Những tác dụng tuyệt vời của hoa đậu biếc có thể bạn chưa biết

Những tác dụng tuyệt vời của hoa đậu biếc có thể bạn chưa biết

Thực tế hiện nay, hoa đậu biếc đang ngày càng được trồng ngày càng nhiều bởi những tin đồn chữa bách bệnh của nó. Tuy nhiên, số người dân hiểu biết về tác dụng của nó thật sự không nhiều. Vậy sự thật nó có phải như vậy không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé 

Khái niệm về hoa đậu biếc

Cây hoa đậu biếc được biết đến từ xưa với hình ảnh là một loại cây có tính thẩm mỹ cao. Đây là một loại cây thân leo, thân cây mềm mại leo dọc hàng rào rất đẹp. Nó thuộc dòng họ của cây thân thảo với tuổi thọ sống rất lâu năm. 

Tác dụng bất ngờ của hoa đậu biếc
Tác dụng bất ngờ của hoa đậu biếc

Đặc trưng của loài cây này là có rất nhiều nhánh, vì vậy có thể tạo nên một độ che phủ rộng rãi. Đối với những cây có tuổi đời cao, chiều cao nó lên đến 10m. Vì vậy, nhiều người trồng cây đậu biếc không chỉ trang trí nhà cửa thêm xinh mà còn có tác dụng che bóng mát vào những ngày hè nóng bức

Đặc biệt, loài cây này còn có sự thú vị về việc thay đổi màu sắc ở thân cây. Cụ thể, khi còn non, thân cây có màu xanh nhưng khi về già nó lại thay đổi bằng màu nâu

Phân loại 

Có 2 dạng chính của loài hoa xinh đẹp này với hoa đơn và hoa kép, mang một màu sắc đặc trưng là màu xanh tím đậm. Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt được 2 dạng của loại hoa này nhé 

Hoa kép là hoa có 5 đến 6 cánh gộp lại, do đó nó có hình dạng rất to. Vào thời tiết mát mẻ, vào những tháng của mùa đông. Cánh hoa kép sẽ rất to mập, tạo thành những bông hoa vô cùng tròn đầy như những thiếu nữ mới lên đang mơn mởn đón gió. 

Với hoa đậu biếc đơn, chúng ta cũng có thể nhận biết rất dễ dàng. Dạng hoa đơn này chỉ có một cánh xòe rộng, bên trong tạo thành nhờ 1 hoặc 2 cánh nhỏ gộp lại với nhau. Giống như dạng kép, nếu muốn bông hoa trông khỏe mạnh, rạng rỡ hơn thì bạn nên trồng ở nơi có không khí thoáng mát.

Thành phần hóa học 

Hoa đậu biếc có chứa đa dạng các thành phần hóa học. Mỗi bộ phận đều chứa những thành phần hóa học khác nhau, tuy nhiên chúng không chỉ đem lại nhiều tác dụng mà còn gây ra nhiều tác hại không ngờ đến đấy.

  • Ở phần hạt có chứa một chất nhựa có vị đắng. Thành phần này chứa nhiều loại acid amin như: leucin, isoleucin, valin, adenin
  • Lá cây chứa những thành phần riêng biệt khác như: aparajita, g -lactose
  • Hoa có màu sắc trắng hoặc xanh  đều có chứa chất nhựa glycosic và một đơn vị este trong hóa học
Thành phần hóa học có trong hoa đậu biếc
Thành phần hóa học có trong hoa đậu biếc

Công dụng 

Như đã biết, hoa đậu biếc với những thần phần trong nó đem lại những công dụng chữa bệnh vô cùng hiệu quả. Cùng tìm hiểu dưới đây nhé :

Tốt cho trí não

Có rất ít loại thảo dược tự nhiên có thể đem lại công dụng tốt cho trí não. Tuy nhiên, loại hoa này lại có thể góp phần trong số ít và làm được điều đó. Đây chính là một công dụng hiệu quả nhất mà thiên nhiên đã trao tặng thông qua loài hoa hoang dã này đến với chúng ta.

Những chất proanthocyanidin có trong loài cây này là rất tốt để cải thiện những căn bệnh về não bộ. Bởi chúng có thể giúp quá trình tuần hoàn máu trong não diễn ra tốt hơn, làm góp phần bổ sung, tăng cường trí nhớ não cho người già.

Những người bị thiếu máu não, hoặc có trí nhớ kém thì nên áp dụng ngay loài hoa này như một vị thuốc chữa bệnh, nó sẽ đem lại hiệu quả không ngờ đấy. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của thuốc Tây Y thì chúng tôi tin rằng sức khỏe não bộ của bạn sẽ được cải thiện một cách đáng kể đó.

Giải độc cơ thể

Bên cạnh những thành phần dinh dưỡng cho trí nào, thì những thành phần hóa học trong rễ và hạt của cây đậu biếc có công dụng giải độc cơ thể cực kỳ tốt. Nguyên nhân chính là vì hai bộ phận này có tác dụng rất tốt trong việc kích thích và thúc đẩy quá trình thải độc

Khi sử dụng loại thuốc từ thiên nhiên này, người dùng sẽ bị nôn ra ngoài. Từ đó, những chất thải, chất cặn bã trong cơ thể sẽ được đẩy ra ngoài. Nhờ đó, cơ thể của bạn sẽ được bảo vệ, ít xảy ra bệnh tật

Đặc biệt, những phương thuốc điều chế từ hoa đậu biếc còn có công dụng tuyệt vời với khả năng chữa trị độc rắn. Cụ thể, nếu không may bị rắn cắn, hãy ngay và lập tức dùng những phương thức từ loài cây này. Các chất trong hạt, rễ cây sẽ đi đến vết cắn, từ đó đẩy những vết độc có hại ra ngoài cơ thể, tránh được những tình huống xấu nhất xảy ra.

Loài hoa này có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe
Loài hoa này có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Trị cảm sốt

Không chỉ có tác dụng thải những chất độc thải trong cơ thể mà hoa đậu biếc còn là một phương thuốc hiệu quả để trị cảm. Đây là một công dụng mà mọi người đã cùng truyền tai nhau và nó thật sự hữu ích.

Chỉ trong một thời gian ngắn trị sốt bằng loại cây này, bạn sẽ khỏi bệnh ngay. Nguyên nhân là ở thành phần của rễ hoa có vị đắng nhè nhẹ. Hơn nữa, nó còn có tính kháng khuẩn rất cao. Do đó đây có thể được xem là một phương pháp hạ sốt vô cùng an toàn mà lại nhanh chóng.

Những người có sức khỏe yếu, sức đề kháng thấp thì nên trang bị kiến thức về phương thuốc này cho mình. Bởi khi cơn sốt kéo dài, bạn sẽ rất mệt mỏi và xảy ra tình trạng kiệt sức. Khi sử dụng rễ cây một cách hợp lý thì căn bệnh của bạn sẽ chấm dứt trong nhanh chóng

Chế biến món ăn

Ngoài có công dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe của bạn thì loài cây này cũng được mọi người ưa thích khi chế biến món ăn. Trong đó, phần lớn hoa sẽ được làm nguyên liệu để làm các món xào thêm đậm vị và có màu sắc hơn. 

Hoa còn được sử dụng để tạo màu cho các món ăn, pha trà, làm nên những thức uống có màu sắc đẹp. Bên cạnh đó, do có màu tím xanh vô cùng đặc trưng nên hoa còn có công dụng làm bột tạo màu, trang trí bàn ăn.

Các món ăn được chế biến từ loài hoa này không những thơm ngon mà lại an toàn cho sức khỏe. Vì vậy, đây là một nguyên liệu không thể nào thiếu trong những bữa ăn gia đình. Vừa có hương vị ngọt ngào, thơm ngon mà có màu sắc vô cùng đẹp.

Lưu ý khi sử dụng 

Bên cạnh những thành phần có lợi cho sức khỏe thì hoa đậu biếc còn tiềm tàng những tác hại nếu bạn sử dụng không đúng cách, đúng lúc. Do đó, bạn cần phải tuân thủ đúng liều lượng sử dụng để có thể có được những phương thức chữa bệnh hiệu quả nhất

Người lớn mỗi ngày không nên dùng vượt mức 200 bông hoa. Còn khi sử dụng hoa với mục đích hãm trả, thì bạn chỉ nên dùng dưới 4 hoa mà thôi. Khi dùng hoa để pha trà hay trà sữa thì không nên dùng số lượng nhiều. Để đảm bảo cho an toàn sức khỏe thì bạn chỉ nên dùng từ 4 đến 5 bông

Tuy nhiên, để hạn chế việc cơ thể bạn gặp kích ứng, hoặc thành phần của hoa không phù hợp với cơ thể bạn thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Họ sẽ gợi ý và đưa ra những giải pháp tuyệt vời nhất cho bạn.

Lưu ý khi sử dụng hoa 
Lưu ý khi sử dụng hoa

Bài viết chắc chắn rằng đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về hoa đậu biếc phải không nào ? Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe mà nó đem lại, bông hoa này cũng đóng góp không nhỏ trong ẩm thực rất tốt. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe, bạn nên sử dụng đúng điều lượng, hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ để có cách sử dụng tốt, hiệu quả nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *