Mụn cám: Nguyên nhân và cách điều trị

Mụn cám khiến da dễ lão hóa về sau

Chị em phụ nữ đều muốn xinh đẹp và luôn quan tâm đến da mặt mình trước tiên. Song mụn bọc, mụn đầu đen (1), mụn cám lại làm cho chị em chúng ta trở nên xấu xí dù đã trang điểm mỗi khi ra ngoài.

Vậy trị mụn cám triệt để như thế nào? Hôm nay chúng tôi sẽ chỉ cho bạn những phương pháp hiệu quả để tiêu diệt “kẻ thù hàng đầu” của da mặt này.

Xem thêm:

Mụn cám là như thế nào?

Mụn cám là những mụn nhỏ li ti sần sùi trên bề mặt da, thường có màu đen hoặc trắng đục.

Theo y học, đây là một dạng trứng cá/viêm da, chỉ có điều ở mức độ nhẹ. Mụn thường mọc tập trung quanh hai bên cánh mũi, cằm và trán.

Mụn cám xuất hiện khi nào?

Mụn nói chung và mụn cám nói riêng xuất hiện khi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh cùng với các chất bụi bẩn có trong không khí tạo thành lớp sừng dày, sau đó các tế bào chết này làm bít tắc lỗ chân lông.

Một khi mụn hình thành trên bề mặt da sẽ khiến lỗ chân lông bạn dãn to hơn, điều làm cho da bạn trở nên không còn mịn màng đẹp đẽ.

Trị mụn cám bằng cà chua
Trị mụn cám bằng cà chua

Mụn cám do đâu?

Mụn cám tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng nó lại gây ra thẩm mỹ. Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị mụn. Bất cứ ai cũng có thể bị mụn, đặc biệt là những bạn đang ở độ tuổi dậy thì trưởng thành.

Thay đổi hormone

Đầu tiên, mụn mọc ra khi cơ thể của chúng ta thay đổi hormone (2) nội tiết, thường là trong thời kì dậy thì.

Hormone thay đổi kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, và kết quả chính là cái ta gọi là “mụn”.

Stress

Tiếp đó, căng thẳng, lo âu, stress (3) do áp lực công việc hay cuộc sống cũng làm mụn cám, mụn đầu đen phát triển nhanh chóng.

Gen di truyền

Yếu tố cuối cùng là do gen di truyền. Trong nhà bạn, bố mẹ rồi cả anh chị em của bạn đều bị mụn cám từ bé thì khả năng cao là bạn cũng bị mụn.

Khoa học đã chứng minh những trường hợp bị mụn kiểu này lên đến 50%.

Bên cạnh những yếu tố từ bên trong, các tác nhân bên ngoài có lẽ mới là nguyên nhân chính dẫn đến các loại mụn.

Ô nhiễm

Thứ nhất, môi trường sống hiện nay bị ô nhiễm, bạn lại không trang bị đầy đủ mỗi khi ra đường: không đeo khẩu trang, không dùng kem chống nắng,… tạo điều kiện cho khói bụi bẩn tiếp xúc với da.

Mụn cám khiến da dễ lão hóa về sau
Mụn cám khiến da dễ lão hóa về sau

Dị ứng mỹ phẩm

Thứ hai, bạn dùng mỹ phẩm để dưỡng da và make-up (4) nhưng lại bị dị ứng thành phần trong đó hay sử dụng quá nhiều, đặc biệt trong những ngày oi bức, mồ hôi ra nhiều.

Lớp mỹ phẩm sẽ làm mồ hôi không bay hơi hết, mà đọng lại trên da, gây bít tắc lỗ chân lông và mụn sản sinh.

Chế độ sinh hoạt

Thứ ba, do chế độ sinh hoạt hàng ngày.

Bạn thức khuya; bạn ăn quá nhiều đồ béo, nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, uống nhiều chất có ga, chất kích thích như nước ngọt, cafe; hút thuốc lá đều sẽ làm hormone thay đổi, cơ thể không kịp đào thải hết các chất độc hại, và tuyến bã nhờn sinh ra mụn.

Trị mụn cám bằng cách nào?

Phương pháp tự nhiên

Hiện nay có không ít các phương pháp trị mụn cám tự nhiên được chị em truyền tai nhau.

Cách 1: Dùng trứng gà

Nguyên liệu vô cùng quen thuộc với chúng ta, vừa làm món ăn ngon vừa làm đẹp. Bạn chỉ cần tách lấy lòng trắng của một quả rồi dùng một chiếc khăn mỏng, sạch hay bông tẩy trang nhúng vào lòng trắng, xong đắp lên mặt như mask.

Đợi 20 phút sau lòng trắng khô hẳn, bạn rửa lại mặt với nước mát. Làm như vậy vài lần mỗi tuần bạn sẽ thấy hiệu quả.

Cách 2: Lá tía tô

Đun lá tía tô lấy nước uống mỗi ngày để điều trị mụn cám từ bên trong cơ thể. Đồng thời, giã nát tía tô cùng 1 vài hạt muối biển.

Rửa sạch mặt bằng nước ấm cho lỗ chân lông giãn ra, sau đó lấy bông ngoáy tai chấm ít một bôi lên chỗ da bị mụn. Làm đều đặn 2-3 lần mỗi ngày để mụn, vết thâm do mụn mờ dần.

Cách 3: Trà xanh

Sử dụng trà xanh (bột hoặc lá trà). Chị em đều biết trà xanh có nhiều công dụng trong việc làm đẹp như ngăn ngừa lão hóa, hỗ trợ giảm cân, đặc biệt kháng viêm, trị khuẩn tốt (5).

Bạn có thể dùng bột trà xanh trực tiếp hoặc pha nó với mật ong hay sữa chua không đường.

Nếu dùng trực tiếp bạn cho nước ấm vào bột trà, khuấy đều sao cho thành hỗn hợp đặc sệt, đắp lên mặt và massage đều mặt rồi rửa lại bằng nước mát sau 15-20p.

Còn nếu muốn dùng thêm với mật ong, bạn cho 1 thìa bột + 2 thìa mật ong thành 1 hỗn hợp, đắp mask lên mặt trong 15-20p rồi dùng nước mát rửa lại và thấm khô da.

Cách 4: Nha đam 

Kết hợp với mật ong, sữa tươi, … vì nha đam nhiều khoáng chất, vitamin C rất tốt cho việc trị mụn cám. Bạn gọt vỏ 1 ít nha đam, làm sạch nhựa rồi cho vào trong tủ lạnh để mát.

Rửa mặt sạch xong lấy nha đam này thoa đều lên chỗ bị mụn. Massage trong khoảng 20 phút thì rửa lại mặt với nước mát.

Đó là cách dùng trực tiếp, bạn có thể dùng cách khác như xay nhuyễn nha đam cùng với 2 thìa nước cốt chanh rồi đắp hỗn hợp này lên mặt sau khi đã rửa sạch, thư giãn massage cho thấm đều da rồi rửa lại mặt.

Tây Y và các phương pháp hiện đại

Những phương pháp tự nhiên ở trên khá an toàn, có hiệu quả nhưng phải mất 1 thời gian khá lâu. Vì vậy chị em đã rủ nhau đến các thẩm mỹ viện để chăm sóc da mặt hoặc đi khám da liễu tại các bệnh viện.

Không nên nặn mụn cám sai cách
Không nên nặn mụn cám sai cách

Thẩm mỹ viện

Khi chị em đến thẩm mỹ viện thì sẽ được những chỗ này sử dụng máy hút mụn chân không hút nặn hết các đầu mụn trên da mặt.

Rồi dùng kem trị mụn cám hay mặt nạ chuyên trị mụn đắp lên chỗ bị mụn. Các sản phẩm này sẽ hỗ trợ kiềm chế tuyến dầu nhờn và làm sạch các mụn nhỏ li ti.

Sau khoảng 1 vài tiếng tại đây, da mặt sẽ sáng láng, nhẵn mịn hơn vì hầu hết mụn cám được lấy đi hết.

Đây là cách làm đạt được hiệu quả tức thì, mụn được trị khỏi mà không mất quá nhiều thời gian, giá tiền cũng không đắt.

Tuy nhiên, hiệu quả không dài lâu, mụn sẽ nhanh chóng quay lại do bạn không được trị tận gốc, thậm chí còn có thể bị mụn nhiều hơn.

Bác sĩ da liễu

Còn đến khám bác sĩ thì bạn chắc chắn sẽ được xét nghiệm và tư vấn cẩn thận về nguyên nhân gây mụn cùng cách giải quyết khoa học nhất.

Muốn trị tận gốc từ bên trong thì đa phần bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn uống kháng sinh, ngoài ra có thể dùng thêm các thuốc bôi ngoài da.

Cách thức này mặc dù có tác dụng khá lớn nhưng dùng thuốc kháng sinh rất độc cho cơ thể. Bạn có thể bị các phản ứng phụ với thuốc như đau đầu, buồn nôn chóng mặt, đau bụng, …

Khi có những biểu hiện này, bạn cần uống thật nhiều nước và ăn rau hoa quả để cơ thể đào thải hết các chất độc.

Như vậy, rõ ràng trị mụn cám không đơn giản. Ngoài những cách trên bạn có thể dùng thuốc đông y có hiệu quả lâu nhưng khá an toàn với cơ thể.

Để có thể trị mụn cám dứt điểm, bạn cần nhớ ăn uống lành mạnh, tập luyện đều đặn, không được thức khuya hay suy nghĩ quá nhiều.

Chúc các bạn điều trị mụn cám hiệu quả nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *