Thiết kế quán cafe đẹp và độc – Câu trả lời cho giấc mơ làm kinh doanh

Thiết kế quán cafe đẹp và độc – Câu trả lời cho giấc mơ làm kinh doanh

 

Mô hình quán cafe là một trong những xu hướng nổi bật trong giới kinh doanh vào thời điểm hiện tại. Con số thành công của những startup khởi nghiệp từ quán cafe được thống kê là một kết quả lớn có sức thu hút thị trường. Với sự ủng hộ của môi trường tiêu thụ, ngày nay người ta càng quan tâm hơn bao giờ hết cách thiết kế quán cafe lý tưởng hấp dẫn khách hàng. Ở bài viết này, hãy cùng tham khảo những thông tin cũng như ý tưởng xây dựng quán cafe độc đáo.

 

Nếu như hương vị thức uống là yếu tố lôi kéo khách hàng thì không gian quán chính là nguyên do để khách hàng ghé thăm vào lần kế. Người ta xuất hiện ở quán cafe không chỉ với mục đích thưởng thức đồ uống, mà nhiều khi là muốn kiếm tìm không gian phù hợp để giao lưu, để đọc sách hay chỉ là để tâm hồn yên tĩnh. Với đặc thù thị hiếu khách hàng, có thể tổng hợp ra một vài lưu ý cơ bản trong thiết kế quán cafe tiêu chuẩn. 

1. Những khía cạnh cần chú ý trong thiết kế quán cafe 

1.1 Thiết kế đơn giản

Không gian thích hợp nhất mà một quán cafe nên có đó là không gian của sự sạch sẽ, thoải mái. Bạn không thể làm điều này với việc trang trí quá mức những màu sắc rối mắt, hay chạy theo xu hướng thiết kế đa phong cách. Điều này khiến cho ấn tượng đầu tiên của khách hàng về quán sẽ mơ hồ hoặc có cái nhìn xấu. 

Thiết kế quán cafe đơn giản với màu sắc trung tính. 
Thiết kế quán cafe đơn giản với màu sắc trung tính.

Hơn hẳn việc giữ gìn chu kỳ vệ sinh thường xuyên cho sàn nhà và bàn ghế, yếu tố chính ở đây là cách thiết kế quán cafe. Thay vì kết hợp nhiều phong cách, một kiểu hình xác định sẽ ấn định những hình ảnh độc đáo duy nhất của quán trong lòng khách hàng. Đa số đều vui lòng ghé thăm lần nữa nếu như những gì chào đón họ ở đó là sự thân thuộc đẹp đẽ.

Không gian ấm cúng với tạo hình đơn giản. 
Không gian ấm cúng với tạo hình đơn giản.

Nếu bạn nghĩ đến việc sửa lại sau khi quán đã đi vào hoạt động, thì điều này không hề dễ dàng. Khác với việc chuyển một bài nhạc đơn giản, việc thay đổi lại thiết kế gặp rất nhiều bất lợi. Một trong số đó là những đặc điểm cố hữu về quán trong cảm nhận khách hàng.

Lời khuyên cơ bản cho mọi người chính là xem xét kỹ con đường hiện thực hóa ý tưởng trước khi bắt tay vào thiết kế. Tất cả những yếu tố có thể ảnh hưởng tới phong cách chung như màu sắc, cách bài trí,… đều nên được nhìn nhận cẩn thận. 

1.2  Nội thất

Về mảng nội thất, khi bắt đầu kinh doanh quán cafe bạn cần có sẵn một bản định ước trong đầu. Ở đó, vật dụng và mục đích phải luôn song hành cùng nhau. Một khi đưa vào sử dụng, hãy chắc chắn rằng vị trí của mỗi vật đều hướng tới sự hài lòng mỹ mãn cho khách hàng. 

Một góc quán đẹp những bức chụp hình, hay một bể cá cảnh với cấu trúc thú vị… đều có thể gợi sự hứng thú. Để thuận tiện cho người uống thưởng thức cảnh, hãy chuẩn bị sẵn đệm ngồi hoặc ghế đơn. Chú ý sắp xếp những vị trí ít ồn ào dành cho khách hàng muốn yên tĩnh hoặc tập trung làm việc. 

1.3 Quan tâm đến chất lượng đồ dùng

Một không gian với những trang bị đầy chất lượng sẽ khiến cho người khác thấy an toàn và thoải mái. Trong một không gian mà bất cứ lúc nào bạn cũng có khả năng gặp sự cố, bạn làm sao thả lỏng để tận hưởng? Một bộ bàn ghế làm bằng gỗ bền, hay những móc trang trí được cố định chặt… Từ những sự đảm bảo đó, khách hàng mới có thể yên tâm để thư giãn khi vào quán. 

Nội thất chất lượng là điều cần thiết trong thiết kế quán cafe. 
Nội thất chất lượng là điều cần thiết trong thiết kế quán cafe.

Hơn nữa trong thời gian dài, những sản phẩm có chất lượng tốt sẽ không tốn quá nhiều chi phí cho sửa chữa và lắp đặt lại. Nếu chi phí đầu tư hạn hẹp, bạn nên cân nhắc lược bớt phụ kiện trang trí để đầu tư mạnh tay vào độ bền sản phẩm.

1.4 Mùi hương gợi nhớ

Mùi hương đánh thức giác quan và níu giữ lòng người bởi sự quen thuộc. Từ xưa tới nay, việc dụng hương đều là cả một nghệ thuật. Dùng thức uống trong một không gian nồng nàn với hương thơm phảng phất, uống một ly cà phê cũng trở nên thi vị biết bao. 

Khi bày trí quán, hãy sử dụng một số hương xịt phòng mùi nhẹ và nên là các mùi phổ biến với mọi người. Tại sao không sử dụng mùi hương lạ? Bạn sẽ không đoán được vị khách hàng nào sẽ dị ứng với mùi hương này. Những thứ đại chúng luôn là thứ an toàn cho đa số. 

Tuy nhiên, không nên xịt quá tay hay lạm dụng quá đà mùi nước hoa. Bạn sẽ khiến không gian quán trở nên khó chịu, lấn át hết mùi cafe đặc trưng nên có. Dù sử dụng hương liệu, ưu tiên hàng đầu vẫn là hương thơm những món đặc biệt hoặc hương cafe.

1.5 Ánh sáng phòng

Tất cả những yếu tố tốt đẹp bạn thiết kế nhằm nâng cao hình ảnh quán đều sẽ bị đánh bại nếu thiếu mất lá bài át chủ – ánh sáng. Nghiên cứu cho thấy ánh sáng có thể tác động và làm thay đổi tâm lý của con người. Không gian sang trọng, dịch vụ tốt đều có thể bay biến dưới ánh sáng ảm đạm, u tối do không có sự đầu tư. 

Hãy tưởng tượng bạn đang có một cuộc gặp gỡ quan trọng với đối tác, và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của bạn hóa thành vô vị dưới bầu không khí khó chịu vì thiếu ánh sáng. Nếu bạn là khách hàng, bạn có quay lại quán lần nữa không?

Ánh sáng khiến cho không gian quán trở nên sáng sủa và lịch sự. 
Ánh sáng khiến cho không gian quán trở nên sáng sủa và lịch sự.

Cố gắng giao thoa phù hợp giữa ánh đèn điện và ánh sáng tự nhiên. Hãy tạo cho người uống cảm giác thoải mái và thư giãn. Đó là lời mời chào tốt nhất dành cho khách hàng. Và một hệ thống ánh sáng đầy đủ sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.

1.6 Tạo dấu ấn riêng

Tiêu chí chung trong thiết kế là yếu tố thoải mái, sạch sẽ nhưng vẫn thẩm mỹ. Tuy nhiên, đừng để điều đó ngăn cản cái tôi sáng tạo của bạn. Đứa con tinh thần không nên chỉ được đặt trong phạm vi những quy tắc. Chất riêng độc lạ của quán sẽ là một nhân tố thu hút số lượng khách hàng ghé thăm. 

Bạn có thể tự thiết kế, hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia cho những ý tưởng của bạn. Sáng tạo nên đứa con tinh thần với những dấu ấn cá nhân ở khắp không gian, còn gì tuyệt vời hơn thế? 

2. Những ý tưởng thiết kế quán cafe độc đáo

2.1 Quán cafe tại tầng trệt

Thiết kế quầy bar đơn giản tại không gian vuông ở tầng trệt là một ý tưởng không tệ. Sử dụng nội thất và màu gỗ chủ đạo, cảm giác đem tới là sự thoải mái, an tĩnh như đang ở nhà. Cửa sổ đặc biệt nới rộng thêm để gia tăng tiếp xúc và trao đổi không khí. 

Uống cafe tại tầng trệt đem tới cảm giác phóng khoáng tự do.
Uống cafe tại tầng trệt đem tới cảm giác phóng khoáng tự do.

Không gian quán đặc biệt thích hợp cho gia đình ghé thăm, những ai muốn tìm về sự bình yên thì đây cũng là địa điểm đáng thử. Thưởng thức tách cà phê trong ánh nắng ấm áp buổi sáng sớm, hay hòa mình trong hương vị chiều tan dưới mái tầng trệt độc đáo, tại sao không phải không nào?

2.2 Quán cafe trong nhà kính

Hiện nay, tại một số nước phát triển như Indonesia, Nhật Bản,…  nhà kính đang dẫn đầu xu hướng kinh doanh mới. Với đặc tính trong suốt của kính, bạn có thể bố trí cây xanh để tạo hiệu ứng thiên nhiên ngút ngàn từ một góc quán. Hơn nữa, xét về nhiều mặt, chi phí vật liệu, thời gian thi công lẫn điều kiện cấp phép dễ dàng đều là những nhân tố ủng hộ sự lên ngôi của xu hướng nhà kính.

Quán cafe nhà kính là một trong những địa chỉ quen thuộc của người sành uống. 
Quán cafe nhà kính là một trong những địa chỉ quen thuộc của người sành uống.

Quán cafe nhà kính nên đặt ở trong sân vườn, trước cổng nhà hoặc trên sân thượng. Cảm giác tự tại khi đứng giữa bầu không khí trong trẻo là đặc điểm mà không thiết kế nào khác có được. Nếu biết tận dụng lợi thế này, địa chỉ của bạn sẽ rất hút khách đấy!

2.3 Quán cafe thú vị trong lòng những chiếc xe

Tận dụng những thân xe cũ để thiết kế quầy bar độc đáo, những quán cafe kiểu này thích hợp với người ưa thích sự mới lạ phá cách. Tạo điểm nhấn cho quán bằng cách trang trí dây chiếu bóng đèn, hoặc nhuộm màu tường bằng những tông bắt mắt. Sự ấn tượng khó phai trước mẫu hình sáng tạo này sẽ là lý do khách hàng luôn muốn nơi đây trở thành điểm dừng chân của mình. 

Độc đáo với quán cafe biến hình từ thân xe cũ. 
Độc đáo với quán cafe biến hình từ thân xe cũ.

2.4 Quán cafe sách

Tạo ra một không gian để thưởng thức giữa vô vàn kiến thức ngập tràn, có lẽ mục đích khách hàng tới đây không chỉ là để thưởng thức đồ uống. Vì lý do cộng hưởng đó, quán cafe sách là kiểu hình sẽ không lỗi thời cho những ai muốn đầu tư vào mảng này. Một nơi trú chân lý tưởng cho những người cần tập trung xử lý công việc hoặc học tập. 

Bài trí quán bằng những chiếc kệ trưng bày sách giúp cho không gian trở nên gọn gàng, lịch sự. Sử dụng bàn ghế ở những kích thước, màu sắc khác nhau tạo bố cục bắt mắt cho căn phòng. Một chút tinh tế để bố trí kệ sách ở những vị trí dễ nhìn, thuận tiện cho khách hàng tham khảo. 

Bổ sung kiến thức trong lúc thưởng thức đồ uống tại cafe sách. 
Bổ sung kiến thức trong lúc thưởng thức đồ uống tại cafe sách.

Muốn đầu tư thêm sách nhưng kinh tế giới hạn, bạn có thể đa dạng hóa tủ sách của quán từ những quyển sách cũ. Vị trí tốt nhất để bắt đầu kinh doanh là ở gần các trường đại học, trường cấp 3, thư viện,… với lượng tiềm năng lớn về khách hàng. 

2.5 Quán cafe thú cưng

Địa điểm thích hợp dành cho những người có niềm yêu thích với thú cưng, động vật. Một không gian tràn ngập sự mềm mại của những chú thú cưng nhỏ nhắn. Thưởng thức cà phê giữa nơi như vậy, chỉ nghe thôi đã thích rồi đúng không?

Cafe thú cưng là địa điểm yêu thích dành cho người yêu động vật. 
Cafe thú cưng là địa điểm yêu thích dành cho người yêu động vật.

Đảm bảo sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời cho những ai chưa ghé thăm địa chỉ như vậy. Tuy nhiên, loại hình kinh doanh này lại yêu cầu kinh phí lớn cũng như không gian đủ rộng để tiến hành. Nhưng nếu thành công đi vào hoạt động, chắc chắn quán sẽ không cần lo về lượng khách hàng đâu. 

Với những thông minh cũng như ý tưởng thiết kế quán cafe  độc đáo trên đây, hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với những ai có ý định kinh doanh loại hình này. Khoa học chứng minh uống cà phê rất có lợi cho sức khỏe lâu dài, hạn chế được nhiều bệnh về tim mạch và trí não. Thử một thức uống như vậy giữa những phong cách quán độc nhất vô nhị, đó thật sự là một loại hưởng thụ tuyệt vời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *