Lợi ích bất ngờ từ kim tiền thảo có thể bạn chưa biết?

Lợi ích bất ngờ từ kim tiền thảo có thể bạn chưa biết?

Kim tiền thảo từ lâu đã là một loại thuốc khắc tinh của các bệnh sỏi thận, suy thận. Chúng được sử dụng trong Đông y, kết hợp với nhiều dược liệu khác giúp trị bệnh rất hiệu quả. Thế nhưng để hiểu rõ hơn về đặc điểm cũng như những lợi ích từ nó thì hãy cùng theo dõi bài viết nhé!

Khái niệm

Kim tiền thảo còn được gọi là cây vảy rồng hoặc mắt rồng. Loài cây này được trồng nhiều ở vùng trung du và miền núi. Cây thường nở hoa rộ nhất là vào cuối hè và đầu thu. Lúc này thời tiết mát mẻ phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của chúng.

Lợi ích từ cây kim tiền thảo
Lợi ích từ cây kim tiền thảo

Nguồn gốc

Loài thảo dược này có nguồn gốc từ Đông Nam Á và Hoa Nam, được người dân Trung Hoa tin dùng như một loại dược liệu quý tốt từ ngàn xưa. Chúng thường chỉ sinh sống ở các vùng đất cao, trung du, không khí thoáng đãng, thời tiết mát mẻ và đủ ánh sáng. Loại đất phù hợp để trồng là đất có lẫn cát pha.

Đặc điểm nhận dạng

Cây kim tiền thảo có một số đặc điểm như sau, khá dễ nhận biết:

  • Cây có thân nhỏ, nhưng lại khá cao, mọc chủ yếu sát dưới mặt đất. Chiều cao độ khoảng từ 30 đến 70 cm.
  • Hoa của nó nhỏ, có màu tím, mọc thành chùm xen kẽ các tán lá.
  • Ngọn dẹt và phủ một lớp lông tơ màu trắng. Càng xuống dưới gốc lông tơ càng nhiều, tạo thành màu trắng bạc. Ngoài ra cành cây còn có khía vằn sọc chạy dài từ gốc đến ngọn.
  • Thời gian sinh trưởng từ 4 đến 5 tháng. Nên được trồng vào dịp đầu năm để đến cuối hạ thu hoạch. Có thể phơi khô để sử dụng dần.
  • Cây này không chịu được ngập nước nên không nên trồng ở những vùng hay có lũ lụt hoặc triều cường.
  • Bắt đầu ra quả từ tháng thứ 8-9, quả có hình bầu dục, thõng xuống. 
  • Cây này chủ yếu mọc bò sát dưới đất, nơi có nhiều ánh sáng.
Thảo dược phơi khô để sử dụng dần
Thảo dược phơi khô để sử dụng dần

Thành phần, thuộc tính của kim tiền thảo

Loại cây này chứa một vài thành phần đặc biệt có thể kể đến như là polysaccharide, isoorientin, desmodimin, và một vài chất khác. Với những thành phần hóa học nêu trên, chúng chủ yếu có công dụng thanh nhiệt cho cơ thể, đào thải độc tố và làm giảm sức ép lên bàng quang, tiết niệu. Vì thế cây này được sử dụng như một bài thuốc quý nhằm hỗ trợ điều trị sỏi thận và các bệnh có liên quan vô cùng hữu hiệu.

Ngoài ra chúng còn chứa Coumarin. Chất này khi đi vào cơ thể sẽ kết hợp với một số este tạo ra Acid Coumarin. Acid này sẽ giúp hòa tan muối canxi thành nước và đào thải ra ngoài cơ thể.

Tác dụng

Nhìn vào thành phần chủ yếu có trong thảo dược này đều là những thành phần quý giá, giúp điều trị bệnh cho con người. Do đó, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về một vài lợi ích mà loại cây này mang đến nhé!

Tăng cường sức khỏe hệ tim mạch

Đây hẳn là một lợi ích khó ai có thể nghĩ đến. Bởi vì chúng chủ yếu được biết đến như thần dược điều trị các bệnh về thận. Tuy nhiên, cây này còn có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch. Đặc biệt đối với những bệnh nhân bị cao huyết áp, thảo dược này sẽ giúp lượng máu lưu thông ổn định, làm chậm nhịp tim và điều hòa lượng oxy vào máu. Có nhiều bác sĩ Đông y cho rằng, chỉ cần mỗi ngày uống một chén nước cây này, sẽ làm cho cơ thể khỏe mạnh, máu huyết lưu thông.

Một chén nước sắc mỗi ngày sẽ tăng cường sức khỏe hệ tim mạch
Một chén nước sắc mỗi ngày sẽ tăng cường sức khỏe hệ tim mạch

Hỗ trợ điều trị sỏi thận

Đây là công dụng chính của thảo dược kim tiền này. Chúng có khả năng làm giảm sự tăng kích thước của sỏi trong thận, đồng thời làm cho sỏi ngày càng nhỏ đi. Ngoài ra, cây này uống vào cơ thể sẽ có tính thanh mát, giúp lợi tiểu và bài khí giải độc rất hiệu quả. Chính những điều trên đã làm nên tên tuổi của thảo dược này trong việc điều trị và phòng ngừa các bệnh về sỏi, sạn thận. Thế nhưng, nên kết hợp thảo dược này với một số dược liệu quý hiếm khác như phục linh, hải kim sa thì hiệu quả mang lại sẽ cao hơn rất nhiều. Với một liều lượng phù hợp, chắc chắn chúng sẽ phát huy tác dụng tối đa và nhanh chóng.

Trị ho, tiêu đờm

Với tính hàn sẵn có, cây này có thể hóa đờm, trị ho hiệu quả. Trong Đông y, người ta thường kết hợp với la hán quả và một số dược liệu thông dụng khác như đinh hương, mật ong, vỏ quýt để bào chế thuốc trị ho, tiêu đờm. Thuốc loại này đặc biệt có tác dụng chữa những cơn ho lâu ngày, dai dẳng ở mọi lứa tuổi. 

Giải độc, giảm sưng

Ngoài các lợi ích trên, loại thảo dược này có có tính kháng viêm khá tốt. Chúng sẽ phát huy tác dụng với các thương tổn, trầy xước ngoài da. Ngoài ra, có thể giải được nọc độc do rắn cắn. Cách điều trị khá đơn giản, chỉ cần dùng lá giã nát cho ra nước rồi đắp lên vùng bị thương là sẽ nhanh chóng phát huy tác dụng. Bên cạnh đó nếu được kết hợp với bồ công anh hoặc hoa cúc sẽ càng hiệu quả hơn.

Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Với những bệnh nhân mắc bệnh trĩ, gây đau buốt khi ngồi, khó khăn trong vận động thì có thể dùng loại thảo dược này như một phương pháp để giúp giảm những cơn đau. Mỗi ngày chỉ cần sắc nước uống khoảng 100 gram kim tiền thảo tươi để uống. Kết quả sẽ thấy rõ sau 7 đến 10 ngày sử dụng.

Thanh nhiệt, lợi tiểu

Đây là lợi ích cơ bản nhất của thảo dược này. Với tính hàn sẵn có, chúng có tác dụng thanh mát cơ thể, lợi tiểu. Ngoài ra còn hỗ trợ điều trị các chứng tiểu khó, tiểu buốt, căng bàng quang, tiểu ít, nước tiểu màu đỏ hoặc vàng sẫm. Những người bị nóng trong người nên sử dụng ít nhất 4 đến 5 lần một tuần, mỗi lần một chén canh cây thuốc xắc sẽ mang đến hiệu quả bất ngờ.

Đối tượng nên sử dụng 

  • Người mắc bệnh sỏi thận và các bệnh liên quan
  • Bệnh nhân cao huyết áp
  • Người bị sỏi bàng quang, sỏi mật
  • Người bị phù thũng, ứ nước
  • Người bị nóng trong người
  • Người bị rắn độc cắn, nên sử dụng lá tươi để đắp
  • Người bệnh trĩ 
  • Người ho dai dẳng, ho lâu ngày không hết, ho có đờm

Những lưu ý khi sử dụng kim tiền thảo

Với nhiều lợi ích cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh thế nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng loại cây này. Hoặc nếu sử dụng không đúng cách cũng sẽ dẫn đến một số rủi ro không đáng có. Vì vậy, hãy lưu ý một số điều sau đây:

  • Nên sử dụng với liều lượng vừa phải. Không nên uống quá nhiều sẽ gây ra tác dụng phụ không đáng có.
  • Loại cây này phải được điều chế cùng một vài loại thảo dược khác thì hiệu quả trị bệnh mới cao và tốt hơn.
  • Cần tìm hiểu kỹ loại sỏi mà bệnh nhân mắc phải rồi mới sử dụng. Bởi vì các loại sỏi thận oxalat sẽ không bị bào mòn và thu nhỏ khi sử dụng.
  • Trẻ sơ sinh, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không được sử dụng
  • Với công dụng giúp huyết áp được hạ xuống ổn định thì rau cần không được khuyến khích dùng với những bệnh nhân bị huyết áp thấp.
  • Bệnh nhân bị tỳ hư thấp hạn chế sử dụng vì sẽ ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Nếu sử dụng quá nhiều có thể sẽ gây tiêu chảy, bởi vì chúng có tác dụng mát gan, lợi tiểu.
Những lưu ý khi sử dụng bạn nên biết
Những lưu ý khi sử dụng bạn nên biết

Trên đây là những lợi ích mà kim tiền thảo mang lại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên cần thận trọng khi sử dụng, không nên quá lạm dụng. Trong quá trình sử dụng nếu cảm thấy bất thường thì nên dừng uống và tham khảo ý kiến bác sĩ. Hy vọng các bạn sẽ sử dụng chúng một cách khoa học và hợp lý nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *