Xây dựng và thiết kế theo phong cách kiến trúc Địa Trung Hải

Xây dựng và thiết kế theo phong cách kiến trúc Địa Trung Hải

Bạn đã từng nghe đến thiết kế nhà ở theo phong cách kiến trúc Địa Trung Hải chưa? Đây được xem là phong cách chiếm vị thế hàng đầu bởi nó là sự lựa chọn của rất nhiều ngôi sao nổi tiếng trên thế giới. Phong cách này mang hơi thở của vẻ tự do, phóng khoáng nhưng không kém phần quyến rũ. Nếu bạn muốn ngôi nhà của mình trở nên độc đáo, sang trọng thì không thể bỏ qua bài viết này.

Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải là gì?

Địa Trung Hải hay còn gọi là Địa Trung Hải Phục Hưng (có tên tiếng anh là Mediterranean Revival). Đây được xem là phong cách kiến trúc ra đời và được thiết kế mang tính chất chiết trung xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng cuối TK XIX tại Mỹ. Khi đến giai đoạn thập niên 20, 30 nó được phổ biến rộng rãi hơn ở nhiều nơi.

Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải
Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải

Phong cách Địa Trung Hải bắt nguồn từ phía bắc của bờ biển Địa Trung Hải tại Châu Âu cụ thể là nước Tây Ban Nha, Hy Lạp. Đến nay nó vẫn còn tác động mạnh mẽ đến phong cách kiến trúc của Tây Ban Nha hiện đại.

Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải là sự hòa quyện từ vẻ tinh tế, đặc sắc, nổi bật, thu hút đến từ nhiều phong cách như: Tây Ban Nha ở thời Phục Hưng, Tây Ban Nha Colonial, Ý Phục Hưng, Beaux – Arts, Gothic ở Venice…

Đến những năm 1920 và 1930, phong cách kiến trúc Địa Trung Hải trở nên phổ biến rộng rãi ở những khách sạn, cung điện, biệt thự, khu nghỉ dưỡng ven biển Florida và California của Hoa Kỳ. Sau đó, không chỉ dừng lại ở khu vực châu Âu và châu Mĩ mà phong cách này lan rộng và trở thành nguồn cảm hứng cho phong cách xây dựng tại nhiều nơi trên thế giới và trong đó có cả Việt Nam chúng ta.

Một ngôi nhà mang hơi thở của phong cách Địa Trung Hải sẽ nổi bật với không gian đầy sức sống rực rỡ với mảng màu đầy cá tính. Ngôi nhà khi trông từ xa tựa như bức tranh hài hòa, sống động từ những đường nét nhỏ nhất được chăm chút tỉ mỉ. Khu vực nhiệt đới hay những vùng biển nên thơ sẽ càng tuyệt vời, mê đắm lòng người hơn khi phong cách kiến trúc Địa Trung Hải hòa quyện vào đấy.

Đặc trưng nổi bật của phong cách kiến trúc Địa Trung Hải

Về kiến trúc

Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải có cấu trúc nền móng hình chữ nhật với quy mô đồ sộ. Dưới đây chính là những đặc trưng về kiến trúc bạn cần biết:

Diện tích thường rất rộng
Diện tích thường rất rộng
  • Xây từ 1 – 2 tầng, diện tích rộng đến rất rộng.
  • Có mái vòm thoáng rộng phong cách tân cổ điển kèm sân trong.
  • Cửa sổ rộng rãi, thông thoáng.
  • Hàng hiên được thiết kế rộng rãi với mái hiên thấp, xung quanh nhà là hành lang và ban công. Đây chính là không gian trong và ngoài ngôi nhà được bày trí tiểu cảnh, bàn ghế uống nước bắt mắt.
  • Cấu trúc chủ yếu được chọn lựa từ gạch và vữa. Tường có độ dày và trát vữa.
  • Trần nhà thiết kế chủ ý lộ xà, dầm hoặc chạm khắc, trang trí với họa tiết.
  • Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải không thể nào bỏ qua chi tiết sân vườn rộng rãi, thoáng đãng phủ đầy cây cối xanh tươi và sắc màu tuyệt đẹp từ hoa mang đến sự thư thái cho gia chủ.

Mẹo nhỏ giúp bạn phân biệt phong cách Địa Trung Hải với phong cách thuộc địa Tây Ban Nha chính là dựa vào chi tiết phần mái ngói. Phong cách của Tây Ban Nha thường phức tạp hơn nhưng ở phong cách Địa Trung Hải đã được đơn giản hóa đi rất nhiều.

Chi tiết mái ngói được đơn giản hóa nhưng cực kỳ sang trọng
Chi tiết mái ngói được đơn giản hóa nhưng cực kỳ sang trọng

Về nội thất

Kiến trúc Địa Trung Hải có sự khác biệt trong việc bày trí nội thất vì nó mang tính dàn trải và không có sự đối xứng. Vì thế, khi thiết kế nội thất cần chú ý làm sao cho không gian nhà bạn được thoáng đãng và rộng rãi hơn. Đồ nội thất bạn có thể lựa chọn từ những mẫu thiết kế đơn giản đến cầu kỳ, sang trọng tùy phong cách mỗi người. Hãy nghía qua một vài đặc điểm được gợi ý cho bạn dưới đây:

  • Đồ nội thất được thiết kế thấp, chi tiết ở chân hoặc giá đỡ được chăm chút tỉ mỉ và có độ tinh xảo cao.
  • Các không gian thuộc phòng khách, phòng bếp hay phòng ngủ nên sử dụng đồ nội thất có chất liệu kim loại đã được đánh bóng.
  • Đèn treo hay lò sưởi được thiết kế đậm chất phong cách Ma rốc.
  • Để tạo điểm nhấn cho ngôi nhà thì không thể bỏ qua chi tiết thảm trải sàn bạn nhé.
Thảm trải sàn trở thành điểm nhấn cho không gian phòng khách
Thảm trải sàn trở thành điểm nhấn cho không gian phòng khách
  • Các nội thất như giường ngủ, đèn chiếu sáng hoặc lan can của cầu thang, lan can của ban công được điểm mẫu hoa văn sắt rèn.
  • Không gian của phòng tắm được ưu tiên sử dụng loại gạch Mosaic.

Về màu sắc

Sắc màu chủ đạo dùng cho phong cách kiến trúc Địa Trung Hải mang nét trong trẻo và vui tươi thường là:

  • Màu xanh da trời
  • Màu xanh olive
  • Màu vàng nhạt của nắng
  • Màu đất nung terra
  • Màu tím hoa oải hương
  • Màu trắng của cát biển

Những gam màu này khi được hòa quyện cùng nhau một cách tinh tế sẽ đưa bạn đến gần hơn với biển và thiên nhiên.

Những lưu ý cần biết khi lựa chọn phong cách thiết kế Địa Trung Hải

Yếu tố mái vòm

Mái vòm và cửa vòm là yếu tố không thể bỏ quên khi thiết kế theo phong cách Địa Trung Hải giúp ngôi nhà trở nên sáng sủa và mềm mại hơn.

Cửa vòm trở thành đặc trưng cho phong cách thiết kế Địa Trung Hải
Cửa vòm trở thành đặc trưng cho phong cách thiết kế Địa Trung Hải

Yếu tố thiên nhiên 

Có thể nói yếu tố thiên nhiên tạo nên điểm nhấn, nét đặc trưng cho phong cách này. Vùng đất đầy gió và nắng được thổi vào hơi thở thiên nhiên đến từ ngôi nhà của bạn chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải trầm trồ. Bạn hãy tưởng tượng một Địa Trung Hải tuyệt vời với không gian xanh mát của biển với làn sóng vỗ dịu êm lại xen lẫn chút xanh tươi của cây cối, sắc màu từ hoa cỏ. Chỉ mới tưởng tượng thôi đã khiến người ta phải nao lòng vì nó. Hãy biến hóa không gian nơi ở của bạn thành thiên đường với yếu tố thiên nhiên cực quan trọng này nhé.

Thiên đường tuyệt vời khi hòa quyện không gian biển và phong cách Địa Trung Hải
Thiên đường tuyệt vời khi hòa quyện không gian biển và phong cách Địa Trung Hải

Chất liệu từ thiên nhiên

Để tạo ra một không gian mang hơi thở của thiên nhiên thì không thể thiếu những chất liệu của thiên nhiên. Những chất liệu thiên nhiên gợi ý cho bạn như sau: đá cẩm thạch, gốm sứ, gạch mosaic, những món đồ từ tre, nứa, gỗ tự nhiên…

Màu sắc thiên nhiên cho nội thất

Phong cách Địa Trung Hải thường hướng đến sự gần gũi, thoải mái, ấm áp cho gia chủ. Vì thế, màu sắc được lựa chọn nhiều nhất chính là xanh olive, màu đất nung, màu tím, màu vàng nhẹ… Những gam màu này được lựa chọn nhờ vào khả năng đem lại hơi ấm cho ngôi nhà giúp gia chủ thư thái, tận hưởng tối đa cuộc sống hạnh phúc, bình yên ngay trong ngôi nhà của mình.

Bên cạnh đó cũng có thể kể đến những sắc màu nhẹ nhàng, tươi tắn như xanh ngọc, nâu ngạt hoặc sắc màu tạo hiệu ứng mạnh cho không gian như cam, đỏ, ghi, xanh lá…

Gam màu nhẹ nhàng thường được lựa chọn
Gam màu nhẹ nhàng thường được lựa chọn

Chú trọng việc trang trí tường

Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải thường chú trọng vào chi tiết trang trí cho những mảng tường trong nhà thêm nổi bật. Chúng ta có thể sử dụng tranh ảnh được treo tại những vị trí đã được cân nhắc kỹ lưỡng, hợp lý không phá đi không gian của ngôi nhà. Bên cạnh đó, xu hướng tường giả, trần giả nghệ thuật bởi thạch cao cũng được ưa chuộng nhiều cho phong cách này.

Có thể dùng tranh để trang trí cho bức tường
Có thể dùng tranh để trang trí cho bức tường

Bạn có thể mang biển vào tận ngôi nhà của mình với màu xanh nước biển. Chọn lựa tông màu làm nền và điểm lên đó những chi tiết trang trí đơn giản không cần quá trau chuốt, cầu kỳ cũng đủ gây ấn tượng cho mọi người.

Chắc chắn bài viết này sẽ khiến bạn không còn băn khoăn, đắn đo khi lựa chọn phong cách thiết kế cho ngôi nhà của mình. Hãy biến tấu ngôi nhà của mình thành thiên đường với phong cách thiết kế Địa Trung Hải.8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *