Phong cách kiến trúc Nhật Bản – Sự thanh tao mang đậm nét thiền

Phong cách kiến trúc Nhật Bản - Sự thanh tao mang đậm nét thiền

Nhật Bản vốn được biết đến là đất nước sở hữu những nét văn hóa rất độc đáo, mới lạ. Một trong số đó phải kể đến phong cách kiến trúc Nhật Bản, đặc biệt là kiến trúc nhà ở và kiến trúc đô thị công cộng hiện đại. Những ngôi nhà Nhật Bản luôn là thiết kế tinh tế, tạo cho người ta cảm giác về một không gian sống lý tưởng.

Kiến trúc và những điều cần biết

Đôi nét hiểu biết chung về kiến trúc

Từ xưa tới nay, kiến trúc luôn được biết đến là một ngành nghệ thuật và khoa học, chúng đang từng ngày phát triển mạnh mẽ. Có thể nói, ngành nghệ thuật và khoa học này thiên về việc tổ chức sắp xếp không gian, tạo lập hồ sơ thiết kế các công trình kiến trúc. Chính vì lý do này, kiến trúc được coi là một phạm trù khá khó và phức tạp.

Có thể nói phong cách kiến trúc Nhật Bản được cả thế giới ngưỡng mộ
Có thể nói phong cách kiến trúc Nhật Bản được cả thế giới ngưỡng mộ

Mỗi người lại có một quan điểm, triết lý sống khác nhau, những điều đó thường được phản ánh, thể hiện thông qua phong cách kiến trúc. Bên cạnh đó, kiến trúc cũng phản ảnh trực tiếp sự phát triển, tiến bộ không ngừng của cuộc sống con người. 

Ngoài ra, sự phát triển xã hội tại mỗi đất nước cũng hoàn toàn khác nhau, vì vậy kiến trúc, nét đặc trưng của từng quốc gia cũng có nét khác biệt. Đây là lý do vì sao kiến trúc được đánh giá là một trong những nét đặc trưng về du lịch của từng vùng đất.

Phong cách kiến trúc Nhật Bản 

Có lẽ, mọi người đều biết, Nhật Bản vốn là đất nước phát triển, đi cùng với đó là một nền văn hóa đa dạng và độc đáo. Một trong nét nổi bật ở đất nước mặt trời mọc đó là phong cách kiến trúc Nhật Bản

Đất nước Nhật Bản trải qua quá trình phát triển đất nước, người ta chứng kiến được nét đặc biệt trong phong cách kiến trúc Nhật Bản truyền thống cho tới thời hiện đại. Trong mỗi giai đoạn, chúng lại mang màu sắc riêng biệt. Tuy nhiên, điểm chung của phong cách kiến trúc Nhật Bản là đó tính đơn giản, không gian sống gần gũi thiên nhiên và đề cao các giá trị tự nhiên.

Những điều làm nên phong cách kiến trúc Nhật Bản

Có lẽ không phải ai cũng biết, phong cách kiến trúc Nhật Bản cực kỳ nổi tiếng bởi nhiều thiết kế ấn tượng, độc đáo. Để biết rõ hơn về những nét đặc biệt trong kiến trúc của đất nước mặt trời mọc, chúng mình hãy cùng tìm hiểu nhé!

Gỗ là vật liệu thường được sử dụng trong kiến trúc của Nhật Bản

Tại Nhật Bản, gỗ là một trong những vật liệu không thể thiếu khi thiết kế nhà. Bởi lẽ, đây là đất nước có nền nhiệt độ tương đối thấp, thời tiết khắc nghiệt với nhiều đợt lạnh kéo dài. Người dân nơi đây sử dụng gỗ trong quá trình xây nhà bởi đó là loại vật liệu giúp giữ ấm rất tốt.

Gỗ - nét độc đáo trong kiến trúc nhà ở Nhật Bản
Gỗ – nét độc đáo trong kiến trúc nhà ở Nhật Bản

Gỗ được sử dụng trong rất nhiều chi tiết của ngôi nhà tại Nhật Bản. Chúng ta sẽ bắt gặp sàn gỗ, vách ngăn bằng gỗ, thậm chí là dùng đồ nội thất làm bằng gỗ. Nếu như theo quan niệm của nhiều người ở các nước khác, đồ bằng gỗ cần thể hiện được sự sang trọng, hoành tráng ở người Nhật lại có suy nghĩ khác. Đối với họ, những chi tiết làm bằng gỗ không hề khoa trương mà ngược lại khá đơn giản và tinh tế.

Những đồ nội thất làm bằng gỗ cũng khá đơn giản, nhỏ gọn vừa đủ và rất tiết kiệm diện tích. Có thể nói, đây là một trong những điều đặc trưng trong phong cách kiến trúc Nhật Bản.

Kiến trúc thể hiện sự tối giản

Người ta thường nói con người Nhật Bản chính là bậc thầy của sự tối giản. Điều đó được thể hiện qua cách họ thiết kế ngôi nhà, cực kỳ đơn giản, không cầu kỳ và có thể tận dụng tối đa tính năng của ngôi nhà đó. Sự tối giản trong phong cách kiến trúc Nhật Bản nhằm đảm bảo chất lượng, sự bền vững lâu dài của công trình kiến trúc.

Bên cạnh đó, phong cách này còn được thể hiện rất rõ ràng thông qua thiết kế nội thất. Những mẫu thiết kế nội thất của Nhật Bản thường mang sự gọn nhẹ, tính thẩm mỹ và tính tượng trưng cao. Có một tiêu chí mà người Nhật luôn tuân thủ khi thực hiện trang trí đồ nội thất đó là “càng ít càng tốt”.

Có thể nói, không gian ngôi nhà tại Nhật luôn được chú trọng thể hiện sự tối giản, sự thanh thoát và tinh tế. Yếu tố này chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy qua cách trang trí cho ngôi nhà tại Nhật Bản. 

Thiết kế nội thất tối giản, thể hiện sự thanh thoát
Thiết kế nội thất tối giản, thể hiện sự thanh thoát

Người ta thường không sử dụng quá nhiều màu sắc sặc sỡ. Màu sắc chủ đạo trong căn nhà thường là trắng hoặc các tông màu của đất, tông màu của gỗ với sắc nâu, vàng… Điều này được áp dụng đối với những ngôi nhà truyền thống cho tới các căn hộ hiện đại.

Việc sử dụng các gam màu trung tính, nhẹ nhàng còn phục vụ một văn hóa của người Nhật đó là ngồi Thiền. Có lẽ phong cách kiến trúc Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng bởi đặc tính ngồi Thiền, họ chọn gam màu nhẹ nhàng để tạo cảm giác được hòa hợp với thiên nhiên khi thiền.

Không gian kiến trúc cho phép con người hòa hợp cùng thiên nhiên

Trong văn hóa của Nhật Bản, con người rất tôn trọng, mong muốn gần gũi với thiên nhiên. Bởi lẽ, họ đã từng trải qua rất nhiều thảm họa thiên nhiên, con người cũng vì thế mà hiểu rõ được tầm quan trọng của thiên nhiên đối với cuộc sống. Người Nhật Bản luôn có ý thức tôn trọng và muốn được gần gũi với thiên nhiên. Điều này có ảnh hưởng lớn đến phong cách kiến trúc Nhật Bản.

Vì tình yêu dành cho thiên nhiên, các ngôi nhà ở Nhật Bản thường được gắn kết với không gian thiên nhiên. Có thể nói, kiến trúc xây nhà ở đây không tách rời không gian nội thất với ngoại thất. Nhà được xây dựng gắn liền với sân vườn, con người ưu tiên sử dụng ánh sáng tự nhiên trong kiến trúc căn nhà.

Căn nhà rất hòa hợp với thiên nhiên
Căn nhà rất hòa hợp với thiên nhiên

Trong không gian của ngôi nhà, người Nhật thường dùng cây cảnh bonsai hoặc cây tre. Đây là cách để mang không thiên nhiên vào căn nhà của người Nhật Bản. Nhờ đó, ngôi nhà ở đất nước này khá thoáng đãng và đem cho con người sinh sống tại đây cảm giác thoải mái, trong lành.

Kiến trúc đô thị công cộng cực kỳ sáng tạo

Trong phong cách kiến trúc Nhật Bản, bên cạnh yếu tố tối giản, thanh thoát, người ta còn chú trọng về sự sáng tạo trong các bản thiết kế. Sự sáng tạo của người Nhật thường được thể hiện qua các công trình công cộng. Bởi lẽ, người ta hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của đất nước, biết cách tạo ra nhiều công trình có tính ứng dụng cao trong cuộc sống. 

Sự sáng tạo ở đây thể hiện qua việc người Nhật biết cách kết hợp thiên nhiên trong kiến trúc đô thị công cộng. Ví dụ như các công trình rất nổi tiếng: khách sạn nhộng, tiệm bánh từ giỏ tre, xây dựng trường học dưới tán cây. Trên diện tích đất nước hạn chế, người Nhật vẫn tạo ra các công trình hiện đại vừa tiết kiệm diện tích vừa có tính ứng dụng cao.

Người Nhật luôn sáng tạo trong kiến trúc đô thị công cộng
Người Nhật luôn sáng tạo trong kiến trúc đô thị công cộng

Một trong những thiết kế ấn tượng nhất đó chính là “kiến trúc cho vật nuôi” – đây là thuật ngữ được đặt bởi studio thiết kế Atelier Bow-Wow. Thuật ngữ này chỉ những công trình đặt trên những diện tích thừa của thành phố. Chúng có những kiểu dáng cực kỳ đặc biệt, thể hiện sự sáng tạo trong phong cách kiến trúc Nhật Bản.

Một ví dụ về kiến trúc cho vật nuôi
Một ví dụ về kiến trúc cho vật nuôi

Có thể nói nền văn hóa đa dạng và phát triển của Nhật Bản đã tạo ra tầm ảnh hưởng lớn tới phong cách kiến trúc Nhật Bản. Nhờ đó, kiến trúc của đất nước mặt trời mọc mang những điểm riêng biệt, mang tính sáng tạo và được cả thế giới ngưỡng mộ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *