Muối và những công dụng khiến bạn phải bất ngờ

Muối iot ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh bướu cổ

Chúng ta chỉ biết muối với vai trò là một loại gia vị chế biến nhưng ít ai biết được chính xác các thông tin về muối. Thật ra muối có rất nhiều loại cũng như cách phân biệt từng loại đó là một kiến thức thú vị mà chắc chắn sẽ khiến bạn phải bất ngờ khi tìm hiểu. Thêm vào đó, nắm được lượng muối sử dụng như thế nào cho hợp lý, tốt cho sức khỏe và tận dụng tốt các công dụng muối mang lại cũng rất quan trọng.

1. Các định nghĩa về muối

Theo định nghĩa về muối trong hóa học, muối là một hợp chất được tạo ra bởi phản ứng trung hòa từ axit. Muối ăn có công thức hóa học là NaCl. Trong phòng thí nghiệm, muối được phân chia thành 2 loại. Đó là muối trung hòa và muối axit 

Các lợi ích không ngờ từ muối
Các lợi ích không ngờ từ muối

Trong đời sống hằng ngày, muối đóng vai trò là một loại gia vị không thể thiếu khi nấu ăn. Tất nhiên, không phải muối nào cũng là muối ăn nhưng muối được sử dụng chính trong nấu nướng nên muối ăn được gọi tắt là muối. Muối ăn có rất nhiều dạng, có thể kể đến như là muối tinh, muối iot và muối thô. 

Muối ở thể rắn, màu trắng đục được khai thác từ biển hay các mỏ muối. Tuy nhiên, muối được thu từ mỏ có hạt to hơn, màu sắc đậm hơi ngả sang xám hơn so với muối từ biển. Hầu hết mọi sinh vật đều cần có muối không chỉ là con người. Muối giúp gia giảm lượng nước chứa trong cơ thể hay còn gọi là vai trò cân bằng lỏng của muối. Quan trọng hơn hẳn các loại gia vị khác, muối như một thứ gia vị thiết yếu từ xưa đến nay. 

2. Phân loại muối như thế nào?

Như đã biết, muối là một phần quan trọng trong nhà bếp. Nhưng để nói chính xác từng loại muối thì không phải ai cũng biết, thật ra có bao nhiêu loại muối ăn và công dụng của chúng là gì?

Muối tinh và muối thô khác nhau như thế nào?
Muối tinh và muối thô khác nhau như thế nào?

2.1. Muối tinh

Được sản xuất từ công nghệ chế biến mà nguyên liệu là muối thô. Sau khi thu muối từ biển hoặc mỏ về, người ta sẽ loại bỏ các tạp chất ra. Trong quá trình chế biến thì cho thêm các chất chống vón cục để tạo thành những hạt muối bé li ti, mềm và mịn mà chúng ta thường nêm nếm hàng ngày. 

Muối tinh có độ hòa tan khá cao và độ mặn thì gấp 4 đến 5 lần các muối ăn còn lại. Muối tinh sẽ phát huy hết mức vai trò của mình trong việc làm bánh, vì chúng sẽ không làm kết cấu bánh bị phá vỡ mà còn giúp bánh định hình đẹp hơn. 

2.2. Muối iot

Người ta khuyến cáo muối iot có tác dụng ngăn ngừa hiệu quả nguy cơ mắc bệnh bướu cổ. Do đó, muối iot được sử dụng rất nhiều trong việc nấu nướng và thay thế cho muối tinh. Bên cạnh đó, việc bổ sung đủ lượng muối iot cho cơ thể còn giúp cải thiện tình trạng trí nhớ kém, giảm suy giảm tuyến giáp và các vấn đề sức khỏe khác. 

Tuy nhiên, nếu điều kiện kinh tế còn hạn chế, bạn có thể bổ sung iot từ các loại thực phẩm khác như cá, trứng, sữa… 

Muối iot ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh bướu cổ
Muối iot ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh bướu cổ

2.3. Muối biển

Được hình thành từ quá trình bốc hơi của nước biển, loại muối biển có chứa một lượng các khoáng chất cần thiết như kali, kẽm, sắt… 

Muối biển được sử dụng để tẩm ướp các loại thịt đỏ như thịt bò, tôm, cá… Bên cạnh đó, muối biển còn trở thành một nguyên liệu chăm sóc ra rất tốt. Chị em phụ nữ có thể sử dụng muối biển tẩy tế bào chết, nhưng số lần sử dụng nên ít thôi nhé. 

2.4. Muối hột

Một dạng khác của muối biển nhưng hạt của muối hột to hơn muối biển rất nhiều lần. Giữ vai trò trong việc hạn chế các mùi tanh của thực phẩm, vì vậy thường được sử dụng để rửa sạch cá sống, hải sản… Người ta còn sử dụng muối hột pha loãng với nước ấm ngâm chân trước khi ngủ đối với người lớn tuổi và những người hoạt động tay chân quá nhiều. 

3. Thành phần và thuộc tính của muối

Natri Clorua (NaCl) được biết là một dạng hợp chất hóa học cũng như là thành phần chính của muối ăn. Hợp chất này tạo thành các tinh thể có cấu trúc cân đối hình lập phương. Trong sinh học, Natri Clorua được xem như một khoáng chất rất quan trọng cho sự sống trên hành tinh này. Muối cũng là nguyên liệu chính sản xuất các vật liệu khác trong đời sống hiện nay như PVC, thuốc trừ sâu. 

Muối được khai thác như thế nào?
Muối được khai thác như thế nào?

Như mọi người đã biết, nồng độ muối ở Biển Chết khá cao nên dù cho các sinh vật khác không thể nổi trên mặt nước nhưng vẫn sẽ nổi ở Biển Chết. 

4. Công dụng không thể ngờ từ muối

Công dụng trong phong thủy

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là một câu nói về công dụng mang lại may mắn của muối. Muối có thể hấp thụ nguồn năng lượng tốt, tích cực cho không gian sống hay cho con người. Từ xưa, người ta sử dụng để tẩy rửa, xua đuổi điềm dữ. 

Công dụng trong y tế

Muối là một công cụ sát thương hữu hiệu. Do thành phần chủ yếu của muối giúp cân bằng thể dịch trong cơ thể con người, giữ cho hoạt động các tế bào ổn định. Thường sử dụng muối để pha với huyết thanh trị rất nhiều loại bệnh. Một số công dụng thẩm mỹ từ muối như thanh lọc cơ thể, giữ dáng đẹp da và làm trắng răng, chữa các bệnh về miệng…

Uống nước muối loãng hằng ngày trước khi ăn còn giúp giảm thiểu vấn đề táo bón, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt

Vai trò của muối trong đời sống
Vai trò của muối trong đời sống

Công dụng trong giao thông

Muối dùng để tan băng tuyết ở các nước có nhiệt độ lạnh. Cụ thể là ở Mỹ, vào mùa đông người ta thường dùng 40% lượng muối để tan băng tuyết gây trở ngại giao thông. 

Công dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm

Người ta thường sử dụng muối ăn để cân bằng quá trình sinh lý trong cơ thể gia súc, gia cầm. Từ đó giúp cho chúng tăng trưởng và phát triển tốt hơn, giảm mọi bệnh tật. 

Công dụng trong ngành thực phẩm

Như đã biết muối đóng vai trò quan trọng như một loại gia vị thiết yếu, một chất bảo quản thực phẩm tươi sống tránh bị mùi tanh và ươn hôi. Bên cạnh đó, muối còn làm tăng hương vị, kiểm soát sự lên men của thực phẩm hiệu quả. 

Công dụng trong cuộc sống gia đình

Muối còn có tác dụng chà rửa, tẩy sạch lớp dầu mỡ hay tẩy các vết bẩn trên quần áo.Quần áo mới mua về nếu được ngâm trong nước muối sẽ giúp cho màu sắc trang phục bền đẹp hơn. Khử các mùi hôi từ giày dép, mùi ẩm mốc. 

Có thể pha muối với nước thêm một ít nước cốt chanh cho vào bình xịt và sử dụng lên mái tóc sẽ làm cho tóc óng ả, mượt mà hơn. 

Sử dụng quá nhiều muối có ảnh hưởng gì không?
Sử dụng quá nhiều muối có ảnh hưởng gì không?

5. Một vài lưu ý khi sử dụng muối 

Theo lời khuyên của bác sĩ, mỗi ngày chúng ta chỉ nên sử dụng khoảng 920 – 2300mg lượng muối. Kể cả trong nêm nếm, ăn uống tự nấu hay ăn uống bên ngoài. Có lẽ hiện nay ít ai có thể kiểm soát được lượng muối sử dụng mỗi ngày một cách chuẩn xác được. Một số tác hại của muối nếu sử dụng quá liều lượng lâu ngày ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Cao huyết áp
  • Nguy cơ mắc bệnh tim mạch 
  • Viêm loét dạ dày, nếu nặng sẽ dẫn đến ung thư dạ dày
  • Đột quỵ
  • Loãng xương
  • Rụng tóc nhiều
  • Các vấn đề về da: khô da mặt, khô da môi

Muối sẽ là một thành phần rất tuyệt vời và phát huy tốt công dụng của nó nếu được sử dụng đúng mục đích, đúng loại. Bên cạnh những công dụng thần kỳ của muối, việc sử dụng muối không với lượng quá nhiều sẽ gây các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy để muối trở thành một “trợ thủ” trong đời sống hằng ngày của chúng ta và biết điều chỉnh sử dụng muối chính xác nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *