Bật mí những bí mật về loài hoa hồng – Hoa của phái đẹp

Tác dụng của hoa hồng mà ít ai biết 

Mang một vẻ kiêu kì và lôi cuốn, được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa. Hoa hồng còn tượng trưng cho tình yêu, sự rung cảm dành cho phái đẹp. Thế nhưng ít ai biết rằng bên cạnh vẻ đẹp ma mị ấy còn là một trong những bài thuốc dân gian tốt cho sức khỏe. Cùng khám phá từng bí mật nhé. 

1. Giới thiệu

Hoa hồng là loại hoa dạng cây bụi hoặc cây leo thuộc chi Rosa, có họ là Rosaceae. Xuất xứ của loài hoa tình yêu này từ những nước bản địa Châu Á, phần còn lại bắt nguồn từ Châu Âu, Bắc Mỹ và Tây Bắc Phi.

Nguồn gốc của hoa hồng
Nguồn gốc của hoa hồng

Hiện nay ước tính có khoảng hơn 100 loại hoa hồng mang màu sắc và vẻ đẹp riêng biệt, trải khắp từ nơi miền ôn đới đến nơi có khí hậu nhiệt đới. Hoa hồng mọc thành bụi, có loài mọc đứng có loài lại là dây leo, nhưng điểm chung là thân và cành có gai. Không chỉ đơn thuần là màu hồng, màu sắc của loài hoa này rất đa dạng: trắng, đỏ, vàng… Đế hoa như một chiếc chén nhỏ, chứa đựng vô vàn cánh hoa tầng tầng lớp lớp ôm khít nhau. 

Nếu kể đến nguồn gốc hoa hồng, không thể không nhắc đến câu chuyện thần thoại về loài hoa này. Truyền thuyết kể về vị thần Diana – vị thần mặt trăng. Nàng có một cô nữ tỳ tên là Rosalia. Rosalia đem lòng yêu chàng trai Semedo và quyết cưới chàng trai này làm chồng, rời bỏ nữ thần Diana. Sau khi nghe chuyện này, nữ thần mặt trăng vô cùng tức giận về sự phản bội của nữ tỳ. Nàng đã đâm một mũi tên vào Rosalia, từ nơi máu chảy ra nảy lên một bụi hoa thơm có màu trắng. Người ta gọi đó là loài hoa Rosa, lấy từ tên Rosalia và ngày nay thì được gọi là hoa hồng

Nét đẹp vượt thời gian của hoa hồng
Nét đẹp vượt thời gian của hoa hồng

2. Hoa hồng gồm bao nhiêu loại?

Nếu thống kê về loài hoa mang nét đẹp tình yêu này, có thể phân chúng thành 2 nhóm lớn: hoa hồng ngoại nhập và loài hoa hồng bản địa.

2.1. Các loài hồng đẹp nhất thế giới

2.1.1 Hoa hồng ngoại Pas De Deux

Một điều đáng chú ý là xuất thân của loài hồng này từ Nhật Bản và luôn chiếm một vị trí cao trong top các giống hồng đẹp nhất đất nước phù tang. Cái tên Pas De Deux lấy cảm hứng từ hình ảnh một đôi trai tài gái sắc khiêu vũ trên một sân khấu Ba- lê. Nếu miêu tả nét đẹp của hoa hồng Pas De Deux thì không có một mỹ từ nào có thể cân đo đong đếm được sự kết hợp trên cả hoàn hảo của màu đỏ và màu tím tạo nên một màu rượu vang quý phái. 

Hoa hồng Pas De Deux đến từ xứ sở phù tang
Hoa hồng Pas De Deux đến từ xứ sở phù tang

2.1.2. Hoa hồng ngoại Abraham 

Khiến người ta cứ liên tưởng đến một cô nàng tinh nghịch khi nhắc đến loài hồng leo này. Cánh hồng mỏng mang mau một thứ màu sắc ma thuật pha chút mơ màng, ai nhìn nàng độ xuân thì mà không bị say đắm chứ. Với các cánh hoa kép, sự xếp cánh đan xen nhau tạo nên một thể thống nhất đạt đến sự hoàn mỹ. Hương thơm lại ngào ngạt như níu, như giữ ai có dịp ngắm hoa hồng này rồi thì không thể quên được nữa. 

2.1.3. Hoa hồng ngoại Juliet

Với một tên gọi khác là hoa hồng triệu đô hay nàng thơ của loài hoa hồng. Để có được nét đẹp kiêu sa thế kia, loại hoa hồng Juliet này đã khiến cho David Austin – một người Anh đánh đổi “15 năm thanh xuân” của mình để nghiên cứu ra một loài hồng chinh phục cả thế giới như vậy.

Nét đẹp hoàng gia của nàng thơ Juliet
Nét đẹp hoàng gia của nàng thơ Juliet

Ẩn mình trong lớp vỏ hoàng kim màu vàng cam óng ánh cùng một tầng hương mơn man dễ chịu và trật tự xếp cách chuẩn đến từng milimet đã đưa nàng hoa hồng Juliet trở thành kiệt tác của tạo hóa. 

2.2. Các loài hồng tiêu biểu của nước Việt

2.2.1. Hoa hồng Cổ Sơn La

Ai thấy hoa hồng Cổ Sơn La lần đầu tiên cũng bị thu hút bởi nét đẹp yêu kiều của loài hoa hồng này. Có thể nói đây là loài hoa có năng lượng cảm hóa mọi vật, cho dù chúng sống trên mảnh đất xù xì, cạnh một chiếc hàng rào thô kệch. Thì cũng toát lên nét đẹp rực rỡ của chúng. 

Hồng Cổ Sơn La thuộc họ nhà hồng leo với những bông hồng nở thành chùm xòe tròn, đến độ lại nhuộm đỏ cả khu vườn. Mùi hương nhè nhẹ thoang thoảng nhưng lại chạm đến tâm hồn người yêu hoa mỗi khi đến mùa hoa nở. 

Hoa hồng bạch Vân Khôi Việt Nam 
Hoa hồng bạch Vân Khôi Việt Nam

2.2.2. Hoa hồng Cổ Vân Khôi

Toát lên một sự mạnh mẽ, khí chất của loài hồng xuất thân từ hoàng tộc. Mang màu hồng phấn dịu nhẹ, cuốn xếp các cánh gợi vẻ ma mị ở nhụy hoa, từ từ tạo một độ dày bồng bềnh ôm trọn lấy tâm hoa. Không hổ danh là loài hoa vương giả của hoàng cung, một bông hoa có đường kính rất to, càng nở hoa càng tỏa ra một mùi hương ngào ngạt. 

3. Thành phần thuộc tính 

Không chỉ mệnh danh là loài hoa của sắc đẹp, của sự quý phái bởi vẻ ngoài lộng lẫy đó. Hoa hồng còn được biết đến với vai trò là một thần dược. Trong các bài thuốc Nam, hoa hồng chính là thành phần nguyệt quý hoa. 

Tác dụng của hoa hồng mà ít ai biết 
Tác dụng của hoa hồng mà ít ai biết

Nguyệt quý hoa chứa các thành phần thuốc quan trọng như: quercetin, citronellol, phenethyl alcol, geraniol, tannin và acid hữu cơ. Tỷ lệ thành phần hóa học trong hoa hồng cụ thể như sau:

Thành phần

Tỷ lệ thành phần

l-citronellol

23.89%

Steroptenes

22.1%

Phenethyl Alcol

16.36%

Geraniol

12.78%

Dầu

0.0013 – 0.15%

 4. Tác dụng y học của hoa hồng mà có thể bạn chưa biết?

Hoa hồng khi dùng làm thuốc có vị ngọt nhưng không hẳn là ngọt thanh, vẫn có chút đắng xen lẫn vào đó. Các bài thuốc hữu ích chiết xuất từ hoa hồng:

4.1. Hoa hồng đỏ

Loài hoa này chắc hẳn không còn xa lạ với bất kỳ ai. Ngoài việc sử dụng để làm quà tặng, trang trí thì hoa hồng đỏ còn giúp điều hòa kinh nguyệt, giải quyết vấn đề đau bụng ngày đèn đỏ. Đồng thời loài hoa này cũng giúp điều trị sưng tấy, u nhọt, viêm mủ da, bệnh bạch cầu. Liều dùng chỉ định từ 9 đến 40 gam. 

4.2. Hoa hồng trắng

Điều trị ho cho trẻ em. Bên cạnh đó còn bổ sung thêm vitamin, có tác dụng nhuận tràng. Ngoài ra, loài hoa này còn giúp trị tăng huyết áp. Bạn có thể điều chế bằng cách sắc thuốc uống mỗi ngày hoặc ủ trong bình nước sôi cho ra chất từ cánh hoa. Liều dùng từ 9 đến 15 gam. 

Hoa hồng trắng còn giúp chữa táo bón do nhiệt. Cách thực hiện như sau: liều dùng từ 20 đến 40 gam, uống cùng một thìa mật ong hoặc đường. Uống trước bữa ăn, có thể dùng hoa tươi hoặc khô tùy ý. 

Với các bạn có nhiều mụn thì cũng có thể dùng hoa hồng trắng để chữa mụn sưng, mụn viêm. Cách thực hiện là lấy 20g hoa hồng trắng, rửa sạch rồi giã nhỏ đắp lên vết mụn. 

Công dụng tuyệt vời từ hoa hồng
Công dụng tuyệt vời từ hoa hồng

4.3. Cánh hoa hồng

Trong cánh hoa có chứa vitamin C, vitamin nhóm B, kali,… rất tốt cho cơ thể như tim, hệ tiêu hóa, miễn dịch… Tinh dầu hoa hồng làm dịu cơn đau tim, rất thích hợp cho những người mắc bệnh tim khi xông hoa hồng

4.4. Bột hoa hồng

Nấu cháo với ít bột hoa hồng và nêm ít đường sẽ là một bài thuốc tốt trị rối loạn tiêu hóa, ăn uống khó tiêu. 

5. Những lưu ý khi sử dụng bài thuốc từ hoa hồng 

Người nào tỳ vị hư hoặc yếu và phụ nữ có thai cần chú ý khi sử dụng hoa hồng. Sử dụng hoa hồng như một bài thuốc quý, do đó nên cẩn trọng nếu hoa có thuốc trừ sâu, thuốc hóa học gây hại đến sức khỏe. 

Như vậy, nữ hoàng của các loài hoa còn nắm giữ một vai trò hết sức ý nghĩa khi là thành phần của biết bao bài thuốc. Hãy cùng truyền tai nhau về những công dụng thần kỳ mà loài hoa này mang lại. Bạn còn có thể tìm hiểu thêm một số công dụng khác của hoa hồng nữa nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *