Cách thiết kế nhà đẹp từ những phòng chức năng trong nhà

Phòng khách đóng vai trò quan trọng trong bản vẽ thiết kế nhà đẹp. 

Mái nhà là mái ấm. Nhà ở là một trong những mục tiêu lớn nhất của đời người. Cùng với nhu cầu tăng cao về nơi ở là sự mở rộng của thị trường nhà đất và thiết kế. Tiêu chuẩn một ngôi nhà tốt ngày nay không còn là nơi đủ để che mưa nắng mà còn cần đáp ứng yếu tố thẩm mỹ. Với những kinh nghiệm hoàn tất thiết kế nhà đẹp dưới đây, hi vọng bạn sẽ có những định hình tiêu chuẩn cho ngôi nhà của mình. 

1. Những kinh nghiệm trong thiết kế phòng khách

Giống như trang phục phơi bày cá tính người mặc, phòng khách là bộ mặt tượng trưng của ngôi nhà. Nhìn vào phòng khách, người ta phần nào cảm nhận được gu thẩm mĩ và cách sống cơ bản của chủ nhân. Nói vậy để hiểu việc bày trí cho phòng khách đóng một phần quan trọng trong thiết kế nhà đẹp như thế nào.

1.1. Không gian bài trí

Về mặt phong thủy, phòng khách là nơi tụ khí cho ngôi nhà. Do vậy, khi thiết kế cần lựa chọn một vị trí ổn định dành cho phòng khách. 

Một gian phòng vuông vức không góc nhọn là vị trí tuyệt vời để đặt phòng khách. Đó nên là một không gian riêng tư, tách biệt với những căn phòng và lối đi khác nhằm tránh việc bị làm phiền. Nếu hình dáng căn phòng chưa ưng ý, gia đình có thế chọn bày trí chậu cây ở góc nhọn nhằm tránh dồn nén quá nhiều khí vào một chỗ.  

Phòng khách đẹp sẽ quyết định ấn tượng đầu tiên của ngôi nhà. 
Phòng khách đẹp sẽ quyết định ấn tượng đầu tiên của ngôi nhà

Trong thiết kế phòng khách, người ta luôn kỵ việc đặt phòng tại nơi sâu bên trong nhà. Việc phải đi lại nhiều và qua những không gian riêng tư sẽ làm khách khó chịu và chính chủ nhà cũng không thoải mái. Thông thường, phòng khách được đặt gần với cửa ra vào nhằm thuận tiện đón khách cũng như kiểm soát tình trạng ngôi nhà mình.

1.2. Ánh sáng và màu sắc

Phòng khách là nơi cần ánh sáng nhất trong một ngôi nhà bởi đó là không gian sinh hoạt chung cũng như tiếp đón khách khứa. Trong quá trình thiết kế, nên lựa chọn độ rộng tối đa cho cửa chính và cửa sổ phòng khách nhằm hấp thụ nhiều ánh sáng tự nhiên. 

Một trong những xu hướng trang trí phòng khách là màu sắc đơn nhã thanh thoát.
Một trong những xu hướng trang trí phòng khách là màu sắc đơn nhã thanh thoát

Màu nền phòng khách cũng không nên chọn lựa sơ sài. Một căn phòng với những gam màu ấm áp giúp làm tăng thiện cảm và tạo ấn tượng tốt. Nên tránh sử dụng gam màu nóng hoặc tối bởi nó sẽ khiến cho phòng khách trở nên u ám, xa cách và không hài hòa. 

Nếu không gian phòng khách của bạn nhỏ hẹp mà việc tu sửa và mở rộng nó lại mất quá nhiều chi phí, bạn có rất nhiều cách khiến căn phòng trông rộng hơn mà lại tiết kiệm chi phí.

1.3. Một số cách bài trí nội thất 

Sàn nhà là nơi dễ lọt vào tầm mắt

Cho nên trong thiết kế, bạn nên lựa chọn loại vật liệu có chất lượng cao như sàn gỗ và sử dụng thảm sàn để tạo dòng chảy cho điểm nhìn. Cách bài trí này tạo cảm giác một không gian phòng khách rộng mở và thoải mái.

Thêm điểm nhấn trong trang trí 

Sự đơn điệu nhàm chán là điều dễ xảy ra ở những gì không có đột phá nổi bật. Đây là điểm tối kị trong bài trí phòng ốc bởi nó dễ gây ra sự mệt mỏi, chán chường cho cả người chiêm ngưỡng lẫn gia chủ. Một chiếc đồng hồ treo tường quả chuông cách điệu, hay một bức tranh mang phong cách khác lạ sẽ tạo điểm thu hút cho phòng khách gia đình. 

Phòng khách đóng vai trò quan trọng trong bản vẽ thiết kế nhà đẹp. 
Phòng khách đóng vai trò quan trọng trong bản vẽ thiết kế nhà đẹp

Nếu căn phòng quá ngột ngạt, hãy đặt thêm cây cảnh để cân bằng không gian. Hoặc cũng có thể đơn giản là trưng dụng ảnh gia đình, hoặc bằng khen cá nhân sẽ khiến căn phòng trở nên có màu sắc.

Sử dụng gương 

Một chiếc gương ở phòng khách – nghe có vẻ thật không hòa hợp? Câu trả lời là ngược lại. Một chiếc gương với đặc tính phản chiếu cố hữu sẽ tạo ấn tượng về ánh sáng cho căn phòng. Bên cạnh đó, độ cao của gương cũng đem lại cảm nhận về một không gian rộng rãi.

2. Kinh nghiệm thiết kế phòng ngủ ưng ý

Nếu như phòng khách là không gian sinh hoạt chung thì phòng ngủ thiên về sự riêng tư cá nhân. Không phải sự hào nhoáng phô bày, phòng ngủ cần đem lại sự thoải mái, yên tĩnh và thư giãn. Về phương diện thẩm mĩ, một căn phòng ngủ đẹp sẽ thể hiện được gu thẩm mỹ cũng như cá tính nhất định của chủ nhân.

2.1. Thiết kế không gian phòng ngủ 

Không gian phòng ngủ nên là một không gian có đủ không khí nhằm tạo sự dễ thở và thoải mái. Do vậy, cửa sổ là yếu tố cần thiết trong thiết kế phòng. Có thể lựa chọn cửa gỗ hoặc cửa kính tùy sở thích, tuy nhiên cửa phải mở ra được bên ngoài để đón được khí trời. 

Phòng ngủ cần không gian riêng tư tuyệt đối
Phòng ngủ cần không gian riêng tư tuyệt đối

Trong đời sống sinh hoạt, bạn nên hạn chế bố trí nhiều thiết bị điện tử xung quanh phòng ngủ sẽ làm rối loạn chất lượng giấc ngủ. Để thuận tiện thư giãn, phòng ngủ chỉ nên bố trí đơn thuần với mục đích chính là nghỉ ngơi. 

Về màu tường, nên lựa chọn tông màu pastel hoặc các màu trung tính nhẹ nhàng thoải mái. Thiết kế trần nhà đơn giản , đủ tiện dụng tránh sự căng thẳng rối mắt.

Ánh sáng đèn phòng nên chọn màu ấm, công suất không quá lớn và  bố trí theo không gian thiết kế.

 2.2. Bài trí vật dụng cho một không gian ngủ thoải mái

Giường ngủ cần đặt ở nơi rộng rãi, tốt nhất là nơi có đủ khoảng trống tiếp cận 2 bên giường. Vị trí đặt giường phù hợp nhất là khi nằm trên giường, chủ nhân vẫn có thể quan sát các hướng cửa đi, cửa sổ.

Xu hướng ngày nay là phòng ngủ đa năng tiện ích mà không cần quá cầu kỳ. Những vật dụng  như tủ quần áo, tủ tivi…đa năng sẽ giúp bạn tiết kiệm diện tích phòng mà không phải hạn chế sự thoải mái sinh hoạt.

Sử dụng tủ đa năng giúp tiết kiệm không gian phòng ngủ. 
Sử dụng tủ đa năng giúp tiết kiệm không gian phòng ngủ

Tranh treo tường nên treo sao cho vừa với tầm quan sát trong lúc nằm. Với tivi thì nên đặt tivi treo cao tính từ mặt đất tầm 1.4m.

3. Thiết kế một căn bếp đẹp cần những gì? 

Có một câu nói rất nổi tiếng trong tình yêu, đại ý rằng “Con đường đến với tình yêu ngắn nhất là đi qua bao tử”. Điều tương tự trong một ngôi nhà, phòng bếp luôn là nơi giữ lửa, giữ yêu thương, giữ kết nối tình thân. Còn gì tuyệt vời hơn khi sở hữu một căn bếp mà bạn biết từ đó sẽ cho ra những bữa ăn chiều lòng người bạn quan tâm? Việc thiết kế phòng bếp cũng quan trọng không kém những không gian khác. 

3.1. Không gian chung của phòng bếp

Sử dụng tủ bếp trên lẫn dưới nhằm tiết kiệm không gian và rút ngắn thời gian tìm kiếm. Kích thước tủ nên lựa chọn sao cho trong quá trình nấu nướng, mọi thao tác đều đạt được sự thuận tiện nhất.

Phòng bếp cần sự gọn gàng và ngăn nắp cho một không gian đẹp.
Phòng bếp cần sự gọn gàng và ngăn nắp cho một không gian đẹp

Không nên bài trí quá mức rườm rà trong phòng bếp. Đây là không gian cần đến sự tiện dụng hơn là thẩm mỹ. Các vật dụng nội thất nên lựa chọn loại có thể xếp gọn sau khi sử dụng. 

Phong cách thiết kế căn bếp cũng cần phù hợp với phong cách tổng thể của ngôi nhà. Tránh việc để tầm thưởng thức của khách đi từ hiện đại rơi đến cổ điển chỉ từ phòng khách ra phòng bếp bạn nhé!

3.2. Một số cách bày trí vật dụng dùng bếp

Chủ nhà nên có những tính toán nhất định về kích thước đồ dùng tương lai để có được bản thiết kế gần thực tế nhất.  Từ đó có cách bài trí hợp lý, tránh được tình trạng không gian khuyết thiếu hoặc thiết kế không vừa chỗ cho đồ đạc sau khi đã hoàn tất. 

Thẩm mỹ phòng bếp luôn dựa trên sự tính toán kỹ lưỡng. 
Thẩm mỹ phòng bếp luôn dựa trên sự tính toán kỹ lưỡng

Tạo điểm nhấn cho phòng bếp nếu muốn bằng cách treo đèn thả phía trên bàn ăn. Có thể lựa chọn bố trí vách gương, vừa đạt hiệu quả thẩm mĩ vừa tạo hiệu ứng không gian mở rộng. 

Chậu rửa chén nên thiết kế gần với tủ lạnh để thuận tiện cho việc chuẩn bị và dọn dẹp thức ăn. 

Nhà vệ sinh nên đặt ở một không gian độc lập với phòng bếp nhằm tránh mùi bay vào bếp.

4. Thiết kế cửa nhà đẹp mang lại thẩm mỹ cho ngôi nhà

Cửa nhà là cây cầu liên kết bên trong với bên ngoài ngôi nhà. Với nhiều công năng từ mang lại ánh sáng, dẫn khí đến khía cạnh thẩm mỹ đều cần tới cửa nhà lẫn cửa sổ. Do vậy việc thiết kế cửa nhà cũng là vấn đề rất được quan tâm trong quá trình hoàn tất bản vẽ. 

4.1. Đối với thiết kế cửa chính

Một vài lưu ý cần tránh trong việc dựng cửa

  • Cửa chính không được đối diện ngõ cụt, đường lớn vì sẽ phạm phong thủy. 
  • Tương tự, vị trí cửa chính và cửa hậu không được nhìn thấy nhau. 
  • Từ cửa chính nhìn ra không nên thẳng hướng về phía cây to hoặc khe núi
  • Từ cửa chính, nhìn được xuyên bếp là một điều tối kỵ.
  • Màu sắc cửa chính nên chọn tông màu hòa hợp với màu sắc tổng thể của ngôi nhà. Tránh trường hợp cửa chính quá lệch tông màu nhìn sẽ không vừa mắt, mất thẩm mỹ. 

Xét theo phong thủy

  • Cửa nhà không được dựng quá cao, sẽ dễ tản mát khí tốt từ đó dẫn đến thị phi.
  • Cũng không nên làm cửa nhà quá thấp, kích thước nhỏ sẽ ngăn trở khí vượng, không cho lưu chuyển vào trong nhà.
  • Một điều nữa là môn mệnh phải tương đối trong việc xây cửa. Hướng của cửa chính và mệnh của chủ nhà phải tương hợp với nhau thì gia chủ mới được thịnh vượng dồi dào, bền lâu về công danh phúc lộc.
Cửa kính mang lại vẻ sang trọng cho ngôi nhà.
Cửa kính mang lại vẻ sang trọng cho ngôi nhà

4.2. Đối với thiết kế cửa sổ

  • Cánh cửa sổ phải hướng ra ngoài, tuyệt tối kỵ hướng mở cửa sổ vào trong nhà.
  • Kích thước cửa sổ không nên quá rộng. Tránh đặt nhiều cửa sổ sẽ gây thất tán tài sản, lợi lộc.
  • Cửa sổ cần đặt cao hơn đầu người
  • Nếu cửa sổ quá rộng thì nên sử dụng rèm cửa, mành che để che bớt, đồng thời tạo yếu tố thẩm mỹ.
  • Cửa sổ cần đảm bảo lưu thông ánh sáng, đón gió tốt đồng thời giữ được an toàn cho gia đình.
  • Không lựa chọn lưới bọc cửa quá dày sẽ ảnh hưởng tầm nhìn, ngột ngạt và mất thẩm mỹ.
Cửa sổ giúp lưu thông ánh sáng và khí trời cho ngôi nhà.
Cửa sổ giúp lưu thông ánh sáng và khí trời cho ngôi nhà

Một ngôi nhà đẹp không những về phương diện thẩm mĩ mà những căn phòng bên trong cũng cần đạt chuẩn mực hài lòng người ở. Do vậy, việc thiết kế nhà đẹp cần rất nhiều giai đoạn lẫn kinh nghiệm mới cho ra mắt thành quả ưng ý. Trên đây là những gợi ý tích cực cho việc bài trí phòng ở trong nhà. Chúc bạn sớm có được bản vẽ như ý cũng như nhanh chóng sở hữu một ngôi nhà tuyệt vời bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *