốt cho việc dẫn khí, phân bổ khí bằng thang thường. Và cầu thang xoắn chỉ thích hợp cho không gian nhỏ.

cach-thiet-ke-bo-tri-cau-thang-trong-phong-thuy-2

Những nguyên tắc bố trí cầu thang hợp phong thủy

1. Không xây bậc thang lên xuống hở

Cầu thang cần phải được xây dựng hoàn chỉnh, không hở các bậc giúp các nguồn vượng khí không bị phân tán, chạy xuyên suốt trong nhà. Không những vậy, cầu thang kín còn đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ.

2. Vị trí chân cầu thang

Không được đặt chân cầu thang ngay cửa bởi nó sẽ tự tạo luồng khí độc gây hại cho gia đình khiến tiền tài bị tiêu tán, còn gặp các vấn đề về sức khỏe ở cổ và đầu. Chân cầu thang kết thúc ngay tại cửa phòng ngủ thì những người nghỉ tại phòng này sẽ gặp vấn đề về sức khỏe, tài chính.

Nếu chân cầu thang kết thúc đối diện trước cửa chính thì bạn có thể phong tỏa khí độc bằng cách giữ cho cầu thang và hành lang luôn được thoáng khí, sáng sủa. Bạn cũng có thể lắp cửa nhà bằng kính để ngăn cho vượng khí không thoát ra ngoài.

3. Hình dáng của cầu thang

Cầu thang cong mềm mại là kiểu cầu thang tốt nhất giúp nguồn khí tốt trong nhà được lưu chuyển đều đặn. Trong khi đó, cầu thang xoắn ốc khi ở giữa nhà hoặc đối diện cửa chính sẽ khiến cho gia chủ gặp các vấn đề về sức khỏe, bị hao tán tài sản.

cach-thiet-ke-bo-tri-cau-thang-trong-phong-thuy-3

Xây dựng cầu thang cắt góc khiến cho các thành viên trong gia đình không gặp nhiều thành công trong cuộc sống, ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ. Càng nặng hơn nếu cầu thang đối diện với cửa ra vào chính. Để khắc phục có thể đặt chậu cây cảnh ở góc cầu thang để tạo đường cong và hạn chế góc cạnh.

4. Ví trị cầu thang

Cầu thang nên đặt ở bên phải hoặc bên trái nhà tuyệt không xây ở trung tâm nhà vì nó sẽ khiến tình cảm gia đình bị rạn nứt, tài sản tiêu hao, mất mát nhiều cơ hội. Ngoài ra, cầu thang đặt giữa nhà, đối diện cửa chính sẽ khiến gia chủ gặp các vấn đề về sức khỏe.

Trên đây là tất cả những cách thiết kế, bố trí cầu thang hợp phong thủy mà mọi gia chủ đều phải biết để đảm bảo về mặt phong thủy mà vẫn có thể sở hữu được một ngôi nhà đẹp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *