Sau khi tập thể dục có nên xông hơi, nên tắm hay không?

Sau-khi-tap-the-duc-co-nen-xong-hoi-hay-khong

Xông hơi rất tốt cho sức khỏe nhưng việc xông hơi ngay sau khi tập thể dục có thực sự tốt hay không? Để biết được câu trả lời chính xác các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Do nhu cầu tập luyện hiện nay của nhiều phòng tập gym cũng như để đáp ứng, phục vụ nhu cầu sử dụng của các đối tượng tập gym mà nhiều phòng gym sẽ trang bị thêm phòng xông hơi để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn của khách tập.

Xông hơi ngay sau khi tập thể dục có thể nguy hiểm đến tính mạng

Mặc dù xông hơi rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải thời điểm nào xông hơi cũng thích hợp. Nhất là người vừa tập thể dục, tập gym xong mà xông hơi liền ngay có thể sẽ nguy hiểm đến cả tính mạng.

Sau-khi-tap-the-duc-co-nen-xong-hoi-hay-khong

Xem thêm:

Một tuần xông hơi mấy lần là tốt nhất?

Xông hơi trong bao lâu thì tốt đối với sức khỏe

Bởi tập thể dục, tập gym xong cơ thể vừa toát ra một lượng mồ hôi lớn cùng với cơ thể mệt mỏi do mất sức trong quá trình tập luyện. Nếu lúc này mà xông hơi sẽ càng nguy hiểm.

Mồ hôi được coi là một dạng của âm huyết, khi cơ thể bị mất quá nhiều mồ hôi nếu xông hơi ngay có thể làm nhịp tim tăng cao, mất nước, lượng máu lưu thông trong cơ thể tăng… sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Vì thế, sau khi tập thể thao bạn nên nghỉ ngơi khoảng 20 – 30 phút và một tuần chỉ nên xông hơi 1 – 2 lần không nên lạm dụng để tránh phản tác dụng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Và trong quá trình tập luyện cũng như xông hơi để phòng tránh cơ thể bị mất nước chúng ta cần phải bổ sung thêm nước cho cơ thể. Việc này sẽ giúp thay đổi được lượng nước đã bị mất đi khi đổ mồ hôi.

Sau-khi-tap-the-duc-co-nen-xong-hoi-hay-khong-2

Một vài lưu ý khi xông hơi ai cũng cần biết

Để tránh xông hơi phản tác dụng cũng như mang đến một vài hệ lụy cho người xông hơi thì mọi người cần phải lưu ý đến một vài vấn đề sau:

  • Sau khi xông hơi tuyệt đối không được tắm lại ngay bởi các lỗ chân lông sau khi xông hơi đang được nở ra nếu tắm lại ngay nó sẽ hút nước khiến các lỗ chân lông co bít lại, gây ứ trệ, giữ nước, máu huyết không được lưu thông, bị tạng phổi….
  • Trước khi tiến hành xông hơi không được ăn quá no và sau khi xông hơi cần phải được ăn một bữa phụ nhẹ để bổ sung năng lượng cho cơ thể.
  • Không được quá lạm dụng xông hơi bằng cách ngồi quá lâu trong phòng xông hơi vì ở trong phòng lâu sẽ càng thiếu oxy.
  • Không quá lạm dụng xông hơi bởi nếu xông liên tục trong một tuần sẽ khiến cho cơ thể bị mất năng lượng, không tốt cho tim mạch.
  • Trong quá trình xông hơi nếu cảm thấy chóng mặt hoặc mệt mỏi thì phải ngừng ngay quá trình xông hơi lại và phải ra ngoài nghỉ ngơi.

Sau-khi-tap-the-duc-co-nen-xong-hoi-hay-khong-1

  • Người mắc bệnh mãn tính, người cao tuổi sẽ có nguy cơ bị mất nước nhiều hơn nên muốn xông hơi phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước.
  • Đặc biệt, trẻ em không nên sử dụng bất kỳ loại xông hơi nào bởi trẻ nhỏ rất nhạy cảm với tình trạng mất nước và có thể dẫn đến một vài biến chứng nghiêm trọng.

Để đạt được kết quả xông hơi tốt nhất cũng như không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người vừa tập thể dục xong không nên xông hơi luôn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *