Làm mới ngôi nhà với phong cách kiến trúc tân cổ điển

Làm mới ngôi nhà với phong cách kiến trúc tân cổ điển

Phong cách kiến trúc tân cổ điển chính là một làn gió mới mang tới những ý tưởng sáng tạo độc đáo và đẹp mắt cho không gian nhà bạn. Nó vừa đặc trưng bởi những yếu tố thẩm mỹ của các công trình kiến trúc cổ đại. Vừa được pha trộn với các yếu tố hiện đại để mang tới một không gian sống đầy cuốn hút và không kém phần tinh tế.

1. Tổng quan về phong cách kiến trúc tân cổ điển 

Phong cách tân cổ điển được ra đời và phát triển từ những năm 1765. Nó như là một sự phản ứng lại lối kiến trúc phù phiếm của Baroque và Rococo. Cùng với đó là sự khôi phục những nét đẹp đơn thuần và đầy thẩm mĩ thời Roma cổ đại.

Tại Ý bạn sẽ bắt gặp rất nhiều công trình kiến trúc tiêu biểu theo xu hướng tân cổ điển. Chẳng hạn tại thành phố Rome, Turino và cả Milan. Kiến trúc tân cổ điển lấy cảm hứng từ kiến trúc La Mã và những nét rất riêng của thời kỳ Phục Hưng. Nó luôn bộc lộ sự thanh lịch và tinh tế theo cách riêng. Không quá phô trương và hào nhoáng nhưng mang lại một không gian sang trọng và đầy thu hút.

Đặc điểm kiến trúc tân cổ điển
Đặc điểm kiến trúc tân cổ điển

Phong cách kiến trúc tân cổ điển sẽ mang lại những cảm nhận và giúp không gian sống thêm phần sinh động. Nó thường sẽ tập trung vào những điểm nhấn cũng như những thiết kế riêng biệt. Với những đặc trưng dưới đây:

  • Độ chính xác và sự tinh tế trong việc bày trí. Lối kiến trúc tân cổ điển thường không bộc lộ thái quá cũng như tiết chế trong việc lựa chọn đồ nội thất, trong trang trí cũng như bày trí hoa tươi trong từng không gian.
  • Tiết chế trong các thiết kế và ưu tiên sử dụng màu sắc tự nhiên. Phong cách tân cổ điển chính là sự kết hợp giữa những đường nét dứt khoát, tự nhiên và không bộc lộ quá nhiều yếu tố phù phiếm hay hào nhoáng.
  • Nó cũng bao gồm sự hiện diện của những đặc trưng tự nhiên trong phong cách cổ điển. Đó là những đường viền bằng vữa stucco, gương và những hoạ tiết cổ điển. Tất cả được kết hợp một cách ăn ý và hài hoà với nhau.

2. Những đặc điểm cũng như cách bày trí theo phong cách kiến trúc tân cổ điển

2.1 Xây dựng không gian tân cổ điển

Không gian thoáng đãng 
Không gian thoáng đãng

Với bất cứ công trình kiến trúc nào, đầu tiên bạn cần lưu ý tới không gian tổng quát chung. Để thiết kế được một công trình hội tụ đủ những nét nét tinh hoa của hơi hướng tân cổ điển, bạn cần đảm bảo được không gian thoáng đãng. Khu vực trần nhà cao với những khung cửa sổ lớn chính là ưu tiên hàng đầu. Nhờ đó nó sẽ thể hiện được sự ảnh hưởng tích cực mà phong cách này mang lại. Đó là một không gian sang trọng tuyệt đối với những nét thanh lịch khó cưỡng.

2.2 Những đường nét thiết kế gọn gàng và tỷ lệ cân đối

Mặc dù phong cách kiến trúc tân cổ điển bắt nguồn từ phong cách cổ điển đặc trưng. Tuy nhiên, nếu xét về tổng thể thì nó có đôi chút cải tiến. Sự tiết chế trong các thiết kế cũng như thích nghi thành công với những nét hiện đại và nhu cầu thiết thực của cuộc sống ngày nay.

Bố cục cân đối trong thiết kế tân cổ điển
Bố cục cân đối trong thiết kế tân cổ điển

Chẳng hạn như các thiết kế và việc bố trí nội thất tuân theo quy tắc sắp xếp đối xứng. Tuy nhiên phần vách tường và những đường viền trang trí lại có vẻ trông hiện đại và thiết thực hơn.

Các món đồ trong phòng cũng được tính toán và bố trí ở những vị trí hợp lý. Đảm bảo được chức năng và tính thẩm mỹ riêng. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn đồ nội thất. Giữa chúng phải có sự liên kết cũng như hỗ trợ nhau. Nhấn mạnh được yếu tố tinh tế cũng như trực quan sinh động . Xây dựng kết cấu một cách tự nhiên nhất có thể.

2.3 Lựa chọn chất liệu và màu sơn cổ điển 

Thông thường, phần tường trong các phòng thường được trang trí bằng những đường viền hình học đơn giản. Sử dụng sơn hoặc giấy dán tường với các hoạ tiết hoa văn màu sắc trung tính. Sàn nhà nên sử dụng ván lót sàn hoặc sử dụng sàn gỗ. Nó sẽ là giải pháp tốt nhất nếu bạn đang theo đuổi phong cách tân cổ điển.

Sử dụng sàn gỗ trong thiết kế
Sử dụng sàn gỗ trong thiết kế

Phần trần nhà thường sẽ được sơn trắng và được điểm thêm những đường viền bằng vữa stucco một cách ngay ngắn theo hình dáng cornice hoặc rosette.

Không gian trong nhà cũng thường được bố trí thêm lò sưởi. Nó là một nét đặc trưng của kiến trúc cổ điển xưa. Tuy nhiên, ngày nay bạn cũng có thể linh hoạt thay thế chúng bằng những tấm gương lớn hoặc những tác phẩm điêu khắc gỗ.

Khu vực cửa sổ không nên để trống. Thay vào đó hãy trang trí chúng bằng những họa tiết trụ đặc trưng thời La Mã. Đó là kiến trúc pilaster. Nếu bạn không thể tự đúc khung và trang trí chúng bằng vữa stucco thì có thể mua sẵn những khung cột từ các nhà cung cấp trên thị trường.

Màu sắc thường được sử dụng đó là những gam màu tự nhiên. Chẳng hạn như xám, màu be, kem, trắng, vàng, màu bạc, màu gỗ, xanh dương và màu chocolate. Do đó bạn hoàn toàn có thể lựa chọn được những gam màu đa dạng và phối hợp chúng sao cho hoàn hảo nhất có thể.

Thiết kế tân cổ điển sử dụng gam màu tự nhiên
Thiết kế tân cổ điển sử dụng gam màu tự nhiên

2.4 Sử dụng những thiết kế nội thất trang nhã theo phong cách tân cổ điển

Lối kiến trúc tân cổ điển sẽ ưu ái những món đồ nội thất thiết kế theo những đặc điểm truyền thống: sử dụng gỗ tự nhiên (tông màu sáng hoặc đỏ) và những loại vải đắt tiền. Thêm vào đó những món đồ nội thất thường có chân đứng hoặc được đặt trên những kệ đỡ hết sức trang nhã. Hơn hết, các thiết kế thường không quá nặng hay cồng kềnh, chiếm quá nhiều diện tích.

Các món đồ nội thất tinh tế
Các món đồ nội thất tinh tế

Chí những món đồ nội thất thiết yếu mới được sử dụng để đảm bảo không gian được cân bằng và tầm nhìn thoáng. Chẳng hạn trong không gian phòng khách bạn có thể bố trí một chiếc sofa và một vài chiếc ghế (những chiếc ghế ottoman hoặc ghế sofa), bàn cafe, kệ sách, tủ ngăn kéo. Trong phòng ngủ bạn có thể bố trí giường ngủ kèm với bàn và một băng ghế ngồi, thêm một chiếc tủ đựng quần áo theo sở thích hoặc bố trí thêm bàn trang điểm.

Bạn có thể cân nhắc sử dụng các chất liệu vải như vải nhung, cotton thay vì những loại vải dệt hay thêu truyền thống. Thêm vào đó hãy chú ý tới những thiết kế có gương, chúng sẽ giúp phản chiếu bề mặt và ánh sáng tốt. Nhờ đó căn phòng sẽ trông sang trọng và tươi sáng hơn.

2.5 Các yếu tố trang trí trong phong cách tân cổ điển 

Trang trí không gian tân cổ điển
Trang trí không gian tân cổ điển

Các yếu tố trang trí cũng rất quan trọng. Chúng góp phần hoàn thiện và làm nổi bật lên những nét tân cổ điển trong không gian sống. Chỉ cần bạn phối hợp và lựa chọn được những thiết kế phù hợp với không gian cũng như sở thích cá nhân:

  • Không gian kiến trúc bên trong luôn giữ được sự sáng sủa cũng như âm cúng. Điều này cũng có nghĩa là bạn cần linh động trong việc sử dụng và kết hợp các loại đèn như: đèn chùm treo trần, đèn ở khu vực sàn, đèn bàn cũng như đèn treo tường.
  • Những bức tranh treo tường không nên phủ kín khu vực tường. Hãy sử dụng một bức tranh lớn thay vì sử dụng nhiều bức tranh nhỏ trong cùng một không gian.
  • Bạn nên sử dụng gương như là một yếu tố trang trí. Có thể treo chúng ở những khu vực gần cửa sổ hoặc tại những trụ tường lớn trong phòng.
  • Sử dụng rèm cửa sổ. Chúng nên có màu sắc trung tính với những họa tiết đơn giản. 
  • Nếu bạn muốn sử dụng thảm, hãy lựa chọn những thiết kế với kích cỡ vừa phải (khoảng 2×2.5m) với các hoạ tiết cổ điển hoặc các hoa văn hình học đơn giản.
Áp dụng kiến trúc tân cổ điển cho ngôi nhà
Áp dụng kiến trúc tân cổ điển cho ngôi nhà

Một không gian sống với những nét pha trộn giữa những nét đẹp xưa cũ và những yếu tố thẩm mỹ hiện đại luôn là sự lựa chọn thông minh. Một trong số đó là phong cách kiến trúc tân cổ điển. Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích cũng như có được những ý tưởng thiết kế độc đáo cho ngôi nhà của riêng mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *