Đau dạ dày: Khái niệm, nguyên nhân và cách chữa trị

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đau dạ dày

Các bệnh về dạ dày ngày càng xuất hiện phổ biến và đa dạng, nhất là trong phần lớn bộ phận giới trẻ ngày nay.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đau dạ dày
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đau dạ dày

Đau dạ dày có nhiều triệu chứng và biểu hiện khác nhau, khá phức tạp để có thể phát hiện và điều trị.

Vậy làm thế nào để bảo vệ dạ dày, tránh các bệnh về dạ dày, các phương pháp chữa trị khi bị đau?

Bệnh đau dạ dày là gì?

Bệnh đau dạ dày hay còn gọi là bệnh đau bảo tử có tên tiếng anh là Stomach disease. Đây là căn bệnh về đường tiêu hóa, biểu hiện cơ bản thường thấy như ợ chua, chướng hơi và đầy bụng. Bên cạnh đó còn có những hiểu hiện như đau thượng vị, kém ăn, chảy máu tiêu hóa… (xem thêm tại wikipedia).

Nguyên nhân

Đau dạ dày (1) hay còn được gọi là đau bao tử gây ra nhiều rắc rối trong cuộc sống hằng ngày, ảnh hưởng tới việc học tập cũng như công việc của mọi người.

Ăn nhiều dầu mỡ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đau dạ dày nhưng nguyên nhân do thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân phổ biến nhất.

Dạ dày là một bộ phận quan trọng trong hệ tiêu hóa, chính bởi vậy việc ăn uống sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng của dạ dày.

Ăn quá nhiều thức ăn dầu mỡ không những có hại cho dạ dày mà còn ảnh hưởng tới nhiều cơ quan khác.

Giờ giấc ăn uống

Bên cạnh đó, giấc ăn uống cũng ảnh hưởng không kém, nhất là thói quen bỏ bữa sáng của đại bộ phận giới trẻ trong khi đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Buổi sáng không ăn, ăn trưa và đặc biệt là ăn tối nhiều làm mất căn bằng nhịp sinh học vốn có của dạ dày, lâu ngày sẽ để lại hậu quả xấu.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Tình trạng thức khuya, lạm dụng bia rượu hay đồ uống có cồn cũng ảnh hưởng tới dạ dày không kém. Khi bị đau dạ dày, phần lớn các bạn không tìm hiểu kỹ nguyên nhân để khắc phục và điều trị mà lại lạm dụng thuốc giảm đau.

Trong khi đó thuốc giảm đau (2) có thể gây nguy hiểm cho dạ dày của bạn, phá hủy niêm mạc dạ dày, làm tình trạng dạ dày nghiêm trọng hơn.

Thuốc kháng sinh để đối phó với vi khuẩn cũng có thể dẫn đến những tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng dai dẳng khi bị kích ứng.

Stress kéo dài

Ngoài ra tình trạng stress (3) kéo dài cũng gây ảnh hưởng tới dạ dày. Não trực tiếp điều khiển các bộ phận trong cơ thể, khi xảy ra tình trạng căng thẳng, hoạt động của hệ tiêu hóa sẽ diễn ra chậm chạp, khó khăn hơn.

Theo nghiên cứu thì nguyên nhân đau dạ dày do stress ngày càng tăng lên do tình trạng áp lực trong công việc, cuộc sống ngày nay.

Cách phòng tránh

Để phòng tránh đau dạ dày có nhiều biện pháp khác nhau, tùy theo từng tình trạng sức khỏe và thói quen sinh hoạt mà điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với mình các bạn nhé!

Ăn uống lành mạnh

Đầu tiên là ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn các thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ và các thức ăn đóng gói sẵn chứa nhiều chất bảo quản có hại cho sức khỏe.

Đau dạ dày ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người bệnh
Đau dạ dày ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người bệnh

Ăn đúng bữa

Ăn uống đúng giờ giấc, ngày 3 bữa để đảm bảo năng lượng để làm việc và vui chơi, không nên bỏ bữa hay ăn uống thiếu điều độ. Quản lý cảm xúc, căng bằng cuộc sống, tránh tình trạng căng thẳng.

Tập thể dục

Chúng ta có thể cân bằng cuộc sống bằng những hoạt động tập thể bên gia đình và người thân, giải phóng các suy nghĩ tiêu cực , luyện tập một môn thể thao,…

Đây là cách để bảo vệ dạ dày hiệu quả, tránh tình trạng đau dạ dày do căng thẳng lâu ngày .

Học cách hiểu rõ bản thân, lắng nghe những thay đổi của bản thân. Đây là phương pháp giúp bạn có thể phát hiện ra những dấu hiệu của các căn bệnh khi chúng vừa mới xuất hiện chứ không riêng gì bệnh đau dạ dày.

Điều này giúp bạn có thể kịp thời ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, có lợi rất lớn trong việc đối phó với bệnh khi chúng chưa kịp diễn biến phức tạp thêm.

Chế độ ăn cho người đau dạ dày

Khi bị đau dạ dày, ngoài việc phải tìm đến bác sĩ để có thể có liệu trình cũng như phương pháp điều trị hiệu quả thì chế độ ăn cho người bệnh cũng quan trọng không kém.

Vậy những lưu ý cho người bệnh đau dạ dày là gì bạn có biết chưa?

Không ăn quá no

Về chế độ ăn, không nên ăn quá no làm dạ dày căng lên. Bởi khi đó, các axit sẽ được tiết ra để nhanh chóng tiêu hóa thức ăn.

Các axit sẽ không nguy hiểm nhưng khi dạ dày của bạn đang trong tình trạng không khỏe mạnh, các axit sẽ bào mòn niêm mạc dạ dày, khiến tình trạng đau dạ dày tệ hơn.

Tương tự cũng nên ăn uống theo nhiều bữa khác để đảm bảo bạn ăn trong tình trạng đang đói, vì khi đói các axit cũng tiết ra không kém.

Hãy thử áp dụng nhiều phương pháp phòng và chữa bệnh
Hãy thử áp dụng nhiều phương pháp phòng và chữa bệnh

Kiêng một số loại thức ăn

Việc ăn kiêng các thức ăn không tốt trong dạ dày cũng là một việc cần lưu ý không kém.

Người đau dạ dày nên kiêng các thực phẩm có chứa nhiều axit như các thực phẩm chua (như chanh, cam, giấm, me,…), các thực phẩm kích thích vị giác (như ớt, tương ớt,..).

Tuyệt đối không sử dụng các thức ăn sống, các thức ăn đã biến chất, lên men. Hạn chế sử dụng đồ ăn lạnh, uống nước ngọt có gas (4),….

Người đau dạ dày nên giữ thói quen sinh hoạt lành mạnh, ăn nhiều rau xanh và các thức ăn dễ tiêu hóa, nên ăn các thức ăn có tính ấm như gừng, tiêu xanh.

Luôn giữ tinh thần vui vẻ, không nên làm việc căng thẳng, áp lực và quá sức dẫn tới mệt mỏi. Chúc các bạn luôn có một sức khỏe dồi dào và tinh thần thoải mái nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *