Những đặc trưng nổi bật của phong cách kiến trúc hiện đại ngày nay

Những đặc trưng nổi bật của phong cách kiến trúc hiện đại ngày nay

Phong cách kiến trúc hiện đại là một trong những lối thiết kế được ưa chuộng hàng đầu giữa vô vàn công trình kiến trúc ngày nay. Bao giờ chiêm ngưỡng những nét tinh hoa của phong cách này, người ta cũng cảm nhận sự phát triển và cách tân rõ rệt, thậm chí là hoàn toàn tiện nghi so với kiến trúc cổ điển. Để bắt kịp luồng gió độc đáo này trong thiết kế nhà ở, đừng bỏ qua những đặc trưng cơ bản mà phong cách kiến trúc hiện đại hàm chứa.

1. Thế nào là phong cách kiến trúc hiện đại?

Kiến trúc hiện đại – theo khái niệm chuyên ngành – là lĩnh vực bao gồm các công trình kiến trúc sở hữu những đặc điểm tương đồng. Đó có thể là tính đơn giản trong thiết kế bố cục hình khối, thiết lập không gian, cách xây dựng mặt bằng tự do hoặc phi đối xứng. 

Bề mặt đứng của các bản vẽ sơ thảo theo phong cách hiện đại được loại bỏ hầu hết các chi tiết cầu kỳ với mục đích trang trí theo trường phái cổ điển. Vật liệu xây dựng được sử dụng đều mang tính hiện đại như kính, thép, bê tông… 

Phong cách kiến trúc hiện đại ưu tiên cấu tạo đơn giản thanh thoát.
Phong cách kiến trúc hiện đại ưu tiên cấu tạo đơn giản thanh thoát.

Ngày nay, phong cách kiến trúc hiện đại trở nên thịnh hành và khá phổ biến trong giới thiết kế. Ưu thế nổi bật chính sự tiện nghi nhưng vẫn hài hòa pha trộn giữa các không gian. Từ mỗi chi tiết, khó có thể giấu nét thanh lịch, mềm mại toát ra một cách không cầu kỳ nhưng vẫn vô cùng thu hút sự chiêm ngưỡng.

2. Đặc trưng cơ bản của phong cách kiến trúc hiện đại

Một vài đặc điểm tiêu biểu có thể đại diện cho phong cách hiện đại bao gồm: 

  • Thành phần kiến trúc cơ bản luôn được cấu tạo tương đối đơn giản. Sử dụng các mảng, khối và đường nét để dựng lên không gian tổng thể. Hiếm khi dùng tới những chi tiết có nhiều hoa văn phức tạp rườm rà.
  • Khi sắp xếp không gian, hạn chế đến mức ít đối với đồ đạc bài trí. Chỉ trưng dụng những đồ vật cơ bản với mục đích tạo ra nhiều khoảng trống, đem tới cảm giác thoáng đãng và tiện lợi trong di chuyển.
Đặc trưng kiến trúc hiện đại chủ yếu về sự tiện nghi và dễ dàng trong sử dụng. 
Đặc trưng kiến trúc hiện đại chủ yếu về sự tiện nghi và dễ dàng trong sử dụng.
  • Trong hình thức vận dụng đã có thể nhìn ra được yếu tố công năng và chất cảm, vô cùng tiện dụng dễ dàng.  
  • Quan tâm tới mức độ chiếu sáng trong phòng. Ánh sáng phải đáp ứng công dụng chiếu sáng toàn phần hoặc ít nhất, chiếu sáng được khu vực cần thiết.

3. Phong cách kiến trúc hiện đại thể hiện qua những gì?

3.1 Cấu tạo hình khối rõ ràng, ấn tượng

Khi so sánh với hình khối kiến trúc cổ điển (đặc trưng là các dạng hình tròn, uốn cong,…) thì phong cách kiến trúc hiện đại có đường nét đơn giản hơn.

Mọi chi tiết cấu tạo nên hình khối đều đặc trưng về sự đơn giản một cách tinh tế. Phong cách này né tránh sử dụng quá nhiều chi tiết phức tạp cầu kỳ. 

Hình khối rõ ràng là một trong những biểu hiện của phong cách kiến trúc hiện đại.
Hình khối rõ ràng là một trong những biểu hiện của phong cách kiến trúc hiện đại.

Tổng thể cấu trúc cho thấy tính mạnh mẽ, khỏe khoắn trong liên kết. Các khối kết trúc sắp xếp theo sự tính toán kỹ lưỡng, tạo được nền tảng chắc chắn cho ngôi nhà.

Các khối hình học được ứng dụng phổ biến làm nên các khối hình kiến trúc là hình lập phương, dạng thẳng, vuông, gấp khúc, chữ nhật,…  Chính điều này làm nên sự phá cách đặc biệt từ một lối đi mới lạ về tư duy các không gian. 

3.2 Cách bài trí bố cục không gian kiến trúc

Dưới phong cách kiến trúc hiện đại, những công trình thường được thiết kế theo lối nhấn mạnh việc xây dựng và phát triển công năng một cách hợp lý.

Không gian kiến trúc được bố trí theo tiêu chuẩn. 
Không gian kiến trúc được bố trí theo tiêu chuẩn.

Đối với mẫu thiết kế hiện đại, công năng trong nhà thể hiện qua việc bố trí cũng như sử dụng các phòng ốc, các phòng chức năng trên tiêu chí đáp ứng nhu cầu và mục đích người ở. 

Mặt bằng xây dựng công năng bất đối xứng thường không tuân thủ theo bất kì tiêu chuẩn đối xứng nào theo con đường truyền thống.

3.3 Nguyên tắc khi sử dụng màu sắc 

Đối với kiến trúc hiện đại, màu sắc được chọn có thể là bất kì màu nào theo ý thích. Tuy nhiên, tông màu chủ đạo sẽ là những màu thể hiện trọn vẹn đặc trưng của đường nét lẫn hình khối. Những tông màu đậm và ấn tượng được đưa vào trưng dụng một cách khôn ngoan, khiến cho công trình càng thêm rõ nét đặc trưng độc đáo.

Phối hợp màu sắc dựa trên những yếu tố cấu tạo công trình. 
Phối hợp màu sắc dựa trên những yếu tố cấu tạo công trình.

Màu sắc trong kiến trúc đạt được dựa trên trên cơ sở sự phối hợp hài hòa giữa nhiều yếu tố như hình khối, vật liệu hay ánh sáng. Ở một vài công trình theo phong cách kiến trúc hiện đại, hạn chế sử dụng sơn tường mà thay vào đó trong đó những chi tiết hiện đại như hệ thống vật liệu từ kính, dùng gạch ốp tường,… được sử dụng để hoàn thiện tổng thể thiết kế. 

3.4 Lựa chọn và bài trí đồ đạc nội thất

Nếu như hướng tới phong cách hiện đại, vật dụng trong gia đình nên lựa chọn những thiết kế thiên về chức năng, đường nét đơn giản thanh thoát. 

Màu sắc nội thất hoặc sử dụng gam màu trung tính, hoặc bố trí những gam màu mang tính tương phản mạnh. Vật dụng cần được sắp xếp gọn gàng, nên đánh bóng các bề mặt để chúng trở nên mịn màng và bóng mượt. 

Lựa chọn nội thất phù hợp với không gian. 
Lựa chọn nội thất phù hợp với không gian.

Nội thất không những mang yếu tố công năng, chúng còn là những chi tiết trang trí để cấu thành nên một không gian sinh động. Do vậy, từng đồ đạc cần có chỗ đứng phù hợp với chức năng, đặc biệt vừa có thể xuất hiện một mình không trơ trọi, vừa hòa hợp được giữa tổng thể.

Có thể lựa chọn kiểu thiết kế độc đáo theo cái tôi thẩm mĩ của từng người. Khi đó, nên sử dụng đến các mảng lớn, các hình khối cơ bản, màu sắc nổi bật đẹp mắt.

3.5 Đặc điểm về phân chia không gian

Các không gian mở khi kết nối với nhau đều có tính toán lẫn chủ ý trong đó. Thường khi lựa chọn kiểu thiết kế “2 trong 1” này, công trình nhà ở sẽ có đặc điểm là bị giới hạn về diện tích.

Ở phong cách kiến trúc cổ điển, sự ăn nhập giữa hình thức với tiện nghi là khá khó khăn. Nhưng theo phong cách hiện đại, sự kết hợp này trở nên đơn giản vì sử dụng những chi tiết mang tính ăn nhập, cấu thành với nhau tạo nên một công trình hợp lý.

3.6 Đặc trưng về ánh sáng trong phong cách kiến trúc hiện đại

Kiến trúc hiện đại nặng về tính đủ ánh sáng trong thiết kế. Không chỉ là ánh sáng tự nhiên, ngày nay ánh sáng nhân tạo cũng được đưa vào ứng dụng một cách phổ biến trong hầu hết những gì liên quan tới phong cách kiến trúc hiện đại.

Hệ thống ánh sáng đầy đủ  tạo môi trường sống tích cực. 
Hệ thống ánh sáng đầy đủ  tạo môi trường sống tích cực.

Tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên bằng cách xây dựng hệ thống cửa chính, cửa sổ và các mảng miếng. Hình khối không gian tiếp xúc với thiên nhiên tạo nên hệ thống ánh sáng đẹp và tinh tế. 

Cửa sổ mở rộng là một trong những tiêu chuẩn  đặc trưng trong thiết kế hiện đại. Mục đích của việc này là gia tăng tối đa diện tích tiếp xúc với ánh sáng, tiếp nhận được nguồn sáng trọn vẹn. 

3.7 Đề cao tính kết nối với không gian bên ngoài

Nếu với kiến trúc cổ điển, đặc điểm thường thấy là sự gò bó, thống nhất và hoàn chính trên từng bộ phận không gian. Thì ở đây, kiến trúc hiện đại lại thiên về tính mở, tính kết nối với không gian bên ngoài rất đậm nét và rõ ràng.

Kiến trúc mang phong cách hiện đại thường có sự liên kết chuẩn mực với thế giới bên ngoài.  Đặc điểm này thể hiện qua những vách ngăn tự nhiên làm từ kính, không sử dụng tường để ngăn cách không gian,… Từ đó, nguồn sáng tự nhiên có thể lưu chuyển tự do trong nhà và cung cấp một môi trường sống tràn ngập ánh sáng. 

Kiến trúc hiện đại sử dụng không gian mở tiếp xúc với bên ngoài. 
Kiến trúc hiện đại sử dụng không gian mở tiếp xúc với bên ngoài.

Những ràng buộc về sự liên kết ăn ý giữa chế độ chiếu sáng tự nhiên với chế độ chiếu sáng nhân tạo giúp tăng hiệu suất sử dụng hiệu quả, cải thiện nâng cao chất lượng đời sống.

Phong cách kiến trúc hiện đại với đặc trưng về yếu tố chính xác, không có những chi tiết phức tạp cầu kỳ nhưng tính ứng dụng lại rất cao. Chính vì vậy, đây là kiểu thiết kế rất được lòng người vào những năm gần đây. Với bài viết này, hi vọng bạn đã có thêm thông tin cũng như tham khảo về thiết kế theo lối hiện đại cho chính mình nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *