Tác dụng ít biết của cỏ ba lá đối với sức khỏe người dùng

Tác dụng ít biết của cỏ ba lá đối với sức khỏe người dùng

Cỏ ba lá là loài cây biểu tượng cho may mắn, thịnh vượng và sung túc. Rất nhiều nhãn hàng thương hiệu trang sức nổi tiếng trên toàn thế giới đã sử dụng hình ảnh của loài cỏ này trong nhiều phụ kiện như dây chuyền, lắc tay, nhẫn cưới. Nhưng sẽ càng bất ngờ hơn khi bạn biết được sự tồn tại của loài cỏ này còn mang nhiều giá trị cao về mặt y học. Chúng được xem là biểu tượng đẹp về phần nhìn sâu sắc về phần nội dung khi góp mặt trong danh sách những loài thảo dược quý và có khả năng bào chế ra nhiều phương thuốc hữu hiệu.

Những thông tin thú vị về loại cỏ ba lá có thể bạn chưa biết

Cỏ ba lá là dạng cây thân thảo với hình dáng la vô cùng đặc trưng. Trong chuỗi thức ăn tự nhiên đây là loài đã nuôi sống hàng chục loại sinh vật thuộc họ nhà bướm, sau này người ta nhân rộng lên để làm ấm cho trâu bò vào mùa lạnh. 

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó trong sách y học dân tộc phương Đông chúng được biết đến với cái tên mỹ miều hơn là Diệp Tam Thảo. Một loại dược liệu thuộc dòng họ đậu với hàm lượng lớn protein tương đương với nhiều loại chế phẩm từ động vật. Với hình dáng nhỏ nhắn tưởng chừng chỉ như một loại cỏ dại thông thường nhưng ít ai để ý rằng: cỏ ba lá chỉ mọc ở những vùng đất sạch sẽ, khí hậu ôn hòa và có nhiều ánh nắng mặt trời. Từ đây, cỏ ba lá đã sản sinh là một loại tinh chất quý hiếm nằm ẩn mình sâu trong từng phiến lá có tác dụng chứa được rất nhiều căn bệnh. 

Những điều có thể bạn chưa biết về cỏ ba lá
Những điều có thể bạn chưa biết về cỏ ba lá

Lật lại chiều dài lịch sử của nhân loại, ta dễ dàng thấy được loài cỏ này đã có mặt từ rất lâu, xuất hiện xuyên suốt cùng với sự đổi thay, biến chuyển của thế giới loài người. Trong kinh thánh, loài cỏ này là biểu tượng cho câu chuyện tình yêu ngọt ngào của Adam và nàng Eva, trong ngày vị đuổi khỏi vườn địa đàng nàng đã ngắt một nhánh cỏ ba lá mang theo mình như một kỷ vật để tưởng nhớ đến vùng đất không còn cơ hội để quay về. Đối với những đứa con của Đức Chúa trời họ tâm niệm loài cây này là biểu tượng của thần linh, giúp giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh, an ổn về tinh thần, giữ theo bên người sẽ có rất nhiều may mắn. 

Có bao nhiêu giống cỏ ba lá có tác dụng chữa bệnh

Cỏ ba lá truyền thống

Loại cỏ ba lá truyền thống có tên là Clover. Một loại thảo mộc được tìm thấy rất nhiều trên những đồng cỏ rộng lớn ở châu Âu, sau này chúng đã theo chân những người nhập cư và mang trên mình quốc tích của người Bắc Mỹ.

 Trước đây, những người nông dân chăn nuôi gia súc thường phơi khô chúng để ủ ấm cho vật nuôi vào mùa lạnh và làm thức ăn vào những ngày trời tiết hanh khô thảo nguyên thiếu nước khô cằn. Sau này chúng được giới Y khoa biết đến và sử dụng như một liệu pháp thay thế cho những loại dược phẩm ức chế ung thư, ho gà, viêm da dị ứng và những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp. 

Loại cỏ này rất dễ trồng, hạt giống theo gió bay trong không khí và nhân rộng ở nhiều vùng đất khác nhau. Những người trồng theo quy mô thường có phương pháp thu hoạch hạt riêng để nhân giống chúng. 

Cỏ ba lá đỏ một loại phái sinh khác quý hiếm hơn và có tác dụng trị bệnh hơn
Cỏ ba lá đỏ một loại phái sinh khác quý hiếm hơn và có tác dụng trị bệnh hơn

Cỏ ba lá đỏ

Đây được xem như là một phái sinh khác nhưng quý hiếm hơn so với giống cỏ ba lá truyền thống. Chúng có thể đạt chiều cao trên 40cm và tuổi đời cũng có thể kéo dài hơn. Thân và rễ chúng ngắn hơn, có nhiều chồi, thân lá dẹt và phần thân trên ngắn. Những bông hoa màu đỏ thẫm mọc ra từ phần ngọt của cây, có tác dụng rất tốt trong việc chữa bệnh. Cỏ ba lá tươi tốt quanh năm, mọc nhiều ở ven các đồng cỏ, bìa suối, ven sống nở hoa duy nhất vào cuối tháng sáu đầu tháng bảy và có thể thu hoạch vào cuối màu hè. 

Thành phần đặc trưng với nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trong 100gr cỏ ba lá chứa tới 23kcal người ta có thể tìm thấy:

  • 0,4 gr sắt
  • 5,0 gr carbohydrate
  • 21% chất béo
  • Phần thân lá và cụm hóa có chứa nhựa nên có vị đắng tính hàng. Chứa hàm lượng lớn tannin và một số loại tinh dầu có khả năng ngăn chặn lại quá trình oxi hóa. Ngoài ra còn có sự góp mặt của các loại axit amin và một số loại muối khoáng kim loại như Kali, Canxi, Magie, Cu, Fe có lợi cho sức khỏe.  

Tác dụng không ngờ của cỏ ba lá

Bất kỳ bộ phận nào của loài cỏ này đều có tác dụng chữa bệnh. Trong đó phần giá trị nhất có lẽ thuộc về những cụm hoa phơi khô được đem đi nghiền nhỏ để lấy bột. Loại thực phẩm này rất giàu giá trị dinh dưỡng cực kỳ phù hợp cho trẻ em suy dinh dưỡng, người nhà thường xuyên bị đau nhức xương khớp, người mơi ốm dậy, mệt mỏi. Với những phụ nữ muốn cải thiện sắc tố da thì có thể dùng cỏ phơi khô để đun nước uống hằng ngày, có tác dụng đào thải độc tố rất tốt. 

Với những chị em thường xuyên bị châm kinh, đau nhức bụng dưới mỗi khi đến kỳ, da dẻ nhiều mụn hay ửng đỏ thì nên dùng cỏ đỏ. Hàm lượng phytoestrogen có trong lá cỏ sẽ giúp cân bằng nội tiết tố và mang đến cho bạn một cơ thể khỏe mạnh và một làn da xuân sắc rạng ngời. 

Đặc biệt phụ nữ sau khi sinh hay thời kỳ tiền mãn kinh thường xuyên bị khó ngủ, stress, mệt mỏi đau nhức trong người, tâm trạng cũng bất ổn. Nên hãm 100gr loại cỏ này kết hợp với trà hoa cúc hoặc hoa lavender uống vào mỗi buổi sáng và trước khi đi ngủ. 

Công dụng tuyệt vời của cỏ ba lá đối với sức khỏe con người
Công dụng tuyệt vời của cỏ ba lá đối với sức khỏe con người

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm vào thực đơn như một loại thực phẩm hay gia vị đi kém để bổ sung thêm chất dinh dưỡng và mùi vị cho món ăn. Với thành phần giàu protein nên làm chín trước khi thưởng thức để tránh tình trạng khó tiêu. Có thể dùng pha chung với mì tôm, nấu canh hoặc đơn giản là sử dụng chúng như một món rau luộc thông thường. 

Lưu ý gì khi sử dụng 

Bạn nên biết rằng bất kỳ một loại thảo dược nào cũng đều có tác dụng phụ và bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có người hợp kẻ không. Vì thế hãy chắc chắn rằng bạn đã lường trước được hết những phản ứng có thể xảy đến để ngừng lại kịp thời và cỏ biện pháp điều chỉnh sao cho hợp lý nhé. 

Cỏ ba lá là biểu tượng của sự may mắn 
Cỏ ba lá là biểu tượng của sự may mắn

Khi dùng không hợp cơ thể có thể dễ dàng bị phát ban, đau nhức, cảm thấy mệt mỏi đau đầu, buồn nôn, một số phụ nữ có thể xuất hiện tình trạng xuất hiện ở vùng âm đạo, khó chịu vùng bụng. Ngay khi gặp những triệu chứng này cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để có biện pháp giải quyết kịp thời.

Cần lưu ý một số trường hợp sau chống chỉ định không được dùng cỏ ba lá:

 

  • Phụ nữ đang mang thái hoặc cho con bú, có tiền sử các bệnh về tăng sinh estrogen.
  • Những người đang trong thời kỳ chẩn đoán ung thư vú, ung thư buồng trứng và một số căn bệnh liên quan đến đến chức năng sinh sản. 
  • Những người có bệnh về gan hoặc men gan cao. 

 

  • Không được dùng chúng kết hợp với thuốc tránh thai hay các loại thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Là một người tiêu dùng, một người bệnh hãy chắc chắn rằng bạn đã kịp am hiểu hết những điều có thể xảy đến và tác động lên cơ thể của mình khi dùng cỏ ba lá. Hãy nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để chắc chắn rằng bạn không gặp bất kỳ trục trắc hay vấn đề gì với loại dược liệu này. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *