Làm đẹp không gian sống với phong cách nội thất Vintage

Làm đẹp không gian sống với phong cách nội thất Vintage

Với phong cách thiết kế đa dạng hiện nay, không khó để bạn tìm thấy những thiết kế phù hợp với tính cách và yêu cầu của bản thân. Nếu bạn đang tìm kiếm một phong cách cổ điển pha chút hiện đại thì không thể bỏ qua phong cách nội thất Vintage. Đây chính là một minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp trường tồn cùng với thời gian.

1. Lịch sử hình thành phong cách kiến trúc Vintage

Vintage không phải là từ ngẫu nhiên được lựa chọn. Nó xuất phát từ một hàm ý rất sâu sắc khi trong quá trình đánh giá chất lượng của những chai rượu vang. Nó được dùng để mô tả những chai rượu vang đạt chất lượng cao, lâu đời. Chúng cũng rất đặc biệt và đắt tiền.

Phong cách vintage xuất hiện trong những trường phái nghệ thuật và thời trang. Sau đó nó dần lan rộng và được sử dụng trong thiết kế nội thất. Vintage tạo được những ấn tượng ban đầu trong ngành thời trang từ những năm 90 của thế kỷ 20. Ngay sau đó nó gây được sự chú ý tại Mỹ cũng như các quốc gia Châu Âu.

Phong cách Vintage tạo ra nhiều nguồn cảm hứng thiết kế
Phong cách Vintage tạo ra nhiều nguồn cảm hứng thiết kế

Bản chất của nó là thu hút những nét nguyên sơ từ những năm tháng qua đi. Sau đó nó sẽ được phản ánh một cách chân thực lên các đường nét trang trí và không gian trong nhà. Nó không bao giờ có tuân theo một quy tắc rõ ràng nào cũng như có được những cách bố trí cụ thể trong từng không gian sống. Nó đơn thuần là một sự định hướng hơn là định hình phong cách kiến trúc.

Phong cách nội thất vintage luôn thể hiện được những nét quyến rũ rất riêng của những phong cách của thời đại đi trước. Nó tạo dụng một không gian ấm cúng, kết hợp các món đồ nội thất cổ điển cũng như hiện đại một cách đầy gắn kết.

Cảm giác ấm cúng và thanh lịch với thiết kế Vintage
Cảm giác ấm cúng và thanh lịch với thiết kế Vintage

Đó là một nét quyến rũ rất riêng trong việc kết hợp những tông màu với các họa tiết trang trí độc đáo lâu đời. Nó có một chút ảnh hưởng bởi phong cách Provence (phong cách đồng quê nước Pháp). Điểm khác biệt ở đây đó là Provence thường nhấn mạnh tới biểu tượng con gà trống cũng như các chủ đề về hải quân.

2. Đặc điểm phong cách nội thất Vintage

Màu sắc khá kín đáo và không quá nổi bật. Các tông màu chính thường được sử dụng bao gồm màu be, xám, màu cát và kem. Bên cạnh đó những sắc thái màu như hồng nhạt, xanh nhạt, màu tím hoa cà cũng được đáng giá cao. Không gian Vintage thường sẽ tập trung những sự sáng tạo dựa trên một tông màu chủ đạo nhất định.

Các tông màu trang trí Vintage đẹp mắt
Các tông màu trang trí Vintage đẹp mắt

Phong cách nội thất Vintage thường là hàm ý những nét xưa cũ và rất thanh lịch. Nó thường ưu ái những món đồ nội thất đã cũ hoặc thuộc về những năm tháng xa xưa.

Các món đồ làm từ vật liệu tự nhiên như gỗ, các loại đá cũng như các chất liệu vải tự nhiên sẽ là nguyên liệu hoàn hảo để xây dựng một không gian Vintage. Nội thất nên được bao phủ bởi một cảm giác cổ điển qua hàng thập kỷ. Đồng thời phản ánh những nét tinh tế của những xu hướng phổ biến trước đây.

Lối kiến trúc Vintage cũng được gọi là phong cách lãng mạn. Sự uyển chuyển, nhẹ nhàng, thanh lịch cùng với những nét dễ thương trong việc lựa chọn đồ nội thất và trang trí cũng là một trong những điểm thành công của phong cách này.

Những căn phòng cũng được trang trí đơn giản. Nó không hàm chứa những nét cổ điển sang trọng hay những điểm nhấn quá bắt mắt. Nó đơn thuần chỉ mang tới một bầu không khí yên bình, thư giãn và hoài cổ. 

Vintage là sự kết hợp hài hòa giữa những nét cổ điển và hiện đại.  Vừa đối lập lại hỗ trợ nhau. Nhờ đó mang đến những nét sáng tạo độc đáo và đầy thu hút.

3. Thiết kế nhà ở theo phong cách kiến trúc Vintage

Lựa chọn đồ nội thất theo phong cách Vintage
Lựa chọn đồ nội thất theo phong cách Vintage

3.1 Đồ nội thất

  • Sử dụng vật liệu tự nhiên như gỗ hay các loại vải bọc trong các thiết kế. Chẳng hạn như sofa
  • Chú trọng tới các họa tiết trang trí trên các món đồ nội thất. Chẳng hạn như các hoa văn đẹp mắt thay vì một bề mặt trơn nhẵn.
  • Những vết xước hay trầy bộc lộ sự ăn mòn theo thời gian thường tạo cảm giác vintage và có chút độc đáo. 
  • Bạn có thể sử dụng những thiết kế điêu khắc gỗ, những món đồ đúc bằng đồng hoặc kim loại.

Bạn có thể tưởng tượng một không gian nội thất vintage với một chiếc tủ đồ nằm cạnh một chiếc bàn gỗ. Những chiếc bàn cà phê với ngăn kéo và tay cầm được chạm khắc tính tế. Ngoài ra không gian phòng khách với những chiếc sofa mềm mại với thành ghế làm bằng gỗ, các chân ghế cũng được trạm trổ độc đáo. Phòng bếp sẽ được bày trí với một chiếc bàn ăn rộng cùng với những chiếc ghế tựa. Tất cả sẽ mang tới một cảm giác thoải mái và vô cùng thẩm mỹ.

3.2 Bố cục và cách bày trí

Những đường nét cổ điển và hiện đại với thiết kế nội thất Vintage
Những đường nét cổ điển và hiện đại với thiết kế nội thất Vintage
  • Rèm cửa trong các thiết kế Vintage thường dài và trang nhã. Bạn có thể trang trí thêm một vài đường viền đẹp mắt. Chúng có thể là gam màu sáng hoặc trầm. Tuỳ thuộc vào tổng thể thiết kế. Nếu những bức tường trầm lắng hoặc không nổi bật thì bạn nên sử dụng rèm cửa gam màu sáng và ngược lại. Đồng thời sử dụng những hoạ tiết hoa lá hoặc các yếu tố đơn sắc để tăng thêm điểm nhấn.
  • Những mẫu khăn bàn ăn hoặc trăn sử dụng trên các kệ tủ nên là những hoạ tiết ren. Chúng chính là sự lựa chọn hàng đầu mà bạn không thể bỏ qua.
  • Đồ bọc sofa hay các vật dụng nên hài hoà với thiết kế hoặc sử dụng tông màu sáng hơn. Chẳng hạn nếu bạn trang trí một bức tường có phần thô ráp thì nên sử dụng các hoạ tiết hoa để làm lớp áo cho sofa.
  • Những chiếc thảm với hoạ tiết đẹp mắt cũng là một ý tưởng hay.

3.3 Lựa chọn màu sơn và trang trí cho không gian Vintage

  • Phần trang trí tường bạn có thể sử dụng những loại giấy dán với tông màu trầm và thô, hoặc những loại giấy dán với hoa văn sinh động
  • Trần nhà nên được sơn trắng và tạo những đường nét trang trí đẹp mắt. Sử dụng trần thạch cao cũng là một ý kiến hay.
  • Sàn gỗ thường được sử dụng trong thiết kế nội thất Vintage
  • Những bức tranh treo tường thường có hai gam màu đen, trắng chủ đạo. Khung tranh bằng gỗ và được chạm khắc các hoạ tiết cầu kỳ.
Sử dụng hoa trong bày trí không gian sống
Sử dụng hoa trong bày trí không gian sống
  • Trang trí theo phong cách Vintage không thể thiếu hoa. Hoa tươi và hoa khô đều được tận dụng. Đặt chúng trong những chiếc bình gốm hoặc thủy tinh. Nếu được có thể sử dụng những chậu hoa tươi và bố trí tại những góc nhà.
  • Nếu bạn muốn có thêm những món đồ trang trí thì có thể lựa chọn những chiếc đồng hồ treo tường, những mẫu đèn bàn cổ điển và cả những chiếc đèn chùm. Những trụ chân nến, bình gốm, khung ảnh đều được sử dụng.
  • Những chiếc gương lớn được đóng khung sẽ mang tới sự tươi mới và sáng sủa hơn cho không gian trong nhà. Nó có thể được đặt ở trong phòng ngủ, treo trên các góc tường trong khách, tại các kể rửa mặt trong phòng tắm và ngay cả trong không gian phòng bếp.
  • Từ tổng thể cho tới chi tiết đều có thể áp dụng triệt để phong cách Vintage. Từ cửa tụ, các kệ bàn, đèn, tranh hay những ngõ ngách trong nhà đều có thể khoác lên mình sự tinh tế và thanh lịch. Tuy nhiên bạn cũng cần tiết chế để không quá lạm dụng. Nó sẽ làm mất cân bằng tổng thể của không gian sống.
Làm mới ngôi nhà với thiết kế kiến trúc Vintage
Làm mới ngôi nhà với thiết kế kiến trúc Vintage

Phong cách nội thất Vintage luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong các thiết kế và bày trí cho tổ ấm của bạn. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ tìm thấy được những nét đẹp còn ẩn dấu trong những đường nét thiết kế rất riêng của phong cách này. Đồng thời đưa ra được những sáng kiến hay cũng như có thêm kinh nghiệm hữu ích để xây dựng ngôi nhà mơ ước cho riêng mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *