Cách trị đờm ở cổ họng: đơn giản, hiệu quả

11-cach-tri-dom-o-co-hong-don-gian-hieu-qua-khong-ngo (3)

Đờm là chất nhầy được tiết ra từ hốc mũi tới phế nang và thải ra ngoài miệng (1).Các bệnh về đường hô hấp có thể là nguyên nhân gây đờm như viêm họng, viêm phế quản,… hay do yếu tố thời tiết, khí hậu.

Về cơ bản đờm không gây nguy hiểm nhưng lại gây khó chịu cho người bệnh.Thế nhưng hiện tượng đờm quá lâu có thể là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm.

Chúng tôi mách bạn 11 cách trị đờm ở cổ họng đơn giản mà hiệu quả bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đờm ở cổ họng
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đờm ở cổ họng

Nguyên nhân gây đờm

Dị ứng

Nguyên nhân đơn giản và dễ gặp nhất là do người bệnh bị dị ứng do tiếp xúc quá nhiều khói bụi, thuốc lá, các loại phấn trang điểm…

Nhiễm trùng

Sản sinh ra đờm là cách cơ thể kháng viêm giúp chống lại các loại vi khuẩn, virus gây bệnh (2). Nhưng nếu bị đờm quá lâu có thể lại là dấu hiệu cơ thể đang bị nhiễm trùng.

Yếu tố sinh lý

Đờm có thể bị tắc nghẽn do vách ngăn bị lệch làm chệch đường lưu thông của nó.

Do virus

Khi mắc các bệnh virus như sởi, ho gà, thủy đậu,… cũng có thể dẫn tới sản sinh ra nhiều đờm.

Cách trị đờm ở cổ họng đơn giản tại nhà

Chanh

Vitamin C có trong chanh sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây nên đờm nhanh chóng. Để trị đờm với chanh chúng ta có các cách sau:

Chanh và muối

Cắt chanh thành những lát mỏng sau đó để vài hạt muối lên trên. Cho vào miệng ngậm sau đó nuốt từ từ cho nước chanh và muối ngấm vào cổ họng cho đến khi hết. Buổi tối, trước khi đi ngủ là thời gian tốt nhất để ngậm.

Chanh mật ong

Pha 1 thìa mật ong, thêm chanh vào 1 cốc nước ấm (3). Uống liên tục trong nhiều ngày cho tới khi loại bỏ sạch đờm. Để dễ uống nên pha lượng chanh và mật ong vừa phải.

Chanh và nước ép hành tây

 Ép hành tây lấy nước, cho thêm chanh và 1 thìa mật ong. Uống đều đặn 3 lần/ngày thì chỉ trong 2-3 ngày sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Đờm ở cổ họng gây khó chịu cho người bệnh
Đờm ở cổ họng gây khó chịu cho người bệnh

Gừng

Có rất nhiều cách trị đờm với gừng:

Gừng và nước sôi

Cho những lát gừng đã được thái mỏng vào nước sôi để tinh dầu gừng ngấm ra cốc nước. Bạn có thể thêm mật ong để cho dễ uống hơn. Uống nhiều lần trong ngày cho đến khi đờm đã giảm, cổ họng dễ chịu.

Gừng làm gia vị

Sử dụng gừng để chế biến trong các món ăn hàng ngày cũng là một cách giúp bạn giảm đờm hiệu quả (4). Ngoài ra nó còn giúp tăng sức đề kháng của cơ thể phòng tránh những bệnh do sự tấn công của vi khuẩn gây nên.

>>> Xem thêm Giải đáp từ A đến Z về rối loạn kinh nguyệt ở phái nữ

Mật ong

Mật ong có khả năng làm dịu cổ họng, và ngứa rát nhanh chóng nhờ vào tính kháng khuẩn, kháng virus và chống nấm khá cao.

Việc sử dụng mật ong thường xuyên không chỉ giúp chúng ta tiêu đờm mà còn tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Để trị đờm ở cổ họng với mật ong, bạn có thể thực hiện theo những cách sau:

Mật ong và nước ấm

Pha mật ong và nước ấm ống liên tục để làm dịu cổ họng và tan đờm. Một cách vừa đơn giản lại vô cùng hiệu quả.

Mật ong và bột hạt tiêu đen

Pha bột hạt tiêu đen (hoặc trắng) với một vài thìa mật ong nguyên chất. Uống 2 lần/ngày, liên tục thực hiện để cho hiệu quả tốt nhất.

Mật ong và nước nho

Kết hợp mật ong và nước nho theo một tỷ lệ tương đương. Ngày uống 3 lần. Chỉ trong vòng 5 ngày bạn sẽ thấy có tác dụng nhanh chóng.

Bắp cải

Bắp cải không chỉ là một loại rau tốt cho sức khỏe, món ăn ngon trong bữa cơm gia đình mà nó còn có khả năng trị đờm ở cổ họng.

Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao bắp cải lại có khả năng chữa trị đờm. Đó là do trong bắp cải có chứa nhiều thành phần như sulfur (5) – có tác dụng làm loãng đờm và tiêu đờm trong cổ họng. 

Bắp cải có khả năng chữa đờm ở cổ họng
Bắp cải có khả năng chữa đờm ở cổ họng

Rất đơn giản bạn chỉ cần sử dụng bắp cải trong bữa cơm hàng ngày là đã có một “thần dược” chữa trị đờm ở cổ họng rồi.

>>> Xem thêm Những tác dụng của xông hơi massage đúng cách

Bột nghệ

Một nguyên liệu cũng vô cùng dễ tìm để trị đờm đó là nghệ. Nghệ không chỉ có tác dụng loại bỏ vi khuẩn và virus gây nên đờm, cải thiện và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Bột nghệ và sữa 

Cho 1 thìa bột nghệ vào một cốc sữa nóng. Tốt nhất là uống vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Bột nghệ và nước nóng

Đơn giản hơn bạn có thể phá ½ thìa bột nghệ với 1 ly nước ấm. Mỗi ngày uống khoảng 2-3 lần. Bạn có thể cho thêm một chút muối tinh. Có thể dùng để uống và súc miệng đều được.

Với các nguyên liệu vô cùng đơn giản và sẵn có như trên, chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn có cách trị đờm ở cổ họng ngay tại nhà và tiết kiệm chi phí nhưng vẫn vô cùng hiệu quả.

Tuy nhiên trong trường hợp bị đờm ở cổ họng kéo dài, khạc ra đờm màu xanh hoặc vàng, thậm chí khạc ra máu hoặc thở dốc, khó thở thì bạn nên đến ngay bác sĩ để có được chỉ dẫn tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *