Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh đau đầu

dau-dau

Đau đầu là bệnh lý phổ biến ở mọi lứa tuổi. Các triệu chứng của bệnh thường khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Nguyên nhân, triệu chứng và làm cách nào để có thể điều trị được bệnh đau đầu hiệu quả. Bài viết này sẽ giúp bạn có được cái nhìn khái quát nhất về bệnh.

Đau đầu là triệu chứng bệnh có nhiều nguyên nhân khác nhau. Đau đầu có thể làm tăng áp lực nội soi như viêm màng não, u não, co thắt mạch máu não….

Nguyên nhân gây đau đầu

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh đau đầu. Bài viết này sẽ liệt kê cho bạn các nguyên nhân gây đau đầu như sau:

1. Thời tiết

Đây là một trong những nguyên nhân nhiều người gặp phải và cũng gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các biện pháp phòng tránh khi thời tiết thay đổi, giao mùa.
Người bệnh không chịu đựng được sự biến động quá nhanh của thời tiết nên sẽ sinh ra cảm giác khó chịu ở vùng đầu hoặc đau nửa đầu.

2. Hoocmone

Sự thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới là nguyên nhân thường gặp ở phụ nữ trước và sau chu kỳ kinh nguyệt gây ra hiện tượng chóng mặt, tâm trạng bất ổn.

Những nguyên nhân gây ra bệnh đau đầu
Những nguyên nhân gây ra bệnh đau đầu

3. Thiếu ngủ

Thức khuya, ngủ không đủ giấc gây ra các rối loạn sinh học gây ra các cơn đau đầu khó chịu.

4. Stress

Công việc quá bận rộn, căng thẳng thần kinh là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh đau đầu.

5. Cảm cúm

Ho, hắt hơi, sổ mũi… là các triệu chứng của bệnh cảm cúm. Khi bệnh không được điều trị lâu ngày, dứt điểm sẽ tác động gián tiếp đến các vùng thần kinh ở trên khoang mặt gây ra tình trạng đau đầu.

6. Chế độ ăn

Chế độ ăn uống không hợp lý, ăn quá nhiều socola, phomat, các loại quả họ cam chanh, thịt ướp muối là nguyên nhân trực tiếp gây ra cơn đau đầu.

7. Rượu

Đây là nguyên nhân thường gặp sau khi uống rượu say. Sau một đêm ngủ dậy những cơn đau đầu sẽ xuất hiện.

8. Hoạt động quá sức

Đây là hiện tượng bình thường của những người hoạt động trí óc nhiều hơn do quá để tâm vào một vấn đề và muốn tìm ra cách giải quyết vấn đề. Chính điều đó đã tạo nên các thương tổn gây đau đầu.

Triệu chứng của bệnh đau đầu

Các triệu chứng của bệnh đau đầu có nhiều mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng. Đau cả đầu, đau nửa đầu hoặc đau theo từng vùng như: vùng trước trán, vùng gáy, vùng thái dương, đau hai tai, đau ngay phía trên hai mắt, đau ở vùng trên của cổ.

Nhiều khi đau đầu cũng được báo trước. Có khoảng 50% người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, ức chế, ngủ gạt, trạng thái tinh thần kích thích, phấn chấn quá mức. Nhưng lại chỉ có khoảng 20% người bệnh xuất hiện cơn đau tiền triều, hoa mắt, chóng mặt, có khoảng đen che mắt, đóm mắt.

Để có thể biết được chính xác nguyên nhân gây đau đầu thì người bệnh cần phải được bác sĩ khám trực tiếp để có biện pháp điều trị bệnh kịp thời và hiệu quả.

Các cách điều trị bệnh đau đầu

Để có thể điều trị đau đầu đúng cách và hiệu quả nhất bạn có thể làm theo một số cách điều trị bệnh sau đây.

1. Ngủ đủ giấc

Ngủ không đều đặn, không đủ giấc sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, đầu óc căng thẳng và gây ra các triệu chứng đau đầu.

Bạn chỉ cần cho mắt nghỉ ngơi một chút khi cảm thấy đau nhức đầu. Làm như vậy sẽ giúp bạn xóa tan đi được những cơn đau đầu, khó chịu và giúp đầu óc được minh mẫn, sáng suốt hơn.

2. Uống nhiều nước

Cơ thể bị mất nước cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh đau đầu. Vì thế, khi đau đầu bạn nên uống nhiều nước trái cây tươi hoặc nước lọc để xoa dịu được cơn đau.

Uống nhiều nước tốt cho người bị đau đầu
Uống nhiều nước tốt cho người bị đau đầu

Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu thì hãy nói không ngay với những thức uống có chứa caffeine như café bởi café sẽ làm co thắt mạch máu và làm cho đau đầu càng nặng hơn.

3. Sử dụng giấm trắng để chữa đau đầu

Với những trường hợp bị đau đầu liên tục, dai dẳng thì giấm trắng chính là biện pháp đơn giản và hiểu quả nhất được nhiều người áp dụng.

Bạn có thể sử dụng khăn mặt nhúng vào một bát giấm trắng rồi vắt nhẹ. Sau đó sử dụng khăn này đắp lên chán, nhắm mắt lại và thư giãn trong khoảng 20 phút. Bạn sẽ cảm thấy cơn đau đầu giảm đi rất nhanh chóng, cảm thấy cơ thể nhẹ nhàng hơn.

Lưu ý: khi nhúng giấm thì bạn nên vắt nhẹ không nên vắt kiệt nước và vẫn để giấm còn thấm trên khăn mặt.

4. Ngâm chân với nước muối

Chậu nước ấm cho thêm muối và bỏ thêm một vài viên bi ve để ngâm chân. Khi ngâm hãy đặt chân lên những viên bi và lăn đều. Việc này giúp mạch máu, huyệt đạo được lưu thông, giảm nhanh các cơn đau đầu.

5. Ngâm mình với các loại lá

Bạn có thể nấu lá sả, bạc hà, vỏ bưởi… rồi pha ấm hơn rồi ngâm mình vào trong đó. Trong khi ngâm bạn có thể kết hợp với massage, xoa bóp nhẹ nhàng các huyệt đạo ở trên đỉnh đầu.

Đây là phương pháp giúp bạn giảm stress hiệu quả và cũng là phương pháp làm giảm nhanh các cơn đau đầu.

6. Sử dụng thảo dược để chữa đau đầu

Hành ép lấy nước rồi xoa lên trán giúp giảm nhanh các triệu chứng đau đầu.
Bột gừng khô trộn với ít nước rồi khuấy thành bột nhão sau đó bôi lên trán. Cảm giác nóng nhẹ của gừng sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ đau đầu hơn.

Hoặc bạn có thể lấy 3g vỏ tổ tò vò nghiền nát cùng với 10ml dầu húng quế rồi xoa lên trán. Sau đó nằm thư giãn trong khoảng 10 phút rồi rửa lại bằng nước.

7. Vận động nhẹ nhàng

Làm việc căng thẳng, ngồi lâu là nguyên nhân gây ra hiện tượng đau đầu. Khi cảm thấy đau đầu bạn có thể đứng dậy và vận động nhẹ nhàng như: nói chuyện phiếm, tản bộ để giải tỏa áp lực stress. Hoặc bạn cũng có thể ra ngoài để hít thở không khí.

8. Chữa đau đầu bằng xông hơi massage

Đây là phương pháp được nhiều người áp dụng bởi xông hơi massage giúp các dây thần kinh được thư giãn, thoải mái. Các cơ trơn của thành mạch máu được giãn nở giúp điều hòa thần kinh giao cảm, giải tỏa căng thẳng.

Sau khi xông hơi bạn có thể massage ngay tại chỗ bằng cách đạt ngón tay ở giữa lông mày hai mắt và di chuyển theo vòng tròn nhẹ nhàng về phía thái dương.

Bạn có thể lắp đặt ngay một máy xông hơi tại nhà vừa tiết kiệm thời gian, công sức, chí phí mà lại rất tiện lợi. Bạn có thể giảm stress, điều trị đau đầu ngay tại nhà và bảo vệ sức khỏe cho mình và các thành viên trong gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *