Hoa oải hương – sắc màu độc đáo giữa nền thiên nhiên hoa cỏ

Hoa oải hương – sắc màu độc đáo giữa nền thiên nhiên hoa cỏ

Hoa oải hương – Lavender luôn là cái tên nổi bật mỗi khi người ta nhắc tới hoa cỏ thảo mộc. Những cánh đồng tím gợn sóng lòng với hương thơm hòa quyện lăn tăn khiến cho lòng người dường như lắng lại trước sắc hoa tinh túy. Bạn có ấn tượng với màu áo chung thủy của hoa hay chất mùi nhẹ nhàng ưu nhã? Dưới đây là những thông tin cơ bản về hoa oải hương – loài hoa rất mực được yêu thích. 

1. Khái niệm hoa oải hương

1.1 Nguồn gốc hoa

Hoa oải hương– một giống cây thuộc nhóm bụi thường niên, sở hữu hương thơm nồng với lai lịch bắt nguồn từ vùng Địa Trung Hải. Vốn được biết đến từ hàng ngàn năm trước, từ đó người La Mã đã bắt tay vào công cuộc mang hương thơm oải hương tới khắp miền châu Âu. 

Hoa oải hương xuất phát nguồn từ Địa Trung Hải. 
Hoa oải hương xuất phát nguồn từ Địa Trung Hải.

Đây vốn là loại dược liệu vô cùng được ưa thích thời cổ đại. Hương thơm hoa có khả năng xoa dịu nỗi đau thể xác lẫn thanh tỏa tinh thần nhờ cảm giác lâng lâng khi đưa hương tới mũi. Người La Mã và Hy Lạp đã từng sử dụng hoa để pha vào nước tắm hàng ngày. Chính vì nguyên nhân này, hoa oải hương được gọi theo khoa học là Lavendula, trong tiếng Latin Lavare mang nghĩa là rửa.

1.2. Ý nghĩa của hoa oải hương Lavender

Không chỉ đẹp, hoa Lavender còn là biểu trưng cho tình yêu, tượng trưng cho nhiều ý nghĩa sâu sắc. 

Ý nghĩa hoa oải hương trong tình yêu

Hoa oải hương còn được mệnh danh là thảo dược tình yêu. Nó vốn là biểu tượng của một tình yêu sắc son thắm thiết, dù thử thách là bao khó khăn, gian khổ thì sau tất cả, tình yêu vẫn sẽ tìm được nhau.

Chính vì điều này, hoa Lavender khô thường được treo như một cách trưng bày phòng ngủ. Không những giúp tinh thần thư giãn, nó còn hàm ý gợi nhắc về sự chung thủy giữa vợ và chồng. 

Hương thơm từ hoa oải hương trong điều kiện bảo quản thích hợp có thể giữ tới 5 năm. Ngoài ra, tinh dầu Lavender nguyên chất chiết xuất từ hoa có thể đảm đương chức năng trong nhiều lĩnh vực: làm đẹp, giảm chứng mất ngủ, đau đầu kinh niên, tụt huyết áp, thấp khớp, giúp cơ thể được thư giãn.

Loài hoa với sắc tím đặc trưng vốn mang những ý nghĩa sâu sắc.
Loài hoa với sắc tím đặc trưng vốn mang những ý nghĩa sâu sắc.

Biểu tượng cho sự nhẹ nhàng, tinh tế

Ngoài ý nghĩa sâu sắc trong tình yêu, Lavender màu tím còn tượng trưng cho:

– Sự nhẹ nhàng, thanh thoát của phái nữ

– Sự may mắn, bình yên thuận hòa cho gia đình. 

2. Phân loại hoa 

Với công nghệ lai tạo tiên tiến, ngày nay trên thế giới tồn tại khoảng 47 loại hoa Lavender khác biệt. Nhưng có thể nói, 3 loại được xem là phổ biến và trồng rộng rãi nhất trên thế giới là: True lavender, Spike Lavender và Lavendin. 

2.1. True Lavender

  •    Tên khoa học: Lavandula angustifolia.
  •    Lá: Lá thường mọc ở dạng mảnh nhỏ, có màu xanh. Độ dài mỗi lá vào khoảng từ 2 – 6 cm, rộng  khoảng 4 – 6 mm.
  •    Thân: Mảnh dẻ. Chiều cao thân cây từ 40cm – 1m, khá ngắn trên mặt bằng chung với các loại hoa oải hương khác.
  •    Hoa: nở dưới dạng hình bầu dục, có màu tím rất đậm. Hoa và nụ hoa mọc theo hướng xuôi dài theo nhánh.
  •    Mùi hương: Hương hoa nhẹ nhàng, vương vấn giữa không gian tạo cảm giác thư thái dễ chịu.
  •    Nơi trồng: True Lavender là giống hoa chỉ phù hợp với những nơi có độ cao khô thoáng, khí hậu ôn hòa ít ẩm ướt. Bởi vậy, giống hoa này thường được gieo trồng tại những ngọn đồi nhiều nắng nơi miền Nam nước Pháp và cả vùng Địa Trung Hải.
True Lavender là loại hoa có hương thơm nhẹ nhàng dễ chịu. 
True Lavender là loại hoa có hương thơm nhẹ nhàng dễ chịu.

Hoa True Lavender dạng khô nếu như được bảo quản tốt sẽ lưu giữ được màu sắc lẫn hương thơm rất lâu, thường sẽ giữ được từ 3 tới 5 năm. Hoa này khá khó trồng, dẫn tới lượng thu hoạch được rất ít. Do đó, cả hoa khô lẫn tinh dầu nguyên chất đều sẽ có giá thành cao hơn những loại hoa khác trên thị trường. 

2.2. Spike Lavender

  • Tên khoa học: Lavandula latifolia.
  • Lá: Lá thường phát triển theo hướng thô to. Độ dài vào khoảng từ 3 – 6 cm, độ rộng khoảng 6 – 10 mm. 
  • Thân: dáng dài, khá mảnh dẻ. Chiều cao rơi vào khoảng 50cm đến 1,2m
  • Hoa: Spike Lavender thường ra hoa màu tím nhạt. Hoa nở tập trung thành một chùm ở đầu ngọn hoa.
  • Mùi hương: hòa quyện giữa hương khuynh diệp với hương hoa oải hương.
  • Nơi trồng: Spike Lavender là giống hoa được trồng chủ yếu tại Bồ Đào Nha, các miền thuộc phía Tây vùng Địa Trung Hải, Tây Ban Nha, Italia và Pháp.
Hoa Spike Lavender khi chiết xuất sẽ cho lượng sản phẩm rất nhiều. 
Hoa Spike Lavender khi chiết xuất sẽ cho lượng sản phẩm rất nhiều.

Spike Lavender sau khi chiết xuất sẽ cho lượng tinh dầu nhiều gấp 3 lần so với True lavender. Tuy nhiên, hương hoa không được đánh giá cao bằng. Tinh dầu từ Spike Lavender được sử dụng trong các bình  xịt thơm, sữa tắm, xà phòng… và nhiều sản phẩm ứng dụng khác.

2.3. Lavendin

Lavendin là giống lai giữa True Lavender với Spike Lavender. 

  •    Tên khoa học: Hybrid Lavendel.
  •    Lá: Dáng lá thon, to và có chiều dài hơn hẳn so với True Lavender.
  • Thân: dài, khỏe mạnh. Độ cao trung bình rơi vào từ 60cm – 1,5m (dài hơn True lavender khoảng từ 20 đến 25cm).
  •    Hoa: Hoa Lavendin có màu tím phiếm xanh, trổ hoa dài và rất nhiều. Trên cành hoa, thi thoảng có một vài khoảng cách ngăn giữa 2 chùm với nhau.
  •    Mùi hương: Lavender giống này có hương thơm rất nồng, đậm dễ gây quyến luyến.
  •    Nơi trồng: Đặc điểm Lavendin là có sức thích nghi tốt, sức sống mạnh mẽ nên được trồng phổ biến trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.
Lavendin là giống hoa oải hương phổ biến trên thế giới. 
Lavendin là giống hoa oải hương phổ biến trên thế giới.

Bởi đặc trưng dễ thích nghi, tồn tại được trong điều kiện khí hậu khác biệt, nên giống hoa oải hương này được trồng rộng rãi tại nhiều vùng miền trên khắp thế giới. Hoa Lavendin được ứng dụng trong quy trình sản xuất tinh dầu thơm, dầu massage và những sản phẩm chăm sóc cho cơ thể như nước hoa,…  

3. Thành phần dược tính

Trong thành phần hoa oải hương có chứa tinh dầu rất dễ bay hơi, chiếm tới 3 – 5% sản lượng mỗi lần chiết xuất. Hương thơm đặc tính từ hoa chủ yếu dựa vào tinh dầu- sản phẩm của hợp chất hóa học linalyl acetate. Nồng độ chất này tùy thuộc vào môi trường và điều kiện sinh trưởng mà luân phiên chiếm từ 30 đến 60%. 

Ngoài linalyl acetate, trong tinh dầu cũng chứa các thành phần khác cấu thành nên hương thơm đặc trưng, điển hình là nhóm terpene (gồm rượu borneol, geraniol, vv). Trong hoa oải hương, nhiều hợp chất hữu cơ mang hoạt tính sinh học khác cũng tồn tại và tích lũy (coumarin, phytosterol, anthocyanin, flavonoid), quyết định tới nhiều bước thực hành quan trọng trong công tác y khoa.

4. Công dụng 

Trong khoảng thời gian thuộc về thời kỳ Trung Cổ, hoa oải hương được mệnh danh là thảo dược của tình yêu. Hương hoa thơm rất ưu nhã, đặc biệt còn có tác dụng xua đuổi côn trùng. 

Chính vì những đặc trưng, oải hương trở thành loại thảo mộc được sử dụng hết sức rộng rãi. Trong thời chiến, Lavender còn từng được tham dự như một phương thức khử trùng trùng hữu hiệu lên vết thương.

Lavender có rất nhiều công dụng hữu ích trong đời sống. 
Lavender có rất nhiều công dụng hữu ích trong đời sống.

Hoa thường được chiết xuất để lấy tinh dầu dành cho nước hoa, xà phòng lẫn kem dưỡng da. Hoa oải hương khô trưng dụng làm hoa ướp khô, hoặc là túi bột thơm.

Giống hoa này cũng khá nổi tiếng với công dụng giảm đau, thậm chí được sử dụng như thuốc chống đau, khử trùng. Oải hương có thể dùng bằng cách thoa lên vùng da bị viêm nhiễm, có tác dụng tốt trong việc hạn chế thương tích từ vết cắn côn trùng, vết bỏng hoặc rám nắng hay mụn trứng cá.

Ngoài ra, hoa cũng được biết đến như một phương thuốc bổ, tăng cường sức khỏe khi cơ thể suy nhược,  kích thích cơn thèm ăn cũng như hạn chế các cơn co thắt.

5. Lưu ý khi sử dụng

5.1. Thận trọng

Tinh dầu chiết xuất từ hoa có thể gây ngộ độc nếu như nuốt phải. Dạng sản phẩm duy nhất từ hoa có thể dùng được đó là trà hoa oải hương.

Dầu hoa Lavender khuyến cáo không nên sử dụng đối với trẻ nhỏ và có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của bé nam.

5.2. Cách khắc phục hoa khô bị giảm chất lượng

  • Hoa oải hương khô bị ẩm ướt: Hãy phơi khô dưới nắng khoảng 15 đến 20 phút để màu và chất lượng hoa được bền đẹp hơn.
  • Hoa oải hương khô bị bám bụi: Thực hiện động tác giũ nhẹ bó hoa, hoặc rửa nhẹ dưới vòi nước và phơi ở chỗ khô thoáng khoảng 15 phút.
  • Hoa Lavender bị ẩm mốc: Rửa nhẹ hoa dưới vòi nước, sau đó đem phơi nắng cường độ nhẹ khoảng từ 5-10 phút để khắc phục tình trạng ẩm mốc của hoa. 
  • Hoa Lavender nhạt mùi: Thực hiện lay nhẹ cành hoa, hoặc cũng có thể cho hoa vào trong túi zip rồi bỏ vào ngăn đá tủ lạnh tầm 20 phút. Khi lấy ra, cố gắng bóp nhẹ tay phần nụ để giúp khôi phục hương thơm hoa ban đầu.
Hoa Lavender với vẻ đẹp thanh thuần đằm thắm.
Hoa Lavender với vẻ đẹp thanh thuần đằm thắm.

Hoa oải hương là loài hoa không chỉ toàn diện về hương sắc mà còn vô cùng hữu ích, là phương thuốc dân gian truyền đời của dân ta. Hi vọng với những thông tin ở trên, độc giả sẽ có được một cái nhìn tổng quát về loài hoa nhẹ nhàng mà đằm thắm. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *