Hạt hạnh nhân tốt cho sức khoẻ như thế nào?

Hạt hạnh nhân tốt cho sức khoẻ như thế nào?

Hiện nay, hạt hạnh nhân được nhiều người sử dụng mục đích chăm sóc sức khỏe. Thị trường bán loại hạt này phổ biến ở Shop, cửa hàng, chợ,… Song, người tiêu dùng thông thái là những người nên tìm hiểu và lựa chọn nguồn uy tín đảm bảo quyền lợi tốt nhất.  Trước tiên, chúng ta cần nắm rõ một số nội dung liên quan chia sẻ dưới đây.

Khái niệm 

Thực tế, hạt hạnh nhân được con người lấy từ quả cây hạnh đào thuộc họ phân chi Amygdalus. Đặc điểm lớp vỏ hạt cứng được bọc bên ngoài lớp nếp nhăn gợn sóng. Xưa nay, người Việt thường gọi nhân quả hạnh đào là hạt hạnh nhân.

Khái niệm hạnh nhân là gì ?
Khái niệm hạnh nhân là gì ?

Vì thành phần chứa nhiều chất bổ dưỡng tốt cho sức khoẻ nên con người ví là “nữ hoàng các loại hạt”. Ngoài ra, chị em đánh giá cao tính hiệu quả khi làm đẹp giúp giữ mãi nét thanh xuân.

Tiền thân loại hạt này là loại hạch chứa độc tính. Sau đó, con người nhân giống làm thay đổi trở thành hạt giàu chất dinh dưỡng. Theo nghiên cứu, loại hạt này dồi dào protein, vitamin E, magie, sắt, canxi,… Loại hạt này không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày ở Trung Đông Ấn Độ, Pakistan, Afghanistan và các nước Trung Á.

Phân loại

Tuỳ vào đặc điểm, cách sơ chế, nguồn gốc,… chúng ta phân loại hạnh nhân thành những nhóm sau: 

Phân loại theo cách sơ chế sử dụng

Vì sở thích mỗi người khác nhau nên thị trường cung cấp nhiều loại cho khách hàng lựa chọn: 

  • Hạt đã tách vỏ nguyên vị tự nhiên chưa rang
  • Hạt đã tách vỏ nguyên vị tự nhiên đã rang
  • Hạt rang bơ tạo độ thơm và vị béo ngậy. 
  • Hạt rang muối đậm đà.
  • Loại hạt cắt lát mỏng sử dụng nhiều khi làm bánh.
  • Loại hạt xông khói,…
Hạt hạnh nhân được phân chia thành mấy loại?
Hạt hạnh nhân được phân chia thành mấy loại?

Phân loại hạt hạnh nhân theo nguồn gốc

Hạnh nhân Mỹ

Hạt nhập khẩu trực tiếp từ nước Mỹ được đánh giá cao về chất lượng. Người tiêu dùng cảm thấy hài lòng khi sử dụng với thành phần dinh dưỡng tự nhiên nhiều. Quy trình kiểm tra ở Mỹ luôn được tiến hành nghiêm ngặt xây dựng lòng tin tuyệt đối. Mỗi sản phẩm xuất trình đầy đủ giấy kiểm định đạt tiêu chuẩn an toàn.

Hạt màu vàng sáng rất đều với độ bóng lớp vỏ ngoài cao. Kích thước hạt nhỏ và vỏ thường ở dạng nứt sẵn giúp chúng ta dễ ăn. Mùi vị thơm ngon kích thích vị giác ở mọi lứa tuổi.

Hạnh nhân Mỹ
Hạnh nhân Mỹ

Hạnh nhân Trung Quốc

Nhìn chung hạt hạnh nhân không rõ nguồn gốc rất khó phân biệt với loại hạt chất lượng. Một số dấu hiệu giúp bạn nhận diện một cách chính xác:

Độ bóng màu lớp vỏ ngoài ít không đều hơi bị xỉn do chứa nhiều chất bảo quản. Kích thước hạnh nhân Trung Quốc tương đương loại hạt của Mỹ nên chúng ta khó phân biệt. Song, lớp vỏ ngoài hạt Trung Quốc khá dày ít nứt sẵn nên ăn không dễ. Thưởng thức cảm nhận không thơm ngon bằng hạt của Mỹ.

Hạnh nhân Hàn Quốc

Dòng này phân phối trên thị trường dưới dạng tẩm mật ong nên thích hợp ăn tráng miệng. Những người có điều kiện tìm mua để bổ sung dinh dưỡng hàng ngày nhằm bổ sung lượng vitamin và chất béo. Qua đó, sắc đẹp cải thiện và tăng cường hệ miễn dịch, cân bằng và điều hoà khí áp. 

Thành phần gồm: magie, vitamin E, chất xơ, chất béo và nhiều dinh dưỡng khác. Chúng ta có thể ăn sống, nướng hoặc pha cùng bột, sữa tùy theo sở thích.

Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng

Theo kết quả nghiên cứu, loại hạt này có: 49,9% chất béo, 21,6% carbs và 21,2% protein. Một hạt cỡ trung bình chứa 7 calo. Cụ thể:

Carbs

Thành phần này chiếm tỷ lệ tương đối thấp: 28g chứa khoảng 6g carbs còn lại chủ yếu là chất xơ. Trong đó, lượng đường chỉ chiếm 1,2g và glycemic thấp.

Chất xơ

Chất xơ hòa tan và không hòa tan chiếm khoảng 12,5% trọng lượng hạt. Trong 28gr hạnh nhân chứa 3,5g chất xơ. Thành phần này giúp cân bằng lượng đường trong máu và mang lại nhiều lợi ích khác.

Protein

Theo nghiên cứu, 28g hạt chứa 6g protein hỗ trợ quá trình tăng trưởng diễn ra thuận lợi. Song, loại hạt này thiếu các axit amin như lysine, methionine và threonine. Hạnh nhân là nguồn cung cấp arginine axit amin dồi dào.

Chất béo

Tương đương với trọng lượng hạt thì chất béo chiếm đến khoảng 50%. Trong đó, 90% là mono và polyunsaturated giúp ngăn ngừa bệnh tim. Axit béo gồm: axit oleic, axit linoleic và axit béo omega-6.

Vitamin và những khoáng chất

Loại hạt này là nguồn cung cấp Vitamin E tốt nhất trên thế giới. Vitamin B2 đảm nhận vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và sản xuất tế bào máu. Ngoài ra, những khoáng chất khác: Magie, Mangan, photpho, sắt,

Các hợp chất thực vật

Những hợp chất thực vật chống oxy hóa mạnh: Resveratrol, Catechin, Epicatechin, Kaempferol, Quercetin. Sự kết hợp vitamin E và chất chống oxy hóa flavonoid hữu hiệu chăm sóc sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng hạnh nhân
Giá trị dinh dưỡng hạnh nhân

Tác dụng 

Tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin, chúng ta có thể liệt kê những lợi ích khi dùng hạnh nhân gồm:

Ngăn ngừa bệnh tim và cơn đau tim hiệu quả

Axit béo không bão hòa đơn lành mạnh và chất chống oxy hóa flavonoid tốt cho sức khỏe. Thành phần dinh dưỡng quan trọng tốt cho sức khỏe tim mạch. Loại hạt này làm giảm LDL cholesterol “xấu” và ngăn ngừa thiệt hại từ mảng xơ vữa động mạch. Đồng thời, ngăn ngừa mảng bám nguy hiểm tích tụ.

Giúp não khỏe mạnh

Với các chất dinh dưỡng riboflavin và L-carnitine tác động tích cực đến hoạt động thần kinh và não bộ. Chúng giảm nguy cơ viêm nhiễm hình thành bệnh mất trí nhớ và Alzheimer. Vậy nên, khuyến khích người già ăn nhiều hạnh nhân mỗi tuần.

Chăm sóc da hoàn hảo

Nguồn vitamin E và chất chống oxy hóa khác dồi dào nuôi dưỡng da ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Các chất dinh dưỡng catechin, epicatechin và flavonoid chống oxy hóa và ánh sáng tia cực tím. Chất béo lành mạnh kết hợp khả năng cải thiện lưu thông giúp  da ngậm nước dễ dàng chữa vết thương.

Kiểm soát nồng độ đường và ngăn ngừa bệnh đái tháo đường

Bên cạnh việc quản lý lượng đường trong máu, loại hạt này giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Lúc này, trọng lượng cơ thể tăng dẫn đến mức độ stress oxy hóa tăng.

Hỗ trợ việc giảm cân

Ăn hạnh nhân khiến chúng ta có cảm giác no kìm hãm ăn nhiều nên hỗ trợ giảm cân. Lượng chất béo và calo giữ lượng đường trong máu mức ổn định. Qua đó, bạn hạn chế ăn các món giàu năng lượng dễ gây béo.

Kích thích hấp thụ dinh dưỡng

Đây là một loại hạt giúp đường tiêu hóa ổn định. Đồng thời, giảm tích tụ axit và cân bằng pH tốt cho tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch. Chất béo lành mạnh và các phân tử kiềm có chứa thành phần probiotic kích thích hệ tiêu hóa. Hỗ trợ giải độc và phát triển vi khuẩn lành mạnh ở đường ruột.

Chống lại ung thư

Gamma-tocopherol trong loại hạt này giống như chất chống oxy hóa mạnh, các gốc tự do liên quan ung thư. Bao gồm: ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Duy trì sức khỏe răng và xương

Các khoáng chất vi lượng như magiê và phốt pho cần thiết trong việc xây dựng, duy trì răng xương. Ăn hạt hạnh nhân giúp ngăn ngừa sâu răng và chống loãng xương đem đến vẻ săn chắc.

Tác dụng hạt hạnh nhân với sức khỏe
Tác dụng hạt hạnh nhân với sức khỏe

Lưu ý khi sử dụng

Trước giá trị từ loại hạt dinh dưỡng này thì nhiều người đã tìm mua về ăn. Song, bạn cần ghi nhớ một số điểm cần lưu ý:

Chúng ta không ăn hạt đã bị hỏng, ẩm mốc

Hạnh nhân được áp dụng quy trình trồng trọt, sản xuất, bảo quản rất nghiêm ngặt. Vậy nên, thành phẩm được bảo toàn dinh dưỡng trọn vẹn và hạn chế nấm mốc. Theo giới chuyên môn, việc bảo quản sai cách khiến hạt dễ sinh chất độc. Tất cả hạt dinh dưỡng đã hết hạn hoặc có dấu hiệu nhiễm nấm mốc thì loại bỏ ngay.

Người bị dị ứng với thành phần trong hạt

Đối tượng có thể ở người lớn và trẻ em. Tình trạng này gây ra sốc phản vệ với biểu hiện từ mức độ nhẹ đến nặng. Những ai thuộc tuýp dị ứng hạt cần tránh sử dụng để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Chúng ta không ăn quá nhiều

Đây là loại hạt giàu dưỡng chất có lợi khi bạn dùng đúng lượng. Nếu bạn ăn quá nhiều trong một ngày hoặc khoảng thời gian nhất định khiến cơ thể bị mập. Trường hợp nặng hơn xúc tác hình thành sỏi thận nhanh vì loại hạt này rất giàu oxalat.

Mỗi ngày, bạn chỉ được phép ăn 23-35 hạt và chia ra nhiều lần. Hoặc, bạn chế biến nó thành sữa, bánh, sữa chua,… giúp cân bằng và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Bạn đã nắm được thông tin cơ bản về hạnh nhân sau tham khảo bài viết trên chưa ? Hiện nay, thị trường toàn quốc có nhiều điểm kinh doanh mặt hàng này. Song, bạn thông thái tìm hiểu để lựa chọn nơi uy tín đảm bảo chất lượng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *