Vẻ đẹp của phong cách kiến trúc tối giản trong thiết kế nhà ở

Vẻ đẹp của phong cách kiến trúc tối giản trong thiết kế nhà ở

Ngày nay càng có nhiều người trẻ đang muốn thiết kế một không gian sống đơn giản và hiện đại. Vừa tạo dựng một không gian thoáng đãng lại thể hiện được những nét tinh tế rất riêng. Phong cách kiến trúc tối giản chính là sự lựa chọn hàng đầu với những ưu điểm nổi bật. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về phong cách kiến trúc này nhé. 

1. Phong cách kiến trúc tối giản là gì?

Lối kiến trúc tối giản được bao trùm với sự đơn giản xuyên suốt các thiết kế. Sự tiết chế trong việc lựa chọn, giảm các tông màu chủ đạo cũng như tận dụng triệt để mọi không gian, chính sự tối giản làm nên sự hài hòa trong không gian sống. Mọi sự sắp đặt đều có chủ đích và không dư thừa.

Đó chính là sự gọn gàng với các đường nét hiện đại, ngắn gọn, tối giản trong cả lựa chọn màu sắc. Nhờ đó tổng thể căn nhà trở nên giản đơn, ấm áp và đầy sự mời gọn. Thực tế, không gian sống sẽ có phần đơn điệu nhưng lại mang tới một bầu không khí hết sức thoải mái và không kém phần tiện nghi.

Đơn giản trong cách thiết kế và sắp xếp bố cục cân đối
Đơn giản trong cách thiết kế và sắp xếp bố cục cân đối

Bạn sẽ trở nên yêu thích lối kiến trúc tối giản với những lý do dưới đây:

  • Thiết kế tối giản sẽ khiến những không gian có diện tích nhỏ trông lớn và thoáng đãng hơn
  • Các vật dụng trang trí cũng như bày trí theo phong cách tối giản sẽ không bao giờ trở nên lỗi thời. Nếu bạn biết cách sắp xếp chúng theo đúng vị trí.
  • Sự đánh giá tổng thể căn nhà theo phong cách kiến trúc tối giản dựa trên vẻ đẹp tinh tế. Do đó bạn có thể loại bỏ bớt những món đồ và các vật dụng không cần thiết.
  • Bạn cũng rất dễ dàng đạt được sự tối giản cần thiết trong các thiết kế. Đồng thời việc lựa chọn những món đồ và vật dụng cũng không quá khó. Nó không cần tới sự phối hợp hay pha trộn một cách phức tạp giữa các thiết kế. Đơn giản nó chỉ đang tự bộc lộ chính mình.

2. Làm thế nào để sáng tạo một không gian tối giản cho ngôi nhà

Để tiến lại gần hơn với yếu tố tối giản, ngay dưới đây là những yếu tố khái quát về những điều bạn cần lưu ý trong quá trình thiết kế. Nhờ đó đạt được những kết quả như mong muốn

Làm thế nào để tạo được không gian tối giản cho căn nhà
Làm thế nào để tạo được không gian tối giản cho căn nhà
  • Bạn nên phô bày những nét đẹp trần trụi của các thiết kế thay vì che giấu chúng. Chính những nét đẹp tự nhiên cũng như chức năng thiên bẩm của chúng là yếu tố then chốt trong quá trình thiết kế.
  • Sự đơn giản cần đi đôi với tính thẩm mỹ. Nếu không cẩn thận có thể bạn sẽ tạo cảm giác hời hợt không đáng có. Thay vào đó hãy bố trí các thiết kế đồng đều và không quá lấn át. Khi thêm bất cứ vật dụng hay thiết kế nào, bạn cần cân nhắc tới tổng thể cũng như sự gắn kết với phần còn lại.
  • Yếu tố gọn gàng và sạch sẽ luôn được ưu tiên. Để đạt được sự bền vững bạn cần chau chuốt và vệ sinh hàng ngày. Các thiết kế vẫn sẽ giữ được sứ mệnh ban đầu của nó. Tránh sự xáo trộn cũng như sự thiếu ngăn nắp.

2.1 Tối giản trong việc lựa chọn màu sắc

Gam màu trung tính trong phong cách tối giản
Gam màu trung tính trong phong cách tối giản

Từ những không gian riêng tư như phòng ngủ tới những không gian sinh hoạt chung như phòng khách hay bếp đều cần có sự gắn kết. Màu sắc giữa các phòng cần có sự giao thoa và không quá cách biệt. Chúng cần liên kết chặt chẽ với nhau. Hơn hết bạn chỉ nên biến tấu nhẹ nhàng để những gam màu trở nên đồng nhất và tạo được hiệu ứng tích cực.

Trước tiên bạn nên lựa chọn bảng màu cụ thể để có được định hướng riêng trong cách phối màu. Phong cách kiến trúc tối giản thường ưu ái những gam màu trung tính và dễ phối hợp trong việc bày trí như tông màu trắng, đen, xám hay kem.

2.2 Tối giản trong lựa chọn đồ nội thất

Tạo ra một không gian tối giản với những sự lựa chọn phù hợp các món đồ nội thất. Cân nhắc tới cả màu sắc và thiết kế của chúng. Thông thường không quá cầu kỳ nhưng tạo được sự cân bằng cần thiết trong tổng thể. Bên cạnh đó bạn cũng nên chú ý tới chất lượng. Mẫu mã đơn giản nhưng phải đảm bảo được chất lượng. Chúng sẽ luôn đứng một mình với vai trò riêng do đó hãy đảm bảo được sự nổi bật riêng với các thiết kế chất lượng.

Đồ nội thất trong phong cách kiến trúc tối giản
Đồ nội thất trong phong cách kiến trúc tối giản

Bạn có thể bỏ qua những thiết kế theo xu hướng thịnh hàng. Thay vào đó hãy lựa chọn những thiết kế đơn giản và trường tồn cùng thời gian. Đặc biệt là các thiết kế cổ điển. Không cần quá chú tâm tới sự thời thượng. Thay vào đó hãy dành nhiều thời gian để đánh giá về chức năng cũng như không gian để bố trí các món đồ nội thất một cách hợp lý.

Không gian phòng ngủ nên được bày trí thêm rèm cửa. Chúng được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Bạn nên sử dụng những thiết kế rèm từ trần xuống tới sàn. Chúng sẽ trông cực kỳ tinh tế. Sử dụng những gam màu đơn sắc như xám hay trắng sẽ tăng thêm sự tối giản cho căn phòng.

2.3 Tối giản trong các món đồ phụ kiện và trang trí

Tiết chế trong việc sử dụng các món đồ trang trí
Tiết chế trong việc sử dụng các món đồ trang trí

Cũng giống như bất cứ thiết kế nào, phong cách kiến trúc tối giản cũng đảm bảo được những nét đặc trưng riêng theo tính cách và sở thích của gia chủ. Các món phụ kiện trong nhà sẽ được tận dụng để thể hiện cá tính riêng. Đồng thời chúng phải có sự gắn kết giữa các không gian cũng như tổng thể căn nhà.

Khi lựa chọn những món đồ phụ kiện hãy cố gắng tận dụng chúng thay vì chỉ đề bày trí. Đặc biệt là những món đồ sử dụng theo mùa và thường xuyên thay đổi. Bạn cần lựa chọn sao cho phù hợp để chúng không trở nên thừa thãi.

Hơn hết các thiết kế tối giản thường hạn chế những món đồ trang trí. Thay vì bố trí các món đồ một cách tuỳ tiện thì chúng được được đặt có chủ đích. Bất cứ một yếu tố nào được thêm vào cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng. Ngay cả việc bố trí tranh treo tường hay bình hoa cũng cần được tính toán hợp lý. Đặc biệt nên lựa chọn những thiết kế với đường nét tinh xảo và các đường cắt rõ ràng. Những món đồ bằng gỗ, gốm sứ hay kim loại sẽ được ưu ái sử dụng.

2.4 Hệ thống ánh sáng

Không gian tối giản ngập tràn ánh sáng tự nhiên
Không gian tối giản ngập tràn ánh sáng tự nhiên

Chính vì kết cấu tối giản nên không gian trong nhà luôn cần được đảm bảo sự thoáng đãng. Thay vì ánh sáng từ đèn huỳnh quang thì ánh sáng tự nhiên luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Do đó, bạn cần chú ý thiết kế những khung cửa sổ thoáng và sử dụng mặt kính để thu được nhiều ánh sáng nhất có thể. Khu vực gần cửa sổ cũng nên thông thoáng để không cản trở ánh sáng phản chiếu vào trong nhà.

Thông thường những căn hộ hãy chung cư và cả những ngôi nhà riêng biệt đều nên được bố trí những khung cửa sổ với diện tích lớn. Bạn cũng có thể tận dụng những mảng tường và thay thế chúng bằng những lớp kính trong suốt. Nhờ đó không gian bên trong luôn luôn sáng sủa và tránh sự gò bó.

Với hệ thống đèn bạn có thể sử dụng đèn âm tường ở khu vực trần nhà. Những mẫu đèn bàn hay đèn treo tường nên lựa chọn những thiết kế đơn giản và gọn nhẹ. Đảm bảo được ánh sáng cần thiết và không chiếm quá nhiều diện tích. Các mẫu đèn treo cũng là một ý tưởng hay. Chúng khá đơn giản và không quá cầu kỳ như các thiết kế đèn chùm.

Các mẫu đèn treo tối giản và đẹp mắt cho căn bếp
Các mẫu đèn treo tối giản và đẹp mắt cho căn bếp

Để có được một không gian sống thoải mái và đáp ứng được mọi mặt cuộc sống đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian nghiên cứu cũng như lựa chọn được những phong cách kiến trúc phù hợp. Với những ai yêu thích sự đơn giản và tính tế thì không thể bỏ qua phong cách kiến trúc tối giản mà chúng tôi chia sẻ trên đây. Nó không chỉ là một phong cách kiến trúc hiện đại mà nó còn có những sức hút rất riêng mà bạn không thể bỏ qua.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *