Đông trùng hạ thảo: Đánh giá, phân loại, tác dụng có thể bạn chưa biết

Trùng thảo Tây Tạng quý hiếm

Từ thời xa xưa, ông cha ta đã biết cách bồi dưỡng sức khỏe bằng những thần dược bổ dưỡng. Và theo các nhà khoa học hiện nay, chúng thực sự có rất nhiều tác dụng hiệu quả. Trong số đó không thể nào không nhắc tới đông trùng hạ thảo. Nó được mệnh danh là thần dược trong tự nhiên. Hãy cùng chúng tôi khám phá về sản phẩm này trong bài viết dưới đây.

Những điều cơ bản cần biết về loại thần dược này

Từ thời xa xưa các vua chúa đã rất ưa chuộng loại thảo dược quý bởi sự hiệu quả đối với sức khỏe. Và nó ngày càng trở nên phổ biến khi được các nhà khoa học công nhận các công dụng tuyệt vời. Vậy bạn đã biết đông trùng hạ thảo là gì chưa?

Cái tên này khiến chúng ta đều liên tưởng đến một loại thảo dược. Nhưng trên thực tế, chúng kỳ diệu hơn rất nhiều. Ngay từ cấu trúc mang hai dòng máu động – thực vật đã ẩn chứa trong đó rất nhiều thú vị. 

Hình ảnh thực tế về trùng thảo
Hình ảnh thực tế về trùng thảo

Đến mùa sinh nở, một vài loài bướm quý bướm vùng Trung Á đẻ trứng vào lòng đất. Chúng lớn dần thành sâu ẩn mình trong đó. Đây chính là miếng mồi béo bở của một loại nấm có tên là Cordyceps. Loài nấm này hút hết chất dinh dưỡng từ con sâu béo mầm khiến chúng chết dần nhưng không phân hủy. Tạo thành cái mà người ta gọi là “đông trùng”, còn “hạ thảo” chính là phần phát triển ở trên. 

Theo tự nhiên, phải trải qua cả năm trời mới có thể thu hoạch thần dược này. Chính vì vậy, nó trở thành món đồ quý hiếm không phải ai cũng có được. 

Các loại đông trùng hạ thảo sử dụng hiệu quả nhất hiện nay

Trên thực tế có đến hơn 500 loài trùng thảo khác nhau sống ở nơi có khí hậu thuận lợi khắp mọi miền. Nhưng theo các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong số đó chỉ có vài loài là có lợi cho sức khỏe. Và con người đã tận dụng nguồn thần dược này thành những thực phẩm bổ dưỡng có một không hai.

Các loại trùng thảo theo hình thái

Dựa vào cách chế biến mà người ta phân loại trùng thảo thành các loại khác nhau. Mỗi loại đều mang trong trong mình những ưu điểm riêng biệt. Bạn có thể tham khảo trong những sản phẩm dưới đây để có được sự lựa chọn phù hợp.

  • Đông trùng nguyên con. Giữ trọn được vẻ độc đáo của tạo hóa ban tặng, sản phẩm này để nguyên hình dạng tự nhiên ban đầu. Bạn sẽ thấy được sự thú vị khi một cây nấm như chồi lá khô phát triển trên thân một con sâu đông cứng.
Đông trùng hạ thảo nguyên con
Đông trùng hạ thảo nguyên con
  • Trùng thảo dạng nước. Đáp ứng nhu cầu cho nhiều đối tượng, trùng thảo tự nhiên được chế biến thành dạng nước dễ dùng. Từ trẻ nhỏ đến người già đều dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất. 
  • Đông trùng hạ thảo dạng viên nang hay bột. Hai loại này cũng là một biến thể của trùng thảo tự nhiên để tiện lợi cho việc sử dụng. Và tất nhiên, chúng vẫn giữ được nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng từ nguồn tự nhiên. 

Các loại trùng thảo dựa trên nguồn gốc hình thành

Ở mỗi vùng khí hậu khác nhau, trùng thảo đều có những đặc điểm, giá trị dinh dưỡng khác nhau. Chúng ta có thể kể đến 2 loại chất lượng sau đây.

  • Trùng thảo Tây Tạng. Đây là loài nổi tiếng nhất trên thị trường bởi chúng chứa đựng nhiều giá trị nhất, hiệu quả với sức khỏe tốt nhất. Cũng chính vì đó mà nó được khai thác mạnh mẽ, trở thành loài khan hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng. Và đó cũng chính là lý do khiến đây là sản phẩm có giá thành cao nhất so với các loại còn lại.
Trùng thảo Tây Tạng quý hiếm
Trùng thảo Tây Tạng quý hiếm
  • Trùng thảo Việt Nam. Có thể nói sản phẩm này là một thành công của ngành nghiên cứu thực vật nước ta. Họ cấy phôi nấm trên ấu trùng nhộng tằm trong điều kiện thích hợp nhất. Nhưng dù vậy nó vẫn giữ được những giá trị cốt lõi không khác gì các sản phẩm tự nhiên. Điểm cộng lớn nhất của sản phẩm này là giá thành rẻ hơn và rất dễ mua so với trùng thảo Tây Tạng.

Các loại trùng thảo theo cách chế biến

Để phù hợp với từng đối tượng, đông trùng hạ thảo được chế biến dưới nhiều dạng khác nhau. Có thể kể đến một vài sản phẩm như sau: rượu, trà, cháo,… Mặc dù qua quá trình chế biến nhưng bạn có thể yên tâm về các chất dinh dưỡng sẽ không bị mất giá trị.

Rượu trùng thảo được biết đến là loại rượu quý hiếm
Rượu trùng thảo được biết đến là loại rượu quý hiếm

Những thành phần tạo nên giá trị của trùng thảo

Các nhà khoa học không khỏi thắc mắc tại sao trùng thảo lại được mệnh danh là thần dược? Đó có phải là sự thật hay chỉ là những lời đồn thổi? Dưới sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, họ đã đi tìm lời giải đáp cho những vấn đề này.

Và một lần nữa, các nhà khoa học đã khẳng định được những tác dụng của nó hoàn toàn có thật. Chúng chứa trong mình rất nhiều dưỡng chất như acid amin hiếm, lipit, D – mannitol,… và các vi chất như Na, K,… Các chất này đều rất có lợi cho sức khỏe con người. Chẳng hạn như chuyên hóa, tổng hợp protein, chống phù não, cung cấp năng lượng và cân bằng các hoocmon,…

Tác dụng bất ngờ của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe

Không để bạn phải chờ đợi thêm nữa, chúng ta cùng khám phá những tác dụng không ngờ của nó ngay sau đây.

Thứ nhất, khả năng chống lão hóa vượt trội. Không chỉ được các chị em săn lùng mà các quý ông cũng vô cùng ưa chuộng. Nó sẽ giúp cơ thể giữ được nét tươi trẻ, khỏe khoắn của cơ thể nhất là đối với làn da các chị em.

Thứ hai, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh hô hấp, đường tiết niệu, bệnh thận. Tác dụng này không chỉ được nghiên cứu trên giấy tờ mà nó đã được ứng dụng trên thực tế. Sau khi theo dõi bệnh nhân sử dụng sản phẩm, các bác sĩ nhận ra rằng họ đều có những biến chuyển rất tốt.

Không thể phủ định tác dụng không ngờ của loại thần dược này
Không thể phủ định tác dụng không ngờ của loại thần dược này

Thứ ba, tăng cường hệ miễn dịch, chống suy nhược cơ thể. Với các nhóm hoạt chất như HEAA, cordyceps,… giúp kháng khuẩn, kháng virus, bảo vệ cơ thể an toàn. Ngoài ra, nó còn có tác dụng phòng ngừa ung thư cực hiệu quả. 

Thứ tự, điều tiết hormone, cân bằng chức năng tình dục. Với các chất trong trùng thảo duy trì khả năng ham muốn tình dục ở cả nam và nữ giới. Đồng thời, nó còn giúp điều trị một số bệnh lý tình dục ở nam giới.

Khi sử dụng sản phẩm cần lưu ý điều gì?

Đông trùng hạ thảo là dược phẩm bổ dưỡng nhưng nếu sử dụng không đúng cách, bạn sẽ vô tình làm giảm đi sự giá trị. Vì thế, khi chế biến và sử dụng bạn cần chú ý những điều quan trọng sau đây.

  • Kiểm tra tình trạng sức khỏe của người dùng. Chúng có dược tính cao nên không khác gì một vị thuốc. Bạn nên hỏi ý kiến các chuyên gia để đưa ra được liều lượng phù hợp.
  • Khi kết hợp trùng thảo với các món ăn thì không nên hầm quá lâu (không quá 2 tiếng) để giữ các chất dinh dưỡng tốt nhất.
  • Không nên để lửa quá to trong khi chế biến và nên sử dụng nồi đất, sứ thay cho nồi nhôm hoặc gang. 

Không phải ai cũng có thể sử dụng được loại thần dược này vì đôi khi nó sẽ phản tác dụng. Các chuyên gia khuyến cáo người bị khớp, viêm khớp, sốt, xuất huyết não và phụ nữ có thai hoặc cho con bú không nên dùng. 

Canh trùng thảo hầm thịt
Canh trùng thảo hầm thịt

Ngoài ra, nếu bạn mang một số căn bệnh khác trong người cần hỏi ý kiến bác sĩ điều trị. Từ đó đưa ra liều lượng, lộ trình phù hợp sao cho đạt hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là những thông tin hữu ích bạn không nên bỏ qua nếu muốn sử dụng đông trùng hạ thảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *