Những tác dụng tuyệt vời của sữa và thời điểm uống sữa tốt nhất

Những tác dụng tuyệt vời của sữa và thời điểm uống sữa tốt nhất

Qua nhiều năm nay, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng sữa chính là một thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất bổ ích cho sức khỏe con người. Bên cạnh đó, việc uống sữa thường xuyên và đúng thời điểm còn là một các bảo vệ sức khỏe hiệu quả, an toàn nhất. Chúng ta cùng tìm hiểu những thông tin về sữa dưới đây nhé !

Khái niệm 

Sữa chính là một dung dịch màu trắng đục, được tạo ra bởi động vật có vú thuộc giới tính cái. Ở động vật có vú, khả năng tạo ra sữa là khả năng được phân định và tuyệt diệu nhất. Sữa được tạo ra để những con mẹ có thể nuôi nấng con của mình ngay khi mới sinh ra, trước khi chúng có thể tiêu hóa những thực phẩm khác

Những dòng sữa ban đầu được tiết ra gọi là sữa non, trong thành phần có chứa những kháng thể để những con non có thể phát triển, và làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Ở động vật có vú, vú của con cái chính là một phần không thể thiếu của cấu trúc cơ bản của cơ thể. Trong những trường hợp hiếm hoi, sự tiết sữa diễn ra trong hai phương diện nhân tạo và tự nhiên.

Sữa là loại thực phẩm dinh dưỡng quen thuộc
Sữa là loại thực phẩm dinh dưỡng quen thuộc

Phân loại sữa nhân tạo và sữa tự nhiên

Sữa tự nhiên

Sữa tự nhiên hay còn gọi là sữa tươi là sữa từ mẹ và những loài động vật như sữa dê, sữa bò, sữa lạc đà, sữa cừu,… thông qua việc chăn nuôi để lấy sữa. Hầu hết những con cái của động vật có vú đều có khả năng tạo ra sữa. Do mỗi loài đều có một cách thích nghi môi trường, cách ăn uống khác nhau nên các thành phần trong sữa cũng khác. Sữa của mẹ (người) loãng, ít dinh dưỡng và chỉ bao gồm 1,3% protein, 4% chất béo, 7,2% đường lactose và phần trăm còn lại là nước. Thành phần của sữa ngựa vằn cũng khá tương đồng với sữa mẹ.

Sữa nhân tạo

Sữa nhân tạo là cách mà con người chế biến lại từ sữa tươi. Có các loại sữa nhân tạo như sau:

  • Sữa đặc không đường là loại sữa được làm từ quá trình bay hơi lên đến 60% của nước
  • Sữa đặc có đường là loại sữa đã được tiến hành đã lọc bỏ đi 50% nước và thêm 44% lượng đường rồi mới cho ra thành phẩm cuối. Việc cho đường với hàm lượng cao sẽ ức chế quá trình phát triển và sinh sôi của những vi khuẩn có trong đó.
  • Sữa công thức, sữa bột là loại đã được thông qua quá trình tách nước hoàn toàn
  • Sữa thực vật là sữa được chiết xuất từ thành phần của những thực vật tự nhiên như: các loại đậu, hạt hạnh nhân,… Đặc biệt, trong sữa đậu nành có chứa nhiều lượng protein tốt. Khi được bổ sung một lượng canxi nhất định thì độ dinh dưỡng có trong đây có thể sánh ngang tầm với sữa bò.

Có những sản phẩm khác được chế biến từ sữa như: phô mai, bơ, kem chua, sữa chua. Quá trình này được hoàn thành khi kết hợp sữa tươi với nhiều loại vi khuẩn và cho ủ men với một khoảng thời gian nhất định

Những thành phần thuộc tính

Sữa từ lâu được biết đến là một loại thực phẩm với những chất dinh dưỡng tuyệt vời, cung cấp đầy đủ các chất mà cơ thể cần như lipit, đường, protein, vitamin và những khoáng chất cần thiết

Sữa cung cấp một hàm lượng protein với thành phần acid amin cân đối và độ đồng hóa cao. Cụ thể, những chất có trong protein mà sữa đem lại bao gồm lactoalbumine, casein và lactoglobulin. Sữa dê, sữa trâu, sữa bò là thuộc nhóm casein bởi chúng có hàm lượng này vô cùng cao, chiếm đến 75% tổng số protein. Casein có chứa đầy đủ lượng acid amin cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, Lysine có trong acid amin là chất dinh dưỡng rất bổ ích cho sự phát triển của trẻ em

Những thành phần có trong sữa
Những thành phần có trong sữa

Đường trong sữa là loại đường kép, lactoza, khi thủy phân cho ra 2 phân tử đường đơn bao gồm glucoza và galactoza. Trong sữa bò, lactoza chiếm 2,7 – 5,5%, trong sữa mẹ lượng lactoza lớn hơn với 7%

Với lượng Calci, Phospho, Kali có nhiều trong chất khoáng của sữa,… do đó là thực phẩm gây kiềm. Ngoài ra, Calci chính là chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho sự phát triển về thể chất của trẻ em. Trong sữa non có trong 3 ngày đầu có chứa một lượng kháng thể cần thiết để giúp cho các bé sơ sinh có thể chống lại vi khuẩn, tốt cho cơ thể.

Tác dụng tuyệt vời với sức khỏe

Sữa giúp xương phát triển, chắc khỏe

Sữa là một loại thực phẩm giúp xây dựng nên hệ xương vững chắc và phát triển khỏe mạnh. Việc cung cấp canxi cho răng và xương giúp chúng ta phòng tránh nhiều căn bệnh và có được một hệ xương vững chãi. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng lượng canxi trong sữa sẽ làm tăng lượng tập trung của xương, tránh được bệnh loãng xương của người lớn tuổi

Bên cạnh đó, sữa cung cấp cho trẻ em một chiều cao lý tưởng, sự khỏe mạnh trong hệ xương để đảm bảo hoạt động hàng ngày trải qua với nhiều năng lượng nhất.

Sữa giúp cải thiện vóc dáng thon thả hơn

Sữa không chỉ giúp xương tốt chắc khỏe, mà những người thường xuyên uống sữa sẽ có vóc dáng thon gọn, mảnh mai hơn những người không uống sữa. Bên cạnh đó, có thể thay thế sữa như những bữa phụ để có được một cơ thể khỏe mạnh nhất nhé!

Công dụng tuyệt vời của sữa
Công dụng tuyệt vời của sữa

Canxi trong sữa giúp hệ tuần hoàn và hệ cơ hoạt động tốt hơn

Canxi là một yếu tố quan trọng trong quá trình co bóp đẩy máu. Nếu bạn có hàm lượng canxi quá thấp, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương để bổ sung cho lượng máu. Do đó, khi bạn uống sữa hằng ngày, hoặc nạp đầy đủ dưỡng chất canxi thì hệ tuần hoàn sẽ hoạt động hiệu quả và bảo toàn được lượng canxi có trong xương

Những lưu ý để không mắc phải sai lầm trong thói quen uống

Không uống khi đói

Nếu muốn uống sữa khi đói, tốt nhất là bạn nên kèm theo một món ăn từ tinh bột. Bởi vào lúc đói, sự nhu động trong ruột và dạ dày diễn ra rất nhanh, sữa chỉ trú trong dạ dày một thời gian ngắn, do đó, những chất dinh dưỡng không hoàn toàn được hấp thụ và tiêu hóa hết

Không nên uống sữa bò khi mới vắt xong

Khi vừa mới vắt xong, những công đoạn trong quá trình sản xuất và vận chuyển có cơ hội bị nhiễm các vi khuẩn có hại rất cao. Do đó, khi uống sữa bò vừa vắt xong, những vi trùng có hại sẽ xâm nhập vào cơ thể bạn, gây hại cho sức khỏe.

Không được uống sữa quá đặc

Sữa đặc có đặc điểm về nồng độ sữa cao hơn tiêu chuẩn của sữa bình thường. Có một số người vì không thích uống sữa tươi quá nhạt nên họ đã đem sữa bột vào sữa để tăng độ ngọt. Như vậy là không nên.

Thời điểm uống sữa hiệu quả nhất
Thời điểm uống sữa hiệu quả nhất

Đặc biệt là trẻ em, đừng nên cho chúng uống sữa đặc vì nó là nguyên nhân chính gây bệnh táo bón, đau bụng, không muốn ăn thức ăn, nghiêm trọng hơn là tình trạng viêm ruột non xuất huyết cấp tính. 

Trẻ em có cơ quan nội tạng khá yếu mềm, chúng chưa chịu nổi được áp lực nặng của sữa. Do đó. nếu cho trẻ thường xuyên uống sữa quá đặc sẽ gây ra đau bụng, táo bón, ăn uống không ngon hoặc thậm chí cự tuyệt thức ăn, còn dẫn đến viêm ruột non xuất huyết cấp tính. 

Nên nấu gián tiếp sữa và không nấu quá lâu

Khi nấu trực tiếp sữa bò, protein có trong đó sẽ bị ngưng tụ lại, hoặc nếu để thời gian nấu quá dài thì sẽ khiến canxi phốt phát chuyển từ tính axit sang trung tính và cuối cùng là kết tủa. Đường lactose trong sữa sẽ bị phân giải thành axit fomic và axit lactic do bị đun với nhiệt độ cao quá lâu, kết quả là sữa bị giảm mùi thơm, không còn hương vị như ban đầu.

Sữa bò là nguồn thực phẩm dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên để phát huy hết công dụng của nó, bạn phải biết sử dụng đúng cách và đúng thời điểm. Chúng tôi tin rằng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin và kiến thức hữu ích nhất về loại thực phẩm quen thuộc này đến với các bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *