Phong cách kiến trúc Bắc Âu trong thiết kế nhà ở

Phong cách kiến trúc Bắc Âu trong thiết kế nhà ở

Hiện nay, xu hướng thiết kế đang trở nên tối giản và hướng tới sự tiện dụng. Đặc biệt là sự trỗi dậy mạnh mẽ của phong cách kiến trúc Bắc Âu. Nó đang được sử dụng rộng rãi và được ưu ái sử dụng trong các thiết kế nhà ở. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những nét độc đáo và vẻ đẹp thẩm mỹ rất riêng của phong cách kiến trúc này.

1. Đặc điểm của phong cách kiến trúc Bắc Âu

Phong cách kiến trúc Bắc Âu được ra đời từ những năm 1930 và phát triển rực rỡ vào thời kỳ  những năm 1950. Cho tới tận ngày nay nó vẫn được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong các thiết kế. Đặc trưng của phong cách này phải kể đến đó là sự tối giản, tiện dụng và đơn giản trong các thiết kế.

Thiết kế nhà ở theo phong cách Bắc Âu
Thiết kế nhà ở theo phong cách Bắc Âu

Hơn hết, nó thuộc trường phái thiết kế hiện đại. Các thiết kế tập trung chủ yếu vào các yếu tố chức năng cũng như sự giản đơn luôn là ưu tiên hàng đầu. Thông thường các nhà thiết kế sẽ tận dụng những nguyên liệu tự nhiên như da, gỗ và các chất liệu vải gai, sợi. Ngoài ra nó cũng chịu sự ảnh hưởng và kết nối chặt chẽ với tự nhiên. Đó là lý do vì sao bạn sẽ nhận thấy rất nhiều thiết kế với hình dáng gần gũi thiên nhiên, trừu tượng.

Đối với không gian sống, rất nhiều người bị thu hút bởi phong cách Bắc Âu. Nổi bật trong số đó là những đặc điểm rất riêng mà bạn không thể bỏ qua:

Đặc trưng trong thiết kế theo phong cách Bắc Âu 
Đặc trưng trong thiết kế theo phong cách Bắc Âu
  • Ánh sáng được tận dụng và phản chiếu qua những bức tường trắng
  • Thông thường các thiết kế sử dụng tông màu trung tính với một vào điểm nhấn màu sắc đơn giản
  • Sử dụng chính những họa tiết thiên nhiên từ các vật liệu như gỗ, đá các loại nguyên liệu thô sơ
  • Các đồ trang trí và vật dụng với chi tiết đơn giản, thanh thoát, không quá cầu kỳ
  • Thường được bố trí thêm cửa sổ và thảm ở trong phòng.
  • Lò sưởi. Ở các nước phương Tây, đặc biệt với mùa đông lạnh thì không thể thiếu lò sưởi. Tuy nhiên, đối với những khu vực khí hậu nhiệt đới gió màu thì việc lắp đặt hệ thống lò sưởi là không cần thiết. Vậy nên, chi tiết này thường được lược bỏ trong các thiết kế.

2. Thiết kế nhà theo phong cách Bắc Âu

2.1 Hệ thống ánh sáng trong nhà

Đón nhận nhiều ánh sáng tự nhiên 
Đón nhận nhiều ánh sáng tự nhiên

Tại các quốc gia Bắc Âu như  Đan Mạch, Na Uy, Thuỵ Điển thường có mùa đông lạnh kéo dài. Ánh sáng tự nhiên trong những ngày đông cũng phần nào bị hạn chế. Do đó họ luôn ưa chuộng những thiết kế có thể khiến không gian luôn sáng sủa. Đồng thời tận dụng được ánh sáng tự nhiên vào ban ngày. Những khung cửa sổ luôn được thiết kế sao cho thu được nhiều ánh sáng nhất. Nhờ đó tạo được sự thoáng đãng cần thiết.

Ngoài ra, để tăng thêm độ sáng thì nến cũng được ưu ái lựa chọn. Ánh sáng từ những ngọn nến lung linh sẽ thêm phần huyền ảo cũng như mang lại cảm giác ấm áp. Chúng thường được bày trí tại các khung cửa sổ hoặc trên bàn ăn. 

2.2 Lựa chọn màu sắc phù hợp cho các thiết kế

Các gam màu trung tính trong kiến trúc Bắc Âu
Các gam màu trung tính trong kiến trúc Bắc Âu

Tông màu trắng là tông màu đặc trưng nhất. Nó không chỉ thể hiện được sự tối giản. Bên cạnh đó, tông màu này còn giúp không gian trông thoáng đãng và sáng hơn. Nhất là trong những ngày đông. Đối với các quốc gia không có mùa đông quá lạnh như Việt Nam thì sử dụng tông màu trắng cũng là một sự lựa chọn tốt. Nó giúp giảm nền nhiệt nóng bức và tạo cảm giác thoải mái hơn trong những ngày hè. 

Bên cạnh đó những gam màu trung tính sẽ là gam màu chủ đạo trong phong cách kiến trúc Bắc Âu. Xám, đen hay nâu được phối hợp nhịp nhàng sẽ mang lại một tầm nhìn thoáng và cảm giác dịu nhẹ cho không gian. Các nhà thiết kế cũng gợi ý thêm hai màu sắc đó là màu hồng đất hay xanh mint. Chúng giúp đa dạng thêm sự lựa chọn trong các thiết kế.

Sàn gỗ là đặc trưng trong phong cách Bắc Âu
Sàn gỗ là đặc trưng trong phong cách Bắc Âu

Đối với sàn nhà, bạn cũng cần chú ý chọn những tông màu sáng. Sàn nhà truyền thống sẽ là các loại gỗ cứng với màu sắc tự nhiên hoặc được sơn trắng. Chúng sẽ giúp không gian thêm thoáng đãng và sáng sủa hơn trông thấy. Đối với sàn phòng tắm thường sẽ sử dụng những loại gạch có tác dụng giữ ấm. Giúp đôi chân trần của bạn không bị tê cứng vào những ngày đông.

2.3 Cân nhắc tới chức năng và hình dáng khi lựa chọn đồ nội thất

Khi bạn đưa ra các quyết định lựa chọn đồ nội thất theo phong cách kiến trúc Bắc Âu, chúng phải là những thiết kế với các đường nét dứt khoát và rõ ràng. Tránh những món đồ có tổng thể lộn xộn và không có bố cục. Từ bàn, ghế, sofa tới các vật dụng khác phải mang hơi hướng hiện đại và các góc cạnh phải được gọt dũa gọn gàng và đẹp mắt. 

Lựa chọn đồ nội thất phù hợp
Lựa chọn đồ nội thất phù hợp

Phong cách này còn đặc trưng bởi sự cải tiến và đa dạng chức năng của không gian. Cụ thể là chúng luôn tận dụng hết không gian sống và bố trí những mẫu thiết kế đa chức năng. Đặc biệt là những mẫu kệ sách nhiều tầng trong không gian phòng khách. Chúng vừa giúp tiết kiệm không gian lại tăng sự sáng tạo cũng như mang tới một góc nhìn thu hút hơn.

Bạn nên loại bỏ bớt những mẫu vật dụng không cần thiết. Chỉ nên giữ lại những thiết kế chính để không gian trở nên đơn giản. Nhờ đó sẽ có được một tầm nhìn thoải mái cũng như tạo bầu không khí dễ chịu mỗi khi đặt chân vào nhà.

Hạn chế các món đồ bày trí ở bệ cửa sổ hoặc khu vực lân cận. Theo đó, ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài có thể lan tỏa vào trong nhà. Giúp không gian sống thêm phần nhẹ nhàng và sáng sủa. Nếu bạn muốn sử dụng rèm cửa thì nên lựa chọn những loại vải mỏng nhẹ, để chúng không che hết ánh sáng từ bên ngoài. 

2.4 Trang trí nhà theo phong cách Bắc Âu

Trang trí nhà với nhiều chậu cây và hoa tươi
Trang trí nhà với nhiều chậu cây và hoa tươi

Một gợi ý hay mà bạn không thể bỏ qua khi lựa chọn các mẫu trang trí đó là các loại cây cảnh và hoa. Đặc biệt chúng sẽ mang tới sự tươi mới cũng như sống động hơn cho không gian nhà bạn. Các loại cây cảnh và hoa tươi chính là ưu tiên hàng đầu. Ở những quốc gia Bắc Âu, các con đường luôn ngập tràn hoa tươi, trong đó có loài hoa tulip đầy màu sắc. Vậy nên, chúng dần trở thành một phần không thể thiếu và được sử dụng để làm đẹp cho những căn nhà.

Như những gì được chia sẻ ở trên thì phong cách kiến trúc Bắc Âu luôn hướng tới sự đơn giản. Do đó, khi lựa chọn những đồ vật trang trí cho không gian phòng cách hãy lưu ý tới những thiết kế đơn giản. Dĩ nhiên bạn cũng có thể làm đẹp không gian phòng khách với những bình gốm trang nhã. 

Để thêm kết cấu và màu sắc cho không gian bạn có thể thêm những chiếc gối ôm hoặc gối nệm sofa với hoạ tiết đơn giản. Bên cạnh đó những bức tranh treo tường cũng được sử dụng. Chúng thường cũng khoác lên mình những đường vẽ không mấy cầu kỳ nhưng lại tạo được ấn tượng sâu sắc.

Sử dụng những mẫu trang trí đơn giản theo phong cách Bắc Âu
Sử dụng những mẫu trang trí đơn giản theo phong cách Bắc Âu

2.5 Các vật liệu thiết kế

Phong cách Bắc Âu không chỉ tận dụng triệt để những thiết kế bằng gỗ ở khu vực sàn mà còn sử dụng chúng trong các món đồ nội thất và bày trí. Tuy nhiên, những năm gần đây xu hướng thiết kế Bắc Âu có sự kết hợp đặc biệt giữa những mẫu thiết kế bằng gỗ với kim loại. Nhằm tăng thêm sự sáng tạo và thẩm mỹ. Chẳng hạn như những mẫu đèn tường bằng đồng thường được bố trí gần trần nhà bằng gỗ. Nhằm tăng thêm sự nổi bật và độ sáng cho không gian trong phòng.

Thiết kế nhà ở độc đáo và đẹp mắt với phong cách Bắc Âu
Thiết kế nhà ở độc đáo và đẹp mắt với phong cách Bắc Âu

Phong cách kiến trúc Bắc Âu chính là nguồn cảm hứng bất tận cho các thiết kế. Nhờ đó mang đến một không gian sống thoải mái và phù hợp với mọi nhà. Với những chia sẻ trên hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích về phong cách thiết kế này. Đồng thời áp dụng chúng và tạo dựng một không gian sống thật vui tươi và hạnh phúc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *