Thiết kế nội thất là gì? Các sản phẩm dùng trong thiết kế nội thất

Ánh sáng tự nhiên giúp ngôi nhà thông thoáng hơn

Hiện nay, mỗi công trình xây dựng đều không thế thiếu công đoạn thiết kế nội thất. Đây giống như một bộ mặt của công trình. Nếu công trình có quy mô và hoành tráng đến mấy mà thiết kế của nội thất không phù hợp thì cũng không thể mang đến sự hoàn mỹ. Do đó, thiết kế nội thất luôn được mọi người tìm hiểu, quan tâm đồng thời với thiết kế kiến trúc của ngôi nhà. Vậy những công việc cụ thể trong thiết kế nội thất là gì, chúng ta hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết rõ hơn. 

Thiết kế nội thất là gì?

Thiết kế nội thất là gì?
Thiết kế nội thất là gì?

Thiết kế của nội thất không chỉ là việc phân chia các khu vực chức năng của các phòng, bố trí đồ đạc mà còn là sự phối hợp hài hòa, đồng đều về ánh sáng, màu sắc, thẩm mỹ, các đồ trang trí để mang đến cho ngôi nhà sự thuận tiện, thoải mái và gây ấn tượng nhất, đẹp nhất. Vì vậy, thiết kế của nội thất giống như một công tác tổng hợp của cả mỹ thuật, nghệ thuật và khoa học. 

Thành phần cố định trong thiết kế nội thất

Thành phần cố định trong thiết kế nội thất
Thành phần cố định trong thiết kế nội thất

Thành phần cố định là những thứ thừa hưởng từ kiến trúc công trình. Những thành phần này bao gồm trần nhà, sàn, cửa, tường,… Thiết kế nội thất có nhiệm vụ quyết định màu sắc chủ đạo của không gian ngôi nhà. Phong cách thiết kế của người kỹ sư là yếu tố quyết định đến thẩm mỹ của ngôi nhà khi mọi người bước vào không gian nội thất.

Nếu bạn thích một không gian thoáng đãng, trẻ trung hoặc một không gian sang trọng, ngọt ngào thì điều này được quyết định ở phong cách mà chúng ta chọn. Đôi khi người ta cũng chọn các phong cách đặc trưng như hiện đại hay cổ điển thay vì đưa ra các ý tưởng của riêng mình. Một điều cần lưu ý khi tìm phong cách cho ngôi nhà chính là phong cách nội thất và phong cách kiến trúc không được mâu thuẫn với nhau. Ví dụ một ngôi nhà được xây theo phong cách hiện đại, sang trọng thì thiết kế nội thất không được theo phong cách cổ điển.

Các sản phẩm trong thiết kế nội thất

Trong thiết kế nội thất không thể thiếu các sản phẩm, thiết bị để làm cho ngôi nhà thêm phong phú và đẹp mắt. Thông thường, những ngôi nhà sẽ cần đến các sản phẩm, trang thiết bị sau đây.

Trang thiết bị chức năng

Các thiết bị chức năng
Các thiết bị chức năng

Trang thiết bị chức năng là những đồ vật như bàn ghế, giường nằm, hệ thống đèn, thảm trải sàn, kệ sách, tủ đồ,… Chúng đều là những vật dụng để phục vụ trực tiếp cho nhu cầu sử dụng của con người. Công việc của người thiết kế nội thất lúc này là lựa chọn các trang thiết bị chức năng phù hợp với không gian và thiết kế của ngôi nhà và sắp xếp chúng ở các vị trí hoàn hảo nhất. 

Ví dụ như một phòng dành cho trẻ em thì kích thước, gam màu chủ đạo cũng như màu vật dụng trang trí phải bắt mắt, ngộ nghĩnh và tươi sáng. Để khi bước chân vào căn phòng, người ta lập tức biết được căn phòng đó có chức năng là gì, dành cho ai,… Đôi khi người thiết kế không thể gặp được khách hàng của mình thường xuyên để trao đổi. Vậy thì lúc này, óc phán đoán và tâm lý của người thiết kế nội thất sẽ đóng vai trò quyết định sự thành công của việc thiết kế cho nội thất của ngôi nhà.

Vật thể trang trí

Trang trí tranh treo tường
Trang trí tranh treo tường

Vật thể trang trí được bổ sung để tăng thêm sự đang dạng, sinh động và tăng thẩm mỹ cho ngôi nhà. Các vật thể trang trí có thể là tranh ảnh treo tường, lọ hoa, các bức tượng, điêu khắc, đồ phong thủy,… Chúng không có chức năng nào khác ngoài việc điểm tô cho ngôi nhà của bạn thêm đẹp, thêm sinh động. 

Sản phẩm công nghệ

Các đồ điện tử, đồ công nghệ được đặt trong ngôi nhà sẽ nói lên tính cách và sở thích của gia chủ cũng như sự sung túc của gia đình. Các sản phẩm này có thể là tivi, hệ thống loa, đài, dàn âm thanh và các sản phẩm đồ điện tử khác. Các sản phẩm điện tử được nâng cấp và cải tiến không ngừng. Chính sự góp mặt của nó trong ngôi nhà sẽ giúp ngôi nhà trở lên sang trọng và hiện đại hơn. Hiện nay, các sản phẩm như thảm công nghệ hay ổ cắm thông minh rất được khách hàng ưa chuộng.

Các sản phẩm thân thiện với môi trường, vật liệu của tương lai

Tái sử dụng vỏ chai làm vật trang trí
Tái sử dụng vỏ chai làm vật trang trí

Xã hội càng phát triển thì môi trường ngày càng bị ô nhiễm. Để đảm bảo chất lượng sống cho thế hệ tương lai cũng như bảo vệ sự sống cho chính bản thân chúng ta thì các sản phẩm thân thiện với môi trường cũng được tận dụng để trang trí cho ngôi nhà. Đây sẽ là các sản phẩm có thể sử dụng trong thời gian lâu dài. Các sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời hay các sản phẩm được tái chế, tái sử dụng.

Bạn có thể sử dụng các đồ vật làm bằng chất liệu thiên nhiên như gỗ, các sản phẩm mây tre đan tinh xảo mà thân thiện. Trong phòng cũng nên trang trí chậu cây xanh để điều hòa không khí tốt nhất. Chắc chắn mỗi ngày thức dậy, khi nhìn căn phòng, bạn sẽ cảm thấy tràn ngập năng lượng để học tập và làm việc cho một ngày mới. 

Ánh sáng

Ánh sáng tự nhiên giúp ngôi nhà thông thoáng hơn
Ánh sáng tự nhiên giúp ngôi nhà thông thoáng hơn

Ánh sáng là một trong những yếu tố hàng đầu mà những người kiến trúc sư khi thiết kế cho ngôi nhà cần phải lưu ý. Nếu vị trí ngôi nhà khuất sáng, căn nhà có phần hơi tối tắm thì người thiết kế nội thất buộc phải “sửa chữa” bằng cách bổ sung vào đó hệ thống đèn để cung cấp ánh sáng. 

Ánh sáng tự nhiên luôn được ưu tiên hàng đầu. Các ngôi nhà được thiết kế cửa sổ ở vị trí phù hợp để có thể đón được ánh nắng mặt trời. Điều này giúp cho ngôi nhà trở nên thông thoáng, tươi sáng và hài hòa. Về ánh sáng nhân tạo thì chủ yếu được cung cấp bởi hệ thống đèn điện. Trên thị trường có rất nhiều loại đèn với các kiểu dáng và mẫu mã khác nhau cho bạn lựa chọn phù hợp với căn phòng của ngôi nhà. Cái chúng ta cần quan tâm là lựa chọn loại đèn phù hợp, có cường độ sáng hợp với chức năng của căn phòng hay sở thích, tâm lý của người sử dụng. 

Âm thanh

Âm thanh là yếu tố quan trọng trong thiết kế
Âm thanh là yếu tố quan trọng trong thiết kế

Cùng với ánh sáng thì âm thanh cũng là một yếu tố rất quan trọng. Bạn không thể sống trong một ngôi nhà luôn bị ảnh hưởng bởi những tiếng ồn ngoài môi trường. Nếu vị trí căn nhà của bạn ở mặt đường lớn, luôn có xe cộ lưu thông thì thiết kế các căn phòng phải là tường cách âm. 

Âm thanh tuy là yếu tố vô hình nhưng lại đóng góp rất nhiều vào sự lãng mạn của ngôi nhà. Khoa học cũng đã chỉ ra rằng, những âm thanh du dương, dễ chịu sẽ làm cơ thể con người cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Âm thanh đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển não bộ của trẻ. Đó là lý do tại sao những đứa trẻ có năng khiếu về âm nhạc đều là những đứa trẻ thông minh.

Ngược lại, những âm thanh ồn ào sẽ làm chúng ta đau đầu, mệt mỏi, gây cảm giác ức chế và bực tức. Nếu sống trong môi trường bị ô nhiễm tiếng ồn như vậy còn có thể dẫn đến căn bệnh trầm cảm. Do đó, người làm thiết kế nội thất phải có sự kết hợp hài hòa của thẩm mỹ nghệ thuật và âm thanh mới có thể đáp ứng được nhu cầu chất lượng sống ngày càng cao của khách hàng.

Lời kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về thiết kế nội thất, những sản phẩm, thiết bị được sử dụng trong thiết kế nội thất. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về các mẫu thiết kế nội thất cho căn nhà mới của mình hay trang hoàng lại căn nhà cũ thì hãy tham khảo bài viết trên. Chúc các bạn một ngày làm việc hiệu quả!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *