Phong cách nội thất Retro nổi bật và đẹp mắt

Phong cách nội thất Retro nổi bật và đẹp mắt

Bất cứ trường phái nghệ thuật hay phong cách kiến trúc nào cũng sẽ có những đặc điểm rất riêng và thu hút. Nếu bạn đang tìm kiếm những ý tưởng mới lạ để làm đẹp trong không gian sống thì không thể bỏ qua phong cách nội thất Retro. Để tìm hiểu kỹ hơn về phong cách này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Phong cách nội thất Retro là gì?

Thực tế cho thấy rằng, phong cách thiết kế Retro hàm chứa những nét tinh túy nhất của các phong cách thiết kế trong hàng thập kỷ qua. Nó được mô tả như sự kết hợp giữa những nét kiến trúc đang là xu hướng cũng như những thiết kế tên tuổi một thời. Nó biểu hiện cho cả mới và cái xưa cũ. Phong cách Retro được áp dụng cho mọi thời kỳ. Đặc biệt đây là phong cách rất thịnh hành vào những năm 50, 60 và 70 của thế kỷ 20.

Phong cách Retro được hình thành dưới sự ảnh hưởng nhiều nhất vào thời hậu chiến những năm 60. Thời điểm đó, rất nhiều người trẻ năng động luôn tìm cách để truyền bá và lan rộng hoà bình, tình yêu cũng như sự tự do trong mọi mặt của cuộc sống.

Phong cách Retro tái hiện những đường nét nghệ thuật năm 60
Phong cách Retro tái hiện những đường nét nghệ thuật năm 60

Nếu để ý kỹ bạn có thể nhận thấy phong cách kiến trúc Retro và Vintage có mối liên hệ mật thiết với nhau. Chúng chính là cầu nối mang lại những ý tưởng sáng tạo và tạo dựng một không gian sống tính tế và không kém phần thanh lịch.

Nó luôn mang lại cảm nhận vui tươi và sống động cùng với những gam màu tươi sáng, trang trí đẹp mắt và có phần hoang dã. Không có gì là hoàn toàn dễ dàng cũng như quá đỗi bình dị trong các thiết kế Retro. Trái lại, nó mang tới sự ồn ào, náo nhiệt, một chút cảm giác bận rộn và rất vui nhộn.

2. Đặc điểm nổi bật trong các thiết kế theo phong cách Retro

  • Sử dụng những món đồ nội thất độc đáo và đầy cá tính. Bề mặt nhẵn bóng và khá mịn màng.
  • Trong các thiết kế như thảm trải sàn, các đồ bọc sofa, giấy dán tường,… đều được trang trí với các hoạ tiết in được đồ hoạ hoặc sử dụng các mô hình hình học đầy thu hút.
  • Nguyên vật liệu thường được sử dụng: kim loại, thuỷ tinh, nhựa và gỗ.
  • Bảng màu đa dạng và nổi bật. Các tông màu trong thiết kế vô cùng thu thút. Đặc biệt là sự kết hợp đầy sáng tạo giữa các gam màu trung tính và sáng trong cùng một thiết kế.
  • Linh động trong việc sử dụng những món đồ nội thất cố định cũng như dễ dàng di chuyển.
Đặc điểm vượt trội trong các thiết kế Retro
Đặc điểm vượt trội trong các thiết kế Retro

Không nhất thiết bạn phải áp dụng một cách triệt để toàn bộ thiết kế theo phong cách từ thập niên 60. Trong rất nhiều trường hợp, bạn có thể bỏ qua một số quy tắc và tận dụng tính sáng tạo của mình. Những ý tưởng hay từ các thiết kế khác cũng được áp dụng trong tổng thể không gian nội thất Retro. Tuy nhiên, bạn cần bố trí chúng hài hoà để tạo được hiệu ứng tích cực trong không gian sống.

3. Màu sắc tươi sáng trong các thiết kế nội thất Retro

Không gian nội thất trong những năm 60 khá là táo bạo và phá cách. Có một sự thật đó là chính những sự đối lập gây tranh cãi và phức tạp trong các thiết kế lại mang tới sự đồng cảm sâu sắc. Vì nó thể hiện được sự tự do trong suy nghĩ cũng như bộc lộ được hết niềm hân hoan và cảm giác tự tại thư thái trong lòng mỗi người.

Các gam màu tươi sáng trong thiết kế Retro
Các gam màu tươi sáng trong thiết kế Retro

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng màu sắc bắt mắt trong từng ngóc ngách của căn nhà. Tuy nhiên, phong cách Retro phải được bộc lộ thật chân thực trong không gian phòng khách, phòng ngủ và phòng bếp. Đỏ, xanh, vàng xanh và màu thạch anh là những gam màu hoàn hảo để lựa chọn. Trong khi đó gam màu đen trắng được sử dụng cho phần nền chính.

Một chiếc thảm bắt mắt có thể đặt trong không gian phòng khách. Những chiếc ghế bành với các gam màu tươi sáng. Nếu bạn cảm thấy chưa đủ hài lòng thì có thể sử dụng những hoa văn đẹp mắt cho phần tường nhà.

Màu sơn tường cũng là một điểm nhấn. Nếu bạn không muốn sử dụng những màu sơn quá nổi bật thì có thể bố trí những bức tranh treo tường hoặc những tấm áp phích năng động đầy thu hút.

4. Các đường nét thiết kế và bày trí rõ ràng

Các thiết kế ở những thập niên 60 thường không chứa những món đồ nội thất quá phức tạp. Những món đồ luôn mang tới cảm giác thoải mái cũng như đáp ứng được nhu cầu sử dụng của chủ nhà. 

Những chiếc bàn ăn thấp và gọn gàng
Những chiếc bàn ăn thấp và gọn gàng

Bên cạnh đó những vật dụng cũng khá nhỏ gọn với những đường nét trang trí thanh lịch. Những chiếc bàn cà phê thấp hình bầu dục, hình giọt nước hay hình chữ nhật đều có thể là gợi ý hay. Những chiếc bàn ăn cũng không nên quá cao, thường dưới 1.5m với bề mặt nhẵn mịn.

Trong phong cách nội thất Retro, người ta thường lựa chọn những thiết kế giúp thư giãn với nhiều form đa dạng. Đặc biệt khi lựa chọn ghế ngồi cũng như sofa trong phòng khách. Phần chân ghế thường được làm bằng gỗ hoặc mạ crôm.

5. Trang trí theo phong cách Retro cho không gian sống

Ý tưởng chính trong trang trí theo phong cách Retro đó là tạo dựng một không gian ấm cúng và dễ chịu. Do đó, mọi người thường có xu hướng làm đầy ngôi nhà với những chi tiết và vật dụng đẹp mắt. Ngoài ra bố trí những cuốn sách trên kệ dọc theo tường nhà cũng được áp dụng và mang lại hiệu quả.

Các yếu tố trang trí theo phong cách retro
Các yếu tố trang trí theo phong cách retro

Các thiết kế đèn torchiere hoặc đèn bàn với chụp đèn. Những chiếc đồng hồ điện tử màu trắng với khung đen cũng được xem là một trong những món đồ trang trí truyền thống của xu hướng thiết kế Retro

Cửa sổ có thể được trang trí với những thiết kế rèm cửa tông sáng. Thêm một vài hoạ tiết tinh tế và sinh động, thường được may từ vải cotton. Những vật dụng tươi mới và những chiếc khăn trải bàn với họa  tiết caro cũng là một điểm nhấn thú vị.  

6. Vật liệu thiết kế Retro

Những năm 60, khoảng thời gian mà phong cách nội thất Retro đang làm mưa làn gió, các vật liệu mới ít phổ biến cũng được đưa vào trong các thiết kế. Chẳng hạn như những chiếc ghế, bàn hay khung đèn được làm bằng nhựa. Do đó, bạn không cần ngần ngại khi sử dụng những thiết kế được làm từ nhựa. Bởi nó cũng là một phần trong tổng thể kiến trúc Retro.

Những thiết kế bằng gỗ được mạ crôm
Những thiết kế bằng gỗ được mạ crôm

Ngoài ra những thiết kế được mạ crôm là một trong những yếu tố then chốt. Từ chân bàn ghế, khung ảnh, đèn bàn và các kệ tủ đều có thể sử dụng thiết kế này. Đặc biệt nó kết hợp rất ăn ý các thiết kế với bề mặt bằng gỗ.

Đối với khu vực sàn nhà, các thiết kế Retro thường sử dụng vật liệu gạch lót sàn thay vì sàn gỗ. Trong đó, thường chú ý tới màu sắc và sự phối màu tinh tế. Chẳng hạn như kết hợp giữa đen và trắng, đỏ và trắng, vàng và trắng. Linh động và phù hợp với sở thích của chủ nhà. Đôi khi những bức tường cũng được sử dụng những gam màu trung tính hoặc những thiết kế với màu sắc trông như những viên gạch thô.

7. Các họa tiết trang trí theo lối kiến trúc Retro

Thập niên 60 là khoảng thời gian được biết đến với các nhà thiết kế cũng như các hoạ sĩ tài năng với trào lưu nghệ thuật pop-art. Phải kể đến đó là hoạ sĩ Andy Warhol, người đóng vai trò quan trọng trong xu hướng nghệ thuật trong khoảng thời gian này. Những bức hoạ của các nhân vật nổi tiếng cũng như những tấm áp phích quảng cáo các loại súp hay sốt cà chua vẫn được sử dụng trong trang trí và là một phần không thể thiếu trong không gian nội thất Retro.

Ngày nay bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm những bức phác hoạ hoặc các tác phẩm đại chúng của thời đại công nghiệp để làm đẹp cho không gian ngôi nhà của mình.

Các họa tiết trang trí mới lạ và đẹp mắt
Các họa tiết trang trí mới lạ và đẹp mắt

Phong cách nội thất Retro vẫn luôn giữ được vị thế của nó trong lòng mỗi người. Nó là nguồn cảm hứng và hàm chứa những yếu tố cần thiết để xây dựng một không gian sống hoàn hảo. Qua những chia sẻ trên, mong rằng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích cũng như kinh nghiệm để sáng tạo được không gian sống mơ ước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *