Thiết kế không gian nổi bật với phong cách nhiệt đới độc đáo

Nổi bật trong thiết kế không gian với phong cách nhiệt đới độc đáo

Phong cách nội thất nhiệt đới còn được gọi theo một cái tên khác là tropical style. Ngày nay, giới thiết kế phát sốt với xu hướng nội thất tràn đầy chất thiên nhiên này. Sở hữu lượng lớn thiện cảm của người dùng, vậy thực sự phong cách nhiệt đới là gì? Cùng tìm hiểu những nét đặc trưng cơ bản để không bỏ phí một lựa chọn độc đáo cho không gian của mình nhé. 

1. Tìm hiểu khái niệm phong cách nhiệt đới

1.1 Phong cách nhiệt đới là gì

Phong cách nhiệt đới –  Tropical style là phong cách nội thất lấy ý tưởng từ vùng miền nhiệt đới đầy nắng và gió. Với cảm hứng mang vào không gian nội thất màu sắc của những điểm du lịch đắt giá Hawaii, biển Caribbean, Bali. Những dải cát vàng xinh đẹp, màu xanh dập dờn của từng cơn sóng biển… tất cả làm nên ấn tượng về một không khí trong trẻo, thanh bình và tràn đầy sức sống. 

Nội thất mang phong cách nhiệt đới khiến không gian trở nên dễ chịu
Nội thất mang phong cách nhiệt đới khiến không gian trở nên dễ chịu

1.2 Cảm hứng từ nội thất phong cách nhiệt đới

Đặc sắc không gian đến từ họa tiết lá dừa, lá cọ và sắc xanh thiên nhiên. Bao phủ căn phòng là sự tự do, sảng khoái giữa hương vị bất tận miền nhiệt đới. Đắm mình giữa núi rừng, sông biển, đây có lẽ là sự thư giãn tuyệt vời nhất, nơi dừng chân cho tâm hồn sau những mỏi mệt đời thường.

2. Những đặc trưng nổi bật của phong cách kiến trúc nhiệt đới

2.1 Yếu tố màu sắc

Phong cách nhiệt đới xuất hiện trong sự dịu mát của màu xanh cây lá, tinh khôi của bầu trời trong trẻo và sắc rực rỡ của nắng vàng. Độ phối màu đậm nhạt đôi lúc tạo ra sự đậm đà, sắc nét nhưng cũng không thiếu những góc nhìn tươi sáng nhẹ nhàng.

Một căn phòng theo hướng thiết kế tropical style
Một căn phòng theo hướng thiết kế tropical style

Chiếm phần lớn không gian là vật dụng nội thất và tường, do vậy việc phối màu ở những phần này đặc biệt quan trọng. Tùy thuộc mắt thẩm mĩ và sự sáng tạo mà khi thiết kế, bạn có thể theo ý thích mà lựa chọn màu sắc. Tuy nhiên, tất cả nên tuân thủ sự hài hòa và không nuốt trọn phong cách chủ đạo ban đầu. 

Thể hiện hình tượng bầu trời và biển khơi qua những gam màu xanh với nhiều sắc độ. Mang vào không gian những dải cát vô tận bằng sắc vàng óng ả. Điều quan trọng là sự hiện diện của màu xanh lá, với ý nghĩa tượng trưng cho thiên nhiên nhiệt đới. Đối với phong cách nhiệt đới nói chung, đây là những gam màu cơ bản nên sử dụng. 

Áp dụng những tông màu chủ đạo cho nội thất mang phong cách nhiệt đới
Áp dụng những tông màu chủ đạo cho nội thất mang phong cách nhiệt đới

Ở những nước Phương Tây, đặc biệt nhất là Mỹ La tinh thường thịnh thành những tone màu nóng như đỏ, san hô, hồng…Trong khi ở những vùng nhiệt đới ẩm, trong đó có Việt Nam lại trái ngược bởi đặc điểm khí hậu gồm mùa hè nóng và mùa đông giá lạnh.

Với điều kiện như vậy, những tông màu tôn lên sự sáng sủa thường lên ngôi nhằm bài trừ sự ẩm thấp trong không gian. Màu cam sáng, màu đỏ trầm hoặc tím than…. được sử dụng nhằm tạo nên không gian đặc trưng Á Đông. Sự giản lược tone màu mang lại hiệu quả nhẹ nhàng, tươi sáng, khiến tâm hồn thư thái.

Những căn hộ hiện đại có không gian hẹp nhưng muốn trang trí theo phong cách nhiệt đới, nên tham khảo màu trắng hoặc mỡ gà. Những màu sắc này trong thiết kế sẽ mang tới cảm giác thanh nhã, trẻ trung và thoải mái. Đáp ứng những yêu cầu của điều kiện diện tích nhỏ.

2.2 Yếu tố cây xanh

Trong miền thiên nhiên nhiệt đới, cây xanh chính là linh hồn tượng trưng. Tone màu và phong cách dù mang hơi hướng thiên nhiên nhưng sẽ là thiếu sót lớn nếu thiếu sự hiện diện của cây xanh. Để có cảm giác được bao bọc giữa vòng ôm thiên nhiên, hãy sử dụng cây xanh khi bày trí. 

Màu xanh là màu sắc chủ đạo của phong cách nội thất nhiệt đới
Màu xanh là màu sắc chủ đạo của phong cách nội thất nhiệt đới

Nếu kích thước cây lớn, bạn có thể cân nhắc đặt chúng tại những không gian như phòng khách, ban công, tiền sảnh… Nếu không có khả năng trồng những loại cây này, có thể sử dụng cây cảnh giả thay thế hoặc những họa tiết tái hiện thiên nhiên trên những phụ kiện trang trí. 

Nên nhớ, sự hiện diện của thiên nhiên là yếu tố chủ yếu trong phong cách thiết kế nhiệt đới.

2.3 Chất liệu thiết kế

Chất liệu là nền tảng cơ bản kiến tạo nên bản thiết kế hoàn hảo. Xu hướng chủ yếu của tropical style là sử dụng tơ lụa cho đồ nội thất. Sự mềm mại, dịu dàng của tơ lụa sẽ truyền tải cũng như đem lại cảm giác thanh nhã.

Đồ tơ lụa thường sử dụng cho gối, rèm cửa,  …. từ đặc tính mỏng manh cố hữu. Ngoài ra, lựa chọn có thể dừng lại tại các loại vải khác như voan, sa tan làm vỏ bọc cho đệm, gối..  Ở đây, nằm trong quy luật bảng màu nhiệt đới, bạn có thể biến chuyển sắc độ tùy biến theo sở thích cá nhân. 

Chất liệu nội thất đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định phong cách
Chất liệu nội thất đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định phong cách

Đồ nội thất của tropical style cũng thường sử dụng nguyên liệu từ các dòng gỗ. Gỗ lim, gỗ tếch, gỗ liễu gai… là những lựa chọn phổ biến. Những chất liệu thủ công như tre, mây, cổ biển cũng sở hữu đặc tính tương tự trong một căn phòng theo phong cách nhiệt đới. Đó là sự thẩm mỹ ấn tượng và những ích lợi đáng kể trong quá trình đưa vào sử dụng.  

Một bộ sofa điển hình theo phong cách này thường có cấu tạo từ khung gỗ gắn đệm bọc. Chất liệu thay thế có thể là mây tre, liễu gai, rồi phủ lên chất xơ cỏ biển.  Sử dụng các loại vải sợi có màu sắc tươi sáng như da cam, xanh, đỏ… để bọc ghế, bọc rèm cửa hay ga gối… nhằm tạo không khí trẻ trung năng động cho căn phòng. 

2.4 Yếu tố trang trí

Không gian dường như sẽ không trọn vẹn khi thiếu mất yếu tố trang trí. Một trong những sự phụ họa chủ chốt cho tropical style là những bức tranh tường (bích họa). Thể hiện trên thứ nước vữa còn ướt, màu ngấm sâu đưa đến một sức sống mãnh liệt cho linh hồn bức họa. 

Trang trí phụ kiện phù hợp giúp không gian tràn đầy chất thiên nhiên.
Trang trí phụ kiện phù hợp giúp không gian tràn đầy chất thiên nhiên.

Ngoài việc phác thảo phông màn nhiệt đới vào trong tranh, người ta cũng thường sử dụng đồ trang trí như ván thuyền hay đồ thủ công. Chúng thường làm từ gỗ mây, tre đan vô cùng tinh xảo và đẹp đẽ, khắc họa đáng kể vào hiệu ứng thiên nhiên muốn có. 

Những chất liệu thuộc hành kim có thể nói là không được chào đón ở phong cách này. Tuy nhiên, nếu xem xét lược giản hóa và bài trí một cách có chủ định theo đúng nguyên tắc, chúng sẽ góp phần làm cho không gian của bạn trở nên toàn vẹn. 

3. Bí quyết đưa phong cách nhiệt đới vào thiết kế

3.1 Màu xanh lá 

Sự hiện diện và trà trộn của sắc xanh cây lá cần cách phối hợp khéo léo khi đưa vào sử dụng. Ở từng chi tiết nhỏ như họa tiết gối tựa, phụ kiện trang trí,… nên tinh tế điểm xuyết tông màu dễ chịu này. Như đã biết, thiên nhiên thể hiện chủ yếu nhất là qua cây xanh. Có thể cân nhắc đưa cây cảnh vào trong trang trí, sẽ càng khiến cho căn phòng nhuộm đầy hơi thở nhiệt đới. 

Sắc xanh tạo cảm giác thiên nhiên bao trùm căn phòng
Sắc xanh tạo cảm giác thiên nhiên bao trùm căn phòng

Tuy nhiên, tránh lạm dụng quá đà tông màu này trong thiết kế. Không ai muốn đứng trong một không gian chỉ toàn màu xanh mà bạn gọi đó là không gian nhiệt đới. Lúc này, hiệu ứng ban đầu sẽ trở thành giả tạo và làm rối mắt người chiêm ngưỡng. 

3.2 Mang đại dương vào nhà 

Những chi tiết trang trí nhỏ gợi nhắc tới tàu thuyền như mái chèo, nút thắt dây thuyền… Hay một vài vật dụng gắn liền với bờ biển: võng, những ngọn đuốc… Thậm chí là những yếu tố tượng trưng cho sự sống rừng nhiệt đới: các loài cá, chim, bò sát… đều có thể tạo ra không khí nhiệt đới lý tưởng. 

Tropical style thể hiện qua phong cách đại dương miền nước.
Tropical style thể hiện qua phong cách đại dương miền nước.

Ngoài ra, để không gian có sự sang trọng, bạn có thể lựa chọn khắc họa bằng chi tiết cầu kì: tượng kim loại, những bức tranh sơn dầu hay đèn chùm làm vỏ sò ốc.  Kết hợp hài hòa những yếu tố kể trên, bạn sẽ tạo ra thành phẩm là một căn phòng đúng chuẩn tropical style tuyệt đẹp.

3.3 Kết hợp chất liệu

Linh hoạt trong vận dụng vật liệu nội thất. Với điều kiện khí hậu ẩm ướt, nhiều nắng gió thì gỗ là chất liệu thích hợp để thiết kế sàn nhà. Bên cạnh đó, gạch và ngói cũng là những lựa chọn thịnh hành. Biến thảm trải sàn trở thành một điểm nhấn cho không gian nội thất bằng chất liệu sợi tự nhiên mềm mại, với một chút sáng tạo trong vận dụng họa tiết.

Vận dụng chất liệu nội thất linh hoạt trong thiết kế. 
Vận dụng chất liệu nội thất linh hoạt trong thiết kế.

Xu hướng ngày nay là mang thiên nhiên vào trong sinh hoạt đời thường để kiến tạo một không khí tự do thoải mái. Để bắt kịp thời đại, tại sao bạn không thử tham khảo cách phong cách thiết kế nhiệt đới trên đây? Áp dụng vào thực tế để chứng kiến thành quả sáng tạo của mình bạn nhé. Hi vọng qua bài viết này, phong cách nhiệt đới sẽ tới gần hơn với bạn trên con đường thiết kế nhà ở. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *