Hàm lượng giá trị dinh dưỡng dồi dào từ rong biển

Hàm lượng giá trị dinh dưỡng dồi dào từ rong biển

Rong biển được biết đến là loại thực phẩm mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng cũng như rất có lợi cho sức khỏe con người. Chúng được phân chia thành nhiều loại và có thể tìm thấy ở nhiều vùng biển. Thế nhưng không phải ai cũng có nguồn thông tin chính xác về nó. Vì vậy, hãy cùng theo dõi bài viết để hiểu hơn về loại thực vật này nhé!

Khái niệm

Rong biển là một loại tảo sinh trưởng và phát triển ở những vùng nước mặn hoặc lợ như biển. Chúng thường mọc theo các rặng san hô, đồng thời là thức ăn của nhiều loại sinh vật biển khác. Nhận thấy được lợi ích từ nó, từ lâu con người đã sớm khai thác và sử dụng như một thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt là đất nước hoa anh đào – Nhật Bản, họ đã sử dụng chúng trong thực đơn hằng ngày và xem nó món ăn truyền thống của dân tộc.

Phân loại

Hiện nay, loại tảo này được các nhà nghiên cứu khám phá và chia thành xấp xỉ 800 loại khác nhau. Tuy nhiên, chỉ có một vài loại là phổ biến và được sử dụng rộng rãi, cụ thể như sau:

Rong Wakame

Loại này xuất hiện chủ yếu ở vùng biển của đất nước hoa anh đào. Chúng thường sinh trưởng và phát triển vào mùa xuân. Loại này có giá trị dinh dưỡng cao. Chúng dễ ăn và có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau như canh, gỏi hoặc ăn kèm sashimi. Loại này có thể được tìm mua trên thị trường vì sự phổ biến cũng như dễ tiêu thụ.

Với lượng chất xơ dồi dào, rong Wakame hỗ trợ thanh lọc cơ thể
Với lượng chất xơ dồi dào, rong Wakame hỗ trợ thanh lọc cơ thể

Rong biển Nori

Đây chắc hẳn là loại phổ biến nhất, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhất. Loại này rất dễ nhận biết vì chúng mỏng và được cắt thành miếng với kích cỡ khác nhau. Người dân thường bán chúng vào mùa thu, vì đây là mùa sinh trưởng của chúng. khi được đem về thì loại tảo này sẽ được cán thật mỏng, hong khô hoặc sấy. Điều này sẽ làm cho chúng được bảo quản lâu hơn, mùi vị cũng ngon hơn. Loại này có thể được chế biến thành nhiều món như sushi hoặc cũng có thể ăn kèm với cá hồi. Chúng dễ ăn và có thể ăn ngay khi mua về mà không cần chế biến.

Rong Hijiki

Loại này khác với hai loại trên ở khía cạnh màu sắc. Nếu như Nori và Wakame có màu xanh thì chúng lại có màu nâu đen đặc trưng. Hình dáng cũng khác biệt, chúng thường mọc thành sợi ngắn và nhỏ thành từng chùm theo rặng san hô. Người ta thường sấy khô chúng để việc vận chuyển và bảo quản được hiệu quả hơn.  Trước khi sử dụng nên ngâm qua nước ấm để chúng nở đều, trả lại hình dạng ban đầu khi thu hoạch. Thường loại này được chế biến thành món gà xào rong biển ngon khó có thể cưỡng lại được.

Rong Kombu

Loại này cũng rất khác biệt với những loại còn lại. Trong khi hầu hết các loại rong biển đều nổi tiếng với lượng protein cao thì Kombu lại hoàn toàn không chứa protein. Thế nhưng, bù lại hàm lượng canxi và sắt rất dồi dào. Chúng thường được thu hoạch tươi rồi sấy khô đem đi tiêu thụ. Một điểm lưu ý của loại Kombu này nửa là do hàm lượng canxi cao nên rất khó tiêu. Vì vậy, nên ăn với một lượng vừa phải và phải được nấu chín, kỹ trước khi dùng.

Rong Kombu có màu nâu đen đặc trưng và có lượng canxi cao
Rong Kombu có màu nâu đen đặc trưng và có lượng canxi cao

Rong Ogonori

Loại này nổi bật với tính thanh mát, giải nhiệt rất cao. Chúng có hình dạng sợi nhỏ, màu xanh hoặc nâu. Ogonori thường được sấy khô trước khi đưa ra thị trường. Món ăn làm nên tên tuổi của Ogonori mà người dân Việt Nam rất ưa chuộng đó chính là sâm giải nhiệt. Món này giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố rất hữu hiệu. Rong này trộn gỏi ăn rất ngon. Chỉ cần chuẩn bị 300 gram rong Ogonori tươi, cho một chút mè và giấm vào là có thể thưởng thức. Ngoài ra rong Ogonori còn có thể nấu canh hoặc ăn kèm cá hồi.

Rong nho

Chúng thường được ăn kèm với sashimi hoặc nấu canh. Loại này có mùi tanh đặc trưng, không phải ai cũng có thể ăn được. Thế nhưng, giá trị dinh dưỡng mà nó đem lại rất đáng ngạc nhiên. Ngoài việc giúp thanh mát, chúng còn có thể tăng cường hoạt động tim mạch, hô hấp.

Rong nho mang lại giá trị dinh dưỡng rất cao
Rong nho mang lại giá trị dinh dưỡng rất cao

Thành phần thuộc tính

Hầu hết các loại tảo biển đều chứa lượng lớn protein và khoáng chất. Có thể kể đến như các loại vitamin A, B1, B2, C, kẽm và sắt. Với lượng vitamin dồi dào như vậy, thật không quá khó hiểu tại sao chúng lại có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người.

Ngoài ra chúng còn chứa một lượng muối dồi dào và axit folic rất có lợi cho cơ thể con người trong việc hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Hàm lượng chất xơ có trong loại tảo này sẽ giúp thanh mát cơ thể. Ngoài ra còn có canxi với một lượng lớn. Một 1 gam rong biển sẽ bằng 3 gam sữa bò.

Tác dụng

Thanh lọc cơ thể

Đây là công dụng nổi bật của chúng. Với lượng chất xơ cao, chúng mang đến sự thanh mát cho cơ thể, giúp đào thải độc tố và cân bằng cơ thể. Chúng có thể loại bỏ các chất độc thải trong quá trình tiêu thụ thức ăn ra khỏi cơ thể một cách an toàn và nhanh chóng.

Giảm lượng mỡ dư thừa trên cơ thể

Tác dụng này đặc biệt được nhiều chị em quan tâm. Quả thật, chúng có thể giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trong có thể chúng ta. Bởi vì quá trình sản sinh ra UCP1 trong khi được tiêu hóa. Chúng có khả năng làm tan mỡ một cách tự nhiên và nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, lượng chất xơ cao sẽ làm cơ thể thon gọn và hạn chế hấp thu chất béo hiệu quả.

Chống ung thư

Đây là tác dụng nổi bật nhất của loại tảo biển này. Khả năng ngăn ngừa ung thư từ chúng đã được nhiều nhà nghiên cứu khẳng định.  Chúng rất hiệu quả trong việc loại bỏ các tế bào xấu ra khỏi cơ thể, ngăn chặn sự hình thành và nhân lên của tế bào ung thư. Bệnh nhân ung thư nên sử dụng thường xuyên để làm giảm sự tăng kích thước của tế bào ung thư. Người bình thường cũng được khuyên dùng để chống ung thư hiệu quả.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Với tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, chúng được điều chế thành các loại thuốc bổ dành riêng cho loại bệnh này. Kombu là ứng cử viên sáng giá trong việc đối phó với bệnh đái tháo đường. Bởi vì lượng axit alginic dồi dào trong nó sẽ giúp ích rất nhiều.

Rong biển giúp hỗ trợ điều trị tiểu đường
Rong biển giúp hỗ trợ điều trị tiểu đường

Lưu ý khi sử dụng

  • Những người có hệ tiêu hóa yếu không nên sử dụng quá nhiều vì có thể sẽ bị tiêu chảy
  • Người dị ứng với thực phẩm biển, tảo biển các loại không nên sử dụng để đảm bảo sức khỏe
  • Với hàm lượng iốt và canxi dồi dào, chỉ nên sử dụng với một lượng vừa phải. Bởi vì nếu sử dụng nhiều sẽ dẫn đến thừa muối trong cơ thể, gây nên bệnh cao huyết áp. Ngoài ra, nếu cung cấp quá nhiều canxi thì sẽ gây ra tình trạng vôi, sạn.
  • Người lớn hoặc trẻ em bị bệnh còi xương, ốm yếu không nên sử dụng loại tảo biển này. Bởi vì chúng chứa nhiều chất xơ và có khả năng làm tiêu hao lượng mỡ thừa trong cơ thể
  • Nên mua tại các siêu thị hoặc cửa hàng có uy tín để đảm bảo chất lượng của loại tảo biển này. Tránh mua ở những nơi không rõ nguồn gốc hoặc nhãn hiệu.
Lưu ý khi sử dụng 
Lưu ý khi sử dụng

Trên đây là những thông tin chung và cơ bản nhất về rong biển. Chúng không chỉ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn có thể chế biến thành nhiều món ăn, thức uống thơm ngon khác nhau. Chỉ cần biết sử dụng chúng một cách hợp lý và điều độ thì sẽ mang lại hiệu quả không ngờ. Qua bài viết, chúc các bạn có thể hiểu thêm về loại tảo biển này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *