Sâm cau mang lại lợi ích gì cho sức khỏe con người?

Sâm cau mang lại lợi ích gì cho sức khỏe con người?

Sâm cau từ lâu đã được sử dụng như một loại thảo dược quý hiếm giúp tăng cường sức khỏe con người. Chúng thường được dùng để ngâm rượu, vì phương pháp này sẽ phát huy tác dụng tuyệt vời nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về loại dược liệu này. Vì thế, hãy cùng theo dõi bài viết để có cái nhìn tổng quan hơn về chúng nhé!

Khái niệm

Thông tin chung về sâm cau 

Sâm cau có tên gọi khác là ngải cau. Chúng thuộc họ Hypoxidaceae, là loại thực vật có hoa, rễ có thể phát triển dài và sâu vào lòng đất. Loài này có nguồn gốc ở vùng Đông Nam Á, cụ thể như Nhật Bản, Trung Quốc và ở cả Việt Nam. Tuy nhiên, chúng chỉ sinh sống và phát triển ở một vài tỉnh phía Bắc, trên núi cao. Loại sâm này được con người phát hiện và sử dụng như một phương thuốc bổ thận, tráng dương, hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh.

Sâm thường xuất hiện ở vùng núi cao Bắc Bộ
Sâm thường xuất hiện ở vùng núi cao Bắc Bộ

Đặc điểm nhận dạng

Loại sâm này có một vài điểm nổi bật có thể nhận biết. Cụ thể như sau:

  • Rễ của chúng mọc sâu dưới lòng đất, có màu đỏ hoặc đen tùy loại. Nhưng chủ yếu có hình dạng phình to ở giữa và bó lại ở hai đầu.
  • Thân cây có chiều dài từ 25 đến 35 cm, lá cây giống lá cây cau.
  • Củ của cây này cũng chính là rễ của nó. Người ta thường khai thác bộ phận này về làm thuốc, vì nơi đây chứa nhiều dưỡng chất nhất.
  • Ngải cau sinh sống càng lâu thì giá trị của chúng càng cao. Thế nhưng thời gian khai thác là rất dày đặc do nhu cầu tiêu thụ của con người. Vì vậy lượng ngải cau phát triển không đủ để cung ứng, dẫn đến tình trạng khan hiếm và gần như cạn kiệt.

Phân loại

Ngải cau được chia thành 2 loại. Cụ thể như sau: 

Sâm cau đỏ

Loại này còn có tên gọi là cây bồng bồng. Chúng rất dễ nhận biết, bởi vì màu đỏ đặc trưng bao quanh củ sâm. Loại này thường mọc thành chùm và ở những vùng đất cao nhưng miền núi và khí hậu mát mẻ. Vỏ của chúng có màu đỏ ao, rất dễ lột. Phần thịt bên trong có màu trắng như củ mì. Thân của cây này cao độ khoảng từ 20 đến 30 cm, phần rễ cũng chính là củ, phân thành nhiều nhánh to nhỏ khác nhau. Loại này có mùi thơm hơi nhè nhẹ và dễ tìm thấy hơn những loại sâm khác. 

Thời gian sinh trưởng và phát triển từ 2 đến 3 năm là có thể thu hoạch. Chúng thường được dùng bằng cách sắc nước uống nhưng để hiệu quả được rõ hơn, người ta thường ngâm rượu uống và ăn luôn phần củ.

Sâm cau đỏ với màu sắc dễ nhận biết
Sâm cau đỏ với màu sắc dễ nhận biết

Tiên mao

Đây là loại sâm có màu đen đặc trưng. Loại này quý giá hơn rất nhiều so với sâm đỏ bởi vì chúng mang lại nhiều lợi ích hơn. Đặc điểm bên ngoài cũng rất dễ nhận dạng. Chúng có màu nâu đen bên ngoài vỏ. Xung quanh của sẽ có rất nhiều tua rua rễ mọc, thường không phát triển thành chùm như sâm đỏ. Loại sâm này đặc biệt có mùi hăng, khó uống. 

Tuy nhiên chúng lại mang đến giá trị lớn cho sức khỏe con người nên được chế biến bằng nhiều cách đặc biệt để giảm bớt mùi hăng nồng. Bên cạnh đó, loại này còn chứa một lượng độc tố nhất định, vì vật cần phải biết cách lọc bỏ độc tố thì khi sử dụng mới mang lại kết quả cao. Thời gian sinh trưởng và phát triển ít nhất 4 năm mới mang lại hiệu quả cao. Chúng thường được ngâm rượu hoặc phơi khô sắc lấy nước uống. 

Tiên mao có thể phơi khô để sử dụng
Tiên mao có thể phơi khô để sử dụng

Thành phần, thuộc tính của dược liệu

Củ sâm thường chứa Curculigin A, đây là một hoạt chất quan trọng giúp tăng cường sinh lý nam giới, bổ thận, tráng dương. Phần rễ cây là nơi chứa nhiều thành phần này nhất. Do đó người ta thường ngâm rượu phần này để dùng dần. Ngoài ra thành phần Curculigin A còn giúp các đấng mày râu tăng cường bản lĩnh. Vì thế nam giới có dấu hiệu vô sinh nên sử dụng thường xuyên để cải thiện tình trạng hiếm muộn.

Bên cạnh đó, củ sâm dù là loại đen hay đỏ đều chứa Cycloartan triterpen saponin giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường lưu thông khí huyết. Đồng thời, hỗ trợ làm sản sinh testosterone trong cơ thể.

Tác dụng

Đối với sâm đỏ

Loại này tuy không mang lại nhiều công dụng như tiên mao nhưng chúng cũng hỗ trợ rất nhiều cho sức khỏe con người. Chúng có thể giúp bồi bổ cơ thể, đào thải độc tố, mát gan. Ngoài ra còn có công dụng tuyệt vời là bổ thận. Đây cũng chính là công dụng nổi bật nhất của loại sâm đỏ. Tác dụng trị hàn, giảm tê bì chân tay, đau mỏi xương khớp cũng là một tác dụng đáng chú ý và được nhiều người quan tâm. Do thời gian nuôi trồng chỉ từ 2 năm nên loại sâm đỏ này dễ tìm mua trên thị trường, không quá khan hiếm.

Sâm đỏ giúp hỗ trợ nhuận tràng, lợi tiểu
Sâm đỏ giúp hỗ trợ nhuận tràng, lợi tiểu

Đối với tiên mao

Trong Đông y, người ta coi tiên mao là thần dược giúp tráng dương, tăng ham muốn rất tốt. Loại này thường kết hợp cùng một số loại khác có tác dụng tương tự sẽ mang đến hiệu quả bất ngờ.Ngoài ra còn hỗ trợ chữa bệnh ốm yếu, suy nhược và các bệnh về hệ tiêu hóa. Thế nhưng vì thời gian nuôi trồng từ 4 năm nên loại này khá hiếm trên thị trường và có giá thành khá đắt đỏ. Chúng được săn lùng rất nhiều và được mua cho những người đàn ông có sinh lý yếu hoặc vô sinh, hiếm muộn sử dụng.

Người nên sử dụng sâm 

Với vô vàn công dụng tuyệt vời, sâm cau  phù hợp với những người sau đây:

  • Đàn ông yếu sinh lý, vô sinh, hiếm muộn.
  • Người già mắc các bệnh đau cơ nhức khớp, tê bì chân tay.
  • Người có chức năng tình dục suy giảm, ít ham muốn.
  • Người bị suy nhược cơ thể, ốm yếu
  • Người muốn bồi bổ, thanh lọc, nhuận tràng, mát gan
  • Người có hệ tiêu hóa yếu

Người không nên sử dụng sâm

Nhiều tác dụng là thế nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng sâm

  • Những người bị dị ứng với các thành phần có trong sâm
  • Người bị hư yếu
  • Người đang có đời sống sinh lý tốt không nên sử dụng để tránh làm tiêu hao tinh lực.

Lưu ý khi sử dụng

Bên cạnh những công dụng có lợi cho sức khỏe con người đặc biệt là nam giới, loại sâm này cũng cần phải lưu ý khi sử dụng. Cụ thể như sau:

  • Để tránh bị ngộ độc, nên sơ chế sâm một cách kỹ lưỡng trước khi dùng. Chỉ cần ngâm qua nước vo gạo từ 1 đến 2 tiếng là có thể loại đỏ được phần nào độc tố. 
  • Tiên mao mang nhiều độc tố hơn cả, và còn có thể là khắc tinh của một vài loại thảo dược khác. Do đó không nên tùy tiện kết hợp với bất cứ cây nào ngoại trừ có toa thuốc của bác sĩ.
  • Chỉ nên sử dụng sâm với liều lượng vừa đủ, theo đơn của bác sĩ. Tránh lạm dụng quá mức sẽ khiến cho sâm bị phản tác dụng.Bởi vì trong sâm chứa độc tố, không thể được loại bỏ hoàn toàn. Do vậy, khi tiêu thụ quá nhiều sâm sẽ dẫn đến ngộ độc.
  • Đàn ông chỉ sử dụng sâm trong một thời gian ngắn để tránh suy giảm tinh lực.
  • Sâm cau là loại dược liệu quý hiếm, đặc biệt là tiên mao. Do đó nên thận trọng khi mua trên thị trường. Tránh mua hàng trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ. Chỉ nên mua tại những địa điểm uy tín, đảm bảo chất lượng.
Nên loại bỏ độc tố trong sâm trước khi dùng
Nên loại bỏ độc tố trong sâm trước khi dùng

Sâm cau mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy vậy, không phải ai cũng có thể sử dụng. Nên tìm hiểu kỹ và sử dụng chúng một cách đúng liều, đúng lượng nhất để nhận lại kết quả như mong đợi. Hy vọng qua bài viết, các bạn sẽ hiểu hơn về loại thần dược quý hiếm này và có thể mua chúng làm quà biếu cho bạn bè, người thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *