Giảo cổ lam và cẩm nang thông tin về loại dược liệu này

Giảo cổ lam và cẩm nang thông tin về loại dược liệu này

Giảo cổ lam là loài cây thảo thân mảnh. Trong y học cây nổi tiếng với danh xưng “thần dược cổ quý hiếm”. Đặc biệt dường như theo thời gian loại cây này ngày càng tham gia nhiều vào các vai trò khác nhau khi mang đến những công dụng bất ngờ. Vậy cụ thể sự “thần kỳ” của cây thực chất là như thế nào? Bạn có thể tìm hiểu qua cẩm nang những thông tin cần biết cây ngay bây giờ.  

Giảo cổ lam là gì? 

Giảo cổ lam được biết đến với tên khoa học Gynostemma pentaphyllum. Trong khi tên gọi khác là cỏ trường thọ, cỏ thần kỳ,…Cây thực chất thuộc họ cây thân thảo. Từ lâu  đã được sử dụng như một loại dược liệu quý. 

Cây giảo cổ lam
Cây giảo cổ lam

Bản chất của cỏ trường thọ là cây dây leo dài. Cây có tua cuốn để bám leo dễ dàng. Lá cây có hình dạng giống lá kép chân gà/vịt. Cây cũng có hoa và quả. Trong đó hoa cây màu trắng thuộc loại đơn tính khác gốc. Cành hoa hình sao xòe rời nhau. Cụm hoa hình chùy được tạo thành bởi nhiều hoa nhỏ. Bao phấn hoa dính thành đĩa với 3 vòi nhụy ở bầu. Còn riêng quả của cây có hình cầu với kích thước khoảng 5 – 9 mm. Khi quả chín sẽ có màu đen. 

Đặc biệt cây cỏ trường thọ là loài cây tự nhiên. Cây thường mọc ở các khu rừng sâu ẩm ướt. Và tính cho đến nay thì cây đã xuất hiện ở rất nhiều quốc gia khác nhau. Trong đó Việt Nam cây được tìm thấy nhiều ở khu vực Tây Bắc Bộ. 

Phân loại giảo cổ lam 

Theo các tài liệu nghiên cứu chỉ ra thì giảo cổ lam hiện có 3 loại. Trong đó mỗi loại có những đặc điểm cũng như công dụng riêng. Cụ thể bạn có phân biệt 3 loại như sau: 

Giảo cổ lam 3 lá 

Đây là loại cây ít được sử dụng. Đặc biệt cho đến hiện nay thì cây vẫn còn được nghiên cứu. Tuy nhiên để nhận biết cây so với loại 5 lá và 7 lá thì bạn có thể dựa vào hình dáng của nó. 

Cụ thể nếu cây ở dạng tươi thì sẽ có hình dáng đặc trưng 3 lá. Thân dây của cây khá lớn. Nếu dùng vị giác để cảm nhận thì khi nhẩm lá cây không đắng. Ngược lại có vị ngọt. Còn khi cây khô khô có mùi. Dùng cây phơi khô pha làm thuốc có vị khá nhạt. 

Giảo cổ lam 5 lá 

Giảo cổ lam 5 lá được ứng dụng nhiều. Đồng thời cây cũng được ghi nhận với danh sách dài các công dụng. Vậy cụ thể cây như thế nào? 

Cây cỏ trường thọ 7 lá
Cây cỏ trường thọ 7 lá

Về cơ bản hình dáng cây khi tươi có 5 lá. Dây cây nhỏ nếu nhấm thì có vị đắng. Riêng khi phơi khô cây dậy mùi thơm. Nếu pha uống thì tuy có vị đắng nhưng không khó uống. 

Giảo cổ lam 7 lá  

Cây có 7 lá, thân dây lớn trong dạng tươi. Đặc biệt nếu nhấm thì cũng có vị đắng. Trong khi đó với dạng cây khô không có mùi thơm. Nếu pha uống thì có vị đắng và khá khó uống. 

Thành phần thuộc tính của giảo cổ lam 

Cây cỏ trường thọ được chứng minh chứa đến hơn 100 hoạt chất saponin. Nếu so với nhân sâm thì gấp đến 3 – 4 lần. Kết hợp cùng với đó thì hoạt chất flavonoid cũng là thành phần chính của cây. Đặc biệt các nghiên cứu còn chỉ ra loại cây thảo dược tự nhiên này còn chứa rất nhiều thành phần khác. Chẳng hạn như vitamin, mangan, kẽm, photpho,… 

Tác dụng của giảo cổ lam 

Giảo cổ lam được ca ngợi là “thần dược quý”. Đặc biệt từ lâu loại thảo dược này đã tham gia hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh. Tuy nhiên đến nay thì những tác dụng “kỳ diệu” của thảo dược đã được các tài liệu y học chứng minh. Trong đó nổi bật nhất chính là: 

Thảo dược nổi bật với nhiều công dụng
Thảo dược nổi bật với nhiều công dụng

Hạ mỡ máu, giảm cholesterol trong máu 

Một trong những tác dụng của loại thảo dược này đó là hạ mỡ máu hiệu quả. Theo đó lượng hoạt chất saponin lớn trong thảo dược giúp “loại bỏ” chất béo trong máu. Trong đó giảm cholesterol đến 71%. 

Đặc biệt những thành phần chất trong cây trường thọ còn được ghi nhận với công dụng loại bỏ cholesterol xấu. Nhờ đó mang đến hiệu quả phòng ngừa sự hình thành của các mảng xơ vữa động mạch. Đồng thời đảm bảo máu lưu thông lên não tốt. 

 Hỗ trợ điều trị tiểu đường 

Thảo dược có chứa thành phần hoạt chất phanoside. Vì thế khi sử dụng nó giúp tế bào sử dụng nhiều glucose. Nhờ đó mang đến hiệu quả ổn định lượng đường trong máu. Điều này thực sự rất tốt khi hỗ trợ chữa trị bệnh tiểu đường. 

Thảo dược là khắc tinh của bệnh tiểu đường
Thảo dược là khắc tinh của bệnh tiểu đường

Bảo vệ gan 

Giảo cổ lam còn được biết đến với tác dụng bảo vệ gan. Chính xác thì loại thảo dược này có chứa chất chống oxy hóa mạnh flavonoid. Do đó thảo dược được ghi nhận với khả năng thanh nhiệt, giải độc gan. Cùng với đó theo các tài liệu y học thì thảo dược cũng mang đến hiệu quả trong việc giảm tổn thương gan. 

Hỗ trợ cải thiện giấc ngủ 

Những tác dụng nổi bật của cỏ trường thọ không thể thiếu cải thiện giấc ngủ. Theo đó các nghiên cứu đã chứng minh những thành phần chất trong cây có thể tăng cường máu lên não. Nhờ vậy khi sử dụng người dùng sẽ có giấc ngủ sâu và ngon hơn. Các triệu chứng khó ngủ, mất ngủ, ngủ hay tỉnh giấc,…sẽ được cải thiện. 

Đặc biệt loại thảo dược này còn được ghi nhận với công dụng giảm stress. Vì thế với những người thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng thì rất nên tìm đến cỏ trường thọ. 

Một số tác dụng khác 

Bên cạnh những công dụng trên thì loại cây thảo dược “cỏ trường thọ” còn được chứng minh với nhiều công dụng khác nữa. Chẳng hạn có thể kể đến đó là: 

  • Tác dụng giảm cân hiệu quả 
  • Tăng cường sức khỏe 
  • Tăng cường hệ miễn dịch cơ thể
  • Hỗ trợ điều trị ung thư 
  • Giúp làn da mịn màng, giảm mụn thâm
  • Làm chậm quá trình lão hóa da 
  • Điều trị huyết áp 
  • Ngăn ngừa chứng lú lẫn ở người cao tuổi,… 
Cây có tác dụng điều hòa giấc ngủ
Cây có tác dụng điều hòa giấc ngủ

Lưu ý khi sử dụng giảo cổ lam 

Giảo cổ lam sở hữu tác dụng tuyệt vời như thế nào đã được chứng minh. Tuy nhiên bạn lưu ý rằng để loại thảo dược này phát huy tốt những công dụng cần phải: 

Sử dụng đúng cách và lượng dùng 

Theo đó các chuyên gia đã chỉ ra thì bạn không được tự ý sử dụng thảo dược này. Mặc dù thảo dược lành tính nhưng vẫn luôn cần có sự đồng ý của bác sĩ. Đặc biệt trong trường hợp bạn dùng để chữa trị bệnh thì lại càng cần chú ý. 

Chưa hết khi đã được sự cho phép của bác sĩ thì bạn cần dùng lưu ý cách dùng. Rất đơn giản bạn có thể dùng hãm giống trà để uống. Nhưng bạn hãy ghi nhớ không nên uống quá nhiều. Bởi vì nếu bạn phạm phải sai lầm ấy thì có thể gặp tình trạng hạ đường huyết đột ngột. Điều này sẽ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của bạn, rất nguy hiểm. 

Chỉ sử dụng khi có sự cho phép của bác sĩ
Chỉ sử dụng khi có sự cho phép của bác sĩ

Tốt nhất thì bạn hãy uống đủ lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu trong khi sử dụng cơ thể có biểu hiện lạ thì cần dừng ngay. Đồng thời bạn hãy nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được giải đáp tình hình. 

Chỉ sử dụng cỏ trường thọ thật

Loại thảo dược “cỏ trường thọ” nổi tiếng với nhiều tác dụng. Vì thế hiện nay ngày càng có nhiều hơn sự xuất hiện của các đơn vị bán “thảo dược dởm”. Do đó bạn cần tỉnh táo khi tìm mua “thảo dược” để sử dụng. Có như thế thì bạn mới có thể thừa hưởng những tác dụng của “thảo dược”. Đồng thời cùng với đó bạn cũng tránh được những mối nguy hại cho sức khỏe. 

Tiểu kết 

Giảo cổ lam nổi bật với nhiều công dụng xứng danh “thảo dược quý hiếm”. Vì thế không bất ngờ khi loại thảo dược này ngày càng được người dùng “ưa chuộng” và săn lùng. Vậy bạn thì sao? Nếu qua những chia sẻ bạn cũng có nhu cầu tìm mua thảo dược thì hãy nhanh tay. Chắc hẳn bạn sẽ ấn tượng với những tác dụng “tuyệt vời của nó. Tuy nhiên bạn lưu ý dù ở khu vực nào thì cũng đừng quên chọn nơi bán thảo dược uy tín nhé.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *