Thiết kế nhà ở theo phong cách kiến trúc cổ điển đầy cuốn hút

Thiết kế nhà ở theo phong cách kiến trúc cổ điển đầy cuốn hút

Phong cách kiến trúc cổ điển chính là một minh chứng rõ nét cho sự trường tồn của vẻ đẹp và xu hướng thiết kế độc đáo lấy cảm hứng từ thời Hy Lạp-La Mã cổ đại. Nó thực sự là một trong những phong cách thiết kế mang lại nhiều cảm hứng cũng như lan tỏa được những yếu tố nghệ thuật rất riêng. 

1. Đôi nét về phong cách kiến trúc cổ điển

Phong cách kiến trúc cổ điển bắt nguồn từ Pháp vào thế kỷ 17 và nhanh chóng lan rộng ra khắp Châu Âu. Nó trở thành phong cách thống trị trong hai thế kỷ. Những người nghệ sĩ thời bấy giờ lấy cảm hứng từ những nét nghệ thuật đặc trưng của Hy Lạp và La Mã cổ đại. Đó chính là những yếu tố khắt khe, các đường nét rõ ràng cũng như sự đơn giản đầy tinh tế.

Thiết kế nhà ở theo phong cách cổ điển
Thiết kế nhà ở theo phong cách cổ điển

Mặc dù có những đòi hỏi khắt khe, phong cách kiến trúc cổ điển vẫn được thể hiện theo cách rất riêng tại mỗi quốc gia. Ở Pháp đó là những thiết kế lộng lẫy và rực rỡ. Ở Anh phong cách cổ điển được đặc trưng bởi sự nghiêm ngặt và chủ nghĩa duy lý. 

Trong suốt triều đại thống trị của Catherine Đại đế, chính phẩm giá cao quý, sự hài hoà cân đối và kiềm chế hợp lý của chủ nghĩa Cổ điển đã hoàn toàn chinh phục nước Nga. Các tòa nhà ở Petersburg cùng phong cách kiến trúc cổ điển chính là minh chứng rõ nét nhất cho sự ảnh hưởng của phong cách cổ điển tại Nga.

Ảnh hưởng của trường phái cổ điển trong các thiết kế tại Nga
Ảnh hưởng của trường phái cổ điển trong các thiết kế tại Nga

2. Đặc điểm nổi bật của các thiết kế kiến trúc cổ điển

  • Các góc nhà, cột, cửa ra vào và cửa sổ đều được thiết kế với đường nét rõ ràng. Lò sưởi được làm từ đá cẩm thạch. Các mẫu đồ đạch và nội thất có xu hướng theo hình chữ nhật.
  • Bảng màu nội thất sẽ đi theo tông màu pastel nhẹ nhàng.
  • Các căn phòng được thiết kế rộng rãi. Những bức tượng trang trí thường tái hiện những tác phẩm từ thời cổ đại.
  • Các yếu tố trang trí cổ điển thường tái hiện với hình ảnh lá sồi hay lá nguyệt quế, cùng với đó là các hoạ tiết mang phong cách Hy Lạp. Chúng được sắp xếp và bày trí theo một trật tự và đối xứng theo ý muốn được định sẵn.
  • Trong thiết kế nội thất bạn cũng sẽ nhận thấy sự hiện diện của những thiết kế mái vòm, các cột và được trát vữa stucco.

3. Thiết kế nhà ở theo phong cách cổ điển

Lối kiến trúc cổ điển đầy nghệ thuật
Lối kiến trúc cổ điển đầy nghệ thuật

Lối kiến trúc cổ điển vẫn luôn giữ được sức hút rất riêng cho tới tận ngày nay. Nó luôn mang đến một không gian sống đầy sự sáng tạo cũng như ẩn chứa những đường nét độc đáo của lối kiến trúc cổ đại. Chính sự sắp đặt đối xứng, sự tinh tế và không kém phần sang trọng chính là một trong những điểm nhấn rất riêng mà bạn không thể bỏ qua.

3.1 Lựa chọn các vật liệu thiết kế

Những đường nét thiết kế và xây dựng thường được chuẩn bị rất công phu. Các vật liệu cũng rất đặc biệt có phần đắt tiền. Đối với các phần cột đặc trưng và trụ bổ tường thường được xây dựng bằng đá cẩm thạch và vữa stucco. Loại vữa này thường được tự trộn bằng tay nên sẽ rất mất thời gian.

Các bức tường thường được phù bằng vải hoặc được ốp bằng gỗ tự nhiên. Tương tự như vậy, phần sàn nhà cũng sử dụng gỗ lát sàn. Một số khu vực khác trong nhà như phòng tắm, nhà bếp có thể linh động sử dụng đá lát sàn hoặc đá cẩm thạch. Khu vực trần nhà thường được sơn trắng và được trang trí cầu kỳ, đẹp mắt. Đặc biệt là sử dụng vữa stucco để tạo hình những đường trang trí.

3.2 Màu sắc được sử dụng trong các thiết kế cổ điển

Các gam màu trung tính trong phong cách cổ điển
Các gam màu trung tính trong phong cách cổ điển

Thông thường các thiết kế sẽ dùng những tông màu cổ điển và tránh những gam màu sáng. Các gam màu trung tính, trầm sẽ làm cho tổng thể căn nhà trở nên cổ kính và đẹp mắt. Hầu hết những gam màu như màu be, oliu, kem xanh lá và vàng nhạt được ưu ái sử dụng nhiều trong trang trí, nội thất cũng như các vật dụng liên quan. Màu nâu cũng là một sự lựa chọn khác. Tuy nhiên bạn cần phối hợp thật hài hoà để căn phòng không quá tối.

Đối với những chất liệu vải hay hàng dệt may thì những gam màu như xanh dương, xanh lục sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Nếu bạn thích những gam màu nhẹ nhàng hơn thì có thể cân nhắc sử dụng tông màu vàng nhạt của cát biển.

3.3 Hệ thống chiếu sáng trong nhà

Các mẫu đèn chùm lộng lẫy 
Các mẫu đèn chùm lộng lẫy

Một trong những yếu tố làm nên thương hiệu của phong cách kiến trúc cổ điển dó chính là những chiếc đèn chùm lộng lẫy. Thông thường đối với hệ thống chiếu sáng trong phòng, các nhà thiết kế thường ưu ái lựa chọn những mẫu đèn chùm pha lê hoặc các loại đèn làm bằng đá trong suốt hoặc thuỷ tinh đắt tiền.

Những mẫu đèn chùm cổ điển thực sự là những tác phẩm nghệ thuật. Nó luôn được xử lý đẹp mắt, tính tế và là sự lựa chọn hàng đầu. Các mẫu đèn chùm thường được đặt ở giữa trần nhà. Ánh sáng của nó sẽ được phân bố và lan tỏa khắp căn phòng. Nhờ đó tạo được hiệu ứng ánh sáng cao cũng như tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian sống.

Bên cạnh đèn trần thì những mẫu thiết kế chân nến bằng đồng cũng rất được ưa chuộng. Ngày nay, chân nến đã được thay thế bởi những mẫu đèn điện hiện đại. Tuy nhiên với các thiết kế cổ điển thì nó vẫn luôn là một yếu tố đặc sắc và đáng giá. 

3.4 Các thiết kế và bố trí đồ nội thất theo phong cách cổ điển

Thiết kế nội thất và vật liệu trong kiến trúc cổ điển
Thiết kế nội thất và vật liệu trong kiến trúc cổ điển

Các món đồ nội thất thường được làm từ gỗ, chúng sử dụng những chất liệu vải bọc đắt tiền hoặc da tự nhiên. Chúng luôn được thiết kế với chức năng phù hợp, tiện nghi và được xem như là một món đồ trang trí làm đẹp thêm cho căn nhà. Các món đồ bằng gỗ thường biến đổi một cách tinh tế để đáp ứng được hết yêu cầu thiết yếu của gia chủ. Đồng thời để tăng thêm sự sang trọng và cao quý, các thiết kế này cũng được mạ vàng đắt tiền.

Các loại thổ cẩm, satin và lụa cũng là những vật liệu được sử dụng trong các thiết kế cổ điển. Đặc trưng nhất đó chính là phần rèm cửa được bố trí lộng lẫy và đẹp mắt. Chúng phủ dài từ trần cho tới sàn nhà bằng những tấm rèm được làm từ lụa hay satin. Cực kỳ bắt mắt và trang nhã. Đối với khu vực sàn nhà, các loại thảm thổ cẩm sẽ được sử dụng. Với những họa tiết độc đáo và tinh tế. Đó chính là một phần không thể thiếu đối với các thiết kế cổ điển.

Sử dụng rèm cửa và thảm trong không gian phòng khách
Sử dụng rèm cửa và thảm trong không gian phòng khách

Hơn hết, chính những món đồ nội thất là một tác phẩm nghệ thuật riêng biệt. Nó phô ra được những yếu tố thẩm mỹ cao và tạo được điểm nhấn đầy ấn tượng. Đồ đạc cũng được bố trí cân xứng và có chủ đích. Thông thường sẽ hiếm thấy sự lộn xộn hay thiếu tổ chức trong cách bày trí. Tính nhất quán và sự hài hòa tuyệt đối chính là một thành công riêng của lối kiến trúc cổ điển.

3.5 Các yếu tố trang trí trong phong cách kiến trúc cổ điển

Trong việc lựa chọn các món đồ trang trí cần lưu ý tới sự thận trọng cũng như sự chắc chắn trong mỗi lựa chọn. Chúng chính là những yếu tố quyết định tới tổng thể hài hoà của căn nhà. Bạn nên cân nhắc và lựa chọn các sản phẩm làm bằng sứ, đồ cổ, tranh, tượng và các món quà lưu niệm được làm bằng đá cẩm thạch hoặc bằng đồng.

Những bức tranh trang trí cổ điển đẹp mắt
Những bức tranh trang trí cổ điển đẹp mắt

Một gợi ý hay đó là những bức tranh của các họa sĩ nổi tiếng từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19. Các tác phẩm chịu sự ảnh hưởng của xu hướng thời bấy giờ chính là một sự lựa chọn hoàn hảo. Bạn có thể đóng khung những bức tranh vẽ hoặc những bản mô phỏng trong các khung tranh bằng gỗ. Nếu bạn yêu thích cảnh vật thì những bức tranh về các vùng đất cũng như các cảnh quan cổ điển cũng là một lựa chọn thông minh.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về phong cách kiến trúc cổ điển. Mong rằng bạn sẽ có được những ý tưởng cũng như nguồn cảm hứng để sáng tạo ra một không gian sống lý tưởng của riêng mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *