Tìm hiểu về tân cổ điển và phong cách tân cổ điển trong kiến trúc

Tìm hiểu về tân cổ điển và phong cách tân cổ điển trong kiến trúc

Tân cổ điển – thuật ngữ được dùng trong nghệ thuật trang trí, văn học, âm nhạc hay nghệ thuật thị giác. Và thuật ngữ này được đã xuất hiện giữa TK XVIII cho đến cuối TK XIX. Đặc biệt là cho đến nay, tân cổ điển đã là một loại hình nghệ thuật cực kỳ nổi bật trong lĩnh vực kiến trúc. Vậy theo bạn, phong cách tân cổ điển trong kiến trúc hiện nay có điểm gì ấn tượng?

Bạn có nhu cầu tìm hiểu về tân cổ điển cũng như phong cách mang tính tân cổ điển không? Nếu có, hãy theo dõi bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ bật mí cho bạn nguồn gốc của tân cổ điển. Nhất là tân cổ điển trong kiến trúc ngày nay diễn ra như thế nào. Chúng tôi tin rằng, những thông tin trong bài viết sau đây sẽ rất hữu ích đối với bạn.

Những điều cơ bản cần biết về kiến trúc tân cổ điển

Trước khi đi tìm hiểu về vẻ đẹp của phong cách kiến trúc tân cổ điển hiện nay, bạn cần biết: nguồn gốc và đặc điểm, hình thức của tân cổ điển. Từ đó, bạn sẽ càng thấy rõ được vẻ đẹp của phong cách đầy ấn tượng này.

Nguồn gốc, xuất xứ của kiến trúc tân cổ điển

Giữa thế kỷ XVII, nhà thiết kế nổi tiếng Robert Adam hợp tác với các kiến trúc sư đầy kinh nghiệm đến từ Scotland. Họ cùng nhau tìm hiểu về các phong cách kiến trúc cổ điển. Và từ đó đưa ra những nhận xét, những lý giải cho loại hình nghệ thuật đặc biệt này. Đây cũng chính là nền tảng để mở đầu cho khái niệm phong cách tân cổ điển trong kiến trúc.

Kiến trúc tân cổ điển từ thời xa xưa
Kiến trúc tân cổ điển từ thời xa xưa

Theo những gì Robert Adam đã tìm hiểu thì ông cho rằng, kiến trúc tân cổ điển là sự kết hợp hài hoà giữa 2 yếu tố. Đó là kiến trúc cổ điển và kiến trúc hiện đại. Kiến trúc cổ điển là phong cách bắt nguồn từ kiến trúc của các nước như: Hy Lạp, Phục Hưng, La Mã, Baroque hay Pháp. Và sự kết hợp này đã tạo nên một vẻ đẹp cực kỳ ấn tượng được gọi là kiến trúc tân cổ điển. 

Đặc điểm, hình thái phong cách tân cổ điển

Không phải tự nhiên mà phong cách theo hướng tân cổ điển lại có chỗ đứng cho đến ngày nay. Phong cách kiến trúc này được yêu thích nhiều như vậy cũng là do đặc điểm hình thái ấn tượng. Và chính những đặc điểm đó đã tạo nên một vẻ đẹp cực kỳ khác lạ. Vẻ đẹp đó khiến cho người khác khó lòng mà chối từ. 

Vẻ đẹp hình thức của kiến trúc tân cổ điển
Vẻ đẹp hình thức của kiến trúc tân cổ điển

Về hình thức: Điều mà nhiều người hướng đến khi nhìn thấy vẻ đẹp của tân cổ điển chính là những bức tường. Là những bức tường thô sơ, cọc cằn chứ không phải vẻ đẹp từ sự phối hợp màu sáng tối. Chính những bức tường đã tạo nên vẻ đẹp riêng biệt cho mỗi công trình. Và vẻ đẹp này chỉ tiềm tàng trong kiến trúc tân cổ điển. Những căn phòng được làm theo phong cách này luôn tạo cho con người cảm giác phấn kích. Điều diệu kỳ này tạo nên từ hình dáng và màu sắc của mỗi khối chi tiết.

Đặc điểm của những ngôi nhà, biệt thự tân cổ điển:

  • Sự đối xứng và cân đối của các bộ phận cũng như nội thất
  • Thiết kế biệt thự tân cổ điển thường tăng lên 2 tầng từ: cột Ionic, corinth hay pilasters
  • Phong cách trang trí cầu kỳ, độc và lạ tại cửa ra vào, cửa sổ

Với những đặc điểm này, chúng ta có thể dễ dàng nhận biết được công trình kiến trúc nào mang hình thái tân cổ điển. Và cũng bởi những vẻ đẹp này mà cho đến ngày nay, phong cách này vẫn luôn được yêu thích.

Cách nhận biết phong cách kiến trúc tân cổ điển

Ngày nay, trong lĩnh vực kiến trúc, người ta đã sáng tạo những công trình với nhiều phong cách khác nhau. Trong số đó, tân cổ điển là một phong cách luôn được mọi người ưu tiên lựa chọn. Vậy trong vô số phong cách đó, bạn đã biết cách nhận biết phong cách tân cổ điển chưa? Với những yếu tố như: không gian, màu sắc, chất liệu nội thất, cách trang trí,… chúng tôi tin rằng, bạn sẽ dễ dàng nhận ra kiến trúc tân cổ điển. Vậy cụ thể như thế nào, chúng ta cùng đi tìm hiểu nhé!

Không gian nội thất

Thông thường, việc phân chia bố cục các mảng tưởng luôn được tân cổ điển coi trọng. Vì đây chính là một điểm nhấn trong phong cách này. Và việc phân chia này được các nhà thiết kế kiến trúc coi như tỷ lệ vàng. Khi phân chia theo đúng tiêu chuẩn đã đặt ra, bạn sẽ sở hữu không gian hài hòa, trang nhã mà quý phái, sang trọng.

Phong cách tân cổ điển - loại hình kiến trúc được nhiều người lựa chọn
Phong cách tân cổ điển – loại hình kiến trúc được nhiều người lựa chọn

Màu sắc

Như bạn đã biết, ngày nay, sức sáng tạo của con người càng ngày càng phong phú. Và trong việc kết hợp, phối màu trong lĩnh vực kiến trúc thì nó biểu hiện khá rõ ràng. Các công trình kiến trúc ngày nay luôn thu hút ánh nhìn của người khác bởi màu sắc của nó. Có những ngôi nhà khoác trên mình chiếc áo đầy màu sắc nằm không dấy lên vẻ loè loẹt, khó nhìn.

Kiến trúc tân cổ điển luôn ưa chuộng các tông màu nhẹ nhàng, nhã nhặn
Kiến trúc tân cổ điển luôn ưa chuộng các tông màu nhẹ nhàng, nhã nhặn

Khác hẳn với các công trình hiện đại, màu sắc theo phong cách tân cổ điển cực kỳ giản dị. Nó không màu mè, không quá nổi bật nhưng lại luôn có sức hút đặc biệt. Dù là màu sơn tường hay màu nội thất thì tân cổ điển luôn ưu tiên các tông màu: trắng, kem hay vàng kem. Và để tăng thêm sự sang trọng, quyền quý, các nhà thiết kế đã kết hợp chúng với những chi tiết nhỏ có màu: đỏ booc – đô, đen, xanh rêu hay xám.

Chất liệu nội thất

Trên thực tế, phong cách sang trọng, quý phái của kiến trúc tân cổ điển không chỉ từ thiết kế, màu sắc. Mà nó còn thể hiện rõ rệt qua chất liệu nội thất bên trong. Đa số, đồ dùng, nội thất được trưng bày đều là những vật có giá trị khá cao. Và những chất liệu đó cũng là yếu tố tạo nên đẳng cấp riêng cho mỗi căn nhà.

Nội thất tân cổ điển - nét đẹp sang trọng gợi lên đẳng cấp của mỗi công trình
Nội thất tân cổ điển – nét đẹp sang trọng gợi lên đẳng cấp của mỗi công trình

Khi lựa chọn nội thất tân cổ điển, chất liệu mà mọi người thường hướng đến là: gỗ tự nhiên, da cao cấp hay hoa đá kim cương. Hơn nữa, những đồ dùng này luôn được gia công chuyên nghiệp, cầu kỳ với thiết kế đẹp mắt. Chính vì vậy, những biệt thự xây dựng theo kiến trúc tân cổ điển luôn được mọi người yêu thích.

Ngoài ra, với tân cổ điển, việc trang trí hoa văn, họa tiết trên rèm cửa, tủ, giường,… cũng có nét đẹp riêng của nó. Dù là các chi tiết nhỏ, những đường viền đơn giảm cũng phải được làm thật tỉ mỉ, cẩn thận. Và đa phần, những họa tiết này đều khá cầu kỳ, khó vẽ. Đặc biệt, chúng luôn đem lại cho chúng ta cảm giác uốn lượn, mềm mại, chuyển chuyển.

Kiến trúc tân cổ điển ngày nay tại Việt Nam

Từ thế kỷ XIX thì những công trình kiến trúc tân cổ điển cũng dần du nhập vào nước ta. Và cho đến nay, loại hình nghệ thuật ấn tượng này vẫn luôn được mọi người đề cao. Đặc biệt, hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều công trình nổi tiếng theo kiến trúc tân cổ điển. Và khi nhìn thấy những công trình này, bạn cảm thấy như nó mang phong cách hoàng cung. Nó tạo nên vẻ xa hoa, lộng lẫy hiếm có.

Hiện nay, kiến trúc tân cổ điển đã Việt Nam đã có các toà nhà quốc hội, biệt thự hay chung cư cao cấp tân cổ điển. Nổi bật nhất là những nơi như: Royal City, Penthouse Vincom, The Garden hay nhà hát lớn Hà Nội,… Nếu có cơ hội, bạn hãy đến những nơi này để chiêm ngưỡng vẻ đẹp xa hoa, mỹ lệ này nhé!

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn rất muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của phong cách tân cổ điển ngay lập tức nhỉ. Nếu đang có nhu cầu xây nhà ở, biệt thự, hãy thử với kiến trúc tân cổ điển. Chúng tôi tin rằng, vẻ đẹp của nó sẽ làm bạn ấn tượng ngay từ cái những đầu tiên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *