Đặc điểm và công dụng tuyệt vời từ cây kim ngân có thể bạn chưa biết

Đặc điểm và công dụng tuyệt vời từ cây kim ngân có thể bạn chưa biết

Cây kim ngân là cây phong thủy, có tác dụng thu hút tài lộc đến cho gia chủ. Thế nhưng bên cạnh đó, ít ai biết chúng có thể dùng làm thuốc. Các bài thuốc từ cây này chủ yếu điều trị các bệnh về phổi và giúp kháng viêm hiệu quả. Hãy cùng theo dõi bài viết để tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm cũng như công dụng của loại cây này nhé.

Khái niệm

Thông tin chung

Cây kim ngân còn có tên gọi khác là cây nhị hoa. Loại cây này được chưng trong nhà giúp thanh lọc không khí và hút tài vận cho gia chủ. Chúng còn được dùng như một loại thảo dược điều trị bệnh. Các bộ phận thường được dùng làm thuốc có thể kể đến như lá, hoa, thân và cành…

Cây nhị hoa được trồng phong thủy và còn điều trị bệnh
Cây nhị hoa được trồng phong thủy và còn điều trị bệnh

Nguồn gốc

Cây thảo dược này có nguồn gốc ở các nước Triều Tiên, Trung Quốc…Sau này chúng cũng được phát hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên chủ yếu mọc hoang ở các tỉnh miền bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Hưng Yên…Cây nhị hoa có thể sinh trưởng tốt ở cả đồng bằng lẫn miền núi. Thế nhưng, chúng không chịu ngập úng nên không thể sinh sống ở những nơi hay có lũ lụt hoặc giông bão. Hiện nay, cây này được trồng trong chậu và chưng ở nhà nhờ vào khả năng thu hút tài lộc cho gia chủ. 

Phân loại cây kim ngân

Loại này chỉ có một loại duy nhất, chúng có các đặc điểm nhận dạng phổ biến như sau:

Đặc điểm nhận dạng

Cây nhị hoa có thể được nhận dạng qua một số đặc điểm sau:

  • Cây này là loại thân mềm, dạng dây leo quấn. Chiều dài thân cây dài từ 10m trở lên.
  • Lá cây vừa và nhỏ, mọc đối xứng nhau, có hình dáng mũi giáo. Lá có màu xanh mướt và mọc quanh năm.
  • Cành nhỏ, vươn dài, có màu xanh nhạt, có một lớp lông tơ bao phủ. Trong quá trình sinh trưởng, chúng sẽ có thay đổi thành màu đỏ nhẹ và không còn lông tơ bao phủ nữa.
  • Hoa của cây này có màu trắng, tuy nhiên độ khoảng 2 đến 3 ngày nở thì sẽ chuyển màu vàng. Hoa thường nở xen kẽ với lá và nở vào khoảng giữa năm. Hoa sẽ mọc thành chùm và có mùi thơm thoang thoảng. Mỗi chùm thường có từ 2 đến 3 hoa.
  • Trái có hình cầu, màu nâu đen.
  • Cây này trồng từ 1 năm trở lên là có thể bắt đầu thu hoạch để sử dụng. Hoa khi thi hoạch sẽ được phơi khô dùng dần. Cành và lá được cắt nhỏ rồi phơi hoặc sấy khô.
Hoa của cây kim ngân có màu trắng, sau một thời gian chuyển sang vàng
Hoa của cây kim ngân có màu trắng, sau một thời gian chuyển sang vàng

Thành phần thuộc tính

Trong cây nhị hoa có chứa một số thành phần hóa học có thể kể đến như là: Geraniol, Eugeno, Carvacrol và một số Flavonoid. Phần cành và lá chứa nhiều saponin và axit clorogenic. quả chứa citric và oxalic. Các chất này có tác dụng kháng viêm hiệu quả, đồng thời giúp bổ phế trừ ho rất tốt. Trong Đông y thường sử dụng cả hoa, thân và cành để sắc thuốc uống giúp mát gan, tiêu viêm, trị bệnh tiêu chảy, mụn nhọt…

Tác dụng

Tác dụng trong Đông y

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, cây kim ngân được phát hiện là mang lại một số công dụng tuyệt vời như sau:

Kháng khuẩn

Đây là công dụng đặc trưng nhất của loại cây này. Đối với các loại vi khuẩn có hại trong đường ruột cũng như cơ thể, gây nên bệnh cảm cúm, kiết lị…chỉ cần sử dụng nước sắc của hoa này sẽ giúp kháng khuẩn hiệu quả. Nước sắc với công thức 20 đến 30 gam hoa cùng với 1 đến 2 lít nước sẽ giúp ức chế các loại vi khuẩn có hại trong cơ thể, tăng cường sức đề kháng tối đa, hạn chế bệnh tật.

Chữa mụn nhọt, ghẻ lở

Dây và cành cây nhị hoa sau khi phơi khô dùng khoảng 50 gam nấu cùng 2 chén nước. Nấu đến khi sắc lại thì bỏ bã và uống sẽ giúp giảm sưng mụn hiệu quả. Có thể lấy phần bã thuốc đắp vào mụn nhọt, ghẻ lở sẽ giúp chống viêm nhiễm, sát trùng rất tốt. Nên thực hiệu 2 lần mỗi ngày và vệ sinh sạch sẽ vùng da bệnh sẽ giúp nhanh chóng lành vết thương.

Hỗ trợ điều trị quai bị, đau họng

Các thành phần có trong hoa và lá của cây nhị hoa giúp hỗ trợ điều trị đau họng, ho khan, quai bị rất hữu hiệu. Bài thuốc dân gian kết hợp giữa hoa này, lá bạc hà, đinh hương, vỏ quýt nếu sắc lấy nước uống mỗi ngày 3 lần sẽ nhanh chóng hết ho, và không còn đau họng nữa. Đây là bài thuốc rất hiệu quả, được các bác sĩ đông y áp dụng chữa bệnh cho người già lẫn trẻ em.

Cây nhị hoa phơi khô sắc thuốc uống giúp trị đau họng
Cây nhị hoa phơi khô sắc thuốc uống giúp trị đau họng

Hỗ trợ điều trị viêm xoang 

Đây là công dụng ít ai biết đến của cây nhị hoa. Những bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang mãn tính, trị lâu ngày nhưng không khỏi có thể áp dụng bài thuốc này để điều trị, sẽ thuyên giảm rất nhiều. Mỗi ngày chuẩn bị cành hoặc hoa của cây nhị hoa, dạng tươi hoặc khô đều được. Kết hợp cùng huyền sâm, trần bì và sắc lấy nước uống. Nên kiên trì sử dụng khoảng 1 đến 2 tháng sẽ thấy rõ sự khác biệt.

Tác dụng trong phong thủy

Thu hút vận may, tài lộc

Cây nhị hoa được trồng và chưng trong nhà mục đích cốt yếu là để hút tài lộc cho gia chủ. Với tên gọi là kim ngân, mang lại ý nghĩa là tiền tài và vàng bạc nên rất được nhiều người ưa chuộng để trưng bày. Đối với những nhà có làm ăn, buôn bán càng thích hoa này. Vì cây nhị hoa giúp việc làm ăn xuôi chèo mát mái, mọi chuyện đều thuận lợi, êm đềm, luôn mua may bán đắt và mang về nhiều vàng bạc cho gia chủ. Đặc biệt cây này không kỵ tuổi hay mệnh nào cả nên phù hợp với tất cả mọi người, mọi nhà.

Cây nhị hoa giúp làm ăn phát tài, xuôi chèo mái mát
Cây nhị hoa giúp làm ăn phát tài, xuôi chèo mái mát

Thanh lọc không khí, đuổi muỗi hiệu quả

Với không khí ngày càng trở nên ô nhiễm, nên việc trồng cây trong nhà càng trở nên phổ biến. Đặc biệt là cây nhị hoa, loại cây phong thủy mang lại nhiều điều tốt lành, Cây này có tác dụng thanh lọc không khí rất tốt. Chúng có khả năng hút các khi độc, khí CO2 để tạo ra Oxi trong lành. Cây nhị hoa có thể hút khí thải từ xe cộ, máy móc và thải ra không khí trong lánh trong bán kính từ 4 đến 5 mét. Ngoài ra với mùi thơm thoang thoảng, chúng có thể giúp đuổi muỗi hiệu quả.

Những lưu ý khi sử dụng cây kim ngân

Ngoài những công dụng và lợi ích tuyệt vời kể trên, cây nhị hoa cũng có một số lưu ý khi sử dụng như sau:

  • Phụ nữ đang mang thai, sau sinh hoặc đang cho con bú không nên sử dụng. Vì lúc này cơ thể còn yếu và còn phải nuôi dưỡng con nên có thể bị một vài thành phần trong cây gây hại cho cơ thể.
  • Không nên quá lạm dụng cây này vì mỗi người, mỗi căn bệnh sẽ có liều lượng khác nhau. Nên tư vấn bác sĩ để biết rõ liều dùng, tránh việc dùng quá nhiều, gây lờn thuốc.
  • Không tự ý kết hợp với các loại thảo dược khác mà không có sự chỉ dẫn của người có chuyên môn. 
  • Nên ngưng sử dụng nếu cơ thể phản ứng lại với thuốc và nhạy cảm với các thành phần có trong cây nhị hoa.
  • Những người trước và sau khi phẫu thuật cũng không nên dùng cây này.
  • Người có mụn nhọt, ghẻ lở đã bị viêm đến mức vỡ ra thì nên đến ngay các trung tâm y tế hoặc bệnh viện để khám và chữa trị. Không nên sử dụng cây thuốc khi tình trạnh bệnh đã nặng.
  • Các thành phần có trong cây có thể sẽ bị tương tác với các loại thuốc trong tây y. Do đó, khi đang sử dụng thuốc theo đông y thì không nên uống thuốc tây.
Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng cây nhị hoa
Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng cây nhị hoa

Trên đây là những đặc điểm và công dụng mà cây kim ngân mang lại. Các bạn có thể chưng cây này trong nhà để thu hút tài lộc, vận may, cũng có thể sử dụng chúng để điều trị bệnh. Lưu ý chỉ sử dụng với một liệu lượng nhất định và có kèm sự chỉ dẫn của bác sĩ. Tránh sử dụng quá liều mà gây ra tác dụng không mong muốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *