Đau bụng dưới: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

dau-bung-duoi-coi-chung-benh-nguy-hiem-kho-luong (3)

Các cơn đau bụng dưới có thể là dấu hiệu của các bệnh về đường ruột, đường tiết niệu hoặc cơ quan sinh sản.

Không nên coi thường các cơn đau bụng dưới này vì nó có thể là sự báo hiệu của các loại bệnh nguy hiểm rất khó lường.

Đọc ngay bài viết dưới đây để biết cách phòng tránh và chữa trị kịp thời bạn nhé!

Đau bụng dưới coi chừng bệnh nguy hiểm
Đau bụng dưới coi chừng bệnh nguy hiểm

Các nguyên nhân

Nguyên nhân đau bụng dưới đến từ các bệnh về ruột già (đại trà)

Viêm túi thừa

Nếu bạn có các triệu chứng như co thắt phía bên trái dạ dày, phân có máu, sốt kèm các cơn đau dữ dội thì bạn có thể đang mắc bệnh viêm túi trong thành ruột.

Viêm ruột thừa

Nếu bạn có cảm giác đau âm ỉ, rồi nặng dần từ phần bụng trên xuống dưới, kèm theo triệu chứng như: Chướng bụng, chán ăn, buồn nôn, ói mửa, sốt, đau khi tiểu tiện thì có thể bạn đang bị mắc bệnh viêm ruột thừa (1).

Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Sẽ có triệu chứng đau bụng dưới kèm với triệu chứng khác nhau như: Tiêu chảy hoặc táo bón, đầy hơi, ợ chua, có thắt dạ dày, nhu động ruột từng cơn.

Bệnh viêm ruột (IBD)

Bạn có thể đang mắc căn bệnh này nếu bạn bị đau bụng dưới kèm theo Đầy hơi, phân có máu, sụt cân, tổn thương nhìn thấy được khi nội soi đại tràng.

Thoát vị

Bệnh có biểu hiện rõ ràng hơn khi các cơ quan nhô ra khỏi vùng cơ và mỡ xung quanh. Bạn sẽ thấy u hoặc sưng rõ rệt, đau khi di chuyển, cảm giác nặng nề ở bụng, ợ nóng kèm các cơn đau bụng dưới.

>>> Xem thêm Giải đáp từ A đến Z về rối loạn kinh nguyệt ở phái nữ

Nguyên nhân đau bụng dưới đến từ các bệnh về đường tiết niệu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau bụng dưới
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau bụng dưới

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) – UTI

Người bệnh gặp phải do vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo và lây nhiễm vào bàng quang. Bạn có khả năng cao mắc UTI (2) nếu bạn thấy nước tiểu đục hoặc sẫm màu, đau hoặc rát khi đi tiểu, tiểu liên tục, đau bụng dưới.

Bí tiểu cấp

Xảy ra khi bàng quang không thải bỏ được nước tiểu. Bạn không thể đi tiểu được, Rò rỉ nước tiểu nhưng không thể tiểu tiện và đau bụng dưới.

Sỏi bàng quang

Các khoáng chất trong nước tiểu kết tụ thành những khối cứng cũng gây đau bụng dưới. Ngoài ra, người bệnh còn tiểu ra máu, Đau hoặc nóng rát khi đi tiểu, Tiểu khó hoặc dòng nước không đều, Nước tiểu đục hoặc sẫm màu.

Ung thư bàng quang

Đặc biệt chú ý nếu bạn thấy các biểu hiện sau: Nước tiểu màu hồng, cam hoặc đỏ sẫm, Đau hoặc nóng rát khi đi tiểu, Đi tiểu thường xuyên, Không thể đi tiểu, Bàn chân sưng, đau nhức,..

Nguyên nhân đau bụng dưới đến từ các bệnh về cơ quan sinh sản

Ở phụ nữ, đau bụng dưới có thể là bắt nguồn do các bệnh lý sau:

U nang buồng trứng

Bạn có thể đang mắc u nang buồng trứng nếu có thêm các triệu chứng như: Đau phần bụng ở xung quanh u nang, Đầy hơi hoặc sưng, Chóng mặt, mệt mỏi.

U xơ tử cung

Tuy là khối u lành tính nhưng khi nó phát triển trong thành tử cung cũng gây ra các cơn đau vùng bụng dưới, kèm theo: Chảy máu nhiều bất thường trong kỳ kinh, Chảy máu giữa các kỳ kinh nguyệt, Bụng phình to gây đau đớn, Đau khi giao hợp

Lạc nội mạc tử cung

Căn bệnh này xuất hiện khi niêm mạc tử cung phát triển ra bên ngoài tử cung, hình thành mô sẹo và tổn thương. Người bệnh sẽ phải chịu các cơn đau bụng dưới cùng với đó là chảy máu rất nhiều trong kỳ kinh nguyệt, đau bụng dữ dội hoặc đau nửa đầu, nhu động ruột hoặc tiêu chảy, buồn nôn

Viêm vùng chậu (PID)

Bạn có thể bị đau bụng dưới do viêm vùng chậu (3). Không nên coi thường các triệu chứng như: Tiết dịch khó chịu, nhiều bất thường, Sốt, ớn lạnh, Đau khi giao hợp, tiểu tiện

>>> Xem thêm 5 cách làm trắng da tự nhiên hiệu quả – nhanh chóng

Ở nam giới

Xoắn tinh hoàn

Đau bụng dưới đột ngột và dữ dội do thừng tinh bị xoắn quanh tinh hoàn (4), ảnh hưởng đến việc cung cấp máu. Các triệu chứng khác là: Tinh hoàn sưng to, Nhạy cảm tại vùng tinh hoàn, bầm tím…

Viêm tuyến tiền liệt

Hiện tượng sưng hoặc viêm tuyến tiền liệt có khả năng gây đau vùng bụng dưới nếu bạn thấy các biểu hiện kèm theo như đau lưng, đau quanh gốc dương vật, khó tiểu, sốt, ớn lạnh, buồn nôn hoặc đau nhức, tinh dịch có máu.

Đau bụng dưới thường xảy ra ở nữ
Đau bụng dưới thường xảy ra ở nữ

Cách chữa trị đau bụng dưới

Như đã phân tích ở trên, đau bụng dưới có rất nhiều nguyên nhân nên rất khó để đưa ra một phương thức điều trị phù hợp nếu chưa chuẩn đoán chính xác được bệnh.

Tốt nhất người bị đau bụng dưới nên tìm đến các bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời. Tránh trường hợp tự chẩn đoán, tự điều trị, sử dụng thuốc không đúng có thể không chữa khỏi bệnh, để bệnh biến chứng nguy hiểm hơn.

Với những thông tin ở trên hi vọng bạn đọc đã được giải đáp thắc mắc về các cơn đau bụng dưới. Bất kỳ những biểu hiện nào nhỏ nhất của cơ thể đều báo hiệu chúng ta về các căn bệnh.

Tốt nhất nên đến bác sĩ khi cơ thể bạn có các triệu chứng đau, khó chịu để được khám, tư vấn chữa trị tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *