Danh sách thành phần dinh dưỡng từ cần tây có thể bạn chưa biết?

Danh sách thành phần dinh dưỡng từ cần tây có thể bạn chưa biết?

Cần tây là một loại rau được chế biến thành nhiều món ăn và thức uống thơm ngon bổ dưỡng. Bên cạnh làm thực phẩm, chúng có thể được dùng như một loại thuốc giúp kháng viêm đối với các vết thương hở, trầy xước ngoài da. Hãy cùng theo dõi bài viết để cùng tìm hiểu rõ hơn về loại rau này nhé!

Khái niệm

Cần tây hay còn được biết đến là cần tàu, là một loại rau phổ biến được nhiều người biết đến. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được hết những đặc điểm và công dụng của nó.

Dinh dưỡng từ cần tây
Dinh dưỡng từ cần tây

Nguồn gốc

Loại rau này có nguồn gốc chính là ở Địa Trung Hải và được trồng nhiều ở các nước Châu Âu. Thế nhưng, qua thời gian, việc trao đổi văn hóa và ẩm thực trên thế giới đã làm cho món rau này du nhập vào Việt Nam. Đã qua nhiều thập kỷ, nó dần chiếm được tình cảm từ mọi người bởi độ thơm ngon khi được chế biến cùng các món ăn như thịt bò xào

Đặc điểm

Loại rau này có một số đặc điểm như sau, rất dễ để nhận biết:

  • Chúng có thân thẳng đứng, màu xanh, chiều dài từ 1 đến 1,5m
  • Thân cây hình trụ rỗng bên trong. Bên ngoài có các sọc chạy dài thân cây.
  • Lá cây mọc từ gốc lên, phát triển thành 3 thùy.
  • Loại rau này dễ trồng, dễ sinh trưởng. Chúng có thể được trồng trên mặt đất và phát triển tốt. Mỗi cây nên cách nhau ít nhất 5cm để chúng có thể có đủ khoảng trống để phát triển nhanh. Trồng được quanh năm nhưng sinh trưởng tốt nhất là màu mùa xuân và hè, vì lúc này thời tiết mát mẻ, dễ chịu.
  • Hoa cần màu trắng nhỏ có hình mũi giáo

Cần tây tươi, có bán ở tất cả các chợ và siêu thị. Loại này dùng để chế biến thành các món ăn hoặc ép lấy nước uống. Loại rau này rất dễ tìm mua với giá cả trên thị trường giao động từ 40 đến 60 nghìn đồng một ký.

Thành phần, thuộc tính cần tây

Thành phần của loại rau này bao gồm 90% là nước bởi vì trong thân cây chúng giữ một lượng nước khá lớn để cung cấp cho hoa và quả. Ngoài ra, còn có chất nhầy trong thân cây với hàm lượng từ 1 đến 2% và hàm lượng chất béo thấp, chỉ từ 0,05%.

Bên cạnh đó, chúng còn chưa một lượng lớn các loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Có thể kể đến như là vitamin A, C, B1, B2, D…Với lượng chất béo được bão hòa và cholesterol thấp đã khiến cho loại rau này mang đến công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Chắc hẳn bạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết rằng loại rau này có chứa một lượng canxi đáng kể. Tuy nhiên, đây là sự thật đấy! Chúng còn có chất xơ, kẽm, kali, Protein, selenium với hàm lượng đáng kể. Một lượng lớn axit amin từ loại rau này sẽ cơ thể bạn trở nên đầy đủ dưỡng chất hơn bao giờ hết

Chỉ mới nghe sơ qua là đã thấy được bao nhiêu chất dinh dưỡng tuyệt vời ẩn chứa bên trong loại rau này rồi đấy. Vậy thì còn chần chừ gì nữa mà hãy tập làm quen với loại rau thần kỳ này đi nhé, bạn sẽ không phải hối hận đâu.

Tác dụng

Nghe qua những chất dinh dưỡng, vitamin và axit amin chứa trong loại rau này là có thể hình dung được phần nào công dụng của chúng. Tuy nhiên, hãy cùng theo dõi để biết rõ hơn.

Ngăn ngừa ung thư

Đây được xem là công dụng thần kỳ của loại rau này đã được giới nghiên cứu khẳng định. Với hàm lượng Flavonols, Furanocoumarins và Phthalides ẩn chứa bên trong. Chúng là khắc tinh của những tế bào ung thư tiềm tàng trong cơ thể. Nước ép từ loại rau này được đánh giá là có khả năng ức chế các tế bào ung thư, ngăn chặn sự phát triển và nhân lên ở chúng. Loại rau này được xác định là có thể ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú, ung thư gan và bao tử rất tốt. Do đó, các bạn nên bổ sung nước ép rau này vào thực đơn ăn uống hằng ngày để giúp cơ thể khỏe mạnh và hạn chế hình thành tế bào xấu trong cơ thể.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Những bệnh nhân tiểu đường thường bị viêm mỗi khi cơ thể có vết thương. Vết thương sẽ rất lâu lành và thậm chí còn nặng hơn nếu bệnh nặng. Tuy nhiên loại rau này giúp kiểm soát lượng đường lưu thông trong máu nên có thể khiến cho máu huyết lưu thông đều đặn, vết thương mau lành hơn rất nhiều. Ngoài ra hàm lượng luteolin khá cao, có thể kháng viêm hiệu quả bằng cách ức chế enzym gây ra tình trạng viêm nhiễm ở vết thương hoặc xương khớp. Chỉ cần một ly nước ép cần tây mỗi ngày, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt sau từ 1 đến 2 tuần.

Nước ép rau cần hỗ trợ điều trị tiểu đường
Nước ép rau cần hỗ trợ điều trị tiểu đường

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tim mạch và huyết áp là vấn đề muôn thuở được mọi người quan tâm. Thế nhưng không phải ai cũng biết rau cần tây có thể giúp cân bằng huyết áp hiệu quả. Bởi vì với Phthalide có trong rau, có công dụng thư giãn các bắp cơ và mạch máu. Do đóm giúp máu huyết lưu thông dễ dàng, ổn định huyết áp, hạn chế tình trạng cục máu đông.

Uống nước ép rau này mỗi ngày sẽ giúp trái tim được khỏe mạnh và tăng cường sự hoạt động mượt mà của hệ tuần hoàn trong cơ thể.

Hỗ trợ dễ ngủ và có được giấc ngủ sâu

Đây là một công dụng đáng được lưu tâm nhất của loại rau này. Bệnh mất ngủ có thể xảy ra với nhiều người từ độ tuổi 17 18 đến 59 60. Do cuộc sống bộn bề, việc thức khuya dậy sớm đã làm cho đồng hồ sinh học của chúng ta bị đảo lộn, dẫn đến khó ngủ hoặc mất ngủ. Tuy nhiên, bây giờ mọi người có thể yên tâm vì nước ép rau cần sẽ mang đến hiệu quả giúp điều trị nỗi lo thầm kín của tất cả mọi người. Nước ép rau cần giúp cho cơ thể được thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi và điều hòa huyết áp, giúp vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Trong rau cần có nhiều axit amin và khoáng chất, đặc biệt là magie, giúp dễ ngủ và sáng dậy tỉnh táo hơn rất nhiều.

Một ly nước ép rau cần trước khi đi ngủ sẽ giúp dễ ngủ hơn
Một ly nước ép rau cần trước khi đi ngủ sẽ giúp dễ ngủ hơn

Chữa trị bệnh mỡ trong máu hiệu quả

Hàm lượng chất xơ chứa trong rau cần mặc dù không quá lớn nhưng đủ làm tiêu hao lượng mỡ dư thừa trong máu, giúp giảm tình trạng xơ vữa động mạch. Chúng cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể để cơ thể hoạt động khỏe mạnh. Hàm lượng Phthalides có trong rau cần sẽ giúp cho dịch mật được tiết ra, giảm cholesterol trong máu hiệu quả.

Nhuận tràng

Với lượng lớn nước chứa trong rau cần, thật không khó để hiểu chúng có khả năng giúp nhuận tràng cho cơ thể. Ngoài ra, rau cần có chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn dẫn đến nhuận tràng là việc đương nhiên. Nếu mỗi sáng khi thức dậy uống một ly nước ép rau cần không chỉ giúp cho cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp cho thức ăn được tiêu hóa tốt hơn. Bởi vì lượng axit clohydric có trong rau cần sẽ giúp dạ dày hoạt động hiệu quả, hấp thụ thức ăn nhanh hơn.

Lưu ý khi sử dụng

Rau cần mặc dù có nhiều công dụng và mang đến nhiều lợi ích tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng vẫn có thể dẫn đến nhiều rủi ro không đáng có.Cụ thể như sau:

  • Với công dụng giúp huyết áp được hạ xuống ổn định thì rau cần không được khuyến khích dùng với những bệnh nhân bị huyết áp thấp.
  • Rau cần chứa chất kháng viêm mạnh nên những người bị bệnh ngoài da cân nhắc trước khi sử dụng. Chỉ nên sử dụng một lượng vừa phải.
  • Bệnh nhân bị tỳ hư nhược có thể sẽ bị tổn thương dạ dày nếu sử dụng rau cần quá nhiều.
  • Rau cần có tính hàn nên không ăn kèm các loại hải sản như nghêu, sò, ốc, hến…
  • Lưu ý không nên kết hợp rau cần với thịt thỏ vì chúng sẽ làm bạn rụng tóc rất nhiều đáy.
Lưu ý không sử dụng cần tây khi bị huyết áp thấp
Lưu ý không sử dụng cần tây khi bị huyết áp thấp

Cần tây là một loại rau mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Qua bài viết, hy vọng bạn được hiểu thêm về loại rau này. Nếu biết cách sử dụng thì rau cần sẽ phát huy hiệu quả không ngờ. Còn chần chừ gì nữa mà hãy bổ sung rau cần vào thực đơn hàng ngày của gia đình bạn đi nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *