Phong cách kiến trúc Hàn Quốc đơn giản nhưng đầy tinh tế

Phong cách kiến trúc Hàn Quốc đơn giản nhưng đầy tinh tế

Một nền văn hoá thương được biểu lộ qua rất nhiều yếu tố bao gồm những tác phẩm nghệ thuật, ẩm thực, văn hoá đường phố và cả trong phong cách thiết kế nhà ở. Với những ai yêu mến nền kiến trúc phương Đông với những đường nét thiết kế tinh tế và đặc sắc thì không thể bỏ qua phong cách kiến trúc Hàn Quốc. 

1. Đôi nét về phong cách kiến trúc Hàn Quốc

Kiến trúc Hanok độc đáo ở Hàn Quốc
Kiến trúc Hanok độc đáo ở Hàn Quốc

Nhắc tới phong cách kiến trúc Hàn Quốc thì bạn không thể bỏ qua những thiết kế truyền thống. Đó là những ngôi nhà được thiết kế và được gọi một cách thân thuộc đó là Hanok hay Chosun. Ngược thời gian trở về những năm đầu thế kỳ 14, những công trình kiến trúc này được biết đến với thiết kế những mái nhà nghiêng. Chúng chính là sự mô phỏng tuyệt đẹp của những sườn dốc độc đáo ở vùng nông thôn.

Nếu có cơ hội tới Hàn Quốc, bạn sẽ nhận thấy được sức hấp dẫn khó cưỡng của Hanok. Nó không chỉ đơn thuần là những thiết kế nhà ở mà nó còn bao trùm lên những nét văn hoá truyền thống rất riêng trải qua hàng thế kỷ. Rất nhiều thiết kế vẫn còn được bảo tồn cho tới ngày nay với kết cấu đặc biệt và việc sử dụng những nguyên liệu tự nhiên trong xây dựng.

Các đường nét truyền thống kết hợp với yếu tố hiện đại
Các đường nét truyền thống kết hợp với yếu tố hiện đại

Các thiết kế kiến trúc Hàn Quốc hiện đại dường như có đôi nét cải tiến những vẫn giữ được tinh thần của lối kiến trúc Hanok xưa cũ. Sự pha trộn giữa yếu tố truyền thống và hiện đại đã tạo nên một phong cách thiết kế nhà ở rất riêng. Đó chính là thương hiệu của sự tối giản, hài hoà và chức năng trong các thiết kế. Không quá phô trương nhưng lại tạo được sự gắn kết tuyệt mỹ trong tổng thể căn nhà.

Đặc trưng của phong cách thiết kế Hàn Quốc:

  • Sự thông thoáng của không gian sống và gắn kết hài hòa với thiên nhiên
  • Sử dụng nguyên liệu chính là gỗ trong thiết kế cũng như đồ nội thất. Phần sàn nhà thường được lát bằng gỗ.
  • Các thiết kế hướng tới sự giản đơn cũng như tiết chế trong các món đồ trang trí.
  • Không gian luôn thoáng đãng với ánh sáng tự nhiên
  • Ưu ái sử dụng những thiết kế thấp và đơn giản

2. Những lưu ý trong quá trình thiết kế nhà theo phong cách kiến trúc Hàn Quốc

2.1 Các thiết kế theo phong cách Hàn Quốc sử dụng nhiều thiết kế gỗ

Phong cách kiến trúc Hàn Quốc sử dụng nhiều thiết kế bằng gỗ
Phong cách kiến trúc Hàn Quốc sử dụng nhiều thiết kế bằng gỗ

Một nét tương đồng trong các thiết kế đó là nhấn mạnh tới các yếu tố ánh sáng tự nhiên. Chẳng hạn như việc tận dụng những thiết kế bằng gỗ với tông màu sáng được phản chiếu dưới ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài. Chính sự kết hợp này mang tới sự bổ trợ cũng như tạo được một không gian thoáng đãng và dịu nhẹ.

Nguyên vật liệu gỗ cũng góp phần tạo dựng một không gian sáng sủa và thoải mái. Do đó, các nhà thiết kế thường rất ưa chuộng vật liệu này khi thiết kế nhà ở theo phong cách Hàn Quốc. Từ những kệ tủ cho tới bàn ghế hay sàn nhà đều được tận dụng triệt để với các thiết kế làm tự gỗ. Tre, gỗ tếch hay cọ đều được chào đón trong các thiết kế. Chúng làm phong phú thêm sự lựa chọn cho mọi người.

Người Hàn thường hay sử dụng những mẫu tủ gỗ và các thiết kế gỗ thấp trong phòng khách cũng như phòng ngủ. Từ những chiếc bàn đến các mẫu kệ sách đều được bày trí đơn giản và rất tiện dụng.

2.2 Tận dụng ánh sáng tự nhiên một cách tối đa

Phong cách kiến trúc Hàn Quốc thường tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên
Phong cách kiến trúc Hàn Quốc thường tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên

Như vừa nêu trên thì ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài chính là một trong những yếu tố then chốt của phong cách kiến trúc Hàn Quốc. Nó giúp không gian trong nhà trở nên sáng hơn và tạo một tầm nhìn dễ chịu. Chúng tạo dựng một bầu không khí thanh tao hơn hẳn và tạo được hiệu ứng tích cực hơn việc sử dụng ánh sáng đèn huỳnh quang.

Các khung cửa sổ cũng như các hệ thống thông trần thường được chú tâm rất nhiều trong quá trình thiết kế. Hướng ánh sáng và cả những vật dụng giúp phản chiếu ánh sáng tốt đều được khai thác sử dụng. Đặc biệt là những phần tường được thay bằng kính trong suốt tại phòng khách. Chúng khiến không gian bên trong thông thoáng và tràn ngập ánh sáng tự nhiên.

2.3 Lựa chọn màu sắc tối giản

Việc sử dụng màu sắc trong thiết kế đối với các công trình kiến trúc tại Hàn Quốc là khá tối giản. Hầu hết màu sắc đều là những gam màu tự nhiên của vật liệu thiết kế. Đặc biệt là gỗ. Chúng được lựa chọn với màu sắc và thiết kế phù hợp với nhu cầu của gia chủ. Đồng thời cũng chính là trung tâm của những gam màu chủ đạo trong thiết kế.

Các gam màu tối giản và trung tính trong thiết kế
Các gam màu tối giản và trung tính trong thiết kế

Ngoài ra những gam màu trung tính chính là gam màu được ưu ái sử dụng. Những tông màu yêu thích bao gồm trắng, xám, vàng, màu bạc, màu be hay nâu. Chúng là những gam màu không mấy nổi bật và tạo dựng một cảm giác thoải mái cho căn phòng. Những gam màu này cũng là sự kết hợp tuyệt vời đối với những thiết kế nội thất được làm bằng gỗ. Nếu bạn muốn tìm kiếm điểm nhấn thì có thể thêm một vài món đồ trang trí màu sắc như xanh lam hay cam.

2.4  Những món đồ trang trí và phụ tùng độc đáo

Thực tế thì những gam màu chủ đạo khá trầm nên trong phong cách thiết kế Hàn Quốc người dùng thường tận dụng những món đồ trang trí với màu sắc sặc sỡ và độc đáo. Những mẫu đồ dùng và vật dụng với thiết kế vintage hoặc có đôi chút phá cách cũng là một sự lựa chọn thông minh. 

Bày trí độc đáo trong kiến trúc Hàn Quốc
Bày trí độc đáo trong kiến trúc Hàn Quốc

Đối với không gian phòng khách, nếu bạn muốn thay đổi bầu không trí trầm lắng và đơn giản, hãy cân nhắc sử dụng những set bình trà với thiết kế độc lạ. Một vài điểm nhấn nhá trong tổng thể đơn giản sẽ tạo được những ấn tượng tốt.

2.5 Bố trí những khu vực sàn trong nhà 

Theo truyền thống từ lâu đời thì người Hàn Quốc thường dành nhiều thời gian và có sở thích ngồi nhiều dưới sàn thay vì sử dụng những chiếc bàn cao. Do đó những thiết kế và các vật dụng được bố trí với mục đích riêng ở khu vực sàn là vô cùng cần thiết. Chẳng hạn như khu vực bàn ăn. Người Hàn thương ưu ái những mẫu bàn gỗ thấp và không cần sử dụng ghế. Họ sẽ sử dụng những chiếc gối ngồi và quây quần quanh bàn ăn. 

Các mẫu bàn thấp và nệm ngồi
Các mẫu bàn thấp và nệm ngồi

Do đó, bạn cần khéo léo trong việc lựa chọn các vật dụng. Chẳng hạn như việc sử dụng thảm cũng rất phổ biến ngày nay. Bên cạnh đó hãy bố trí những góc nhà với những chiếc đệm êm ái, tiện lợi để ngồi nghỉ. Phần sàn nhà nên được lát bằng gỗ và có cài đặt hệ thống sưởi để đảm bảo giữ ấm trong những ngày đông lạnh. Tuy nhiên, các hệ thống sưởi truyền thống cũng đang dần được thay thế bằng các máy móc hiện đại và  phù hợp với nhu cầu sử dụng

2.6 Sử dụng kệ sách

Một trong những thiết kế không thể thiếu trong phong cách kiến trúc Hàn Quốc đó là những kệ sách. Những kệ sách được bố trí cả trong phòng đọc lẫn phòng khách. Đối với những không gian nhỏ chúng được sử dụng như là bức tường phân chia các khu vực trong nhà. 

Các kệ sách được sử dụng phổ biến
Các kệ sách được sử dụng phổ biến

Ngoài ra những kệ sách cũng mang yếu tố thẩm mỹ rất cao. Không chỉ là nơi bày trí những cuốn sách hay, mà nó còn được tận dụng như là một yếu tố trang trí. Các thiết kế kệ sách cũng rất đa dạng từ hình dáng cho tới mẫu mã. Bạn hoàn toàn có thể bố trí những món đồ trang trí độc đáo bên cạnh những cuốn sách hay. 

Với những chia sẻ trên về phong cách kiến trúc Hàn Quốc. Hy vọng bạn sẽ tích lũy được thêm những thông tin hữu ích của một phong cách thiết kế đẹp mắt và đầy thu hút. Phong cách này không chỉ đặc trưng bởi sự đơn giản và hài hoà mà nó còn mang tới một sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu mến nền kiến trúc Á Đông. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *